Chúng ta

Thưởng thức những món ăn đất Bắc tại Sài Gòn

Thứ tư, 8/5/2013 | 08:00 GMT+7

Nhiều món ăn miền Bắc có những đặc trưng riêng mà đi đâu ai cũng nhớ.
> Những món cháo ngon ở Sài Gòn

Bún đậu mắm tôm có thành phần chính là bún tươi, đậu hũ chiên vàng, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách… Mắm tôm sau khi pha chế cho vừa miệng sẽ được thêm vào chút mỡ nóng, chanh tươi (hoặc tắc), và cuối cùng là ớt cay, đánh đều để tất cả được hòa quyện với nhau.

Bún đậu mắm tôm có thành phần chính cho là bún tươi, đậu hũ chiên vàng, mắm tôm pha. Ảnh: Dy Khoa.
Bún đậu mắm tôm có thành phần chính là bún tươi, đậu hũ chiên vàng, mắm tôm pha. Ảnh: Dy Khoa.

Bún đậu mắm tôm ăn cùng bún lá, cắt ra thành từng miếng vừa ăn thì mới có thể cảm nhận được hết sự độc đáo và thú vị của món ăn.

Địa chỉ tham khảo cho món này là quán bún đậu Ngõ nhỏ phố nhỏ, hẻm 158 Pasteur, phường Bến nghé, quận 1.

Bún chả là món ăn nổi tiếng của Hà Nội. Mỗi khi nhắc đến bún chả Hà Nội, người ta sẽ hình dung ra một món ăn đậm đà với các nguyên liệu quen thuộc như bún, thịt nướng, chả và nem. Bát bún chả hấp dẫn, thơm mùi quyến rũ của thịt và chả được nướng vừa chín tới. Nước mắm được pha vừa ăn, có vị béo của thịt, những lát đu đủ xanh, cà rốt đỏ ăn kèm có độ giòn, mềm, cho bạn cảm giác ngon miệng. Bún chả Hà Nội thường ăn kèm với các loại rau sống mang đậm hương vị của xứ Bắc như: xà lách, kinh giới, húng quế…

Bát bún chả hấp dẫn, thơm mùi quyến rũ của thịt và chả được nướng vừa chín tới làm nhiều người Hà Nội nhớ đến. Ảnh: S.T.
Bát bún chả hấp dẫn, thơm mùi quyến rũ của thịt và chả được nướng vừa chín tới. Ảnh: S.T.

Bạn có thể đến quán bún chả Hồ Gươm (đường Trương Định, quận 3), khu sân bay đường Hồng Hà (quận Tân Bình), bún chả Ánh Hồng (góc đường Lý Chính Thắng và Mạc Đĩnh Chi,quận 3)…

Bún riêu ốc với thành phần chính của món ăn là bún, riêu cua và ốc. Những con ốc bươu to tròn được xào vàng ươm, nhìn thật hấp dẫn. Riêu cua được làm từ cua đồng, thịt cua được giã nhuyễn để miếng riêu vừa xốp, vừa thơm, cho vào miệng thì tan ra khắp đầu lưỡi nhưng không bị nát khi cho vào bát bún. Bên cạnh đó là các nguyên liệu quen thuộc như chả, đậu phụ và một miếng tiết lợn. Nước dùng được nấu từ nước xương thêm vào nước luộc ốc, lấy nước trong và nêm thêm giấm bỗng. Một chút mắm tôm để nước có vị đậm đà. Bát bún riêu ốc có vị thanh thanh của giấm bỗng, màu đỏ của cà chua, màu vàng cùng vị giòn ngọt của ốc làm cho bạn không thể cưỡng lại được. Đi kèm với bún là đĩa rau mang đặc trưng của người Bắc như kinh giới, húng lủi và rau muống.

Bún riêu ốc có thành phần chính là món ăn là bún, riêu cua và ốc.
Bún riêu ốc có thành phần chính là bún, riêu cua và ốc. Ảnh: S.T.

Với món này, người FPT có thể dùng tại quán bún ốc Thanh Hải, số 14/12, Kỳ Đồng, phường 7, quận 3.

Bún cá rô đồng có nguyên liệu chính làm nên hương vị cho món ăn là những con cá rô đồng bình dị nơi sông nước miền quê. Món ăn dân dã, chế biến cũng không cầu kỳ, kiểu cách. Bát bún nóng hổi, thơm ngon những lát cá được chiên vàng ươm lẫn trong màu xanh của hành lá, hương thơm của thì là nhẹ nhàng, quyến rũ người ăn. Ăn kèm bún cá rô đồng là đĩa rau cải con được chần sơ qua nước sôi, cái vị cay cay của cải non làm tăng thêm hương vị cho món ăn, không gây cảm giác ngấy khi thưởng thức.

Bát bún nóng hổi, thơm ngon những lát cá được chiên vàng ươm lẫn trong màu xanh của hành lá, hương thơm của thì là nhẹ nhàng, quyến rũ người ăn
Bát bún cá rô đồng nóng hổi, thơm ngon những lát cá được chiên vàng ươm lẫn trong màu xanh của hành lá, hương thơm của thì là nhẹ nhàng, quyến rũ người ăn. Ảnh: S.T.

