Nguyễn Văn Khoa 30 tuổi, đi đầu trong chiến dịch mở rộng vùng phủ của FPT Telecom ở Hải
Phòng.
Không ai hiểu Khoa làm
thế nào, chỉ sau 5 tháng, với 10 người, “Cáo” đất Cảng đã có 1.000 thuê bao.
Khoa cũng lười giải thích. Khi ấy, anh đang ấp ủ dự án cyber coffee, với quy mô hàng
nghìn cửa
hàng như mega mall, có
máy tính kết nối Internet tốc độ cao để kinh doanh game online. Mọi thứ chuẩn bị chạy
thì Khoa
phải dừng lại, sau một
cuộc gọi đường dài.
Qua điện thoại, TGĐ FPT Telecom khi đó là anh Trương Đình Anh thông báo ngắn gọn: “DTS
(tiền
thân
của Công ty Viễn thông
Quốc tế FPT - FTI) có vấn đề. Chú vào đi”. Khoa gác mọi thứ lại, trăn trở mở hướng đi
hoàn toàn
mới.
Trong tay Khoa không có gì, ngoài sự tin tưởng của anh Trương Đình Anh - vị CEO nổi
tiếng quyết
liệt. Anh quyết định tìm
người hỗ trợ, thông qua Nguyễn Thế Quang đánh tiếng mời Phạm Duy Phúc, đang
loay hoay
với start-up voice tổng
đài của mình, về FPT “làm kênh truyền”.
Gặp Phúc, Khoa đưa cho đàn em kém mình 2 tuổi hai lựa chọn: “Hoặc về Hà Nội hoặc cùng
anh lập
công ty này và biến nó
thành vĩ đại”.
Mất một đêm cân nhắc giữa về làm nhà nước theo đề nghị của bố, tiếp tục chờ đợi start-up
thành
công hay về FPT, Phúc đi
đến quyết định. Sáng hôm sau, anh vào văn phòng tuyên bố: Giải tán công ty. Rồi về nói
với bố
mẹ: “Mai con đi Sài Gòn”.