Chúng ta

Trang từ điển mở đầu tiên của FPT ‘sống tốt’

Thứ năm, 30/8/2012 | 09:21 GMT+7

“FSOFT Wiki là một kho dữ liệu khá quý giá về con người, hoạt động của FPT Software.Tôi yêu thích nó bởi mỗi khi cần tìm thông tin về một sự kiện, chỉ cần vào đây là có hết”, Nguyễn Hữu Phong, FPT Software Đà Nẵng, hào hứng nói.
>FPT Software phát động Wiki's Day

Ngày 23/8, FPT Software đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm sinh nhật FSOFT Wiki hai tuổi và tôn vinh các cộng tác viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trang từ điển mở này.

Ban quản trị và các cộng tác viên thân thiết của FSOFT Wiki trong buổi lễ mừng sinh nhật trang từ điển mở hai tuổi. Ảnh: Trọng Thành.

Ban quản trị và các cộng tác viên thân thiết của FSOFT Wiki trong buổi lễ mừng sinh nhật trang từ điển mở này hai tuổi. Ảnh: Trọng Thành.

Ra mắt từ ngày 1/7/2010 với mục đích xây dựng một nơi chia sẻ thông tin, kiến thức về tất cả chủ đề liên quan đến FPT Software, sau hai năm, FSOFT Wiki đã có hơn 5.500 bài viết tư liệu và 5.500 user truy cập.

Riêng nửa đầu năm 2012, FSOFT Wiki thu hút 273.000 lượt truy cậy với 1.500 nội dung mới, hơn 5.000 lượt chỉnh sửa, cập nhật nội dung.

Theo Ban quản trị FSOFT Wiki, hiện nay, trang từ điển mở này đã được biết đến rộng rãi trên toàn FPT Software và được sử dụng như một công cụ tìm kiếm thông tin về công ty rất hữu ích. Ban quản trị cũng nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo CBNV và khoảng 20 cộng tác viên thường xuyên trên cả ba miền trong việc cập nhật dữ liệu.

Chị Lê Thị Ngọc Phượng, Phòng Đảm bảo Chất lượng, một trong những cộng tác viên “ruột” của FSOFT Wiki, chia sẻ: “Tôi đã tạo một topic để cập nhật các từ vựng IT tiếng Nhật thông dụng nhất. Đây là tài liệu đào tạo cho các nhân viên phiên dịch mới. Một số thành viên mới cũng thường vào đây tra cứu. Trong thời gian tới, tôi và các đồng nghiệp sẽ tiếp tục tham gia đóng góp để hoàn thiện hơn”.

FSOFT Wiki ra đời xuất phát từ ý tưởng của anh Phan Phương Đạt, GĐ Trung tâm Đào tạo Nhân lực Phần mềm FPT Software (CSTC). Với sự phối hợp thực hiện của Phòng Truyền thông - Cộng đồng và Phòng Phát triển Tool, ngay khi ra mắt, FSOFT Wiki đã có “bộ mặt” khá hoàn chỉnh với nhiều tính năng đặc biệt như: upload ảnh, đặt các liên kết, tìm kiếm.. và truy cập Internet bằng account FPT Software.

Tham gia buổi lễ mừng sinh nhật và thể hiện mong muốn FSOFT Wiki sẽ phát triển hơn nữa, anh Đạt đã phát động ngày tình nguyện Wiki’s Day. Theo đó, hằng tháng, đơn vị sẽ dành một ngày thứ Bảy để các cộng tác viên và CBNV quan tâm có thể cùng ngồi với nhau đóng góp, cập nhật thông tin và chỉnh sửa các bài viết cho kho dữ liệu này. Buổi sinh hoạt đầu tiên được ấn định vào ngày 8/9 tới.

Với những hoạt động tích cực và sự đóng góp của cộng đồng FPT Software, Ban quản trị FSOFT Wiki kỳ vọng, tương tự như Wikipedia, trang từ điển mở này sẽ trở thành kho tri thức mở về tất cả mọi mặt của đơn vị.

Đến nay, FPT Software là đơn vị duy nhất trong tập đoàn “sở hữu” một trang từ điển mở. Ít ai biết rằng, trước khi phát triển FSOFT Wiki, tác giả đã ấp ủ xây dựng một hệ thống thông tin rộng lớn cho cả tập đoàn. Khi ấy, anh còn đương nhiệm Trưởng ban Nhân sự FPT.

Anh Đạt kể lại, ý tưởng xây dựng Wiki cho FPT nảy sinh vào năm 2008, khi phong trào 2.0 của FPT rầm rộ. Tấm gương đã có, công nghệ cũng sẵn, vấn đề là làm sao có nội dung. “Tôi tâm đắc với ý tưởng xây dựng FPT Wiki như một dự án cộng đồng, tức là ‘chính quyền’ chỉ bỏ ra một ít kinh phí và ủng hộ về chủ trương, còn chính cộng đồng sẽ bỏ công sức để xây dựng và thụ hưởng”. Điều này khá phổ biến ở các nước với ý thức cộng đồng cao, nhưng còn rất hiếm ở Việt Nam.

Ý tưởng xây dựng FPT Wiki sau đó thất bại nên anh Đạt cùng những người liên quan bắt tay xây dựng FSOFT Wiki. Nếu so với mong muốn của phần đông CBNV của đơn vị thì con số và chất lượng bài viết còn quá khiêm tốn. “Chúng tôi mơ đến ngày nào đó, một onsiter ở Nhật Bản trên tàu về nhà, mỉm cười khi vào FSOFT Wiki tìm thông tin về đồng nghiệp mới trong dự án khách hàng vừa giao và đọc được những điều thú vị”, anh Đạt hào hứng chia sẻ.

Tâm Huyền

Ý kiến

()