Chúng ta

Sau quyết định trừ thưởng, lượng bài sử ký tăng vọt

Thứ tư, 5/6/2013 | 15:00 GMT+7

Hoàng Tú Quỳnh, FPT IS, cảm nhận không khí viết sử ký đang lan đến từng bàn làm việc. Các đồng nghiệp của cô đều đánh dấu hạn ngày 10/6 vào lịch để bàn nhắc nhở mình hằng ngày.
> Tập đoàn trao thưởng viết sử ký đầu tiên/ FPT Services trao thưởng CBNV viết sử ký / 'Sẽ có tâm lý đối phó nếu phạt vì không viết sử ký'

Dù khởi động chậm nhưng CBNV FPT Telecom đang nỗ lực để viết bài và gửi đúng thời gian quy định của Ban tổ chức. Chị Nguyễn Thị Dư, Giám đốc Trung tâm Quản lý cước FPT Telecom, đã tâm huyết gửi bài sử ký dài hơn 6.000 từ.

a

Chị Dư (thứ hai từ phải sang) đã tâm huyết gửi bài sử ký dài Ảnh: NVCC.

Theo chị Dư, hiện là thời điểm nước rút phải nộp bài nên FPT Telecom đang đốc thúc tích cực để tạo cảm hứng. CBNV cũng truyền nhau những bài viết hay và cảm động cho mọi người đọc.

Ở Trung tâm Quản lý cước của chị, hằng ngày, bộ phận đều gửi qua e-mail danh sách CBNV đã nộp bài. "Đây cũng là cách nhắc khéo, tạo không khí để mọi người gửi bài sớm. Có thể nói, phong trào viết sử ký ở FPT Telecom đang rất sôi nổi", chị Dư chia sẻ.

Trước đó, FPT Telecom đã làm lễ phát động cuộc thi viết sử ký qua hệ thống conference toàn quốc. Công đoàn đơn vị cũng dự định khuyến khích phong trào bằng cách động viên tinh thần và trao món quà nhỏ.

FPT IS là đơn vị hưởng ứng nhiệt tình cuộc thi viết sử ký năm nay ngay từ thời điểm tập đoàn phát động. Dù nhiều CBNV bất bình trước quy định trừ thưởng nhưng sau đó làn sóng phản đối dần chìm đi, mọi người nghĩ cách để viết bài nộp cho BTC trước hạn.

Hoàng Tú Quỳnh, FPT IS, cảm nhận không khí viết sử ký đang lan đến từng bàn làm việc. Các đồng nghiệp của cô đều đánh dấu hạn 10/6 vào trong lịch để bàn để nhắc nhở mình hằng ngày.  

a

Hoàng Tú Quỳnh, FPT IS (bên phải), cảm nhận thấy không khí viết sử ký lan đến từng bàn làm việc. Ảnh: NVCC.

Đặc biệt, từ khi biết được quyết định trừ thưởng 13/9, câu chuyện của Quỳnh và các đồng nghiệp trở nên xôm hơn khi bàn bạc về vấn đề này.

Nguyễn Ngọc Lan, FPT IS, cũng chia sẻ: "Gần đến hạn nộp, không khí rộn rã hẳn, đi đâu cũng thấy mọi người bàn tán xôn xao việc này". Theo Lan, vì công việc bận rộn nên nhiều CBNV đã nghĩ đến việc "thuê" viết. Mọi người còn kháo nhau rằng, có người nhận viết với mức 50.000 đồng/bài thơ".

FPT Software cũng là đơn vị có nhiều luồng dư luận trái chiều sau khi đón nhận quyết định trừ thưởng 13/9. Theo ghi nhận của cán bộ đầu mối, những ngày gần đây, số lượng bài viết tăng vọt lên con số vài trăm. Tuy nhiên, nhiều CBNV cũng có tâm lý đối phó với "đứa con tinh thần" của mình để tránh bị trừ thưởng.

