Chúng ta

Hành trình 'cưa' bạn gái của người FPT đầu tiên chuyển giới

Thứ tư, 21/10/2015 | 14:57 GMT+7

Canh đúng 0h ngày lẻ theo ý thích của bạn gái, Bi Nguyễn, người FPT đầu tiên chuyển giới, nhắn dòng chữ ‘Do you want my love’ theo tên một bài hát mà cả hai người đều thích. Tin nhắn ấy là định mệnh gắn kết một tình yêu đẹp.

<p class="Normal"> Nguyễn Ái Xuân, FPT Telecom, sinh ra với cái tên hoàn toàn nữ. Nhưng từ năm 3 tuổi, cậu đã không thích tên mình và cảm thấy khó chịu khi bị mẹ bắt mặc váy, để tóc dài.</p> <p class="Normal"> Với nickname Bi Nguyễn, cậu được nhiều người trong cộng đồng LGBT - đồng tính, song tính và chuyển giới - biết đến vì sự thành công trong việc biến mình từ thân phận một cô gái đến bây giờ khó ai có thể nhận ra dấu vết của thân phận ấy.</p>

Nguyễn Ái Xuân, FPT Telecom, sinh ra với cái tên hoàn toàn nữ. Nhưng từ năm 3 tuổi, cậu đã không thích tên mình và cảm thấy khó chịu khi bị mẹ bắt mặc váy, để tóc dài.

Với nickname Bi Nguyễn, cậu được nhiều người trong cộng đồng LGBT - đồng tính, song tính và chuyển giới - biết đến vì sự thành công trong việc biến mình từ thân phận một cô gái đến bây giờ khó ai có thể nhận ra dấu vết của thân phận ấy.

<p class="Normal"> Bước chân vào lớp 1, điều khó khăn nhất với Bi là những lần đi vệ sinh. Cậu toàn lựa lúc không có ai để lẻn vào nhà <span>vệ sinh nam. Thời ấy, trong khi chúng bạn chơi nhảy dây, đánh sỏi hay đánh chuyền thì Bi chỉ chơi những trò dành cho con trai.</span></p> <p class="Normal"> Khi học lên cấp 2, bước vào thời kỳ dậy thì, cơ thể của Bi phát triển nữ tính hơn. Bi bảo, đây là giai đoạn khiến cậu dày vò, xấu hổ với hình dáng nữ trong cơ thể mình. Cậu nịt ngực, mặc đồ rộng và luôn cố thể hiện mình nam tính, mạnh mẽ hơn.</p> <p class="Normal"> Rồi Bi quen với một người hàng xóm cũng là người chuyển giới từ nữ sang nam, hơn cậu vài tuổi. "Người này có vai trò lớn trong tuổi thơ của tôi, vừa làm bạn, vừa dạy các trò chơi của con trai, đi đứng sinh hoạt, ăn nói như con trai".</p> <p class="Normal"> Đến năm lớp 6, Bi lần đầu đầu biết rung động và đối tượng cũng là bạn gái.</p>

Bước chân vào lớp 1, điều khó khăn nhất với Bi là những lần đi vệ sinh. Cậu toàn lựa lúc không có ai để lẻn vào nhà vệ sinh nam. Thời ấy, trong khi chúng bạn chơi nhảy dây, đánh sỏi hay đánh chuyền thì Bi chỉ chơi những trò dành cho con trai.

Khi học lên cấp 2, bước vào thời kỳ dậy thì, cơ thể của Bi phát triển nữ tính hơn. Bi bảo, đây là giai đoạn khiến cậu dày vò, xấu hổ với hình dáng nữ trong cơ thể mình. Cậu nịt ngực, mặc đồ rộng và luôn cố thể hiện mình nam tính, mạnh mẽ hơn.

Rồi Bi quen với một người hàng xóm cũng là người chuyển giới từ nữ sang nam, hơn cậu vài tuổi. "Người này có vai trò lớn trong tuổi thơ của tôi, vừa làm bạn, vừa dạy các trò chơi của con trai, đi đứng sinh hoạt, ăn nói như con trai".

Đến năm lớp 6, Bi lần đầu đầu biết rung động và đối tượng cũng là bạn gái.

