Chúng ta

Người FPT 'nhen lửa' bolero

Thứ năm, 7/8/2014 | 12:29 GMT+7

Hát cho mình và hát cho đồng nghiệp là tinh thần của các tín đồ nhạc vàng FPT trong đêm “Tình khúc bolero”. Với số phiếu bình chọn cao nhất, Tuyết Mai - Thanh Đạt (FPT Retail) giành giải cao nhất là chiếc đàn guitar từ www.hocdan.vn bằng nhạc phẩm "Sầu tím thiệp hồng".
> FPT tôn vinh tình khúc Bolero

Như chiều lòng người, tối qua (ngày 6/8), trời Sài Gòn trở lại tạnh ráo sau cơn mưa và gió to lúc chiều. Đêm “Tình khúc bolero” lần đầu diễn ra tại FPT phía Nam thu hút khoảng 80 người tham dự, gần kín chỗ sân khấu ngoài trời được Ban tổ chức chuẩn bị tại tòa nhà FPT Tân Thuận.

Theo chị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, Trưởng BTC đêm nhạc, hiện các sự kiện văn nghệ đang gặp khó khăn trong việc "hút" người FPT tham gia. “Đây là một trong nhiều chương trình mà chúng tôi tổ chức để lôi kéo đông đảo đồng nghiệp”, chị gửi gắm khi phát biểu khai mạc.

bolerodsc0281-278574-1413028408.jpg

Người FPT háo hức tham dự "Tình khúc bolero" lần đầu tiên được tổ chức tại tòa nhà FPT Tân Thuận.

Khác với những dòng nhạc đang thịnh hành trong làng nhạc Việt, tín đồ bolero FPT dùng dòng nhạc “sến và sang” để kể những câu chuyện hồn nhiên, chia sẻ cảm giác của mình về tình yêu, nỗi cô đơn, số phận giàu nghèo, may rủi, hay tình cảm bạn bè gắn bó... Sự đa dạng về đề tài của bolero là một trong những "hạt mầm" để người FPT thể hiện giọng ca cùng chiếc guitar mộc.

Để cảm xúc người nghe dồn nén và lắng đọng với nhịp điệu bí ẩn đặc trưng của dòng nhạc, “Tình khúc bolero” chia ra các nhóm biểu diễn theo chủ đề: "Khổ vì nàng" với các ca khúc hoài niệm về tình yêu đôi lứa, các bài về đêm; Tuổi học trò hồn nhiên hay Yêu vẫn Yêu…

Với bài "Sầu tím thiệp hồng", Tuyết Mai - Thanh Đạt của Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) giành giải cao nhất là chiếc đàn guitar từ www.hocdan.vn khi có số phiếu bình chọn cao hơn hẳn các đồng nghiệp. Đem đến phần trình bày ấn tượng khi không chỉ hát, cặp đôi còn chuẩn bị đạo cụ và diễn ăn ý bài dự thi trong chủ đề "Khổ vì nàng". Khán giả thoáng nhận ra mô tuýp mối tình éo le của tiểu thư “lá ngọc cành vàng” và chàng “nghệ sĩ lang thang”.

Hôm nay nhìn xe kết hoa xuôi ngược nẻo đường. Gửi thư trao cho người yêu, vài câu luyến thương… Mở rộng vòng tay đón em nhưng nào thấy - Sầu dâng lên tim biết bao giờ cho khuây?...”, nhạc phẩm "Sầu tím thiệp hồng" có ca từ tình cảm, kể về câu chuyện tình yêu dang dở. Nhạc phẩm này từng được Quang Lê - Lệ Quyên trình bày rất thành công nay được tái hiện qua phần thi của Tuyết Mai - Thanh Đạt. Giọng hát mang đậm nỗi buồn man mác rất đặc trưng của bolero gợi cho người nghe những hồi ức, kỷ niệm riêng tư nhưng lại điển hình, chạm tới "niềm riêng" thầm kín của nhiều người nghe.

d

Với bài Sầu tím thiệp hồng, Tuyết Mai - Thanh Đạt của Bán lẻ kỹ thuật số FPT giành giải cao nhất là chiếc đàn guitar từ www.hocdan.vn khi có số phiếu bình chọn cao hơn hẳn các đồng nghiệp.

