Chúng ta

Người FPT đầu tiên chuyển giới

Thứ bảy, 25/7/2015 | 08:36 GMT+7

Nguyễn Ái Xuân, tên thường gọi là Bi, bộ phận Telesales, FPT Telecom, là thành viên đầu tiên của tập đoàn công khai mình thuộc cộng đồng LGBT - đồng tính, song tính và chuyển giới.

Sinh ra trong thân hình con gái nhưng ngay lúc nhỏ, khoảng từ bốn đến năm tuổi, Bi đã tự cảm nhận được mình không giống những bạn gái khác. “Tôi đã nhất định không mặc đầm mà chỉ thích mặc đồ con trai. Thậm chí, tôi còn cương quyết sẽ không đi nhà thờ với gia đình nếu phải mặc đầm”, nhân viên Telesales nhớ lại. 

Thời ấy, trong khi chúng bạn chơi nhảy dây, đánh sỏi hay đánh chuyền thì Bi chỉ chơi những trò dành cho con trai. Và khó khăn nhất là mỗi khi đi vệ sinh bởi cậu phải vào nhà vệ sinh nữ. “Từ đó tôi chỉ muốn trở thành con trai”, Bi chia sẻ và cho biết, bố có hai đời vợ, Bi là con của người vợ sau nhưng mẹ lập gia đình trễ nên chỉ sinh một con nên từ nhỏ đã chiều Bi như một cậu con trai.

IMG-3521-1.jpg

"Mình muốn chia sẻ đến những bạn chuyển giới như mình nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung đang trăn trở trong việc tìm công việc rằng đừng bao giờ lẩn tránh hay sợ sệt mà hãy mạnh dạn tìm đến những công việc họ yêu thích, những công việc mà họ nghĩ chỉ dành cho người dị tính. Xã hội ngày càng văn minh và công việc vốn dĩ không phân biệt giới tính của bất kỳ ai". Bi bảo, chỉ ước sao mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn với những người chuyển giới giống như mình để những người trong cộng đồng LGBT có thể dễ dàng vượt qua hành trình tìm về với giới tính thật của bản thân.

Ban đầu, bố Bi rất khó chịu về việc này. Ông hay phản đối mẹ vì sao lại chấp nhận cho con ăn mặc như con trai. Nhưng sau một thời gian, sự kiên quyết của Bi cũng khiến phụ huynh thôi tranh cãi mà chấp thuận con trong bộ dạng của một bé trai.

Đến năm lớp 6, Bi lần đầu đầu biết rung động và đối tượng cũng là bạn gái. “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng mình là một đứa con trai thích một người con gái chứ không hề có cảm giác kỳ lạ”. Các năm học phổ thông và đại học qua đi trong êm đềm bởi Bi may mắn có những bạn bè tôn trọng, ủng hộ, chấp nhận và chưa bao giờ tỏ ra kỳ thị cậu.

Gian nan đến với Bi khi xin việc. Vào phỏng vấn, với ngoại hình và phong cách đặc trưng vốn có, các nhà tuyển dụng mặc nhiên nghĩ Bi là nam. “Nhưng sau đó, lúc cầm hồ sơ xem lại, họ có vẻ không tin tưởng rồi hỏi phỏng vấn chiếu lệ trước khi hẹn ngày đi làm”, Bi nhớ lại. “Nhưng rồi tôi cứ bị nhà tuyển dụng lặp đi lặp lại tình cảnh ‘chờ chúng tôi báo ngày đi làm’. Tôi trải qua cả trăm bộ hồ sơ trước khi đi làm cho một công ty viễn thông. Sau hơn một năm, tôi chuyển qua FPT Telecom".

Phòng Telesales luôn tuyển dụng nhiều nhân viên mới, và những đồng nghiệp mới ban đầu gặp Bi thường xã giao vui vẻ bởi họ nghĩ cậu là chàng trai bình thường. Nhưng tiếp xúc dần, họ cũng nhận ra sự khác lạ. “Lần nọ, tôi nói thẳng với Ái Ngân, một đồng nghiệp mới, rằng tôi không phải là chàng trai thật sự mà là người chuyển giới và hỏi cô ấy có ngại thay đổi cách xưng hô không. Ngân nói, dù giới tính tôi có như thế nào thì cô ấy vẫn tôn trọng và gọi tôi là anh”, Bi kể kỷ niệm với đồng nghiệp.