<p class="Normal"> Với bề ngoài điển trai, rất khó để nhận ra trước đây anh từng là một cô gái. Thậm chí 5 người yêu trước đây của Bi Nguyễn đều không hề hay <span>biết bí mật này.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Gian nan đến với Bi khi xin việc. Vào phỏng vấn, với ngoại hình và phong cách đặc trưng vốn có, các nhà tuyển dụng mặc nhiên nghĩ Bi là nam. “Nhưng sau đó, lúc cầm hồ sơ xem lại, họ có vẻ không tin tưởng rồi hỏi phỏng vấn chiếu lệ trước khi hẹn ngày đi làm”, Bi nhớ lại. “Nhưng rồi tôi cứ bị nhà tuyển dụng lặp đi lặp lại tình cảnh "chờ chúng tôi báo ngày đi làm". Tôi trải qua cả trăm bộ hồ sơ trước khi đi làm cho một công ty viễn thông. Sau hơn một năm, tôi chuyển qua FPT Telecom".</p>

Với bề ngoài điển trai, rất khó để nhận ra trước đây anh từng là một cô gái. Thậm chí 5 người yêu trước đây của Bi Nguyễn đều không hề hay biết bí mật này.

Gian nan đến với Bi khi xin việc. Vào phỏng vấn, với ngoại hình và phong cách đặc trưng vốn có, các nhà tuyển dụng mặc nhiên nghĩ Bi là nam. “Nhưng sau đó, lúc cầm hồ sơ xem lại, họ có vẻ không tin tưởng rồi hỏi phỏng vấn chiếu lệ trước khi hẹn ngày đi làm”, Bi nhớ lại. “Nhưng rồi tôi cứ bị nhà tuyển dụng lặp đi lặp lại tình cảnh "chờ chúng tôi báo ngày đi làm". Tôi trải qua cả trăm bộ hồ sơ trước khi đi làm cho một công ty viễn thông. Sau hơn một năm, tôi chuyển qua FPT Telecom".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Bi và bạn gái, Như Tú, 22 tuổi, quen nhau qua mạng xã hội. Tú kể, lần đầu thấy Bi qua Facebook, chị xem thông tin thì biết anh chàng là người chuyển giới, ở gần nhà nên định kết bạn. "Hơn thế, Bi làm công việc liên quan đến công nghệ thông tin, trong khi Tú cũng rất thích công nghệ nên hai người có nhiều điểm chung để nói", Tú nhớ lại và bật mí, sau một thời gian ngắn quen biết cô đã "đổ liêu xiêu" bởi vẻ ngoài nam tính, chững chạc của Bi.</p>

Bi và bạn gái, Như Tú, 22 tuổi, quen nhau qua mạng xã hội. Tú kể, lần đầu thấy Bi qua Facebook, chị xem thông tin thì biết anh chàng là người chuyển giới, ở gần nhà nên định kết bạn. "Hơn thế, Bi làm công việc liên quan đến công nghệ thông tin, trong khi Tú cũng rất thích công nghệ nên hai người có nhiều điểm chung để nói", Tú nhớ lại và bật mí, sau một thời gian ngắn quen biết cô đã "đổ liêu xiêu" bởi vẻ ngoài nam tính, chững chạc của Bi.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Quen nhau một thời gian ngắn, Bi thấy thích Như Tú. Để tỏ tình, anh đã xem nhiều phim Hàn Quốc và tham khảo các chiêu lãng mạn trên mạng. Nhớ có lần bạn gái nói thích ngày lẻ hơn ngày chẵn nên ý tưởng tỏ tình ngày càng rõ ràng hơn. “Đúng 0h ngày 21/4, tôi nhắn tin cho cô ấy với dòng chữ ‘Do you want my love’, theo tên một bài hát mà cả hai đứa đều thích. Cái tin nhắn ấy là định mệnh gắn kết hai đứa”, Bi nhớ lại.</p>

Quen nhau một thời gian ngắn, Bi thấy thích Như Tú. Để tỏ tình, anh đã xem nhiều phim Hàn Quốc và tham khảo các chiêu lãng mạn trên mạng. Nhớ có lần bạn gái nói thích ngày lẻ hơn ngày chẵn nên ý tưởng tỏ tình ngày càng rõ ràng hơn. “Đúng 0h ngày 21/4, tôi nhắn tin cho cô ấy với dòng chữ ‘Do you want my love’, theo tên một bài hát mà cả hai đứa đều thích. Cái tin nhắn ấy là định mệnh gắn kết hai đứa”, Bi nhớ lại.

