Chúng ta

"One FPT"- Một ước mơ

Thứ năm, 25/11/2010 | 06:57 GMT+7

"One FPT" là tham vọng có tên FPT trong danh sách Fobes 500 công ty toàn cầu của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, được trình bày tại chương trình Leader Talk số 7 diễn ra vào ngày 23/11 tại tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Cụ thể hóa mục tiêu "One FPT" được đưa ra từ HNCL FPT 2010, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khẳng định: "One FPT" là tham vọng xây dựng FPT trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam.

Theo đó, để thực hiện được mục tiêu này, Ban lãnh đạo của Tập đoàn đã chia sẻ với CBNV về lộ trình 15 năm gồm 3 giai đoạn: Chặng 1 kéo dài đến năm 2014 với mục tiêu xác định vị thế bằng việc đưa ra sản phẩm "made by FPT" dành cho số đông người Việt Nam; Chặng 2 kết thúc vào năm 2019 với việc FPT sẽ vươn lên giành vị thế doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Chặng 3 kéo dài tới năm 2025 với mục tiêu FPT sẽ nằm trong danh sách 500 công ty toàn cầu của Fobes.

Anh Bình khẳng định, đây là "ước mơ rất lớn" nhưng được cụ thể hóa theo từng giai đoạn. Bởi vậy, điều cần nhất bây giờ là từng đơn vị "phải làm kế hoạch" và "có hướng đi cụ thể" của riêng mình để thực hiện mục tiêu đó của Tập đoàn.

"Ước mơ rất lớn" này xuất phát từ ba tiền đề là sự thay đổi công nghệ ở mức toàn cầu, Việt Nam đã vượt qua ngưỡng đói nghèo và sự cố Vinashin vừa qua. Anh Bình cho rằng FPT đang "đứng trước một vận hội rất lớn" để "thay đổi diện mạo của mình", trở thành một tập đoàn thực sự có tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế Quốc gia.

Anh phân tích, trong lĩnh vực công nghệ, các tập đoàn viễn thông lớn trên Thế giới đều tiến tới công nghệ Clound Computing (điện toán đám mây), những thiết bị trong tương lai đều thông minh. Sự ra đời của những công nghệ mới như 4G, LTE (Long Term Evolution)... có quy mô toàn cầu sẽ là ưu thế cho FPT phát triển.

Việt Nam đã thoát khỏi đói nghèo sẽ là cơ hội cho FPT chiếm lĩnh một thị trường trong nước rộng lớn. Lịch sử đã chứng minh vai trò trọng yếu của thị trường này bên cạnh thị trường quốc tế, nhất là khi các doanh nghiệp, người tiêu dùng đã có khả năng thanh toán nhanh và sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm công nghệ hữu ích.

Sự cố Vinashin và chính sách yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của mình đã mở đường cho các tập đoàn tư nhân vươn lên, giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế quốc gia. Việc FPT đầu tư phần lớn vào EVN Telecom là một ví dụ cụ thể, anh nói.

"Quyết định rút về những lĩnh vực cốt lõi đã tạo ra cơ hội cho Tập đoàn vươn ra thị trường viễn thông, đồng thời khai thác được sức mạnh của FPT cũng như của EVN Telecom" anh Bình khẳng định.

Bởi vậy, trong 4 năm tới, "chúng ta phải nhanh chóng khai thác được cơ hội này", anh Bình nhấn mạnh.

Tiếp lời Chủ tịch HĐQT, TGĐ FPT Nguyễn Thành Nam lại cho rằng bên cạnh cơ hội đó, FPT đang phải đối mặt với một thách thức lớn về năng suất lao động với con người là vấn đề then chốt.

Anh Nam cho rằng, điểm yếu của người Việt Nam nói chung và người FPT nói riêng là tinh thần đoàn kết chưa cao đã được khắc phục với sự ra đời của công nghệ Điện toán đám mây. Theo đó, công nghệ này cho phép từng nhóm người nhỏ vẫn có thể làm ra "những sản phẩm phổ biến" như kho ứng dụng F-Store của FPT.

Mặc dù vậy, tâm lý "làm việc cho người khác" đã cản trở sự cống hiến cũng như cố gắng của các CBNV trong tập đoàn nên, "chúng ta có con người, có quy trình, nhưng năng suất lao động chưa cao". Thêm nữa, sự đầu tư chưa thỏa đáng về công nghệ cũng là một trong những nhân tố cản trở lớn. Do đó, lãnh đạo tập đoàn sẽ chú trọng hơn vào các vấn đề này", anh Nam cam kết.

Chia sẻ quan điểm trên, anh Bình bổ sung thêm rằng "lòng kiêu hãnh của người FPT đang ngủ" và người FPT "đang sợ khó khăn và muốn bình an". Lấy ví dụ về sự ra đời của Tata (Ân Độ), anh Bình khẳng định, "nếu chúng ta tự tin, có lòng dũng cảm" thì ước mơ về sản phẩm "made by FPT" sẽ "không quá xa".

Do đó, Chủ tịch HĐQT FPT đề xuất một văn hóa mới giúp đưa FPT trở thành một Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam là "văn hóa xung phong" mà trước hết, mỗi cá nhân đều phải ý thức được vai trò của mình trong mục tiêu này.

Đi tìm lời giải cuối cùng, anh Bình tiết lộ: "'One FPT' thực chất chỉ là tên mã cho mục tiêu, điều quan trọng là mỗi người nên tự hiểu one FPT theo góc nhìn của riêng mình và mỗi người sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu đó?"

NgaNT2 ghi



Ý kiến

()