Chúng ta

'Thích nhất thi vòng 1 chuyên môn nhân sự'

Thứ hai, 14/10/2013 | 10:51 GMT+7

"Cuộc thi chuyên môn nhân sự được tổ chức cho cán bộ ngành dọc rất bổ ích, giúp mọi người rà soát lại kiến thức ở cả ba mảng là tuyển dụng, đào tạo và quản lý cán bộ", chị Lương Thị Thu Hằng, Trưởng nhóm Quản lý cán bộ, Ban Nhân sự FPT Trading, nhìn nhận.
> Gần 300 CBNV đăng ký thi chuyên môn nhân sự / 'Cuộc thi mang lại kiến thức hay cho nghề nhân sự'

Theo anh Phạm Tú Cường, Trưởng ban Nhân sự FPT Software, cuộc thi là cơ hội để cán bộ ngành dọc có thể củng cố, đánh giá kiến thức chuyên môn sâu về nhân sự, qua đó, khuyến khích mọi người làm việc chuyên nghiệp hơn dựa trên kiến thức nền tảng đã được trau dồi thêm. Vì vậy, đây là cuộc thi cần thiết và bổ ích dành cho cán bộ nhân sự ngành dọc. Đặc biệt, xuất phát từ thực tế hiện tại, nhiều cán bộ nhân sự chuyển ngang mà không được đào tạo bài bản chính quy.

a

Nhìn vào các vòng thi của cuộc thi chuyên môn nhân sự, anh Cường cho rằng nó được thiết kế rất chi tiết và phù hợp với người làm nhân sự.

Anh cho rằng cuộc thi được thiết kế rất chi tiết và phù hợp với người làm nhân sự. Cụ thể, vòng 1 test nhanh giúp cán bộ trau dồi thêm kiến thức nền tảng của ngành. Vòng viết luận là cơ hội để mọi người chia sẻ một cách cởi mở, trao đổi về ý kiến, quan điểm, bài học trong khi làm công việc chuyên môn sâu của mình. Khi được tham gia offline thuyết trình sẽ giúp cán bộ nhân sự ngành dọc được giao lưu học hỏi và tăng cường tình đoàn kết hơn nữa.

Nhận thức được vai trò quan trọng của cuộc thi, cán bộ nhân sự của FPT Software hưởng ứng rất nhiệt tình. Anh Cường kể: "CBNV của công ty háo hức tham gia vì đây là sân chơi nghề nghiệp bổ ích và thú vị. Nhiều cán bộ đã tham gia test thử hoặc trao đổi thực tế với nhau khi gặp câu hỏi hóc búa".

Tuy nhiên, anh Cường cũng đề xuất thêm: "Nên chăng, Ban Nhân sự FPT không chỉ phát động qua e-mail mà còn tổ chức một buổi nói chuyện phổ biến, trao đổi xung quanh cuộc thi để mọi người tích cực tham gia hơn nữa".

Từ khi vào công ty cách đây 10 năm, chị Lương Thị Thu Hằng, Trưởng nhóm Quản lý cán bộ, Ban Nhân sự FPT Trading, đã được tham gia vào các cuộc thi cấp toàn công ty. "Những năm đầu mới vào FPT, mình không chỉ thi kiến thức chuyên môn ngành dọc mà còn thi cả môn ISO và tiếng Anh mỗi năm một lần. Kết quả cuộc thi là căn cứ đánh giá nhân viên cuối năm. Lúc đầu mình cũng rất lo lắng, háo hức và hồi hộp giống các em cùng phòng mới vào bây giờ".

Theo chị Hằng, những năm trở lại đây, cuộc thi chuyên môn nhân sự được tổ chức cho cán bộ ngành dọc rất bổ ích, giúp mọi người rà soát, ôn lại và bổ sung kiến thức về nhân sự ở cả ba mảng là tuyển dụng, đào tạo và quản lý cán bộ.

