Chúng ta

Sinh viên FPT học kỹ năng giải quyết vấn đề

Thứ hai, 9/7/2012 | 18:22 GMT+7

Hơn 20 sinh viên ĐH FPT HCM đã tham gia khóa học "Kỹ năng giải quyết vấn đề" do nhà trường tổ chức tại Công viên Phần mềm Quang Trung, TP HCM sáng ngày 7/7 vừa qua.
> Chiêu thức để ra quyết định hiệu quả

Khóa học do Thạc sĩ Nguyễn Hạnh Nhân, cán bộ phòng Phát triển cá nhân, giảng dạy.

Trò chơi là phần khởi động và chiếm 2/3 thời gian của buổi học. Trong đó, hai trò chơi “xếp dĩa” và “suy luận” khá mới lạ, đã giúp các sinh viên nhận ra những lợi ích cũng như khó khăn khi làm việc độc lập và theo nhóm.

a

Các sinh viên thảo luận rất sôi nổi tại khóa học.

Bảo Trân, sinh viên khóa 6, chia sẻ: “Khi giải quyết công việc độc lập, em tránh được những tranh cãi, dễ dàng đưa ra quyết định. Nhưng với một nhóm, sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo và cảm thấy yên tâm hơn khi có đồng đội xung quanh mình".

Ở trò chơi thứ hia, cả lớp được chia thành hai nhóm, mỗi người sẽ có 3 mảnh giấy cung cấp dữ kiện khác nhau. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là tìm ra sự liên kết giữa các mắt xích để tìm lời giải đáp cho hai câu hỏi của trò chơi.

a

Một thành viên đang phân tích cách suy luận của mình cho các bạn cùng nhóm.

Các nhóm có gần một tiếng đồng hồ bàn luận và thử nghiệm nhiều hình thức như chia dữ kiện thành các trường chung, vẽ sơ đồ, cắt các mẩu giấy ghép lại với nhau…

Kết quả, chỉ có một đội hoàn thành nửa nhiệm vụ của trò chơi - trả lời đúng một câu hỏi. Nhưng quan trọng hơn, qua trò chơi này, sinh viên tích lũy được kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.

Ngay sau đó, giảng viên đi vào phần lý thuyết cốt lõi để giải quyết vấn đề. Tiến trình giải quyết một vấn đề được đưa ra dưới từ khoá IDEAL(Identify the problem, Define the problem, Examine the options, Act on the plan, Look at the results) quen thuộc.

Được tham gia vào hai dự án trò chơi ban đầu nên đến phần nội dung, các sinh viên tiếp thu khá dễ dàng. Xen kẽ giữa lý thuyết, giảng viên đưa ra nhiều tình huống thực tiễn như trong dây chuyền sản xuất bánh hay ở của hàng bán lẻ… để sinh viên cùng chia sẻ những kinh nghiệm giải quyết.

Buổi học kỹ năng ra quyết định đã trang bị thêm cho sinh viên những cách xử lý sáng tạo, khéo léo trong những tình huống khó khăn. Những kỹ năng này không chỉ cần thiết cho công việc trong tương lai mà ngay cả thực tế đời sống hiện tại.

Thạch Anh

Ảnh: Hồng Hạnh

Ý kiến

()