Chúng ta

Người FPT tích cực tiết kiệm điện

Thứ năm, 26/4/2012 | 14:33 GMT+7

"Chi phí tiêu thụ điện tại tòa nhà FPT Cần Thơ đã giảm hơn 40% nhờ chính sách tiết kiệm điện của đơn vị", chị Nguyễn Thị Yến, cán bộ hành chính FPT Trading Cần Thơ, khẳng định.

Cần Thơ thường nắng nóng quanh năm nên nhu cầu dùng điện tại đơn vị rất cao. Tuy vậy, không vì thế mà các CBNV làm việc ở tòa nhà FPT số 69 Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, được dùng điện “xả láng”.

Hằng ngày, hệ thống điều hòa của tòa nhà sẽ bật muộn hơn từ 20 đến 30 phút trước khi vào giờ làm và tắt sớm hơn 30 phút trước khi hết giờ làm. Tại khu vực kho, đơn vị chủ yếu bố trí sử dụng hệ thống quạt gió thay vì máy lạnh như trước đây.

Chị Yến cho biết, ban đầu, mọi người trong công ty phản ứng khá dữ dội. Tuy nhiên, trước tình hình chi phí điện tăng cao, các thành viên cũng đã thấu hiểu và quen dần với việc này.

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng Văn phòng FPT Cần Thơ cũng có những xử lý linh động trong việc sử dụng điện mà vẫn tiết kiệm hiệu quả. Chẳng hạn, thay vì điều hòa bật muộn 20 phút thì chỉ bật muộn hơn 10 phút. “Điều quan trọng vẫn là mọi người vui vẻ, mát mẻ và thoải mái để làm việc hiệu quả vì đa số anh em phải chạy theo doanh số”, chị Yến chia sẻ.

Trước thời điểm áp dụng chương trình này, tiền điện mỗi tháng tại tòa nhà FPT Cần Thơ là 26 triệu đồng. Đợt cao điểm nhất vào tháng 5 và 6, tiền điện lên tới 32 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi áp dụng chính sách tiết kiệm điện, đến nay, chi phí này chỉ còn dao động 15-16 triệu đồng một tháng, tương đương giảm hơn 40%. Hiện, Văn phòng FPT Cần Thơ có gần 100 CBNV làm việc.

Trước đây, để tiết kiệm điện, văn phòng đã giảm số lượng bóng trong máng đèn. Tuy nhiên, việc này không tiết kiệm được nhiều chi phí. Ngoài ra, Văn phòng cũng đã tiến hành dồn kho, giảm bớt diện tích sử dụng để tiết kiệm điện.

Từ năm 2011, tòa nhà FPT số 153 Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM, đã áp dụng mô hình Green Office. Đây là mô hình được phát triển từ chương trình 5S (sàng lọc-sắp xếp-sạch sẽ-săn sóc-sẵn sàng) do Văn phòng Công ty (FAD) kết hợp với Ban Đảm bảo chất lượng FPT (FQA) triển khai cho toàn FPT ở khu vực miền Nam.

Với chương trình này, văn phòng đã dán những sticker vui nhộn tại các công tắc đèn, máy nước nóng lạnh, máy in với thông điệp sử dụng điện tiết kiệm, nhắc nhở ý thức của CBNV trong tòa nhà.

Ý thức của các CBNV FPT đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm điện cho công ty. Ảnh: C.T.

Ý thức của các CBNV FPT đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm điện cho công ty. Ảnh: C.T.

Ngay cả Giám đốc FPT HCM Trương Thanh Thanh cũng nghiêm chỉnh chấp hành quy định này. Cá nhân chị Thanh thường ít khi mở máy lạnh vào buổi sáng mà chỉ sử dụng vào buổi trưa, khi nhiệt độ đã lên cao.

Năm nay, mô hình Green Office tiếp tục được các đơn vị làm việc tại tòa nhà này thực hiện. “Những trường hợp ra về mà quên tắt điện sẽ bị xử phạt hành chính”, chị Nguyễn Hoàng Thanh Vân, cán bộ Văn phòng FPT HCM, nhấn mạnh.

Tiền phạt được áp dụng tùy theo mức độ vi phạm. Cụ thể, vi phạm lần thứ nhất sẽ bị phạt 10.000 đồng; tái phạm lần thứ hai sẽ nâng gấp đôi số tiền phạt. Đến lần thứ ba, số tiền phạt tăng thành 40.000 đồng.

Chị Vân hóm hỉnh kể, việc áp dụng hình thức phạt “đánh vào kinh tế” tỏ ra khá hiệu quả. Thỉnh thoảng, một số người chưa tắt điện mà nhìn thấy chị, đa số đều làm ngay. Thậm chí, các CBNV còn nhắc nhau tắt đèn.

Tuy đã có chế tài phạt, nhưng chị không mong sẽ thu được nhiều tiền. Chị tỏ ra vui mừng khi tổng kết năm 2011, số tiền vi phạm thu được chỉ 50.000 đồng.

Chị Vân nhận định, do phạm vi áp dụng của chương trình chỉ bó hẹp ở khu vực văn phòng nên chưa thống kê được số điện năng tiêu thụ giảm được là bao nhiêu. "Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng nhằm nâng cao ý thức của mọi người thì đã thành công”, chị vui vẻ nói.

Tại tòa nhà Zodiac (Hà Nội), trụ sở làm việc của FPT Trading, Trưởng phòng Tổng hợp Nguyễn Thị Thanh Hà cho hay, đơn vị đã chủ động phối hợp với Ban quản lý (BQL) tòa nhà để đưa ra các biện pháp tiết kiệm điện tối ưu.

