Chúng ta

Tôn vinh 25 dấu ấn lịch sử FPT 1/4 thế kỷ

Chủ nhật, 8/9/2013 | 13:22 GMT+7

Sáng ngày 7/9, trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập FPT, tập đoàn đã tri ân những cá nhân có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tập đoàn. 25 cá nhân, đại diện cho 15.000 nhân viên và khách hàng, đối tác của FPT đã được vinh danh.
> ‘Chúng tôi sẽ tiếp tục xông pha’

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết, việc chọn ra 25 cá nhân rất khó khăn vì người đó phải gắn với sự kiện quan trọng có ảnh hưởng lâu dài đến tập đoàn ở các lĩnh vực kinh doanh - quản trị - văn hóa. “FPT cũng ghi nhận những đóng góp của 15.000 CBNV, những người đã nỗ lực cho sự phát triển của tập đoàn hôm nay”, anh nói.

Chúng ta giới thiệu 25 cá nhân gắn với sự phát triển của tập đoàn trong ¼ thế kỷ:

Năm 1988 có một vị giáo sư xuất sắc, người đã dành cả cuộc đời mình cho nghiên cứu khoa học, gọi cậu học trò cưng của mình, cũng là một tiến sĩ khoa học đến dặn dò: cậu phải làm nên thay đổi, để cứu mình và cứu khoa học Việt nam, tôi sẽ giới thiệu cậu với những người cần thiết. Người đó là giáo sư viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, cậu học trò đó là anh Trương Gia Bình, và sự thay đổi đó chính là công ty FPT hôm nay. Trước khi ra đi vì một tai nạn bất ngờ, giáo sư đã kịp thổi hồn cho một trang sử mới của FPT: Chân dung giáo sư được trang trọng treo tại Đại học FPT với lời dặn: nếu không đổi mới giáo dục bây giờ, là có tội với đất nước!

Năm 1988, có một vị giáo sư xuất sắc, người đã dành cả cuộc đời mình cho nghiên cứu khoa học, gọi cậu học trò cưng của mình, cũng là một tiến sĩ khoa học đến dặn dò: "Cậu phải làm nên thay đổi, để cứu mình và cứu khoa học Việt Nam, tôi sẽ giới thiệu cậu với những người cần thiết". Người đó là giáo sư, viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, Cậu học trò đó là anh Trương Gia Bình, và sự thay đổi đó chính là Công ty FPT hôm nay. Trước khi ra đi vì một tai nạn bất ngờ, giáo sư đã kịp thổi hồn cho một trang sử mới của FPT. Đó là ĐH FPT. Chân dung giáo sư được treo trang trọng tại trường với lời dặn: Nếu không đổi mới giáo dục bây giờ là có tội với đất nước.

Chị Hồ Hoàng Lan, con dâu cố giáo sư, viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, đại diện gia đình, nhận món quà tri ân của FPT.

Chị Hồ Hoàng Lan, con dâu cố giáo sư, viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, đại diện gia đình, nhận món quà tri ân của FPT.

Vạn sự khởi đầu nan, FPT ra đời với một khát vọng lớn lao, nhưng không một đồng tiền vốn. Anh Trương Gia Bình phải lên đường sang Đức để xây dựng các mối quan hệ chiến lược. Nhiệm vụ tay không bắt giặc được giao cho anh Lê Quang Tiến, nguyên CFO FPT, đương kim Phó Chủ tịch ngân hàng TieenPhong Bank. Anh cùng với các cộng sự của mình như Nguyễn Trung Hà, anh Nguyễn Chính Nghĩa, anh Lê Vũ Kỳ, chú Đào Vinh…. các anh đã thực hiện thành công hợp đồng chuyển giao máy tính cho Viện hàn lâm khoa học Liên xô, tạo nền tảng vững chắc về tài chính và năng lực công nghệ cho FPT tiến vào tương lai.