Địa chỉ tham khảo là quán bún cá rô đồng, 76 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình.

Miến cua được làm từ cua và miến. Cua phải là cua biển, còn tươi. Ăn miến cua cảm nhận cái dai dai của sợi miến dong đặc trưng, thịt cua mềm, ngọt, nước dùng trong, đậm đà rất vừa miệng. Đặc biệt là không thể thiếu rau răm, chính cái vị thơm của rau răm làm cho vị tanh của cua dịu đi, giúp bạn cảm thấy thêm ngon miệng.

Miến cua được làm từ cua và miến, cua nhất thiết phải là cua biển, còn tươi
Miến cua được làm từ cua và miến, cua nhất thiết phải là cua biển còn tươi. Ảnh: S.T.

Với món này, bạn có thể đến 14-16 Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh. Quán bán từ 6h đến 10h hằng ngày.

Miến lươn gồm miến và lươn. Khi ăn món này, bạn có thể thưởng thức miến lươn trộn và miến lươn nước. Ngoài thành phần miến và lươn thì nước dùng của món ăn này luôn được đánh giá rất cao. Nước dùng trong, không có mỡ, lại có vị ngọt thanh rất đặc biệt được nấu từ nước hầm xương heo, xương gà và xương lươn, đun sôi thật lâu và vớt bọt liên tục để nước giữ được độ trong của nó.

Miến lươn được đánh giá cao từ miến và lươn đến nước dùng. Ảnh: S.T.
Miến lươn được đánh giá cao từ miến và lươn đến nước dùng. Ảnh: S.T.

Bát miến lươn nóng hổi, thích hợp trong những ngày mưa, tuy nhiên vì thịt lươn có tính hàn nên đây còn là món ăn giải nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng.

Bạn có thể đến 220 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh để thưởng thức món ăn này.

Bữa cơm Bắc cũng làm nhiều người phải nhớ tới với những món ăn như canh cua rau đay cà pháo, canh sườn heo nấu sấu, cá kho giềng, thịt đông… Đây là những món bình dị trong bữa cơm hằng ngày ở miền Bắc nhưng ở Sài Gòn, tìm được nơi bán vẫn giữ nguyên hương vị Bắc không đơn giản.

Những món bình dị trong bữa cơm hàng ngày ở miền Bắc nhưng ở Sài Gòn, tìm được nơi bán vẫn giữ nguyên hương vị Bắc không đơn giản. Ảnh: S.T.
Những món bình dị trong bữa cơm hằng ngày ở miền Bắc nhưng ở Sài Gòn, tìm được nơi bán vẫn giữ nguyên hương vị Bắc không đơn giản. Ảnh: S.T.

Địa chỉ tham khảo là nhà hàng Hương Xưa (86 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3), Cục Gạch (số 10 Đặng Tất, phường Tân Định, quận 1). Một số quán ăn bình dân khác là Nam Định (114 Võ Văn Tần, quận 3), Cua Đồng (18/5/A1 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1).

Bánh đa cua là một món ăn dân dã, xuất xứ từ Hải Phòng. Bánh đa cua làm từ những nguyên liệu dân dã miền quê như cua đồng, rau muống, rau nhút, chả lá lốt… Vị ngon của món ăn quyết định bởi tài nêm nếm nước dùng của người đầu bếp. Vị nước dùng phải ngọt thanh, không ngấy nhưng phải đảm bảo vị cua đậm đà.

Bánh đa cua là một món ăn dân dã, xuất xứ từ Hải Phòng. Ảnh: S.T.
Bánh đa cua là một món ăn dân dã, xuất xứ từ Hải Phòng. Ảnh: S.T.

Độc giả có thể đến bánh đa cua chị Bông nằm ở đường Hát Giang (gần đường Hồng Hà, khu sân bay Tân Sơn Nhất), bán từ 8h, có cả chè sen và chè đậu.

Bún, miến, phở, cháo gà có món chính là gà ta luộc rất khéo sao cho phần da bên ngoài giòn mềm, thịt ngọt thơm, khi ăn chỉ đơn giản là chấm với muối tiêu chanh đúng kiểu Bắc. Thực khách cũng có thể ăn thêm tô bún hay miến, phở, cháo… với thịt gà chặt hoặc xé.

Gà ta luộc rất khéo sao cho phần da bên ngoài giòn mềm, thịt ngọt thơm, khi ăn chỉ đơn giản là chấm với muối tiêu chanh đúng kiểu Bắc. Ảnh: S.T.
Gà ta luộc rất khéo sao cho phần da bên ngoài giòn mềm, thịt ngọt thơm, khi ăn chỉ đơn giản là chấm với muối tiêu chanh đúng kiểu Bắc. Ảnh: S.T.

Với các món ăn với thịt gà, người FPT có thể thưởng thức tại hệ thống quán Sơn Nga, 43 Mạc Đĩnh Chi.

Dy Khoa (tổng hợp)

Ý kiến

()