Năm nay, có 16 cán bộ nhân sự ngành dọc của FPT Trading khắp cả nước tham gia cuộc thi này. Mọi người làm bài rất nghiêm túc và độc lập, chỉ bàn luận về các câu hỏi khó sau khi đã kết thúc bài thi của mình.

Anh Trần Trọng Hùng, Phó ban Nhân sự FPT IS, cho biết, năm nay đơn vị có khoảng 40 trên tổng số 47 cán bộ nhân sự tham gia.

a

Theo anh Hùng, ý nghĩa lớn nhất của cuộc thi là cán bộ nhân sự hiểu biết thêm về kiến thức trong lĩnh vực của mình.

Theo anh Hùng, ý nghĩa lớn nhất của cuộc thi là cán bộ nhân sự hiểu biết thêm về kiến thức trong lĩnh vực của mình. Thông thường mỗi cán bộ thường làm chính ở một mảng nhưng đề thi lại có nội dung ở cả 3 mảng tuyển dụng, đào tạo, quản lý cán bộ. Vì vậy, muốn được điểm cao thì cần nghiên cứu tài liệu, trao đổi với nhóm, qua đó sẽ tự nâng cao kiến thức". 
 
"Mình thích nhất vòng 1 - trắc nghiệm online do bài thi cá nhân nhưng bàn bạc tập thể. Thi xong biết điểm ngay, điểm cao có thưởng ngay", anh hồ hởi.

Đồng quan điểm với anh Hùng, chị Mai Thị Diễm Hương, Trưởng Ban Nhân sự ĐH FPT, cho biết: "Cuộc thi là dịp để CBNV ôn lại các kiến thức, quy trình công việc và đòi hỏi cán bộ cần có hiểu biết rộng về các mảng của công việc nhân sự chứ không chỉ ở công việc được giao".

Không chỉ chị mà cán bộ nhân sự của ĐH FPT cũng nhận thức được tầm quan trọng của cuộc thi bổ ích này. Năm trước là dấu mốc đáng nhớ khi có 3 cán bộ nhân sự của ĐH FPT Hà Nội thi được giải ở vòng trong.

Năm nay, các thành viên bàn luận với nhau rất sôi nổi khi làm đề thi test qua hệ thống. "Thú vị nhất là được giải quyết các tình huống thực tế do Ban tổ chức đưa ra", chị Hương chia sẻ.

Cuộc thi chuyên môn nhân sự FPT 2013 nằm trong chương trình thi định kỳ công ty hằng năm do Ban Nhân sự FPT tổ chức. Cuộc thi nhằm cung cấp kiến thức liên quan đến chuyên môn nhân sự, tìm kiếm và vinh danh những cán bộ nhân sự xuất sắc, đồng thời tạo ra sân chơi bổ ích cho CBNV FPT. Đối tượng dự thi bắt buộc là cán bộ nhân sự chuyên trách tại các công ty thành viên. Cán bộ nhân sự kiêm nhiệm và nhân viên thử việc, cộng tác viên... được khuyến khích tham gia thi.

Thi chuyên môn nhân sự được chia thành 3 vòng. Vòng một là phần thi Trắc nghiệm online trên hệ thống Acc.fpt.com.vn. Vòng hai kéo dài từ ngày 11 đến 13/10, CBNV tham gia thi viết qua e-mail. 5 đến 10 thí sinh xuất sắc sau hai vòng thi sẽ tham gia vòng ba vào ngày 26/10. Thí sinh sẽ trả lời nhanh 5 câu hỏi trắc nghiệm, giải quyết một tình huống và thuyết trình theo chủ đề trong thời gian 10-15 phút. Giám khảo và người xem được đặt câu hỏi cho nội dung trình bày của các thí sinh. Xen kẽ trong vòng này sẽ có phần thi thú vị dành cho khán giả.

Kết quả tham gia của các cá nhân sau cuộc thi sẽ được Ban Nhân sự gửi lại các đơn vị. Đây là một trong những căn cứ để đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ vào dịp cuối năm. CBNV muốn tham gia có thể đăng ký với cán bộ đào tạo của đơn vị mình.

Lưu Vân

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()