Vạn sự khởi đầu nan, FPT ra đời với một khát vọng lớn lao, nhưng không một đồng tiền vốn. Anh Trương Gia Bình phải lên đường sang Đức để xây dựng các mối quan hệ chiến lược. Nhiệm vụ tay không bắt giặc được giao cho anh Lê Quang Tiến, nguyên CFO FPT, đương kim Phó Chủ tịch Ngân hàng TiênPhong Bank. Anh cùng với các cộng sự của mình như các anh Nguyễn Trung Hà, Nguyễn Chính Nghĩa, Lê Vũ Kỳ, chú Đào Vinh…. đã thực hiện thành công hợp đồng chuyển giao máy tính cho Viện hàn lâm khoa học Liên Xô, tạo nền tảng vững chắc về tài chính và năng lực công nghệ cho FPT tiến vào tương lai.

với phương châm “cứ đi sẽ thành đường, cứ tin nhau là thành đồng đội”, năm 1990, các anh chị Trương Thanh Thanh, Hoàng Minh Châu, Vương Mạnh Sơn, Ngô Vi Đồng… đã mạnh dạn thành lập FPT tại Hồ Chí Minh, đặt dấu chân của tập đoàn tại thành phố đầu tàu của đổi mới kinh tế. Chị Thanh sau này đã trở thành thành viên nữ duy nhất của Hội đồng quản trị FPT.

Với phương châm “cứ đi sẽ thành đường, cứ tin nhau là thành đồng đội”, năm 1990, các anh chị Trương Thanh Thanh, Hoàng Minh Châu, Vương Mạnh Sơn, Ngô Vi Đồng… đã mạnh dạn thành lập FPT tại TP HCM, đặt dấu chân của tập đoàn tại thành phố đầu tàu của đổi mới kinh tế. Chị Thanh sau này đã trở thành thành viên nữ duy nhất của Hội đồng quản trị FPT.

Tuy có nhiều tiến bộ, FPT vẫn vướng phải một trở ngại vô cùng quan trọng trên con đường học hỏi của mình: lệnh cấm vận của Mỹ ngăn cản các công ty công nghệ vào Việt Nam. Nhưng có một công ty không sợ lệnh cấm vận đó. Đó là Olivetti, hãng đã chế tạo máy tính theo phong cách nghệ thuật của người Ý. M290, M290S thật sự là những tác phẩm nghệ thuật. Trong phái đoàn của Olivetti đến thăm FPT năm 1992, ông Angelo Canepa - một người bạn lớn của FPT đã có mặt.

Tuy có nhiều tiến bộ, FPT vẫn vướng phải một trở ngại vô cùng quan trọng trên con đường học hỏi của mình: lệnh cấm vận của Mỹ ngăn cản các công ty công nghệ vào Việt Nam. Nhưng có một công ty không sợ lệnh cấm vận đó. Đó là Olivetti, hãng đã chế tạo máy tính theo phong cách nghệ thuật của người Italy. M290, M290S thật sự là những tác phẩm nghệ thuật. Trong phái đoàn của Olivetti đến thăm FPT năm 1992, ông Angelo Canepa - một người bạn lớn của FPT - đã có mặt.

Truyền thống kỷ niệm ngày thành lập công ty bắt đầu chính thức từ năm 1993. Kỷ niệm 5 năm thành lập, các FPTer đã biến 1993 thành năm lễ hội. Công ty tràn ngập trong không khí sáng tạo STC. Văn hóa FPT: sáng tạo quên mình, cứ máu là xong, là tôn đổi đồng chí gương sáng, là sinh khí của thành công hôm nay. Những con người đã góp phần thổi hồn cho FPT từ những ngày đó là anh Nguyễn Thành Nam, Ngô Huy Thọ, Phan Ngô Tống Hưng, Nguyễn Khắc Thành và rất nhiều nhân viên FPT bình dị khác.

Truyền thống kỷ niệm ngày thành lập công ty bắt đầu chính thức từ năm 1993. Kỷ niệm 5 năm thành lập, các CBNV đã biến 1993 thành năm lễ hội. Công ty tràn ngập trong không khí sáng tạo STCo. Văn hóa FPT: Sáng tạo quên mình, cứ máu là xong, là tôn đổi đồng chí gương sáng, là sinh khí của thành công hôm nay. Những con người đã góp phần thổi hồn cho FPT từ những ngày đó là anh Nguyễn Thành Nam, Ngô Huy Thọ, Phan Ngô Tống Hưng, Nguyễn Khắc Thành và rất nhiều nhân viên FPT bình dị khác.

Năm 1994, ngay sau khi tổng thống Clinton bãi bỏ lệnh cấm vận, IBM trở thành công ty Mỹ đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cùng với CocaCola.Cùng hôm đó, IBM công bố FPT trở thành đối tác Việt nam đầu tiên của mình.Kể từ đó IBM đã luôn song hành cùng mọi thành công với FPT. Ông Jee Toon, Tổng giám đốc IBM Việt Nam, đại diện IBM ghi nhận tình cảm của FPT.

