Chúng ta

‘Nụ cười của con như phép màu cuộc sống’

Thứ sáu, 26/9/2014 | 09:15 GMT+7

Lâng lâng niềm hạnh phúc khó tả là một trong rất nhiều cảm xúc của các bậc phụ huynh có con được phẫu thuật miễn phí trong chương trình phẫu thuật nụ cười do Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” phối hợp với Operation Smiles tổ chức.
> ‘Người FPT là ân nhân của gia đình’ / Hành trình tìm lại đôi môi lành lặn của các bé bị dị tật

Chia sẻ với Chúng ta về tình hình tiến triển của các bé sau gần một tháng phẫu thuật, rất nhiều phụ huynh tỏ rõ niềm hạnh phúc, sự hân hoan và lòng biết ơn chân thành tới BTC. 

Anh Phan Hữu Ngọ, phụ huynh bé Phan Thị Bích Ngọc, mở đầu cuộc trò chuyện bằng nụ cười mãn nguyện: “Cháu chỉ mới phẫu thuật được một tháng, bác sĩ dặn chưa được cho con ăn bột. Mỗi lúc nhìn con bú sữa, nhìn con cười, tôi cảm thấy lòng thật nhẹ nhõm. Niềm hạnh phúc của gia đình bây giờ là không còn mặc cảm, tự ti với mọi người nữa”.

s

Môi trên tách rời của Ngọc đã được nối liền.

Quê ở Quảng Ngãi, hai vợ chồng vào Nam tìm kế sinh nhai rồi lấy nhau vào năm 2012. Gần một năm sau, bé Ngọc ra đời. Niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ chưa vẹn tròn khi thấy con không được lành lặn như bao đứa trẻ khác. Bỏ qua những dòm ngó xung quanh, anh chị bắt đầu những tháng ngày chạy chữa cho con.

Vợ làm công nhân may, chồng là thợ sửa điện thoại, gia cảnh khó khăn nên khi biết được thông tin chương trình, vợ chồng anh liền đăng ký và đưa con đi chữa trị. “Trước đây, mỗi lần uống sữa là bé hay bị sặc. Có nhiều đêm hai vợ chồng thức trắng để lo cho con. Lúc đưa bé đi, chúng tôi chỉ mong cho con phẫu thuật thành công để cháu ăn uống được dễ dàng hơn”, anh nhớ lại.

Nói về khoảng thời gian chăm con ở bệnh viện, anh xúc động trước sự tận tâm, tỉ mỉ của bác sĩ, ấm lòng với những lời thăm hỏi, chia sẻ của người FPT. Niềm vui của gia đình như được nhân đôi khi mọi chi phí phẫu thuật, ăn nghỉ, đi lại… hoàn toàn miễn phí. “Thực sự, ngày sinh con ra, thương con nhưng trong lòng nặng trĩu. Bây giờ, niềm vui của gia đình tôi là được nhìn thấy con cười”, anh Ngọ bộc bạch.

Cùng chung niềm hạnh phúc như vợ chồng anh Ngọ, chị Bùi Thị Mum - mẹ cháu Nguyễn Hùng Thiên Tứ (18 tháng tuổi) - ở Đồng Tháp cũng hân hoan khi nói về ca phẫu thuật thành công của con. “Lúc con phẫu thuật xong, tôi gọi điện về quê, ai cũng mừng cho gia đình. Ngày đưa cháu về, nội ngoại, hàng xóm ra đón nhiều lắm. Tôi thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc vô cùng”.

Từng mang con đi khám chữa ở một vài nơi nhưng không có kết quả, lần phẫu thuật này mang lại cho gia đình chị Mum niềm vui quá lớn. “Tôi không biết phải nói như thế nào nữa. Chỉ biết cảm ơn bác sĩ và người FPT đã giúp con tôi được phẫu thuật”, chị Mun vừa cười tươi vừa ôm hôn bé Tứ.

g

Bé Nguyễn Hùng Thiên Tứ - 18 tháng tuổi ở Đồng Tháp - trước và sau phẫu thuật.

Biết được tình trạng của con qua siêu âm, hai vợ chồng cùng động viên nhau để sinh con ra khỏe mạnh rồi sẽ tìm cách điều trị cho bé sau. “Ngày đến bệnh viện, tôi mang theo niềm hy vọng lớn là con mình sẽ được chữa trị, nếu phẫu thuật không thành công thì…”, chị chùng giọng và bỏ lửng. Với chị, việc con tìm lại được nụ cười như một phép màu của cuộc sống. “Hiện tại vết mổ của cháu còn đỏ nhưng đã có thể ăn uống được dễ dàng chứ không còn sặc sữa hay trào thức ăn ra lỗ mũi như hồi trước nữa. Bây giờ, thịt cá hay tôm cua, cháu cũng đều ăn được. Cả nhà ai cũng mừng cho cháu”, giọng chị đầy phấn khởi.

