Chúng ta

Sử ký FPT: Nhà báo đổi vai PR

Chủ nhật, 17/8/2014 | 08:44 GMT+7

Vậy là tôi không còn được soi, đưa những tin hot về FPT mà lại ở vị trí cung cấp thông tin cho báo chí và tăm tia tin trên các kênh truyền thông để không phải xử lý khủng hoảng trong lĩnh vực phụ trách.
> Sử ký FPT: Thành lập FPT Software Đà Nẵng / Những khởi đầu tình cờ với FPT

Năm 2005, sau 5 năm làm báo, tôi được giao phụ trách theo dõi lĩnh vực CNTT và đương nhiên việc “soi” các thông tin liên quan đến FPT, một trong những doanh nghiệp CNTT tầm cỡ của Việt Nam, cũng không nằm ngoài nhiệm vụ. Vậy là phải tìm đủ mọi cách để có thể có được những thông tin một cách đầy đủ nhất về FPT để cung cấp cho độc giả. Việc dễ kết nối nhất là làm việc với phòng PR, tiếp đến là tham dự các cuộc họp báo, hội thảo có lãnh đạo FPT tham gia, vừa để nghe ngóng vừa để "moi" thông tin và cũng là để… rình phỏng vấn nhanh.

Sự kiện Sum up FPT Software 2012 để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm với chị Lại Thu Huyền, FPT HO Hà Nội. Ảnh: C.T.

Sự kiện Sum up FPT Software 2012 để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm với chị Lại Thị Thu Huyền, FPT HO Hà Nội. Ảnh: C.T.

Sau 12 năm làm báo, năm 2012, do một số thay đổi trong cuộc sống cá nhân và cũng có thể cái duyên với nghề báo có chút gì đó phôi phai. Tôi thường tin con người ta có duyên có số, có thể vẫn còn nặng tình với nhau nhưng cái duyên không còn nữa thì có cố cũng không thể hòa hợp. Trong giai đoạn có nhiều xáo trộn này, tình cờ tôi nhận được tin nhắn từ Trưởng phòng PR của FPT: “Bên em đang cần một PR có hiểu biết về lĩnh vực ICT, chị có ai không giới thiệu cho em”. Cũng tiện tay nhắn tin đáp lại: “Có chị đây, em có tuyển không?”. Kết quả là chỉ vài tuần sau, tôi trở thành người FPT. Sau nửa năm làm việc tại FPT, cũng không thể lý giải tại sao hồi đó mình lại nhanh chóng đưa ra quyết định thay đổi công việc và chuyển hẳn sang một lĩnh vực mới. Phải thú thật, viết lách thì tôi có kinh nghiệm, nhưng làm PR thì kinh nghiệm của tôi lúc đó là con số không.

Vậy là không còn được "soi" FPT, đưa những tin hot về FPT mà ở vị trí cung cấp thông tin cho báo chí và tăm tia tin trên các kênh truyền thông để sao không phải xử lý khủng hoảng truyền thông trong lĩnh vực phụ trách.

Sự kiện đầu tiên mà tôi tham gia với tư cách là nhân viên PR của FPT, đó là tham gia truyền thông sự kiện Sum up FPT Software 2012. FPT Software tổ chức sự kiện Sum up dưới hình thức một Lễ hội bia Đức với hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện lớn, hoành tráng, mới lạ nhưng lại là một sự kiện dễ PR ra bên ngoài. Vì đây là sự kiện mang tính nội bộ là chính, hơn nữa lại tổ chức dưới hình thức lễ hội bia, biết đâu phóng viên tham dự sự kiện về lại viết không đúng định hướng mình đưa ra.

Tôi được giao nhiệm vụ lên kế hoạch PR cho sự kiện, viết thông cáo báo chí (TCBC), viết bài PR và đương nhiên, hậu sự kiện phải làm báo cáo tin bài, làm thanh toán với FPT Software. Từ trước tới giờ, với công việc phóng viên, chỉ quen nhận TCBC, đặt câu hỏi để lấy thông tin chứ có biết hậu trường bếp núc của cái việc viết TCBC, soạn câu trả lời cho phóng viên như thế nào đâu. Nhưng cũng nhờ kinh nghiệm 12 năm làm báo và 7 năm theo dõi lĩnh vực ICT mà việc viết TCBC hay viết bài PR cũng không đến nỗi “vật vã trở về, vật vã ra đi”. Cùng với sự hỗ trợ của đội PR, công việc truyền thông ra bên ngoài cho sự kiện này khá tốt với sự tham dự của đông đủ phóng viên được mời và tin đăng theo đúng định hướng. Các bài PR cũng được đăng ngon nghẻ trên các kênh truyền thông.

Vậy nhưng, chuyện làm thanh toán hậu sự kiện này thì quả là chuyện quá mới mẻ. Làm thanh toán bằng tay cũng chưa từng làm nữa là huống hồ giờ còn phải làm thanh toán trên hệ thống KMS. Vậy là hì hụi hỏi các bạn trong đội PR, ghi chép từng công đoạn và lưu vào file để học thuộc lòng. Cũng may các bạn trong đội PR đã nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn tỉ mỉ trong khâu này. Sau vài vụ tổ chức sự kiện, tốc độ làm thanh toán cũng có tý tiến bộ và may mắn là không còn phải bỏ tiền túi ra bù hay thanh toán bị “reject”, phải làm lại do cộng trừ nhân chia không thông minh bằng dân kế toán hoặc chót dại không “tick” vào chỗ cần phải “tick” trên hệ thống. Giờ cũng đã học được chút “kỹ thuật” trong thanh toán và học thuộc công thức nhân 10 chia 9.

Điều thú vị nhất mà tôi thu được sau sự kiện Sum up 2012 của FPT Software có lẽ đó là được trải nghiệm thực tế về cái gọi là văn hóa FPT. Đó là một cái gì đó là lạ, khác biệt trong cách sinh hoạt tập thể, là một không gian mọi người được sống, được vui, được là chính mình.

Qua việc tham gia truyền thông cho những sự kiện của FPT, chuẩn bị câu trả lời phỏng vấn của báo chí cho lãnh đạo cũng thấy nghề PR khá thú vị. Hy vọng mối duyên với nghề, với FPT sẽ mãi “còn duyên”.

Lại Thị Thu Huyền

"Nhà báo đổi vai PR" là bài viết của Lại Thị Thu Huyền, FPT HO, tham gia cuộc thi viết sử ký FPT dịp 25 năm.

 

Ý kiến

()