Năm 1994, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Clinton bãi bỏ lệnh cấm vận, IBM trở thành công ty Mỹ đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cùng với CocaCola. Cùng hôm đó, IBM công bố FPT trở thành đối tác Việt Nam đầu tiên của mình.Kể từ đó, IBM đã luôn song hành cùng mọi thành công với FPT. Ông Jee Toon, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, đại diện IBM ghi nhận tình cảm của FPT.

Tờ báo nội bộ lâu đời và uy tín nhất Việt Nam được khai sinh ngày 31/12/1995. Có lẽ cũng không chỉ ở các công ty Việt Nam, rất nhiều công ty có thừa điều kiện và phương tiện nhưng vẫn không duy trì được. Vì lãnh đạo cao nhất của họ chưa nhìn thấy được sức sống mạnh mẽ của một diễn đàn dành cho nhân viên. Và quan trọng nhất là họ không có một con người đam mê, kiên định, sẵn sàng vượt qua mọi dèm pha để duy trì sự sống cho “đứa con tinh thần của mình”. Đó là chị Vũ Thanh Hải, tổng biên tập đầu tiên của Báo Chúng ta.

Tờ báo nội bộ lâu đời và uy tín nhất Việt Nam được khai sinh ngày 31/12/1995. Có lẽ cũng không chỉ ở các công ty Việt Nam, rất nhiều công ty có thừa điều kiện và phương tiện nhưng vẫn không duy trì được. Vì lãnh đạo cao nhất của họ chưa nhìn thấy được sức sống mạnh mẽ của một diễn đàn dành cho nhân viên. Và quan trọng nhất là họ không có một con người đam mê, kiên định, sẵn sàng vượt qua mọi gièm pha để duy trì sự sống cho “đứa con tinh thần của mình”. Đó là chị Vũ Thanh Hải, Tổng Biên tập đầu tiên của nội san Chúng ta.

VietcomBank là ngân hàng thương mại lĩnh ấn tiên phong trong việc triển khai CoreBanking và FPT được tin tưởng giao trọng trách giúp ngân hàng thực hiện được quyết tâm đó từ những năm 1994. Với hệ thống công nghệ tiên tiến, Vietcombank đã liên tiếp tung ra những sản phẩm mới như khởi đầu cho một ngành dịch vụ tài chính dựa vào công nghệ. PTGĐ Vietcombank Đào Minh Tuấn là người đã gửi gắm niềm tin vào FPT.

Vietcombank là ngân hàng thương mại lĩnh ấn tiên phong trong việc triển khai CoreBanking và FPT được tin tưởng giao trọng trách giúp ngân hàng thực hiện được quyết tâm đó từ những năm 1994. Với hệ thống công nghệ tiên tiến, Vietcombank đã liên tiếp tung ra những sản phẩm mới như khởi đầu cho một ngành dịch vụ tài chính dựa vào công nghệ. PTGĐ Vietcombank Đào Minh Tuấn là người đã gửi gắm niềm tin vào FPT.

Năm 1996, Chị Đinh Thị Việt nam tốt nghiệp Havard, đến thuyết phục FPT làm đối tác phân phối điện thoại di động cho Motorola và ngành phân phối điện thoại di động đã ra đời. Anh Trần Quốc Hoài cùng các cộng sự của mình là Bùi Ngọc Khánh, Lê Hoàng Hải… đã đưa mảng phân phối điện thoại di động phát triển, đóng góp không nhỏ vào doanh số và lợi nhuận của FPT.

Năm 1996, Chị Đinh Thị Hoa (nay là Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Ngân) tốt nghiệp Havard, đến thuyết phục FPT làm đối tác phân phối điện thoại di động cho Motorola và ngành phân phối điện thoại di động đã ra đời. Anh Trần Quốc Hoài cùng các cộng sự của mình là Bùi Ngọc Khánh, Lê Hoàng Hải… đã đưa mảng phân phối điện thoại di động phát triển, đóng góp không nhỏ vào doanh số và lợi nhuận của FPT.

Năm 1996, FPT đưa vào hoạt động mạng công cộng có tên là Trí tuệ Việt Nam (TTVN) và mang lại cho các thanh niên Việt Nam một môi trường mới đầy hứng khởi. Năm 1997, Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu và FPT được lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị, đồng thời là ISP. FPT đã là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão. Các anh chị Trương Đình Anh, Chu Thanh Hà, Nguyễn Văn Khoa, Phạm Thành Đức, Nguyễn Đắc Việt Dũng… đã góp phần to lớn đưa Việt nam thành một trong những nước có hạ tầng truy nhập Internet tốt nhất thế giới.

