Chúng ta

‘Tôi thích nhìn thấy mọi người hài lòng'

Thứ hai, 18/10/2010 | 04:34 GMT+7

Gặp chị Vũ Thị Vân Hải, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, tại tòa nhà FPT Online HCM (408 Điện Biên Phủ, Quận 10), với mái tóc uốn nhẹ, gương mặt thanh tú và cặp mắt trong veo, chị đã mở đầu cuộc trò chuyện bằng câu xin lỗi vì để phóng viên The Fox chờ đợi.

haivtv-567916-1412956039.jpg

Ngay sau đó, chị hào hứng kể về những câu chuyện thú vị trong thời gian gắn bó với FPT.

Thời ‘hoàng kim' của tuổi trẻ

Vừa rảo bước nhanh vào phòng họp nhỏ của Công ty, chị vừa cười thắc mắc lý do chọn chị làm nhân vật cho trang Chân dung của báo. Thế rồi, không đợi câu trả lời, chị liền kể về công việc đầu tiên khi đầu quân vào FTel là làm Tổng hội từ năm 2005 đến cuối năm 2007. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chị cảm thấy thật hạnh phúc.

"Lúc ấy, tôi mới tốt nghiệp Đại học, thấy FPT Telecom tuyển dụng trên mạng cho bộ phận Tổng hội nên nộp đơn, bạn bè ai cũng khuyên là không nên vì môi trường FPT khắc nghiệt. Mặt khác, toàn dân Công nghệ thông tin, còn tôi học Luật ra nên sợ không phù hợp. Nhưng "máu" làm Đoàn - Đội có trong tôi từ nhỏ, sau khi đọc mô tả công việc xong là tôi hăng lắm. Tôi phải vượt qua 15 người ở vòng IQ, rồi 2 người tiếp theo ở vòng hai, cuối cùng là đến vòng các sếp phỏng vấn trực tiếp. Sau đó, tôi đã trở thành cán bộ Tổng hội, thấy tự hào và thích thú lắm", chị bộc bạch.

Bắt đầu vào làm Tổng hội, công việc chính của chị là thư ký, chuyên hỗ trợ tổ chức những hoạt động nhằm gắn kết anh em trong Công ty của toàn HO. Chị còn nhớ, lúc đó vào đúng dịp FPT tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập, chị và các anh em cùng phối hợp làm cuốn Sử ký 15 năm. Ngày ấy, ai cũng vất vả, thức đêm thức hôm để viết và cuối cùng đưa ra sản phẩm là một cuốn sử ký viết về quá trình 15 năm hoạt động của FPT HCM.

Tham gia làm Sử ký có anh Hoàng Minh Châu là Tổng Biên tập, và chị vinh dự là một trong 6 thành viên thuộc Ban Biên tập. Nói đến đây, chị bảo tôi chờ một lát, rồi ba phút sau quay lại mang theo cuốn Sử ký 15 năm thành lập FPT HCM có bìa màu đỏ, được bao bọc và giữ gìn rất cẩn thận dù xuất bản cách đây 5 năm. Chị vui vẻ cho tôi mượn để hiểu biết thêm về FPT.

Vẻ mặt đầy hào hứng, chị tiếp tục kể về những công việc tại Tổng hội trước đây. Chị chia sẻ: "Lúc đó có thể gọi là thời hoàng kim của Tổng hội khi các hoạt động được diễn ra dồn dập, với những hoạt động "hay ho" nhất, kinh phí dồi dào nhất, và cũng nhận được sự cổ vũ tham gia nhiệt tình, "máu lửa" của anh em trong Công ty nhất".

Ngày đó, chị cùng các anh em trong ban tổ chức phải chạy khắp nơi để liên hệ từ những sân khấu mang đậm chất FPT, tới những sân bóng đủ tiêu chuẩn phải đặt trước cả tháng mới có chỗ... Từ đạo cụ âm thanh, ánh sáng, cho đến từng chai nước, hộp cơm cho anh em làm việc vất vả, đến bây giờ khi hồi tưởng lại, chị vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã góp phần mang lại niềm vui, tiếng cười qua những chương trình, event tổ chức cho anh em.

Đến cuối năm 2007, sau khi đã cống hiến cho Tổng hội 2 năm với những chương trình hoành tráng, để lại biết bao ấn tượng cho anh em FPT, đầu năm 2008, chị được chỉ định sang Visky làm Chánh Văn phòng, phụ giúp anh Phan Thanh Giản (Giám đốc Visky) cùng một số anh em theo dự án 2.0 của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình.