Anh Trần Đức Thịnh, FSU1, thở phào: "Mình vừa kịp viết xong bài sử ký dài hơn một trang giấy về cảm xúc khi được gia nhập công ty. Như vậy là đã có bài để nộp, tránh bị trừ thưởng".

Tuy nhiên, đề cập đến quy định trừ thưởng Thịnh cho rằng rất dễ gây ra tâm lý đối phó bởi không phải ai cũng "văn hay chữ tốt", nhất là dân lập trình như anh. Một cán bộ khác ở FPT Software thì lắc đầu than: "Vì bận dự án lu bù nên không có thời gian để viết trong khi hạn nộp bài sử ký sắp cận kề".

CBNV FPT Trading bắt đầu tích cực gửi bài. Trần Thị Huyền Trang, đại diện Ban tổ chức ở FPT Trading, cho biết: "Hiện, công ty có khoảng 60 bài viết trên toàn quốc. Số lượng gấp hơn hai lần chỉ sau vài ngày".

a

Trần Thị Huyền Trang, đại diện Ban tổ chức ở FPT Trading, cho biết, đến giai đoạn nước rút, các CBNV hưởng ứng viết sử ký nhiều hơn. Ảnh: NVCC.

FPT Online, mọi người cũng bắt đầu xôn xao về đề tài, cách viết, việc trừ tiền thưởng. CBNV cũng đã nghĩ ra các cách "chế" sử ký như gửi hình, làm thơ bằng phần mềm...

Đầu mối nhận bài ở FPT Online cũng đã tích cực gửi e-mail nhắc nhở mọi người về hạn nộp và mức phạt tiền thưởng kèm theo. Các bài viết hay cũng được cán bộ văn hóa - đoàn thể FPT Online đưa lên Facebook để mọi người tham khảo và có thêm động lực gửi bài sớm.

Chị Mai Thị Diễm Hương, ĐH FPT, cho biết: "Vì là chính sách chung của tập đoàn nên không ai có ý kiến gì về việc trừ thưởng 13/9 nếu không viết sử ký. ĐH FPT chỉ có chính sách thưởng thêm mà không có trừ thưởng riêng".

Ở ĐH FPT, không khí khá hào hứng nhưng mọi người vẫn đang ấp ủ cho ra lò tác phẩm ấn tượng nên chưa gửi về nhiều. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường rất ủng hộ và quan tâm tới việc phát động phong trào viết sử ký.

Ban tổ chức sẽ nhận bài thi đến hết ngày 15/6. Các CBNV tham gia gửi bài về cho đầu mối cán bộ văn hóa của các đơn vị thành viên. Tính cuối tháng 5, có khoảng 300 bài viết sử ký, tuy nhiên, số lượng này tăng từng giờ khi bước vào giai đoạn nước rút.

Cơ cấu giải thưởng gồm giải Nhất sẽ được 2 triệu đồng tiền thưởng, giải Nhì được 1,5 triệu đồng, giải Ba nhận 1 triệu đồng và nhiều giải khuyến khích khác. Ngoài ra, các bài viết hay sẽ được chọn đăng trong sách Sử ký FPT dự kiến phát hành vào dịp 13/9.

Sử ký FPT 25 năm sẽ được chia thành 6 phần gồm: Biểu, Nhân, Truyện, Ký, Cảm, Thư được thể hiện dưới dạng văn xuôi, thơ, ca, hò vè... về các mốc son lịch sử trong hoạt động của FPT và các công ty thành viên, về con người, về những câu chuyện hay, kinh nghiệm quý giá trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó là những ấn tượng, cảm xúc về công việc, công ty, đồng nghiệp và cả những sáng tác, chia sẻ của người FPT.

Trước đó, vào các dịp quan trọng như kỷ niệm 10 năm, 13 năm, 15 năm và 20 năm, FPT cũng đã phát hành sử ký.

Lưu Vân


Ý kiến

()