Chúng ta

'Cuộc thi mang lại kiến thức hay cho nghề nhân sự'

Thứ ba, 8/10/2013 | 10:33 GMT+7

"Thi chuyên môn nhân sự là cơ hội để tôi bổ sung và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Đặc biệt, cuộc thi sẽ giúp cán bộ nhân sự thêm yêu và gắn bó với nghề mình đã chọn", chị Lê Thị Bích Liên, FPT Online, tâm sự.
> Khởi động thi chuyên môn nhân sự

Là một trong 6 gương mặt lọt vào vòng chung kết của kỳ thi chuyên môn nhân sự năm trước nên chị Đỗ Thị Bích, FPT Telecom, rất háo hức mong chờ kỳ thi năm nay.

“Kinh nghiệm của tôi khi vào vòng cuối là phải phản ứng nhanh với các câu hỏi của Ban giám khảo, tìm được keyword và tổng hợp vấn đề thật logic. Với vòng 1 cần có kiến thức nền tảng cơ bản, đại cương về tất cả các lĩnh vực nhân sự. Với vòng 2, người thi cần có chuyên môn tốt và hiểu biết sâu về FPT, khả năng xử lý các tình huống nhạy bén và linh hoạt”, chị tiết lộ.

a

Theo chị Bích, khi vào vòng cuối phải phản ứng nhanh với các câu hỏi của Ban giám khảo, tìm được keyword và tổng hợp vấn đề logic. Ảnh: NVCC.

Theo chị Bích, đề thi vòng 1 năm trước sẽ có lợi cho những người được đào tạo bài bản và có kiến thức rộng, nhất là các bạn mới tốt nghiệp vì đôi khi các anh chị làm lâu năm sẽ không nhớ những lý thuyết khô khan trong nhà trường. “Tôi mới làm cho FPT không lâu, vượt qua được vòng 2 có lẽ cũng nhờ yếu tố may mắn”, Bích vui vẻ nói.

Để chuẩn bị, chị đọc thêm nhiều sách đặc trưng của nghề nhân sự như sách chuyên môn, sách nâng cao năng lực quản trị, sách Đắc Nhân Tâm... Ngoài ra, chị cũng tham khảo thêm nhiều tình huống phổ biến về nhân sự trên Internet để trau dồi khả năng xử lý và phân tích, tổng hợp thông tin.

Tuy nhiên, chị cho rằng thời gian phỏng vấn trong vòng 3 quá nhanh và chỉ có một câu hỏi duy nhất nên khó đánh giá hết năng lực của thí sinh. “Đây là vòng đối mặt trực tiếp với Ban giám khảo, thí sinh không có sự trợ giúp hay tài liệu tham khảo nào nên cần phải chứng tỏ được thực lực. Tuy nhiên nếu tăng lên 2-3 câu hỏi thì tôi nghĩ cuộc thi sẽ gay cấn, thú vị và hấp dẫn hơn. Hình thức câu hỏi có thể xen lẫn trắc nghiệm và giải quyết tình huống để thử khả năng phản ứng nhanh nhạy của ứng viên”, chị góp ý.

Theo chị, đây là cuộc thi rất hay và có ý nghĩa, bản thân có dịp giao lưu, học hỏi, làm quen với những đồng nghiệp trong tập đoàn. Thêm nữa, cuộc thi cũng cung cấp kiến thức chung và nâng cao chuyên môn nhân sự cho CBNV. Đặc biệt, thi chuyên môn nhân sự sẽ là nguồn động lực để mọi người tự học hỏi thay vì đi học các khóa đào tạo thông thường. "Đây cũng chính là một nét văn hóa đẹp và đặc thù của FPT”, Bích cho biết.

Chị Lê Thị Ngọc Thanh, Phó phòng Nhân sự FPT Trading TP HCM, gắn bó với nhiều kỳ thi chuyên môn nhân sự từ khi còn là nhân viên và trở thành người quản lý. Với chị, tuy đã tham gia nhiều lần nhưng cảm xúc vẫn tươi mới vì cuộc thi là cơ hội để ôn luyện, bổ sung thêm kiến thức và làm mới bản thân. Đặc biệt, sau mỗi dịp thi, chị đều copy đề và đáp án để lưu giữ và dùng khi cần trong công việc.

a

Theo chị Thanh, mỗi cán bộ nhân sự cần trang bị, cập nhật nhiều kiến thức cần thiết, tích cực trải nghiệm các tình huống thực tế để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Ảnh: NVCC.