Cụ thể, trước giờ làm việc 10 phút, hệ thống điều hòa sẽ tự động bật cho toàn bộ khu văn phòng. Đến đúng 18h15, hệ thống điện điều hòa sẽ tự động tắt và không bật lại được. Nếu đơn vị nào có lịch họp hoặc làm ngoài giờ thì phải báo trước với Phòng Hành chính để làm việc với BQL điều chỉnh thời gian bật điều hòa.

Hệ thống điều hòa tại tòa nhà Zodiac đã được cài đặt phần mềm theo dõi trên máy tính, vì vậy, nếu thấy điều hòa chỗ nào chạy bất thường ngoài giờ hành chính, BQL sẽ đi kiểm tra và tắt ngay nếu không có người ngồi làm việc. Ngoài ra, bảo vệ của công ty thường xuyên đi “tuần tra” để thực hiện tắt điện triệt để. BQL cũng bố trí tổ kỹ thuật và trực văn phòng 24/24h.

Tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội), để đối phó với mùa nắng nóng năm nay, tòa nhà đã dự trữ nguồn điện dự phòng 24/24h, phòng khi có sự cố mất điện.

BQL tòa nhà khẳng định, việc sử dụng nguồn điện này nhằm giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến công việc của 3.000 nhân viên FPT. “BQL sẽ ưu tiên chạy máy phát điện cho thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy và khu vực có phòng server khi bị cắt điện”, anh Phùng Hồng Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật, thuộc BQL tòa nhà FPT Cầu Giấy, xác nhận.

Nhiều CBNV FPT đã chọn giải pháp đi thang bộ để tăng cường sức khỏe và tiết kiệm điện. Ảnh: Tô Ngà.

Nhiều CBNV FPT đã chọn giải pháp đi thang bộ để tăng cường sức khỏe và tiết kiệm điện. Ảnh: Tô Ngà.

Cùng với giải pháp mang tính kỹ thuật này, BQL tòa nhà đã đưa ra nhiều chương trình vận động cán bộ, nhân viên ý thức hơn trong việc sử dụng điện như hạn chế dùng thang máy khi di chuyển ngắn, tắt máy tính và điều hòa trước khi ra về…

Bộ phận kỹ thuật cũng đã áp dụng việc tiết giảm điện như tắt hệ thống chiếu sáng tại khu vực công cộng gồm hành lang thang máy các tầng vào ban ngày; giảm thời gian chạy các thiết bị thông gió, quạt hút các tầng; vận hành bơm nước sinh hoạt vào giờ thấp điểm…

Một số CBNV làm việc tại tòa nhà tỏ ra lo ngại với tình trạng cắt điện đột ngột liên tục, như sự cố đã diễn ra cách đây 7 tháng. Ngoài nguyên nhân khách quan như sự cố đường dây hoặc của ngành điện lực thì theo BQL, việc sử dụng máy lạnh công suất lớn từ các tòa nhà thuộc Tiểu cụm khu công nghiệp nhỏ Cầu Giấy đã dẫn đến tình trạng này.

Vì vậy, việc sử dụng điện năng tiết kiệm sẽ giúp nguồn điện được ổn định. Hệ thống điều hòa của tòa nhà cũng đã được cài đặt nhiệt độ trung bình 25 độ C để giảm thiểu công suất.

Một số đơn vị làm việc trong tòa nhà FPT Cầu giấy như FPT Telecom, FPT IS đã chủ động lắp đặt hệ thống máy biến áp và máy phát điện riêng đề phòng trường hợp điện lưới bị cắt và máy phát điện của toà nhà bị trục trặc.

Số liệu thống kê của BQL cho thấy, bình quân một ngày, tòa nhà FPT Cầu Giấy sử dụng khoảng 12.000 KW điện, tương đương với hơn 500 triệu đồng mỗi tháng. Tùy thuộc vào thời tiết từng mùa mà mức điện năng tiêu thụ sẽ khác nhau. Cao điểm nhất là vào tháng 6-7, điện năng tiêu thụ có thể cao gấp hai lần so với những tháng mùa lạnh như tháng 1-2.

Trước đó, từ tháng 10/2011, FPT cũng đã áp dụng những cách thức tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà và bộ phận Data Center dưới sự tư vấn của các chuyên gia từ Panasonic, IDC Frontier và NEC. Theo sự tư vấn này, FPT đã thực hiện 6 giải pháp trong hai nhóm. Nhóm thứ nhất có 5 giải pháp liên quan đến điều chỉnh cài đặt cho hệ thống điều hòa thông gió. Các giải pháp này không tốn chi phí và có khả năng giúp tiết kiệm được 200 triệu đồng tiền điện mỗi năm. Giải pháp còn lại liên quan đến hệ thống chiếu sáng. Panasonic đề xuất, mỗi khi bóng đèn huỳnh quang cũ hoặc hỏng cần thay, FPT nên sử dụng bóng đèn huỳnh quang tần số cao (HF).

Với việc áp dụng Green IT tại Data Center của FPT Telecom, bên tư vấn đã đưa ra đề xuất về việc sử dụng phần mềm tiết kiệm năng lượng và việc lập kế hoạch chi tiết cắt giảm điện năng tiêu thụ ở hệ thống điều hòa.

Thực hiện theo các giải pháp kể trên, tòa nhà FPT Cầu Giấy có thể tiết kiệm được 10-20% chi phí sử dụng điện. Data Center thuộc FPT Telecom cũng giảm được 300 triệu đồng mỗi năm nhờ lời khuyên của IDC Frontier và NEC.

Tô Ngà

Ý kiến

()