Làm nhân viên telesales, Bi bảo công việc hiện tại rất thú vị, và quan trọng hơn là môi trường làm việc linh hoạt, không chỉ cho phép cậu được sống đúng với sở thích mà còn giúp Bi được giao tiếp với nhiều dạng khách hàng. “Công việc giúp tôi nâng cao kỹ năng giao tiếp, hiểu, cảm nhận và phán đoán tâm lý khách hàng nhạy bén hơn. Điều quan trọng là tôi có thể mặc trang phục đi làm đúng với bản dạng giới tính”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp khiến cậu thấy khó xử. “Bữa đi khám tổng quát, ban đầu ai cũng nghĩ mình là nam. Khi khám xong bên ngoài, đến bên trong họ mới nhận ra mình là người chuyển giới”, Bi nhớ lại và nói những lần giao dịch tại ngân hàng luôn khiến cậu căng thẳng bởi nhân viên giao dịch hết nhìn CMND lại nhìn mặt.

bi-nguyen-5-JPG_1437737860.jpg

Hài lòng với công việc, Bi Nguyễn cũng hạnh phúc trong cuộc sống khi có cô bạn gái xinh đẹp luôn bên cạnh và ủng hộ.

Nhân viên Telesales khoe, cậu và bạn gái vừa kỷ niệm 3 năm, 3 tháng yêu nhau. Hai người quen nhau qua mạng xã hội. Qua báo chí, Bi thấy nhiều trường hợp quen nhau qua mạng ảo dẫn đến nhiều kết cục tiêu cực ngoài đời thực nên ban đầu chưa có ý định nghiêm túc bởi không có niềm tin. Sau thời gian dài tiếp xúc, hai người cũng hiểu nhau hơn và đã cho nhau cơ hội để tiến triển xa đến ngày hôm nay.

“Ban đầu, mình và bạn gái phải giấu gia đình cô ấy. Đi chơi cứ thấp thỏm sợ người quen thấy rồi về tra hỏi gia đình. Đến cuối năm 2013 chúng tôi mới mạnh dạn trình diện gia đình bạn gái”, Bi tâm sự. “Tuần đầu tiên gia đình cô ấy phản đối. Nhưng sau khi tìm hiểu, biết tôi có công việc ổn định, phong cách chững chạc nên họ chấp thuận”.

Bi cho biết, trong cộng đồng LGBT, từ chuyển giới có hai giai đoạn: trước và sau phẫu thuật. Phần đầu Bi đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm nay. Cậu đang chuẩn bị cả vật chất lẫn tinh thần để đại phẫu trong tương lai gần. “Khao khát được là chính mình từ khi mới lọt lòng nên chắc chắn không có điều gì có thể cản trở tôi được. Biết rằng sẽ đau đớn về thể xác nhưng tôi vẫn muốn một lần đánh đổi”, Bi nói với ánh mắt quyết tâm liền quay đi để giấu những giọt nước mắt chực chờ rơi. Bi biết, muốn đạt được thành quả ấy cậu phải mất rất nhiều thời gian, đòi hỏi lòng kiên trì, dũng cảm và quyết tâm hơn người. Những trải nghiệm chuyển giới trước phẫu thuật của chính mình và sự đau đớn mà bạn bè trong cộng đồng cũng không thể làm nhụt chí Bi trên con đường sửa sai phần của tạo hóa đã mang đến cho cậu.

Cuộc chiến đấu nội tâm giữa việc sống theo những định kiến xã hội và sở thích của bản thân đã trở thành nỗi ám ảnh trong con người Bi. Cậu tâm niệm, giới tính nào cũng có người tốt kẻ xấu, và LGBT cũng là con người, họ cũng có cảm xúc và trái tim. “Tôi biết xung quanh có khá nhiều người thuộc cộng đồng LGBT nhưng họ chưa công khai vì những lý do cá nhân. Mỗi người có một suy nghĩ và chọn lựa khác nhau. Dù khó khăn, nhiều chông gai và đau khổ nhưng tôi vẫn luôn là chính mình”.

>> Nhân viên FPT Software bị hack thẻ Visa

Nguyên Văn

Ý kiến

()