Chúng ta

Sinh viên FPT làm 'công nhân' trồng hoa

Thứ năm, 27/12/2012 | 16:51 GMT+7

Sau 7 ngày lao động hăng say (từ 16 đến 23/12), hơn 40 sinh viên và cán bộ Viện Quản trị Kinh doanh (FSB), ĐH FPT, đã kết thúc thành công “hành trình trải nghiệm” tại Công ty Cổ phần hoa nhiệt đới Mộc Châu, Sơn La.
> Trải nghiệm mùa đông Mộc Châu

Đây là lần thứ hai FSB tổ chức hành trình trải nghiệm cho sinh viên, khám phá và trải nghiệm cuộc sống tại nhiều vùng đất mới.

Ngày 16/12, với hơn 6 tiếng đồng hồ trên ô tô, đoàn trải nghiệm gồm hơn 40 sinh viên và cán bộ trường ĐH FPT đã đặt chân tới Mộc Châu bắt đầu hành trình trải nghiệm tại công ty hoa nhiệt đới Mộc Châu. Mỗi thành viên đều mang một tâm trạng háo hức và niềm vui khó tả khi được đến thiên đường hoa của Tây Bắc.

Đoàn chia thành hai đội, làm việc tại cơ sở của Công ty tại bản Búa và bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây cũng là hai cơ sở phát triển mạnh nhất của công ty Hoa nhiệt đới Mộc Châu. Ấn tượng với đoàn trên quãng đường tới Mộc Châu là những con đường dài và bụi đất, những góc cua trơn và hẹp, núi sát núi, xe sát xe. Mộc Châu hiện ra trước mắt mọi người là bản làng nằm im lìm sau những vườn đào đẹp mê hồn, các thung lũng tràn ngập nắng nằm gọn ghẽ sau dãy núi cao.

Nếu như chuyến đi tiền trạm dự báo về cái lạnh buốt giá với những hơi thở bốc khói trắng nơi cao nguyên Mộc Châu thì những gì mà cả đoàn nhìn thấy trong ngày đầu tiên là những con đường bàng bạc trong ánh nắng rực rỡ, bầu trời trong vắt và cao vời vợi. Đến Mộc Châu những ngày này vào buổi trưa có cảm giác như đang sống giữa mùa hè.

Cả hai đội đều được bố trí ăn ở tại nhà riêng của công nhân Công ty hoa nhiệt đới Mộc Châu. Mọi điều kiện sinh hoạt cũng không đến mức khó khăn lắm. Nhờ có sự giúp đỡ và mến khách của hai chủ nhà mà bữa cơm tối đầu tiên của cả đoàn đã được đội hậu cần đảm đang hoàn thành khá nhanh chóng, ngon lành và ấm cúng. Đêm đầu tiên không kéo quá dài, một phần vì phải thích nghi với thói quen sinh hoạt của người dân nơi đây, một phần giúp mọi người có một giấc ngủ say để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên thật hiệu quả và sung sức. Ngay khi trời vừa tắt nắng, người ta đã có thể cảm nhận được một chút se se lạnh. Và đêm tối là lúc cái giá rét bao trùm toàn bộ không gian. Trời càng về đêm càng lạnh, đúng là cái lạnh thấu người của vùng Tây Bắc, đã được nghe danh từ lâu.

Sau bao háo hức và chờ đợi, ngày công đầu tiên của những "công nhân" FPT đã thực sự bắt đầu.

Thời tiết tại Mộc Châu những ngày này không chiều lòng người, ban ngày nắng rất gắt, khiến mọi người có cảm giác như đang làm việc dưới ngày hè “đổ lửa”.

Sinh viên làm việc dưới cái nắng nóng chói chang ban ngày của Mộc Châu.

Sinh viên làm việc dưới cái nắng nóng chói chang ban ngày của Mộc Châu.

Các công việc của đội trải nghiệm FPT đều được công ty khoán trong một ngày, với định mức 30 nghìn/ngày/người. Ai nấy đều cố gắng làm tốt và nhanh chóng để hoàn thành công việc của mình.

Công ty hoa nhiệt đới Mộc Châu trồng nhiều hoa ly nên cả hai đội được phân công chủ yếu với các công việc liên quan đến trồng, chăm sóc và thu hoạch loài hoa này như: Xới đất, đặt củ, cắt, chọn hoa, đóng gói và dọn củ. Các công việc được chia ra với từng nhóm nhỏ.

Công việc khó khăn nhất là đặt củ hoa ly. Mỗi công nhân phải hoàn thành đúng số lượng 4.000 củ hoa được trồng trong một ngày và các củ phải được trồng cho đúng, cho thắng để những cây hoa có thể lớn lên đúng tiêu chuẩn. “Chỉ là đặt củ theo luống sao cho khoảng cách giữa các củ thật đều đặn, thế nhưng chúng em cũng mất rất nhiều thời gian để học và đặt được đúng luống”, Trần Hồng Vân - sinh viên FSB chia sẻ.

Công việc quấn ống nhỏ giọt tưởng chừng như đơn giản, nhưng cũng tốn rất nhiều công sức, quấn làm sao cho gọn gàng và chắc, lại không làm hỏng ống cũng ít nhiều khiến các em sinh viên gặp khó khăn.

Sinh viên FPT đã trở thành những công nhân thực thụ tại nông trường hoa Mộc Châu.

Sinh viên FPT đã trở thành những công nhân thực thụ tại nông trường hoa Mộc Châu.

Rồi học chọn và cắt ly cũng là một thử thách. Mỗi luống hoa các em phải đi lại tới 4 lần, sao cho cắt được những cành hoa đã đủ độ lớn và được dài.