Nhắc đến Visky, chị kể, khi ấy một mình chị làm cả Hành chính và Nhân sự, lo hết mọi việc cho Visky. Từ ngày khai trương tới khi hợp nhất, Visky phải chuyển nhà tới 4 lần, lần đầu khai trương tại mặt tiền Võ Thị Sáu, TP HCM, sau đó là đường Tú Xương, rồi Nguyễn Đình Chiểu và cuối cùng là về cùng FO tại 408 Điện Biên Phủ. Mỗi lần chuyển nhà là mỗi lần chị lo về hợp đồng, chỗ ngồi, chỗ gửi xe... "Hy vọng đây sẽ là lần chuyển nhà cuối cùng", chị dí dỏm.

"Tuổi trẻ nào rồi cũng qua đi. Tuổi trẻ của tôi với khả năng, kiến thức cũng như sự sáng tạo, nhiệt huyết đã cống hiến hết cho FPT. Vì vậy, đến thời điểm 2007, tôi tự cảm thấy mình nên chuyển lại công việc này cho những người trẻ hơn, những thế hệ sau tiếp bước mình đi lên sẽ là tốt nhất", chị bùi ngùi. Tuy nhiên, khi Công ty có những hoạt động lớn, chị vẫn nhiệt tình hỗ trợ mọi người, một mặt là muốn đóng góp, mặt khác cũng là để có cơ hội "đỡ nhớ nghề".

Ngoài hoạt động sôi nổi trong Tổng hội, chị Vân Hải còn là đảng viên trẻ tuổi nhất của FPT vào năm 2005 và hiện là cộng tác viên thường xuyên cho trang Thể thao của The Fox và Chúng ta với lối viết rất có hồn và mạnh mẽ, đúng như tính cách và con người của chị.

Chị lý giải, sở dĩ thích tổ chức các hoạt động, đặc biệt là thể dục thể thao, vì từ thuở nhỏ chị đã rất mê thể thao. Chị tham gia và biết chơi hầu hết các môn như cờ vua, bóng bàn, bóng đá và tất nhiên là không thể thiếu món bơi lội bởi chị sinh ra và lớn lên tại vùng biển Vũng Tàu. Vì vậy, trong những giải thể dục thể thao của Công ty, không giải nào vắng mặt chị. Mặt khác, trước khi tổ chức một giải, chị đều tìm hiểu rất kỹ cách tổ chức cũng như sự thành công của các công ty khác và cả các giải lớn trong nước.

May mắn trong công việc

Sau khi hợp nhất ba công ty FO, FCOM và FPT Visky, chị Vân Hải đã được chị Đặng Thị Huệ Chi (Trưởng Ban Nhân sự FO) và chị ThuPH (Chánh Văn phòng FO) tin tưởng và để bạt làm Trưởng Phòng Quản lý chất lượng (QA).

"Tôi rất vui mừng vì mình đã nhận được sự tin tưởng và giao phó của các anh chị lãnh đạo trong Công ty. Tôi là người học Luật, ra trường làm Tổng hội, rồi làm Hành chính, bây giờ được các sếp giao cho vị trí Trưởng Phòng QA nên bản thân tôi thấy mình có phần may mắn. Tuy nhiên, tôi cũng phải nỗ lực thêm nhiều", chị bộc bạch.

Chị cho biết thêm, ngành luật giúp ích trong công việc hiện tại của chị rất nhiều. Vì ngành chị học là Luật thương mại nên hiện tại, khi làm việc trong doanh nghiệp, chị đã hỗ trợ cho chị ThuPH trong những công việc có liên quan tới luật. Đặc biệt, trong công việc của chị như xây dựng quy trình cho từng bộ phận, làm sao phải thật đơn giản mà vẫn đúng luật. Và cũng nhờ học Luật nên con người chị trở nên điềm đạm hơn, biết cư xử đúng mực, ngành luật cũng dạy chị cách từ tốn. Trong mối quan hệ đồng nghiệp, chị chưa hề làm mất lòng ai và mọi người đều làm việc với nhau vui vẻ.

Chia sẻ về gia đình và bản thân mình, chị bảo nhà có ba chị em gái và chị là con út. Tuy nhiên, chị lại có tính cách rất thẳng thắn và mạnh mẽ. Nếu hai người chị và ba mẹ đều đang sống và làm việc tại Vũng Tàu thì một mình chị lên Sài Gòn học luật và lập nghiệp.

Vì ý thích "mang lại niềm vui cho người khác" nên chị luôn ý thức học hỏi từ các hoạt động đoàn đội và trực tiếp tổ chức chương trình, sự kiện cho anh em tại FPT Telecom trong suốt hai năm. Thế nên chị đã có thật nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp. Chị lập gia đình ở tuổi 29 và đức lang quân (sinh năm 1978) hiện làm tại FIS, lớn hơn chị 2 tuổi. Anh chị đang lên kế hoạch tới năm 2012 sẽ hạ sinh một "tiểu rồng vàng".

Thơm Ngô (The FOX)

Ý kiến

()