<p class="Normal"> Nhận lời yêu một thời gian, vào một buổi chiều Chủ nhật, Bi chở bạn gái ra sân bay Tân Sơn Nhất cùng ngắm những chuyến bay lên - xuống và trò chuyện. Sau đó, hai người đến công viên 23/9 ở quận 1 nói chuyện tiếp. Bi kể, ngay lúc đó trong lòng bồi hồi khó tả và cứ muốn có một cử chỉ thân mật thật nhẹ nhàng với bạn gái nhưng lại sợ bị từ chối. "Sau đó mình nghĩ ra cách lấy điện thoại nhắn tin ‘Anh có thể nắm tay em được không?'”.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Ngay sau đó, đ</span>iện thoại Tú có chuông kêu tít tít. Cô mở tin nhắn và ngạc nhiên, ngại ngùng nhìn Bi cười. Như bắt được vàng, anh chàng vớ lấy cơ hội chạm nhẹ tay mình lên tay Tú và tim anh run lên. Tú cũng thấy như có một dòng điện chạy ngang cơ thể mình. Tú bảo, đến <span>giờ nhớ lại kỷ niệm đó vẫn khiến cô thấy có một chút gì đó mới lạ, đầy kích thích, lại bẽn lẽn, rụt rè.</span></p>

Nhận lời yêu một thời gian, vào một buổi chiều Chủ nhật, Bi chở bạn gái ra sân bay Tân Sơn Nhất cùng ngắm những chuyến bay lên - xuống và trò chuyện. Sau đó, hai người đến công viên 23/9 ở quận 1 nói chuyện tiếp. Bi kể, ngay lúc đó trong lòng bồi hồi khó tả và cứ muốn có một cử chỉ thân mật thật nhẹ nhàng với bạn gái nhưng lại sợ bị từ chối. "Sau đó mình nghĩ ra cách lấy điện thoại nhắn tin ‘Anh có thể nắm tay em được không?'”.

Ngay sau đó, điện thoại Tú có chuông kêu tít tít. Cô mở tin nhắn và ngạc nhiên, ngại ngùng nhìn Bi cười. Như bắt được vàng, anh chàng vớ lấy cơ hội chạm nhẹ tay mình lên tay Tú và tim anh run lên. Tú cũng thấy như có một dòng điện chạy ngang cơ thể mình. Tú bảo, đến giờ nhớ lại kỷ niệm đó vẫn khiến cô thấy có một chút gì đó mới lạ, đầy kích thích, lại bẽn lẽn, rụt rè.

<p class="Normal"> Nhân viên FPT Telecom nói, cậu và bạn gái vừa kỷ niệm 3 năm 3 tháng yêu nhau. Là người có nhiều trải nghiệm và quen biết rộng, Bi cũng đã giúp bạn gái tìm được một công việc phù hợp.</p>

Nhân viên FPT Telecom nói, cậu và bạn gái vừa kỷ niệm 3 năm 3 tháng yêu nhau. Là người có nhiều trải nghiệm và quen biết rộng, Bi cũng đã giúp bạn gái tìm được một công việc phù hợp.

<p class="Normal"> “Một hôm em đi làm về muộn, trời mưa lớn nên Bi đến đón về. Hai đứa trùm chung một chiếc áo mưa. Vì ngại nên không ai dám ngồi sát ai. Lúc đó, Bi quay lại hỏi em có lạnh không? Em nói có thì đột nhiên anh ấy kéo em lại ôm. Thế là hai đứa cứ giữ nguyên tư thế ấy và im lặng cho tới lúc về đến nhà vì ngại”, Tú chia sẻ thêm về cái ôm đầu tiên của hai người.</p>

“Một hôm em đi làm về muộn, trời mưa lớn nên Bi đến đón về. Hai đứa trùm chung một chiếc áo mưa. Vì ngại nên không ai dám ngồi sát ai. Lúc đó, Bi quay lại hỏi em có lạnh không? Em nói có thì đột nhiên anh ấy kéo em lại ôm. Thế là hai đứa cứ giữ nguyên tư thế ấy và im lặng cho tới lúc về đến nhà vì ngại”, Tú chia sẻ thêm về cái ôm đầu tiên của hai người.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);line-height:20px;">“Ban đầu, tôi và bạn gái phải giấu gia đình cô ấy. Đi chơi cứ thấp thỏm sợ người quen thấy rồi về tra hỏi gia đình. Đến cuối năm 2013, chúng tôi mới mạnh dạn trình diện gia đình bạn gái”, Bi tâm sự. “Tuần đầu tiên gia đình cô ấy phản đối. Nhưng sau khi tìm hiểu, biết tôi có công việc ổn định, phong cách chững chạc nên họ chấp thuận”.</span></p>

“Ban đầu, tôi và bạn gái phải giấu gia đình cô ấy. Đi chơi cứ thấp thỏm sợ người quen thấy rồi về tra hỏi gia đình. Đến cuối năm 2013, chúng tôi mới mạnh dạn trình diện gia đình bạn gái”, Bi tâm sự. “Tuần đầu tiên gia đình cô ấy phản đối. Nhưng sau khi tìm hiểu, biết tôi có công việc ổn định, phong cách chững chạc nên họ chấp thuận”.

