Chúng ta

Người FPT nghĩ về "One FPT"

Thứ ba, 25/1/2011 | 08:24 GMT+7

Được đưa ra từ Hội nghị chiến lược FPT 2010, mục tiêu "OneFPT" với tham vọng trở thành Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam chính là "ước mơ lớn" của FPT trong thời gian tới.

Để thực hiện được điều này, mỗi người FPT sẽ làm gì? Chúng ta đăng tải ý kiến của các CBNV trong Tập đoàn.

Nguyễn Quốc Chư, cán bộ Nhân sự FPT Telecom HN

Là một người làm tuyển dụng, được tiếp xúc với rất nhiều ứng viên và tôi nhận thấy mỗi người lại nhìn FPT với một hình ảnh khác, một lĩnh vực kinh doanh khác. Với chiến lược "OneFPT", tôi chắc là mọi người sẽ có cách nhìn nhận khá đầy đủ và đúng hơn về FPT trong thời đại mới.

Trong lĩnh vực chuyên môn của mình, thay vì hoạt động một cách độc lập chỉ để quảng bá hình ảnh cho đơn vị mình, hiện nay cá nhân tôi cũng như các đồng nghiệp cùng làm công việc ở các đơn vị khác đã quan tâm nhiều hơn đến việc kết nối với nhau trong các hoạt động bên ngoài công ty. Điển hình như việc tạo dựng quan hệ với các trường học, các đơn vị cung ứng nguồn nhân lực, tham gia các event về việc làm... đều thống nhất với một hình ảnh duy nhất là FPT.

Cá nhân tôi cũng sẽ ủng hộ cho chiến lược này bằng cách sử dụng logo không có tên đơn vị thành viên trên các ấn phẩm, tờ rơi phục vụ công việc hay tham gia vào các chương trình hành động liên quan đến công tác chuyên môn vì mục tiêu "OneFPT".

Lê Minh Cương, FQA HN

Tôi nghĩ rằng định hướng "OneFPT" sẽ hướng đến một công ty FPT duy nhất trong suy nghĩ các bên liên quan như khách hàng, đối tác, nhân viên, cổ đông hay cộng đồng... khi làm việc với FPT, chứ không phải FIS, FPT Software hay một đơn vị nào đó. Do vậy, hình ảnh của một nhân viên, một công ty thành viên hay công ty góp vốn mang tên FPT ở bên ngoài sẽ rất quan trọng. Khi một hình ảnh xấu thể hiện bên ngoài sẽ ảnh hưởng không chỉ đến đối tượng đó mà còn làm mất niềm tin đối với cả hệ thống công ty. Do đó, mỗi công ty thành viên, mỗi nhân viên của công ty FPT sẽ phải luôn giữ gìn và khẳng định về hình ảnh đẹp của công ty bằng chất lượng công việc, bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp vốn được tự hào là văn hóa của công ty. Có như vậy, chiến lược "Go Mass" có thể thành công trong tương lai gần và một ngày nào đó, ở Việt Nam sẽ có câu: "Nhà nhà FPT, người người FPT, ở đâu cũng FPT".

Nguyễn Hồng Đức, PTGĐ TiênPhongBank

Hiện nay chúng tôi đang thực hiện tham vọng về chương trình "OneFPT" của Tập đoàn với mục tiêu kế hoạch hành động rất cụ thể cho năm tài chính 2011 này. Tìm cái gì đó CBNV dễ làm, dễ triển khai nhưng lại có lợi nhuận tốt và hướng tới nằm vào nhóm các ngân hàng hiệu quả dẫn đầu thị trường trong ngành ngân hàng trong những năm tới. Năm nay, thực hiện chương trình "OneFPT" chúng tôi cũng nhắm vào việc gắn kết cán bộ nhân viên"đoàn kết thành một khối" để phấn đấu vì mục tiêu chung là hoàn thành kế hoạch được giao.

Nguyễn Tuấn Hùng, Giám đốc FIS HCM

Theo tôi, "OneFPT" đầu tiên phải là mỗi người, mỗi công ty thành viên cần làm tốt nhất nhiệm vụ của mình. FPT có nhiều công ty thành viên và nếu một công ty thành viên có chất lượng dịch vụ chưa tốt thì toàn bộ FPT sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, trách nhiệm đầu tiên của mỗi thành viên là cần làm tốt nhất việc của mình.

Sau khi làm tốt công việc của mình, mỗi người nên có ý thức cung cấp các dịch vụ của các công ty khác cho các khách hàng. Khi gặp một khách hàng, việc đầu tiên ta cần làm là phải cung cấp dịch vụ của chúng ta với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Khi khách hàng hài lòng với dịch vụ của ta rồi, chúng ta nên có ý thức tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng. Có thể khách hàng sẽ có nhu cầu về các dịch vụ khác do các công ty thành viên khác cung cấp. Nếu các công ty thành viên khác chưa tiếp cận khách hàng này, thì việc họ tiếp cận sẽ tốn nhiều thời gian. Do vậy ta nên chủ động giới thiệu các dịch vụ của các công ty thành viên khác cho khách hàng. Việc này sẽ tăng uy tín cho cả hai công ty thành viên.

Trần Xuân Hải, FHR HN

haitx%201.jpg

Suy nghĩ lớn nhất trong tôi lúc này đó là triển khai thật tốt chương trình quy hoạch cán bộ nguồn, theo đó tới năm 2014 sẽ lựa chọn và phát triển được hơn 500 cán bộ trẻ cho các vị trí quản lý từ Level 5 trở lên tại FPT và công ty thành viên. Trong số đó có khoảng từ 25- 30 cán bộ trẻ được chuẩn bị và rèn luyện để có thể sẵn sàng cho các vị trí lãnh đạo cấp cao như mong muốn của anh Bình đã chia sẻ cùng FHR trong giai đoạn 1 của chiến lược One FPT.

