Chúng ta

Bước qua cửa tử nhờ… chọn đúng công ty

Thứ hai, 8/4/2024 | 08:43 GMT+7

Tại giải chạy “Run to the sun” được tổ chức tại F-Ville 3 (Hà Nội) vừa qua, giữa đám đông hơn 1.000 người tham gia, người ta lại bắt gặp một chàng trai với gương mặt hiền khô, dù mang số chạy nhưng chỉ đứng ngoài cổ vũ đồng nghiệp về đích.

-8300-1712540002.jpg

Anh Vượng cùng đồng nghiệp tại giải chạy “Run to the Sun”.

Họa… vô đơn chí!

Chứng kiến cảnh tượng này, ít nhiều mọi người sẽ cảm thấy khác thường. Nhưng mấy ai biết rằng chàng trai ấy, mới đây thôi, cũng vừa vượt qua "quãng đường marathon" của cuộc đời mình. Và chặng đường ấy còn gập ghềnh, khó khăn hơn gấp vô vàn cung đường mà các đồng nghiệp của anh đang chinh phục.

Năm 2018, sau một trận đau bụng bất thường, anh Trần Văn Vượng - lập trình viên tại FPT Software nhập viện để làm xét nghiệm máu. Kết quả mà anh nhận được như “sét đánh ngang tai” khi bác sĩ chẩn đoán anh đang bị suy thận giai đoạn 2. Tuy nhiên, với giai đoạn này, bác sĩ tư vấn anh chỉ cần uống thuốc để bảo tồn chức năng và ngăn chặn bệnh tiến triển. 

Tưởng như mọi chuyện không may chỉ dừng lại ở đó, nhưng số phận trớ trêu, đến đầu năm 2020, anh Vượng phát hiện mình bị ho ra máu, lập tức đến khám tại Bệnh viện 19-8. Sau khi kiểm tra, thực hiện các chỉ định của bác sĩ liên quan đến chụp chiếu, xét nghiệm, mất khoảng 20 ngày nhưng vẫn không phát hiện bệnh. Diễn biến trở nặng, anh được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai mổ cấp cứu vì vỡ phổi biệt lập.

Vừa bước chân ra khỏi cửa tử, nhưng dường như điều không may vẫn không ngừng đeo bám theo chàng kỹ sư phần mềm. Trong quá trình khám, chữa ở bệnh viện 19-8, sau đó là Bạch Mai, do dùng quá nhiều hóa chất, thuốc mạnh nên bệnh suy thận của anh tiến triển nặng hơn rất nhiều. Cuối năm 2020, suy thận chuyển sang giai đoạn cuối, anh phải chạy thận và tìm kiếm thận ghép để có cơ hội sống.

Mẹ mất sớm từ khi anh Vượng mới học cấp 2, bố thì làm nghề tự do nên thu nhập không ổn định, số tiền chữa trị lên tới 1,5 tỷ đồng như một đòn chí mạng với hoàn cảnh gia đình vốn đã không dư giả của anh.  

Sự chung tay kéo sinh mệnh khỏi cửa tử

Ngay khi nhận được thông tin từ đơn vị về tình cảnh éo le của anh Vượng, Ban chấp hành Công đoàn FPT Software lập tức nhập cuộc để tiếp sức cho anh. Với sự hỗ trợ của CBNV và Quỹ Người FPT Vì Cộng đồng, công đoàn FPT Software đã gửi tới gia đình anh số tiền khoảng 800 triệu đồng. Ngoài số tiền này, đơn vị nơi anh Vượng đang làm việc cũng trích quỹ, kêu gọi riêng và trực tiếp hỗ trợ thêm cho anh.

Hơn 2 năm tìm kiếm thận ghép, anh Vượng vẫn đi làm. Thấu hiểu trước sự nỗ lực của anh, anh chị em đồng nghiệp đã luôn tạo điều kiện để anh có thể làm những việc phù hợp với sức khỏe.

Đến tháng 7/2023, may mắn một lần nữa mỉm cười khi gia đình anh Vượng nhận tin đã tìm được thận tương thích. Ngày 28/9/2023, anh Vượng được ghép thận tại Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức. Chính tinh thần “tương thân tương ái”, sự chung tay góp sức, giúp đồng đội vượt qua khó khăn của người FPT đã tiếp lửa hy vọng, giúp anh và gia đình kiên trì chữa trị, chiến thắng bệnh hiểm nghèo.

Đón nhận tình cảm từ công ty, phụ huynh của anh Vượng vô cùng xúc động. “Khi mọi thứ dường như khép lại, không còn bất cứ niềm hy vọng le lói nào giữa cơn bạo bệnh thì tình cảm và sự giúp đỡ của công ty đã giúp gia đình có thêm niềm tin. Thật may mắn cháu Vượng cuối cùng đã vượt qua được thử thách sinh tử này!”, bác nghẹn ngào chia sẻ. 

“Được làm việc tiếp là may mắn!”

Cuối tháng 2/2024, quay trở lại làm việc sau 5 tháng chữa trị, anh Vượng gặp đôi chút bỡ ngỡ vì trong thời gian anh nghỉ, đơn vị ở F-Ville 1, nay đã chuyển sang F-Ville 3. Tuy nhiên, anh cho rằng sự mới mẻ này cũng như một cách cửa mới mà cuộc sống đã mở ra với mình, và người cùng anh bước vào cánh cửa ấy chính là những người đồng đội FPT. Anh Vượng bày tỏ sự biết ơn và cảm kích của mình, anh nói: “Giờ này vẫn còn khỏe mạnh, còn được tiếp tục làm việc ở FPT Software là do may mắn, chọn đúng công ty quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ. Nếu làm ở công ty khác thì một là không đủ chi phí chữa trị, hai là chắc cũng bị cho nghỉ việc rồi!”.

-1252-1712540002.png

Công đoàn FPT Software và lãnh đạo đơn vị về quê nhà anh Vượng tại Nam Trực, Nam Định thăm hỏi và trao quà trước thềm năm mới.

Vừa vượt qua cơn bạo bệnh, nhưng mỗi lời nói, cử chỉ của anh đều tràn đầy lạc quan: “Chi phí thuốc thang hằng tháng có bảo hiểm và FPT Care chống lưng rồi. Thiếu một phần thì lương cũng FPT trả ngày 19 giải quyết. Theo thống kê, cái bệnh suy thận này ở Việt Nam, 10% dân số mắc nên giờ cũng khó tránh lắm. Mong mọi người cố gắng giữ gìn sức khỏe thôi”.

Rảo bước lên tuyến xe bus NTL 2.10 quen thuộc, nắng tháng 3 xuyên nhẹ qua vai, bóng đổ dài trên mặt đất, anh chào tạm biệt phóng viên với câu nói rất thật nhưng cũng đầy chân thành: “Giờ thì ngon nghẻ rồi. Làm việc cống hiến cho công ty thôi”. 

Cuộc sống luôn đầy rẫy những biến động, chẳng ai biết trước được ngày mai điều gì sẽ xảy đến. Thế nhưng điều quan trọng là cho dù có xảy ra bất cứ điều gì, thì bên cạnh chúng ta vẫn luôn có những người đồng nghiệp, và khi những cánh tay nối dài hơn, mọi khó khăn đều vượt qua được. Đó là những điều diệu kỳ luôn hiện hữu ở FPT! 

Hồng Hà

Ý kiến

()