Chúng ta

Chàng trai nhà Bán lẻ và câu chuyện 2 lần cứu người nguy kịch

Thứ sáu, 5/4/2024 | 14:50 GMT+7

Hai lần cứu người trong tình trạng nguy kịch, anh Nguyễn Văn Hải (FPT Retail) với “cái duyên” làm việc nghĩa đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “sống vì những điều tử tế”, phát huy tích cực giá trị vì cộng đồng của người FPT.

Cứu cụ bà nhờ… nghề tay trái

Cuối giờ chiều ngày 3/4, anh chàng nhân viên kinh doanh trẻ tuổi của FPT Retail - Nguyễn Văn Hải trong lúc đang đi làm nhiệm vụ phát triển thị trường, đã không ngần ngại cứu cụ bà bị đuối nước tại Nam Thành (Thanh Hóa).

-9063-1712303378.jpg
 

Cụ thể, hơn 17h chiều, trong lúc di chuyển đến khu vực chợ Nam Thành, anh Nguyễn Văn Hải bỗng nghe thấy tiếng hô to “Có người bị đuối nước”. Tuy đang trong quá trình thực hiện yêu cầu công việc, nhưng trước tình thế nguy hiểm và cấp bách, anh Hải đã không ngần ngại dừng lại để cứu người. “Khi ấy tôi không suy nghĩ được gì nhiều, chỉ nghĩ phải cứu người trước. Thế là tôi cởi giày, vứt điện thoại ra lao xuống nước, cũng có một người khác ở gần đó cũng bơi ra để cùng đưa bà lên bờ”, giọng run run, anh Hải kể lại giây phút nguy hiểm mà mình vừa vượt qua.

Đưa được người gặp nạn lên bờ, anh Hải tiến hành sơ cứu đuối nước, do tình trạng bà cụ khi này đã bắt đầu tím tái. Anh đặt bà lên vai dốc cho đỡ ngạt nước và chuyển sang tư thế nằm nghiêng cơ bản để sơ cứu. Anh Hải chia sẻ, có được kỹ năng sinh tồn này là do anh đã từng dạy thêm môn bơi cho các bạn nhỏ vào mùa hè.

Sau khi được sơ cứu kịp thời, cụ bà đã tỉnh lại, anh Hải đã nhờ người dân phối hợp đưa vào bệnh viện, liên hệ người thân và tiến hành chăm sóc, thay đồ khô.

Trong quá trình tìm kiếm thông tin để liên hệ người thân bà cụ, anh Hải thấy khoản tiền 12 triệu đồng cùng giấy tờ tùy thân. Anh đã bàn giao cho y tá và công an phường, chờ người nhà đến giải quyết rồi mới yên tâm ra về.

Người thanh niên trẻ không nói dài dòng, chỉ thuật lại ngắn gọn những gì mình làm một cách khiêm nhường, giản dị. Dường như việc cứu bà cụ chỉ là một hành động bình thường như dắt một đứa trẻ qua đường.

Trái tim tử tế được tôn vinh xứng đáng

Đây không phải là lần đầu nam nhân viên nhà Bán lẻ cứu được người. Cuối tháng 8/2022, anh cũng từng giúp đỡ và cứu sống một thanh niên bị tai nạn nguy kịch, nằm co giật ngay trước cửa hàng. Chia sẻ về những nghĩa cử đẹp của mình, anh Hải hạnh phúc bày tỏ: “Mạng sống mỗi người đều vô cùng đáng quý. Những người bị nạn - giống như chúng ta, đều mong muốn được sống. Nếu đặt bản thân vào tình huống kém may mắn như vậy, mà không có một ai giúp đỡ thì thật đau lòng và thất vọng biết bao”.

-2431-1712303378.jpg
 

Đánh giá cao tinh thần dũng cảm, khéo léo, kịp thời cứu người gặp nạn qua cơn nguy kịch, sáng ngày 4/4, TGĐ FPT Retail Hoàng Trung Kiên đã tuyên dương và khen thưởng cấp 2 - cấp CTTV với phần thưởng 1000 Gold đến anh Nguyễn Văn Hải - như một lời khích lệ dành cho hành động “lan tỏa lối sống tích cực, phát huy các giá trị cốt lõi của FPT”.

Hai lần cứu người trong lúc nguy kịch, nhưng anh Nguyễn Văn Hải không cho rằng đó là việc lớn lao, với anh, đây chỉ đơn giản là làm điều mình có thể, giúp được ai đó trong lúc họ gặp hiểm nguy là chuyện cần làm. Dẫu cho khi cứu người, chính anh cũng phải đối diện với sự hiểm nguy ấy. Đây là những việc không phải ai cũng sẵn sàng, nhưng với anh Hải, anh chưa bao giờ chần chừ khi làm những điều ấy, và cũng không mảy may suy nghĩ rằng mình sẽ được đền đáp.

Tinh thần “sống vì những điều tử tế”, tương thân tương ái, vì cộng đồng cũng chính là truyền thống quý báu và giá trị mà mỗi người FPT luôn hướng đến gìn giữ, phát huy qua từng thời kỳ, thế hệ. Không chỉ là những ngày lương được góp vào sau mỗi lần kêu gọi, không chỉ là những chuyến thiện nguyện xa xôi, không chỉ là những cây cầu mới hoặc ngôi trường mới được xây lên, không chỉ là những tương lai được thắp sáng, mà còn là những hành động tử tế, vẫn diễn ra lặng thầm, ngày qua ngày, ở FPT. Và chắc chắn rằng, tình yêu thương và sự tử tế sẽ luôn được lan tỏa, chỉ cần có dấu chân của người FPT…

Ý kiến

()