Chị Thanh chia sẻ: "Cuộc thi gắn liền với môi trường làm việc, do đó mỗi cán bộ nhân sự cần trang bị, cập nhật cho mình nhiều kiến thức cần thiết, tích cực trải nghiệm các tình huống thực tế để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Điều đó sẽ giúp ích rất lớn khi làm bài thi".

Theo chị, cuộc thi là sân chơi bổ ích cho cán bộ nhân sự, đồng thời tạo cơ hội ôn luyện, bổ sung kiến thức, nhất là trong thời điểm năm 2012, luật lao động có nhiều thay đổi. "Những kiến thức quý báu trong kỳ thi sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc sau này", chị nói.

Với chị Lê, cuộc thi còn giúp ích cả trong cuộc sống. Ảnh: NVCC.

Với chị Lê, cuộc thi còn giúp ích cả trong cuộc sống. Ảnh: NVCC.

"Tôi đã thi hai lần nhưng mới chỉ được giải ngày trong lần thi năm 2010. Theo tôi, nếu có thời gian, hãy tìm hiểu kỹ luật lao động và nội quy, quy định của công ty sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình làm bài. Mỗi lần đến dịp tổ chức cuộc thi, tôi đều có cảm giác muốn chinh phục những câu hỏi để vượt qua và làm mới chính mình", chị Đỗ Thị Ngọc Lê, FPT chi nhánh Hải Phòng, cho biết.

Chị cho rằng, cuộc thi giúp cán bộ nhân sự nâng cao hiểu biết về chuyên môn, luật và quyền lợi của người lao động... Điều đó không chỉ giúp nhân viên áp dụng để làm tốt trong công việc hiện tại mà còn giúp ích trong cuộc sống sau này.

Lần đầu tiên chị Lê Thị Bích Liên, FPT Online, tham gia kỳ thi chuyên môn nhân sự nên rất hứng thú và hồi hộp. Chị coi đây là dịp thử sức với lĩnh vực mà chị mới chỉ theo đuổi được 5 tháng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, chị Liên đã tự chia tài liệu thành các đầu mục để ôn tập, đọc lại văn bản luật lao động mới để bổ sung những điểm mới được cập nhật.

a

"Sau cuộc thi, mỗi người sẽ có ‘mục lục, sổ tay nghề nghiệp’ của riêng mình để tra cứu và phục vụ cho công việc", chị Liên cho biết. Ảnh: NVCC.

“Đây là dịp tốt để kiểm tra lại kiến thức và tài liệu một cách hệ thống vì thông thường tôi chỉ đọc tài liệu khi cần thực hiện nghiệp vụ”, chị nói.

Với chị, cuộc thi rất mới lạ và hấp dẫn vì chị chưa từng được tham gia cuộc thi nào tương tự trong các công ty cũ. “Thi chuyên môn nhân sự là hoạt động rất hữu ích, giúp bổ sung và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Sau cuộc thi, mỗi người sẽ có ‘mục lục, sổ tay nghề nghiệp’ của riêng mình để tra cứu và phục vụ cho công việc. Đặc biệt, cuộc thi sẽ giúp cán bộ nhân sự thêm yêu và gắn bó với nghề mình đã chọn".

"Tôi đã trải qua khá nhiều cuộc thi chuyên môn nhân sự. Kinh nghiệm của tôi là ngoài việc tham khảo các thông tin trên mạng trong quá trình làm bài, CBNV cũng nên đọc và cập nhật thêm thông tin từ các sách tuyển dụng và luật lao động”, chị Tạ Ngọc Chi, FPT Software, cho biết.

Qua quan sát, chị thấy rằng, những nhân viên mới vào FPT với kiến thức mới mẻ dễ đạt điểm cao hơn những người làm nhiều năm trong lĩnh vực này. "Có thể vì làm lâu, hay suy luận quá nhiều tình huống nên câu trả lời không còn chuẩn xác”, chị Chi hóm hỉnh nói.

