Chúng ta

Sử ký FPT: Những khởi đầu tình cờ với FPT

Thứ năm, 3/4/2014 | 09:52 GMT+7

Nó vui mừng khoe với cả nhà tin trúng tuyển vào FPT. Nó tự hào "chảnh" với các bạn là sắp được làm tại một tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam.
> Sử ký FPT: Internet, tôi và FPT / Hạnh phúc là cho đi

Một buổi sáng Chủ nhật u ám, xám xịt giống như tâm trạng của nó lúc đó. Thời tiết gì mà đáng ghét đến thế, có một ngày cuối tuần yên bình mà cũng không được thoải mái dạo phố. Nó thầm nghĩ chắc mình đã thành bà cô già khó tính rồi, nhìn cái gì cũng thấy không vừa mắt. Nhưng chẳng qua là nó đang có tâm trạng u uất trong lòng vì vừa có một trận khẩu chiến với "mụ" quản lý văn phòng - một người khó ưa nhất từ trước đến nay mà nó từng gặp.

Một mở đầu đầy khó chịu như thế nhưng đó lại là cánh cửa cho những câu chuyện thật đẹp sau này, mà tôi sẽ kể cho các bạn cùng nghe.

a

Đêm đó, trong giấc mơ của nó có cái logo ba màu và ba chữ FPT. Ảnh: C.T.

Câu chuyện thứ nhất

Nó - một người thẳng tính và ngang bướng ngay từ bé, đã không chịu đựng nổi môi trường làm việc đầy áp bức với một "mụ" quản lý chỉ biết cướp công nhân viên. Sau cuộc khẩu chiến ác liệt, nó biết mình không thể tồn tại được ở môi trường như thế.

Đang lang thang dạo phố cho tâm trạng nguôi ngoai, từ xa xa có một tấm áp phích đang bay phần phật sắp rơi xuống đường, nó vội chạy đến nhắn với người trong nhà treo lên để tránh nguy hiểm cho người đi đường. Sau khi treo lại, chú chủ nhà mỉm cười cảm ơn rồi nói với nó: "Con chu đáo nhỉ, sáng giờ chú không hay mà cũng có ai đi ngang báo chú treo lên lại đâu, để vậy đúng là nguy hiểm thật. À, hay con đăng ký ứng tuyển vào vị trí hành chính nhân sự mà công ty này đang tuyển đi, chú nghĩ phù hợp với con đó". Nó mỉm cười với chú rồi lên xe đi tiếp, nó không có bất kỳ ý nghĩ gì là sẽ tìm việc mới mà chỉ kịp quay đầu lại nhìn thấy cái logo ba màu bắt mắt với ba chữ FPT.

Đêm đó, trong giấc mơ của nó có cái logo ba màu và ba chữ FPT. Giật mình thức giấc, nó trằn trọc không ngủ được vì những chuyện không vui. Không biết làm gì, nó lên mạng hỏi anh Google xem FPT là công ty nào. Lúc đó nó mới biết FPT là một tập đoàn CNTT lớn nhất Việt Nam, nó thầm nghĩ sao mình "lúa" thế không biết. Nó tốt nghiệp xuất sắc ngành CNTT mà sao không thử sức nhỉ. Một niềm vui lóe lên trong ý nghĩ, thế là nó đã có được một đêm ngon giấc, tạm quên đi những chuyện không vui đang dằn vặt nó.

Nó vui mừng khoe với cả nhà là nó được trúng tuyển vào FPT, nó tự hào "chảnh" với các bạn là nó sắp được làm tại một tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi nó được làm việc trong môi trường mới thật năng động với những đồng nghiệp đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm. May mắn tiếp tục mỉm cười với nó khi duyên số đến, tình yêu chớm nở với một anh đồng nghiệp FPT vui tính, tài năng. Nó thấy rằng cuộc đời này cũng công bằng, tuổi thơ của nó không được bình yên, nhưng giờ đây nó đã nhận được những điều ngọt ngào và vui vẻ nhất mà FPT mang lại.

a

"Các bạn mặc đồng phục công ty FPT - nhà cung cấp mạng internet hàng đầu, trông ai cũng thật xinh xắn. Công ty gì mà dễ thương thế không biết" - Thúy thầm nghĩ và mong ước mình cũng được trở thành một nhân viên của FPT. Ảnh: C.T.

Câu chuyện thứ hai

Bình - một dân kinh doanh thứ thiệt đã từng lăn lộn biết bao thị trường, từ hàng tiêu dùng, mỹ phẩm đến hàng đa cấp. Đôi chân Bình dường như không biết nghỉ nhưng đã phải tạm dừng khi đứa con gái đầu lòng cất tiếng khóc chào đời.

Tìm một công việc ổn định với mức thu nhập hằng tháng chỉ đủ để lo cho gia đình có cái ăn qua ngày, anh đau xót lắm khi thấy con gái không có đủ điều kiện như những đứa trẻ khác. Không chấp nhận cuộc sống mịt mờ tương lai như thế, đôi chân Bình lại thôi thúc anh dấn thân vào niềm đam mê của mình là kinh đoanh.