Kế hoạch hành động của tôi và FHR trong công tác quy hoạch cán bộ năm 2011 là tìm kiếm, chọn lọc được từ 200- 250 cán bộ nhân viên tiềm năng từ FPT, cùng họ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển cá nhân phù hợp với mục tiêu nguyện vọng của cá nhân đó tại FPT.

Song song với đó, tôi cũng mong muốn trong chiến lược One FPT, tập đoàn sẽ có những chính sách quan tâm hơn nữa tới cán bộ nhân viên, đặc biệt đối với các cán bộ nhân viên ngoại tỉnh như tôi nhanh chóng được "an cư" để có thể tập trung cống hiến được nhiều hơn nữa cho sự phát triển tập đoàn. Để mỗi người khi nói đến FPT đều khẳng định: FPT là tôi và tôi là FPT.

Trần Thùy linh, Phó phòng PR FPT Online

"OneFPT" của Tập đoàn nhằm hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam. Cụ thể hóa mục tiêu này với FPT Online, chúng tôi nuôi tham vọng trở thành nhà cung cấp nội dung số hàng đầu Việt Nam. Đứng trên phương diện truyền thông, mục tiêu "OneFPT" của nhóm tôi chính là: khi bất cứ ai có nhu cầu về dịch vụ nội dung số - ai thích đọc báo điện tử, thích chơi game online, thích dùng mạng xã hội, thích nghe nhạc trực tuyến... sẽ nghĩ đến FPT Online đầu tiên.

Nguyễn Thị Bích Ngọc, F2W - FPT Software

Năm 2010, FPT đã quyết định thay đổi hình ảnh thương hiệu và kế hoạch truyền thông tổng thể cho cả Tập đoàn. Để xây dựng thương hiệu mới cần thời gian và kế hoạch triển khai đồng nhất, vì thế đứng trên phương diện người làm truyền thông, tôi nghĩ đây là một quyết định thay đổi lớn và là một thách thức với FPT. Năm 2011 hệ thống truyền thông nội bộ của FPT cần có định hướng và kế hoạch triển khai đồng nhất để có "tiếng nói chung" trong cả Tập đoàn, xây dựng "OneFPT" thông qua kênh truyền thông nội bộ. Với việc PR ra bên ngoài, các kế hoạch chiến lược phải được phân tích, kiểm soát và đánh giá hiệu quả, để cùng chung một thông điệp "FPT là một Tập đoàn vững mạnh từ sự kết hợp thống nhất của tập thể - OneFPT".

Lâm Hoàng Sơn, FPT Software Đà Nẵng

hoangson-306152-1412959529.jpg

"OneFPT" cần phải đến từ sự nhất trí của toàn bộ các lãnh đạo các công ty thành viên trong FPT, nhất là khi sự chia sẻ lợi ích giữa các bên chưa rõ ràng. "OneFPT" được hiểu ở nhiều khía cạnh. Ngay cả trong hoạt động Tổng hội - Phong trào cũng rất cần "OneFPT". Ví dụ như việc tổ chức Hội làng FPT Đà Nẵng vừa qua, các cán bộ tổng hội của từng công ty thành viên FPT đã bỏ ra rất nhiều công sức, kể cả phải làm ngoài giờ đến khuya. Thực tế, cho dù nhân viên rất nhiệt tình việc chung, những vẫn có một số sếp đã không hoàn toàn ủng hộ việc đóng góp nguồn lực. Đó là "mindset" mà "OneFPT" chưa có. Việc nhỏ như vậy đã thế, vậy thì "OneFPT" cũng còn xa lắm.

Nguyễn Khánh Tiệp, FHR HN

Để có sức mạnh tổng hợp, để mọi người cùng nhìn về một hướng, cùng hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao vào năm 2014 thì "OneFPT" là định hướng đúng đắn.

Nhưng, các lãnh đạo cần cụ thể hóa hơn nữa "OneFPT" là như thế nào? One cái gì? Cái gì không One? Theo như mô hình của Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình đưa ra ở HNCL FPT 2010 thì vẫn còn chung chung và trừu tượng. Chúng ta trước nay thường đưa ra những định nghĩa nghe rất hay nhưng lại thường không giải nghĩa cho chúng để cho mọi người có thể hiểu thống nhất.

Theo tôi, để thực hiện "OneFPT", chúng ta có thể bắt đầu ngay việc xây dựng MôT hệ thống pháp luật nội bộ mạnh và duy nhất trong toàn FPT. Hệ thống này sẽ bao quát các lĩnh vực. Các Công ty thành viên (CTTV) phải làm theo Hệ thống pháp luật này và phải được FPT xem xét, cập nhật và audit thường xuyên. Cần bỏ khái niệm "thuyết phục để các CTTV thực hiện" thành khái niệm "bắt buộc phải thực hiện và phải làm theo".

Đỗ Thu Trang, ĐH FPT HN

Tôi chắc cũng như nhiều người FPT khác, hoàn toàn ủng hộ chiến lược "quy về một mối này". Nhưng để thực hiện được điều này thực sự có quá nhiều việc phải làm, cái khó là phải có sự phối hợp của quá nhiều thành viên. Muốn chủ trương này đạt kết quả, tôi nghĩ điều đầu tiên là cần có biện pháp (kể cả "cứng rắn") để đưa logo chung nhanh chóng đồng nhất tại mọi cơ sở.n

C.T thực hiện

Ý kiến

()