Năm 1996, FPT đưa vào hoạt động mạng công cộng có tên là Trí tuệ Việt Nam (TTVN) và mang lại cho các thanh niên Việt Nam một môi trường mới đầy hứng khởi. Năm 1997, Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu và FPT được lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị, đồng thời là ISP. FPT đã là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão. Các anh chị Trương Đình Anh, Chu Thanh Hà, Nguyễn Văn Khoa, Phạm Thành Đức, Nguyễn Đắc Việt Dũng… đã góp phần to lớn đưa Việt Nam thành một trong những nước có hạ tầng truy nhập Internet tốt nhất thế giới.

Năm 1998, kỷ niệm 10 năm thành lập, FPT trở thành công ty tin học số 1 và được tạp chí PC World bầu chọn là công ty tin học được tín nhiệm nhất của Việt nam. Góp công lớn trong việc hiện thực hóa ước mơ dẫn đầu quốc gia thuộc về các anh chị trong Trung tâm hệ thống thông tin – Quả đấm thép của FPT: Phạm Thế Hùng, Đinh Quang Thái, Lê Quốc Hữu, Nguyễn Tuấn Hùng…. Với người đứng đầu là anh Đỗ Cao Bảo.

Năm 1998, kỷ niệm 10 năm thành lập, FPT trở thành công ty tin học số 1 và được tạp chí PC World Việt Nam bầu chọn là công ty tin học được tín nhiệm nhất của Việt Nam. Góp công lớn trong việc hiện thực hóa ước mơ dẫn đầu quốc gia thuộc về các anh chị trong Trung tâm hệ thống thông tin - Quả đấm thép của FPT: Phạm Thế Hùng, Đinh Quang Thái, Lê Quốc Hữu, Nguyễn Tuấn Hùng…. Với người đứng đầu là anh Đỗ Cao Bảo.

Hội nghị Diên hồng FPT đã hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, lấy xuất khẩu phần mềm làm mũi nhọn, quyết thắp sáng tên tuổi Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới. Tháng 9/1999, FPT thành lập chi nhánh tại Bangalore, Ấn Độ, viết dòng đầu tiên lên trang sử toàn cầu hóa lần hai của tập đoàn. FPT vinh danh các anh chị FPT India: Bùi Hồng Liên, Trần Văn Hùng, Khúc Trung Kiên, Phạm Minh Tuấn. Con đường các anh chị mở đã được lớp đàn em sau như Trần Xuân Khôi, Bùi Hoàng Tùng, Trần Trọng Thành, Lê Hà Đức, Nguyễn Hoàng Trung… bước tiếp. Năm 2013 chi nhánh FPT Myanmar ra đời, và một lần nữa, chị Bùi Thị Hồng Liên lại có tên trong những người đầu tiên.

Hội nghị Diên hồng FPT đã hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, lấy xuất khẩu phần mềm làm mũi nhọn, quyết thắp sáng tên tuổi Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới. Tháng 9/1999, FPT thành lập chi nhánh tại Bangalore, Ấn Độ, viết dòng đầu tiên lên trang sử toàn cầu hóa lần hai của tập đoàn. FPT vinh danh các anh chị FPT India: Bùi Hồng Liên, Trần Văn Hùng, Khúc Trung Kiên, Phạm Minh Tuấn. Con đường các anh chị mở đã được lớp đàn em sau như Trần Xuân Khôi, Bùi Hoàng Tùng, Trần Trọng Thành, Lê Hà Đức, Nguyễn Hoàng Trung… bước tiếp. Năm 2013, chi nhánh FPT Myanmar ra đời, và một lần nữa, chị Bùi Thị Hồng Liên lại có tên trong những người đầu tiên.

Mốc thời gian anh Lê Thế Hùng, tức Hùng Râu chọn để đi vào lịch sử FPT cũng rất đặc biệt: năm 2000. Nhiệm vụ được giao: xây dựng hệ thống tài liệu miêu tả toàn bộ hoạt động của FPT, đáp ứng tiêu chuẩn ISO, với ngân sách rất ít và chỉ 1 nhân viên. FPT hiện sở hữu tất cả các chứng chỉ quản trị mà một công ty công nghệ đòi hỏi.