Và thế là ba chữ FPT đã đến với Bình vào một dịp tình cờ khi anh cafe quán cóc với các chiến hữu. Cầm tờ rơi giới thiệu dịch vụ Internet FPT trên tay, Bình nghĩ sao chỉ gửi tờ rơi thế thôi, nếu là mình thì sẽ tư vấn luôn sản phẩm. Như thế sẽ bán được “hàng” thay vì ngồi chờ người ta gọi lại. "Ngứa nghề", Bình lân la tìm đến địa chỉ ghi trên tờ rơi và đánh liều nộp hồ sơ xin việc. Với kinh nghiệm cùng lòng nhiệt huyết vốn có, Bình trở thành nhân viên kinh doanh của FPT Telecom.

Ngày đầu tiên nhận việc, Bình đã thích cái không khí làm việc hết sức năng động của phòng, mà đôi lúc anh hay đùa với các đồng nghiệp: "Tụi bây nhoi vừa thôi nha". Bình xung phong dấn thân khai thác thị trường mới. Anh lội bộ hơn bốn cây số một ngày, gõ cửa từng nhà để giới thiệu dịch vụ. Trong một chuyến đi, Bình chứng kiến một vụ tai nạn giao thông, không chút chần chừ, anh cởi ngay chiếc áo gile đồng phục FPT choàng vào cho cô bé đang bị thương nằm bất tỉnh trên đường chuyển vào bệnh viện. Hình ảnh đẹp đó khiến anh trở thành một người hùng mà sau này đi ngang qua khu đó có nhiều người còn nhớ và gọi anh là người hùng FPT.

Gieo giống tốt thì sẽ thu được quả tốt, cuối tháng đó, Bình trở thành nhân viên mới có kết quả kinh doanh cao nhất vùng.

Với tháng lương đầu tiên, con gái Bình nhận được món đồ chơi bé thích mà cả năm nay anh nghẹn lòng không mua được. Cả nhà Bình được một bữa cơm ngon với bát canh gà nghi ngút khói. Niềm hạnh phúc đọng lại đâu đó trên khóe mắt của anh.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trân và chồng Trần Quốc Việt, đồng nghiệp cùng chi nhánh. Ảnh: Văn Nghệ.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trân và chồng - anhTrần Quốc Việt, đồng nghiệp cùng chi nhánh. Ảnh: Văn Nghệ.

Câu chuyện thứ ba

Thúy - một cô gái có dáng người nhỏ nhắn, gầy guộc lang thang trên con ngựa sắt của mình tìm việc. Thẫn thờ thế nào, Thúy tông vào một tấm bảng hình con rô-bốt với bàn tay là các node mạng. Thúy vội vàng xuống xe nhặt tấm bảng lên và luống cuống xin lỗi. Cô đã chuẩn bị tâm lý nhận một tràng la lối inh ỏi, nhưng ngược lại, các bạn chỉ vui vẻ mỉm cười và nói không sao. Các bạn mặc đồng phục công ty FPT - nhà cung cấp mạng Internet hàng đầu, trông ai cũng thật xinh xắn. "Công ty gì mà dễ thương thế không biết" - Thúy thầm nghĩ và mong ước mình cũng được trở thành một nhân viên của FPT.

Nghĩ là làm, Thúy nộp ngay hồ sơ ứng tuyển. Buổi phỏng vấn diễn ra thật vui vẻ, rất khác với không khí căng thẳng của các buổi phỏng vấn mà Thúy từng trải qua. Các anh chị tạo điều kiện cho Thúy được trình bày những ý kiến của mình. Nói thiên thu bất tận một hồi, chị nhân sự thông báo Thúy đã vượt qua và hẹn ngày vào nhận việc. Nhưng ôi thôi, chị hẹn ngay đúng ngày đặc biệt.

Ngày đầu đi làm, Thúy được gặp những khuôn mặt dễ thương mà cô ấn tượng từ trước. Đến với FPT cô như cá gặp nước. Bằng khả năng của mình, cô chinh phục những thị trường "xương xẩu" nhất mà đàn anh trước đây bó tay. Giờ đây, Thúy là một trưởng nhóm rất “lỳ đòn”, khách hàng nào cũng có thể thuyết phục được.

Đến bây giờ, Thúy mới dám kể lại với chị nhân sự: "Ngày đầu tiên nhận việc chính là ngày cưới của em. Em sợ không được nhận nên em không dám nói".

Những câu chuyện có thật kể trên đến từ một chi nhánh FPT Telecom, đó là chi nhánh Tiền Giang. Các câu chuyện đều kết thúc có hậu, và qua đó, ta có thể đúc kết rằng, nhiều cơ hội đến trong những lúc vô tình nhất, quan trọng là chúng ta phải biết nắm bắt thật nhanh. Nếu đã tìm được cho mình một hướng đi thì hãy cố gắng đi đến đích.

Nguyễn Thị Huyền Trân

(Theo sách Sử ký FPT 25 năm)

Ý kiến

()