Theo chị, năm nào Phòng nhân sự của FPT Software cũng hưởng ứng cuộc thi rất nhiệt tình. Không khí khi làm bài thi và lúc xem điểm đều rất sôi nổi.

Chị vui vẻ kể: “Mỗi năm đến dịp thi, lúc đầu ai cũng bảo: ‘Lại thi à’ nhưng sau đó thấy mọi người đều phấn khởi làm bài, háo hức tra cứu kết quả với tâm trạng rất ‘ăn thua’. Không khí rất vui vẻ, nhộn nhịp và dường như sau đó, ai cũng thấy cuộc thi có ích và yêu nghề nhân sự hơn. Đặc biệt, đây là dịp để bổ sung kiến thức và làm mới chính mình”.

Chị Lê Ngọc Hân, FPT Telecom, bộc bạch: “Lần đầu tiên được tham gia kỳ thi nhân sự nên tôi thấy rất háo hức và mong chờ, cảm giác ‘thi cử’ hồi sinh viên lại trở về. Tôi hy vọng mình sẽ có cơ hội được tiến vào vòng trong để trải nghiệm những thử thách thú vị của vòng chung kết cuộc thi”.

a

Lần đầu tiên được tham gia kỳ thi nhân sự nên chị Hân thấy rất thú vị và háo hức. Ảnh: NVCC.

Theo chị, cuộc thi là một ngày hội ý nghĩa của các cán bộ nhân sự, giúp mọi người bồi dưỡng năng lực chuyên môn, vừa học vừa tích lũy kiến thức và thấy mình thiếu sót chỗ nào để hoàn thiện bản thân.

“Tôi đã xem qua đề thi một số năm và sẽ dùng kinh nghiệm thực tế đã tích lũy để làm bài thật tốt. Hy vọng đề thi sẽ thiết thực, gần gũi, đánh giá được năng lực CBNV và mang lại những kiến thức hay cho nghề nhân sự”, chị Hân mong muốn.

“Đây là lần đầu tiên tôi tham gia cuộc thi nhân sự nên cũng rất tò mò, hồi hộp và có đôi chút lo lắng. Tôi đã tham khảo một số tài liệu và tìm hiểu thông tin qua các lớp đào tạo nhân sự mới của tập đoàn”, chị Nguyễn Thị Thu Cúc, FPT Software, tâm sự.

Theo chị, cuộc thi rất có ý nghĩa với cán bộ nhân sự, giúp mọi người có dịp học và kiểm định lại những kiến thức mình đã biết. Đặc biệt, do triển khai ở quy mô toàn tập đoàn nên cuộc thi sẽ giúp tìm ra những yếu tố chung để quản lý nhân sự và phát hiện được những nét riêng đặc sắc ở từng công ty thành viên. Trong đó, FPT Software là đơn vị có đặc thù khá riêng trong quy trình tuyển dụng và đào tạo vì nhu cầu nhân lực rất lớn. “Tôi hy vọng đề thi sẽ có những phần kiến thức chung và có phần bóc tách phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị”, chị Cúc bày tỏ.

Chị Nguyễn Phương Thảo, FPT Online, cho hay: "Tôi mới tham gia thi được hai lần nhưng cảm thấy đề thi dường như phù hợp với tập đoàn hơn là các đơn vị thành viên vì đôi khi chính sách nhân sự khá khác nhau”.

Chị rất mong chờ đến kỳ thi năm nay để thử sức mình và hy vọng đề thi sẽ có nhiều câu hỏi tình huống hay, gắn liền với thực tế của các đơn vị và tập đoàn. Để chuẩn bị, chị đã tham khảo thêm cách xử lý các tình huống nhân sự trên các trang mạng và xem lại một số đề thi năm trước.

“Cuộc thi là một sân chơi thú vị cho cán bộ nhân sự, giúp mọi người ôn lại kiến thức và thêm tâm huyết với nghề mình đã chọn”, chị Thảo tâm niệm.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()