Chúng ta

Trao thưởng ở nước ngoài

Thứ năm, 22/12/2011 | 11:49 GMT+7

Các cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm nay dự kiến sẽ ở tại khách sạn 6 sao Marina Bay Sand (Singapore) và dự tiệc Gala tôn vinh, khen thưởng tại đây cùng với khoảng 20 lãnh đạo cao cấp.
> 100 cá nhân xuất sắc được thưởng đi nước ngoài

Phó Ban Nhân sự FPT Trần Thị Thu Hà tiết lộ với Chúng ta về điểm thay đổi đặc biệt trong cơ cấu giải thưởng cuối năm cấp tập đoàn.

Trưởng Ban đoàn thể FPT Trần Thị Thu Hà. Ảnh: Tuấn Anh.

Phó Ban Nhân sự FPT Trần Thị Thu Hà. Ảnh: Tuấn Anh.

- Thưa chị, tại sao lại có việc thay đổi cơ cấu giải thưởng cuối năm 2011?

- Trong nhiều năm qua, công tác khen thưởng cấp tập đoàn đã trở thành truyền thống. Ngoài việc khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, cuối năm, FPT còn xét rất nhiều giải thưởng khác.

Ở các năm trước, tập đoàn có các loại giải thưởng như: đối với tập thể thì có giải dành cho đơn vị, có loại dành cho nhóm (có thể là liên bộ phận, nhưng chủ yếu là nhóm dự án); đối với giải cá nhân cũng có nhiều loại là tam hậu, cá nhân tiên tiến, cá nhân tiêu biểu.

Đến nay, vấn đề xét chọn cho nhiều loại giải và việc lựa chọn các mức thành tích của cá nhân và tập thể trở nên khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều cho Hội đồng khen thưởng, khi tập đoàn có quá nhiều bộ phận và với trên 12 nghìn người.

Rất có thể việc xét chọn sẽ phiến diện hoặc thiếu công bằng cho nhiều người nếu Hội đồng khen thưởng chỉ có thể xem xét trên hồ sơ thành tích do đơn vị khai báo, bởi có nơi báo cáo rất cụ thể và hay, nhưng có đơn vị thì quá sơ lược, hoặc do "khiêm tốn" mà không mô tả rõ thành tích.

Mặt khác, các đơn vị thành viên, trong vài năm gần đây cũng đã xây dựng và thực thi hệ thống khen thưởng gần tương tự như tập đoàn, dẫn đến sự trùng lặp và chồng chéo giải thưởng giữa các cấp trong FPT. Ý nghĩa và giá trị "duy nhất" của giải thưởng cấp tập đoàn đã ngày một giảm đi.

Cũng với lý do này mà lâu nay, các đơn vị và cá nhân không còn quá hồi hộp ngóng chờ vào giải thưởng cuối năm của tập đoàn như trước. Nhiều lãnh đạo, nhân viên đã kém mặn mà với hoạt động tôn vinh khen thưởng ở cấp tập đoàn. Chính vì vậy, Ban Lãnh đạo đã quyết định đổi mới cơ cấu giải thưởng và hình thức khen thưởng năm nay với quyết tâm khôi phục giải thưởng cấp tập đoàn sao cho thực sự danh giá và được ngưỡng mộ.

- Lý do nào tập đoàn chỉ chọn hai giải tập thể và 100 giải cá nhân xuất sắc để trao thưởng năm nay?

- Ban Lãnh đạo FPT duy trì hai giải tập thể là giải "Đơn vị tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất" và "Đơn vị tăng trưởng doanh thu tốt nhất", bởi lẽ hai tiêu chí này là những giá trị tối thượng của doanh nghiệp, khẳng định vị thế của đơn vị trong lòng các cổ đông, lãnh đạo, nhân viên và cả cộng đồng.

Còn với 100 giải cá nhân xuất sắc thì đây là điểm rất mới trong khen thưởng năm nay. Lấy ý tưởng và kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn trên thế giới về trao giải thưởng "Best Employee of the Year", FPT sẽ chọn ra những cán bộ nhân viên có đóng góp lớn cho thành tích chung của toàn tập đoàn và họ đã nỗ lực hết mình vì kết quả đó.

Năm nay, 100 cá nhân xuất sắc sẽ cùng các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn như HĐQT, các Chủ tịch và Tổng giám đốc các đơn vị thành viên tham dự lễ tôn vinh khen thưởng của Tập đoàn FPT được tổ chức hoành tráng tại khách sạn sang trọng nhất Singapore.

- Với thay đổi này, Tập đoàn sẽ không còn sử dụng danh hiệu Tam hậu nữa. Vậy, ở các đơn vị thành viên, danh hiệu này được duy trì như thế nào?

- Với các đơn vị thành viên, năm nay vẫn áp dụng khen thưởng theo các danh hiệu như những năm trước. Việc Tam hậu có còn được giữ ở các đơn vị trong những năm tiếp theo hay không sẽ do Ban lãnh đạo quyết định tại cuộc họp bảo vệ kế hoạch và chính sách nhân sự FPT 2012 sắp tới và sẽ được quy định rõ trong quy chế khen thưởng của tập đoàn. 

- Việc thay đổi cơ cấu giải thưởng lần này sẽ chỉ áp dụng cho năm nay hay sẽ áp dụng cho các năm tiếp theo?

- Cơ cấu giải thưởng lần này được áp dụng thử nghiệm trong năm nay. Vấn đề có áp dụng cho các năm tiếp theo hay không sẽ phụ thuộc vào quy chế mới sắp được ban hành trong thời gian tới. Cá nhân tôi ủng hộ duy trì danh hiệu Tam hậu khi nó là giải thưởng duy nhất của tập đoàn và cách thức tôn vinh như năm nay.

- Mọi năm, tập đoàn trao thưởng cho các cá nhân xuất sắc bằng tiền mặt. Vậy vì sao năm nay, giải thưởng được “quy đổi” bằng một chuyến du lịch nước ngoài?

- Xin thay câu trả lời bằng một câu châm ngôn: “Của cho không bằng cách cho”. Và lãnh đạo FPT luôn mong muốn thực hiện điều đó ngày một tốt hơn.

- Với thay đổi này, việc trao thưởng và tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc sẽ được thực hiện như thế nào?

- Dự kiến, 100 cá nhân xuất sắc sẽ bắt đầu chuyến du lịch đến đất nước Singapore tươi đẹp từ ngày 2 đến 4/2, ngay sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Đoàn sẽ ở tại khách sạn 6 sao Marina Bay Sand. 20 lãnh đạo cao cấp của tập đoàn sẽ tham gia tiệc Gala tôn vinh khen thưởng được tổ chức chính tại khách sạn này.

Trong thời gian còn lại, các thành viên được tự do tham quan du lịch và mua sắm. Chắc chắn đây sẽ là dấu ấn khó quên của những nhân viên xuất sắc nhất tập đoàn năm nay.

Thanh Nga thực hiện

Ý kiến

()