Không chỉ là niềm hạnh phúc, việc được ngắm nhìn nụ cười non nớt và thơ ngây của con mỗi ngày đã tiếp thêm nguồn năng lượng cho vợ chồng anh Huỳnh Thanh Sang và chị Bùi Thị Gấm, phụ huynh cháu Huỳnh Thị Yến Linh. Họ chỉ có một mong ước chính đáng lúc này là thật khỏe mạnh để lo cho con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

Nhà ở An Giang, hai vợ chồng đi “mần mướn” để nuôi ba đứa nhỏ. Bé út Huỳnh Thị Yến Linh (2 tuổi) sinh ra đã không được may mắn như anh chị của mình nhưng vì điều kiện kinh tế quá khó khăn nên gia đình không thể đưa bé đi chữa trị sớm hơn. “Sinh con ra, thấy con như vậy, vợ chồng tôi chỉ biết cố gắng hết sức tìm mọi cơ hội để giúp con lành lặn như những đứa bé khác. Chúng tôi không mặc cảm với ai về bé. Dù thế nào thì đó cũng là con do mình sinh ra”, anh Sang nói bằng giọng miền Tây chân chất.

d

Theo các bác sĩ, Yến Linh cần phẫu thuật thêm để thẩm mỹ hơn.

Nối dài dòng cảm xúc của chồng, chị Gấm kể: "Nhiều khi ở quê, bồng con đi chơi, hàng xóm hỏi sao không đưa con đi chữa trị mà để bé như vậy. Mình ở quê cũng không biết gì nhiều, kinh tế lại khó khăn. Lúc biết được thông tin về việc chữa trị miễn phí, đêm trước khi đi, vợ chồng tôi gần như không ngủ, chỉ biết cầu trời cho con được hết bệnh”. Chị nhớ lại lúc thấy con quằn quại vì đau sau khi phẫu thuật, bản thân thấy rất xót nhưng nghĩ lại thấy bé được lành lặn, niềm vui lại dâng lên.

Ca phẫu thuật thành công, trở về An Giang, bé Linh đã có thể cười tươi, vui chơi với anh chị của mình. “Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn nữa. Đưa con về nhà, đi đâu, gặp ai cũng được người khen. Người thì bảo bác sĩ khéo tay quá nên vết khâu rất gọn gàng. Người nói chắc do gia đình ăn ở tốt nên mới may mắn như vậy. Nghe người khác khen, những giọt nước mắt cứ chực trào ra”, chị Gấm nói như reo trong niềm vui vô bờ của một người mẹ.

Cũng như nhiều bậc cha mẹ khác, chị bày tỏ lòng biết ơn đối với những ân nhân đã mang lại hạnh phúc cho gia đình. “Vợ chồng tôi bây giờ chỉ mong có nhiều sức khỏe để đi làm nuôi con”, chị hy vọng.

Sáng ngày 24/8, " Quỹ Người FPT Vì cộng đồng" phối hợp với tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV) thực hiện khám sàng lọc cho 83 trường hợp dị tật sứt môi, hở hàm ếch phía Nam tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Đồng hành với FPT còn có Công ty Densu Aegis Network và Chi nhánh Bank of China TP HCM.

Sau 5 ngày phẫu thuật, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã mổ thành công 77 ca, 6 ca còn lại còn lại đang bị bệnh tim mạch, viên phế quản và sốt nên không tiến hành mổ được. Trường hợp cuối cùng ra viện vào ngày 4/9.

Một số hình ảnh của các bé trước và sau phẫu thuật

Đợt hai của chương trình phẫu thuật nụ cười do Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" tài trợ trong năm nay sẽ diễn ra vào ngày 17-21/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Năm 2014, với thông điệp "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc", FPT sẽ tài trợ phẫu thuật cho 100 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Cùng với đó, tập đoàn tiếp tục triển khai chương trình tặng tủ sách cho những trường học khó khăn, ở vùng sâu trên cả nước.

Theo thống kê của Ban quản lý quỹ "Người FPT vì cộng đồng", tính đến hết tháng 6, CBNV tập đoàn mọi miền đã ủng hộ tổng số tiền lên tới hơn 2,3 tỷ đồng. FPT Software là đơn vị quyên góp được nhiều nhất - gần 900 triệu đồng. Tiếp đó là FPT IS với 332 triệu đồng và FPT Retail được 291 triệu đồng. Các đơn vị FHO, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online cũng đã chuyển số tiền "một ngày lương" ủng hộ của các CBNV về tài khoản chung của quỹ.

Gia Đỗ

Ý kiến

()