“Cả Mai và Đạt đều có giọng hát tốt, phù hợp với ca khúc. Là cặp đôi hiếm hoi cộng thêm phần diễn khá ăn ý cùng câu chuyện của "Sầu tím thiệp hồng" đã chinh phục nhiều khán giả để giành phần thưởng lớn nhất”, chị Vân Hải chia sẻ.

Chưa bao giờ đứng trên sân khấu, nhưng vì yêu thích dòng nhạc, GĐ FPT Trading HCM Nguyễn Thanh Lê đã lần đầu làm ca sĩ khi song ca với đồng nghiệp trẻ Trần Đình Huy. Chọn thể hiện bài “Không bao giờ ngăn cách”, Thanh Lê - Đình Huy đã đưa khán giả đắm mình trong nhịp điệu chậm rãi và dìu dặt trong câu chuyện về nỗi niềm của chàng trai vừa “xếp áo thư sinh”, giã từ trường lớp, giã biệt tình đầu, vai mang hành trang bước vào đời quân ngũ.

Tình yêu với bolero cũng kéo giải Nhất FPT Idol 2010 Thiên Chương đang bị ho lên sân khấu. Phóng viên VnExpress HCM kể, quá thích dòng nhạc này nên khi thấy poster chương trình, anh đã đăng ký thẳng với Ban tổ chức bởi đã hết hạn ở đơn vị. Tuy mấy hôm nay bị ho dữ dội nhưng tinh thần “máu lửa” khiến FPT Idol 2010 vẫn quyết tâm "nhảy" lên sân khấu để chia vui với đồng nghiệp.

Chọn bài "Đêm tâm sự" của nhạc sĩ Trúc Phương, “ông hoàng của dòng nhạc bolero” Thiên Chương nhẹ nhàng “Kể chuyện tha phương chưa lần phai nhớ thương”. “Còn tôi đêm mơ còn tôi đợi chờ - Thì dù xa xôi tôi vẫn là của người...”, luyến láy trong cách thả chữ, xuống câu nhuần nhuyễn, chàng phóng viên mê hát thể hiện câu kết ba lần với giọng nhỏ dần để kết thúc phần trình bày theo phong cách kinh điển của thể loại nhạc này.

d

“Cơm áo gạo tiền xui em biết dối gian”, giọng ca Lê Huy Trạch, FPT IS, thì thầm kể câu chuyện cô gái quê lỡ bước khi bon chen chốn thị thành.

Di chuyển từ quận 9 vào thi, hai giọng ca Trần Dương Thi và Nguyễn Như Thế Lữ của FPT Software lần lượt chọn bài "Nhánh lan rừng" và "Hương tình yêu". Với Trần Dương Thi, bolero không phải là sở trường bởi giọng khàn chứ không mượt mà. Nhưng dòng nhạc này luôn có một sự hấp dẫn đặc biệt với một người thích hát hò, đàn guitar như anh, và chất giọng khàn đã mang lại cho tác phẩm của nhạc sĩ Thế Hiển nét riêng có. Sau khi thể hiện phần thi xong, anh Trần Dương Thi còn trổ tài đàn guitar trợ giúp đồng nghiệp cùng đơn vị.

“Cơm áo gạo tiền xui em biết dối gian”, giọng ca Lê Huy Trạch, FPT IS, thì thầm kể câu chuyện cô gái quê lỡ bước khi bon chen chốn thị thành. Với chất giọng nhẹ nhàng và sâu lắng khi biểu diễn bài "Mèo hoang" mang đậm nỗi buồn man mác rất đặc trưng của bolero, Huy Trạch cũng nhận được những tràng vỗ tay giòn giã cổ vũ của khán giả. FPT IS còn có sự tham gia của Trần Minh Khôi với nhạc phẩm "Đừng nhắc chuyện lòng".

FPT Telecom được thi đấu trên sân nhà nên có quân số đông đảo nhất. Anh Nguyễn Thành Danh khai cuộc bằng bài "Xin làm người xa lạ". “Còn gì đâu em tháng ngày vui qua mất rồi. Còn gì đâu em, thôi đừng đến xót xa thêm….”, những tâm tình, kể lể, sướt mướt với nhiều muộn phiền của người đàn ông sau mối tình dang dở được anh trình bày đầy cảm xúc.