<p class="Normal"> “Sau một thời gian thuyết phục, mẹ Tú gọi tôi đến, hỏi han nhà cửa, công việc, quen nhau thế nào. Cuối cùng mẹ bảo không chấp nhận cũng không cấm được, chúng mình muốn yêu nhau thì đi nơi khác, đừng dắt về nhà để tránh hàng xóm bàn tán”, Bi kể.</p> <p class="Normal"> Giáp Tết năm 2013, Tú phải nhập viện phẫu thuật. Công việc bận nhưng Bi đã xin nghỉ, túc trực ở bên ngoài. Những ngày sau, anh ở bên chăm sóc Tú chu đáo. Tình cảm chân thành này đã thuyết phục được bố mẹ Tú cho phép hai người qua lại, mà không quan tâm hàng xóm nói gì nữa.</p>

“Sau một thời gian thuyết phục, mẹ Tú gọi tôi đến, hỏi han nhà cửa, công việc, quen nhau thế nào. Cuối cùng mẹ bảo không chấp nhận cũng không cấm được, chúng mình muốn yêu nhau thì đi nơi khác, đừng dắt về nhà để tránh hàng xóm bàn tán”, Bi kể.

Giáp Tết năm 2013, Tú phải nhập viện phẫu thuật. Công việc bận nhưng Bi đã xin nghỉ, túc trực ở bên ngoài. Những ngày sau, anh ở bên chăm sóc Tú chu đáo. Tình cảm chân thành này đã thuyết phục được bố mẹ Tú cho phép hai người qua lại, mà không quan tâm hàng xóm nói gì nữa.

<p> Bi bảo, sau <a href="http://chungta.vn/tin-tuc/nguoi-fpt/nguoi-fpt-dau-tien-chuyen-gioi-41787.html">bài báo trên <em>Chúng ta</em></a>, các đồng nghiệp có cái nhìn thiện cả<span style="color:rgb(0,0,0);">m hơn. "Bữa nọ tôi đi xuống tầng 1 có việc thì gặp một chị đồng nghiệp cùng tòa nhà. Chị ấy nói là đã xem bài báo trên Chúng ta viết về mình. Rồi chị còn nói cả phòng của chị ấy đều quan tâm và ủng hộ mình", Bi tâm sự. "Hôm qua tôi đi ăn trưa trên căng-tin, mọi người nhìn bằng ánh mắt tò mò nhưng tôi cảm nhận là không có sự ác ý".</span></p>

Bi bảo, sau bài báo trên Chúng ta, các đồng nghiệp có cái nhìn thiện cảm hơn. "Bữa nọ tôi đi xuống tầng 1 có việc thì gặp một chị đồng nghiệp cùng tòa nhà. Chị ấy nói là đã xem bài báo trên Chúng ta viết về mình. Rồi chị còn nói cả phòng của chị ấy đều quan tâm và ủng hộ mình", Bi tâm sự. "Hôm qua tôi đi ăn trưa trên căng-tin, mọi người nhìn bằng ánh mắt tò mò nhưng tôi cảm nhận là không có sự ác ý".

<p class="Normal"> Bi cho biết, trong cộng đồng LGBT, từ chuyển giới có hai giai đoạn: trước và sau phẫu thuật. Phần đầu Bi đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm nay. Cậu đang chuẩn bị cả vật chất lẫn tinh thần để đại phẫu trong tương lai gần.</p> <p class="Normal"> Khát khao được trở thành một người đàn ông đích thực chưa bao giờ ngừng thôi thúc trong Bi. “Cơ thể nữ luôn làm tôi khó chịu và mất tự tin, nó khiến tôi không thể làm một người con trai trọn vẹn được. Tôi định cuối năm 2016 hay chậm nhất đầu năm 2017 sẽ phẫu thuật”, Bi khẳng định.</p> <p class="Normal"> >> <strong><a href="http://chungta.vn/tin-tuc/nguoi-fpt/nguoi-fpt-dau-tien-chuyen-gioi-41787.html">Người FPT đầu tiên chuyển giới</a></strong></p>

Bi cho biết, trong cộng đồng LGBT, từ chuyển giới có hai giai đoạn: trước và sau phẫu thuật. Phần đầu Bi đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm nay. Cậu đang chuẩn bị cả vật chất lẫn tinh thần để đại phẫu trong tương lai gần.

Khát khao được trở thành một người đàn ông đích thực chưa bao giờ ngừng thôi thúc trong Bi. “Cơ thể nữ luôn làm tôi khó chịu và mất tự tin, nó khiến tôi không thể làm một người con trai trọn vẹn được. Tôi định cuối năm 2016 hay chậm nhất đầu năm 2017 sẽ phẫu thuật”, Bi khẳng định.

>> Người FPT đầu tiên chuyển giới

Nguyên Văn

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()