Mốc thời gian anh Lê Thế Hùng, tức Hùng "Râu", chọn để đi vào lịch sử FPT cũng rất đặc biệt - năm 2000. Nhiệm vụ được giao là xây dựng hệ thống tài liệu miêu tả toàn bộ hoạt động của FPT, đáp ứng tiêu chuẩn ISO, với ngân sách rất ít và chỉ một nhân viên. FPT hiện sở hữu tất cả các chứng chỉ quản trị mà một công ty công nghệ đòi hỏi.

Anh từ bỏ vị trí đang thăng tiến tại một tòa báo có tên tuổi, nghe theo tiếng gọi của tương lai để về FPT, cùng nhóm cộng sự dựng một tờ báo với mục tiêu có lượng người đọc lớn hơn tất cả người đọc của các tờ báo khác khi đó cộng lại. Báo điện tử VnExpress ra đời năm 2001 và chỉ 6 năm sau, VnExpress đã lọt vào top 100 trang web có lượng người đọc lớn nhất trên toàn thế giới. Nhạy bén về công nghệ,nắm vững nghiệp vụ, khéo léo trong chiến lược kinh doanh, Thang Đức Thắng đã đặt chuẩn mực cho báo điện tử Việt Nam.

Anh từ bỏ vị trí đang thăng tiến tại một tòa báo có tên tuổi, nghe theo tiếng gọi của tương lai để về FPT, cùng nhóm cộng sự dựng một tờ báo với mục tiêu có lượng người đọc lớn hơn tất cả người đọc của các tờ báo khác khi đó cộng lại. Báo điện tử VnExpress ra đời năm 2001 và chỉ 6 năm sau, VnExpress đã lọt vào Top 100 trang web có lượng người đọc lớn nhất trên toàn thế giới. Nhạy bén về công nghệ,nắm vững nghiệp vụ, khéo léo trong chiến lược kinh doanh, anh Thang Đức Thắng đã đặt chuẩn mực cho báo điện tử Việt Nam.

Cổ phiếu FPT từ khi ra đời bao giờ cũng lọt vào top những cổ phiếu có thông tin minh bạch nhất trên thị trường. Đằng sau lời ngợi khen đó là nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ tài chính tập đoàn như anh Nguyễn Thế Phương, anh Hoàng Hữu Chiến,… và đứng đầu là anh Nguyễn Điệp Tùng. Trung thành với tôn chỉ của mình, được giao nhiệm vụ dẫn dắt FPT Securities, anh Tùng cũng đã chèo lái công ty qua mọi khó khăn, chiếm được hoàn toàn sự tin cậy của khách hàng.

Cổ phiếu FPT từ khi ra đời bao giờ cũng lọt vào top những cổ phiếu có thông tin minh bạch nhất trên thị trường. Đằng sau lời ngợi khen đó là nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ tài chính tập đoàn như anh Nguyễn Thế Phương, Hoàng Hữu Chiến,… và đứng đầu là anh Nguyễn Điệp Tùng. Trung thành với tôn chỉ của mình, được giao nhiệm vụ dẫn dắt FPT Securities, anh Tùng cũng đã chèo lái công ty qua mọi khó khăn, chiếm được hoàn toàn sự tin cậy của khách hàng.

Năm 2003, Ban lãnh đạo tập đoàn hạ quyết tâm tái cấu trúc, sát nhập hai công ty FPT và FPT HCM để tạo ra các đơn vị mới theo ngành nghề kinh doanh. Đặt mục tiêu chung lên mọi lợi ích bộ phận, ban chỉ đạo cải tổ do anh Hoàng Minh Châu lãnh đạo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất cả các đơn vị đổi mới đều ngay lập tức đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, tạo nên câu chuyện sát nhập thành công có một không hai trong lịch sự quản trị tại Việt Nam.

Năm 2003, Ban lãnh đạo tập đoàn hạ quyết tâm tái cấu trúc, sát nhập hai công ty FPT và FPT HCM để tạo ra các đơn vị mới theo ngành nghề kinh doanh. Đặt mục tiêu chung lên mọi lợi ích bộ phận, ban chỉ đạo cải tổ do anh Hoàng Minh Châu lãnh đạo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất cả các đơn vị đổi mới đều ngay lập tức đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, tạo nên câu chuyện sáp nhập thành công có một không hai trong lịch sự quản trị tại Việt Nam.

Xem tiếp các gương mặt tiêu biểu tại đây

Ý kiến

()