Viễn thông FPT còn có sự góp mặt Đặng Thái Minh Anh với bài "Em hãy về đi" bằng dòng nhạc nhảy chậm buồn và lãng mạn; Phan Hồng Phước trình bày "Hoa sứ nhà nàng" khiến khán giả trở về với những giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng, của dòng nhạc bolero ru hồn người; Trần Minh Cảnh chọn "Về đâu mái tóc người thương", câu chuyện tình đơn phương được anh xử lý tinh tế bằng chất giọng cao, chắc và ấm tạo cảm xúc thật đặc biệt cho người nghe. Bên cạnh đó, Tào Bửu Ngọc chưa tạo được điểm nhấn khi chọn thể hiện liên khúc của nhạc sĩ Trúc Phương.

Tự hát và đàn để kể câu chuyện về mưa và mối tình đầu, giọng ca Trần Phước Thịnh cũng đến từ FPT Telecom lại "ngược thời gian trở về quá khứ” với những kỷ niệm đẹp nhưng buồn trong "Mưa đêm tỉnh nhỏ".

Chọn bài "Chuyện tình yêu" của Trúc Phương - tác giả nổi tiếng của dòng nhạc bolero nhưng bài hát có chất liệu khác - Đoàn Nguyên đến từ Sendo thể hiện thành công phần dự thi khi phần trình bày của anh có số bình chọn cao thứ hai sau "Sầu tím thiệp hồng".

Dù chỉ có hơn 10 người, nhưng FPT HO HCM cũng có hai gương mặt tham dự: Nguyễn Quốc Huy với bài "Cô hàng xóm" và Ninh Như Ngọc trình diễn "Xóm đêm". Giọng ca "hay và hiếm" Quốc Huy (theo đánh giá của nhạc sĩ Trương Quý Hải), với kinh nghiệm xử lý nhịp điệu nhuần nhuyễn bên cạnh Như Ngọc trẻ trung qua cách thể hiện chân phương.

d

Ban tổ chức tặng quà cho các giọng ca tham dự.

Từ Hà Nội vào đào tạo cán bộ văn hóa phía Nam, chị Phùng Thu Trang, Phó Ban FUN, cũng tham gia giao lưu với các đồng nghiệp. Chị Trang kể, bolero gắn với tuổi thơ khi được nghe rất nhiều nhưng chưa bao giờ biểu diễn chính thức dòng nhạc này trên sân khấu. Dùng lời ca, chị Trang kể câu chuyện về cuộc tình của tác giả Thanh Sơn với cô bạn gái cùng trường khi nói lời chia tay đã đưa khán giả trở về những cảm xúc da diết thời học trò áo trắng tinh khôi qua bài "Nỗi buồn hoa phượng".

Quang Đại, giọng hát bolero nổi bật của chương trình X-Fartor - Nhân tố bí ẩn - góp vui với người FPT qua hai ca khúc: "Nhớ nhau hoài" và "Con đường xưa em đi" trước khi Ban tổ chức công bố giải thưởng cao nhất của liên hoan.

Theo chị Vân Hải, chương trình không đưa ra tiêu chí giải thưởng bởi FUN mong muốn tạo cơ hội cho những người yêu mến bolero, cả người hát và khán giả, có sân chơi riêng. "Đêm nhạc thu hút khá nhiều giọng ca mới và tiềm năng. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho người FPT nhiều cơ hội hơn nữa được thể hiện và hòa mình vào nhiều thể loại nhạc khác nhau, trước tiên từ dòng nhạc bolero", chị chia sẻ.

Rất yêu dòng nhạc bolero nhưng do bận làm báo cáo nên chị Lê Thị Ngọc Lan, FPT Telecom, chỉ xem được vài tiết mục cuối trong sự tiếc nuối. “Các giọng ca của đồng nghiệp đa dạng và lôi cuốn. Tuy nhiên, một số khán giả về hơi sớm. Mình thích các chương trình đa dạng của tập đoàn và hy vọng người FPT sẽ ủng hộ các sự kiện tương tự”.

Bolero khởi đầu là một loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha và du nhập thịnh hành ở Cuba từ những năm 1800. Người sáng tạo ra điệu nhảy bolero là một vũ sư người Tây Ban Nha, tên Sebastian Cerezo, với những buổi giới thiệu điệu nhảy này đầu tiên vào năm 1780.

Nguyên Văn

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()