Một trong những trải nghiệm vô cùng “ấn tượng” khi làm việc ở nông trường đối với tất cả sinh viên là công việc xúc phân và bón phân cho hoa. Minh Quy - sinh viên FSB chia sẻ: “Chúng mình phải lấy xẻng xúc từ dưới bể chứa lên từng giỏ, khuân giỏ lên xe chở đến từng ruộng, rồi rắc vào từng luống hoa, công việc không nặng lắm, nhưng dưới cái nắng chói chang mùi của nó thì vô cùng khủng khiếp".

Còn Minh Tân lại nhớ mãi mỗi lần nhổ củ hoa: “Nhổ củ tốn khá nhiều công sức, nếu không có găng tay chắc hẳn bàn tay sẽ bị phồng rộp, thậm thì là xước da, chảy máu sau mỗi ngày làm việc. Không kể đến là công việc này khiến lưng và chân mình khá mỏi và đau vào mỗi đêm, khi phải đặt lưng xuống sàn gỗ để ngủ. Dù vất vả nhưng mình luôn thầm nghĩ về những gì bố mẹ đã làm để cho mình có được như ngày hôm nay và cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt công việc của mình”.

Có làm mới biết được

Mỗi nông trường chỉ có gần 30 công nhân, làm tất bật từ sáng tới chiều mà cũng không hết việc.

Sau một tuần làm việc năng suất, tổng cộng cả đoàn đã làm được 184 công lao động. Hơn nữa, mỗi đội còn được công ty thưởng thêm 500.000 đồng vì những cống hiến tích cực. Có làm mới biết công việc ở đây rất vất vả, và tại sao hoa ly, hoa lan lại đắt đến thế. Mỗi nông trường chỉ có gần 30 công nhân, làm tất bật từ sáng tới chiều mà cũng không hết việc, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang tới gần, nhu cầu về hoa ngày càng lớn lớn. Đều đặn ngày nào cũng vậy một thậm chí là hai, ba xe hoa nổ máy về giao tại chợ Quảng Bá, Hà Nội.

Bảy ngày sống và làm việc tại mảnh đất này, mỗi thành viên càng thấm thía cảm giác “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Những bước chân đầu tiên, Mộc Châu chào đón cả đoàn bằng cái nắng chói chang như ở giữa mùa hè. Quãng đường di chuyển đến nơi sinh hoạt của mỗi đội trong một tuần làm việc là khá xa. “Xách ba lô lên và đi” giữa trời mùa đông nên ai cũng khệ nệ mang vác toàn áo bông, áo len dày, rồi chăn bông to xụ. Thật không ngờ là thời tiết ở Mộc Châu lại thay đổi nhanh như vậy, ban ngày trời vừa mới nắng chói chang mà khi mặt trời xuống núi thì không khí lạnh đã bắt đầu lan tỏa. Buổi tối ở đây nhiệt độ trung bình vào khoảng 7-8 độ, gió lùa từng hồi thật mạnh qua khe cửa, rít từng cơn trên mái nhà, cái lạnh bao trùm xung quanh từ mái hiên, khung cửa cho đến trong nhà. Có tối tỉnh giấc tới vài ba lần vì cái lạnh, ngước lên nhìn đồng hồ mà chỉ mong trời sáng để được đón ánh nắng mặt trời.

Mỗi ngày một công việc khác nhau để đảm bảo trong 7 ngày các bạn có thể trải nghiệm được toàn bộ quy trình của việc trồng hoa: từ trồng cho đến chăm sóc, thu hoạch và đóng gói hoa. Những gương mặt hồ hởi khi bước từng bước trên con đường đến nông trường cũng chính là niềm háo hức của “những đứa con thành thị” thực sự muốn trải nghiệm cuộc sống của người công nhân trồng hoa ở Mộc Châu.

Luôn nở nụ cười trên môi.

Luôn nở nụ cười trên môi.

Những cô cậu sinh viên vẫn thường quen với cuộc sống hiện đại, với máy tính và tri thức nhưng làm quen rất nhanh và không nề hà với các công việc lao động chân tay tại nông trường hoa. Khi được giao việc, ai nấy đều xăm xắn làm nhiệt tình và chịu khó học hỏi, từ việc bón phân cho cây đến các công việc nặng nhọc như chuyên chở củ, đất và lái xe kéo.

Những ngày làm việc tại Mộc Châu đã mang đến cho sinh viên FPT những trải nghiệm và bài học thú vị.

Những ngày làm việc tại Mộc Châu đã mang đến cho sinh viên FPT những trải nghiệm và bài học thú vị.

Sinh viên FPT cũng đã mang được sự sôi nổi, vui vẻ, năng động đến với nông trường hoa này. Từ khi có đoàn sinh viên về đây, không khí tại vườn hoa vui vẻ hơn hẳn, có các bạn cười nói, hỏi han và tán chuyện cùng anh, chị. Chứ bình thường toàn người lớn làm việc với nhau, chỉ nói dăm ba câu chuyện rồi lại lao vào làm cho nhanh. Các bạn về nông trường lại im ắng quá”, chị Nguyễn Thị Chi, một công nhân tại nông trường bùi ngùi nói.

Chị Vũ Thị Hằng, tổ trưởng tổ trồng hoa bản Búa xúc động chia sẻ: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi sinh viên có thể làm quen rất nhanh với công việc rất vất vả này. Từng ngày trôi qua, các bạn không chỉ có thể làm quen được với công việc mà còn có thể làm tốt, thậm chí còn tốt hơn một số công nhân chúng tôi thuê ở ngoài, thuê theo công vụ. Số tiền 30.000 đồng dù chưa nhiều, nhưng tôi nghĩ cũng đủ để các bạn có thể hiểu được sự khó khăn vất vả khi bỏ công sức ra để làm việc".

Nam Anh - Lê Đào

Ý kiến

()