Chúng ta

Năm 2011 không có danh hiệu Tam hậu

Thứ năm, 22/12/2011 | 17:46 GMT+7

Trong cơ cấu khen thưởng dành cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc toàn tập đoàn năm 2011 sẽ không có danh hiệu 'Hoa hậu kinh doanh' - giải thưởng được duy trì suốt 15 năm qua.
> Trao thưởng ở nước ngoài / 100 cá nhân xuất sắc được thưởng đi nước ngoài

Thông báo của Ban Nhân sự FPT vừa được ban hành cho biết, chế độ khen thưởng cuối năm 2011 sẽ có những điểm mới. Theo đó, giải tập thể chỉ giới hạn cho hai công ty thành viên có mức tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu tốt nhất tập đoàn năm 2011. Ở giải cá nhân sẽ tôn vinh 100 nhân viên đạt thành tích xuất sắc.

So với những năm trước, hệ thống giải thưởng của FPT đã được rút gọn rất nhiều. Trước đây, trong một năm, ít nhất FPT cũng trao đến 4 giải bộ phận và hàng chục giải tập thể. Trong năm 2009-2010, đã có 20 nhóm, trung tâm được tập đoàn khen thưởng Tập thể tiên tiến.

Tôn vinh Tam hậu năm 2010. Ảnh: C.T.

Tôn vinh Tam hậu năm 2010. Ảnh: C.T.

Ở giải cá nhân, FPT có một hệ thống giải thưởng bao gồm danh hiệu Tam hậu (Hoa hậu, Á hậu 1 và Á hậu 2), nhân viên tiên tiến, nhân viên tiêu biểu và nhân viên mới xuất sắc, với tổng số nhân viên được khen thưởng mỗi năm là hơn 100 người.

Danh hiệu Hoa hậu kinh doanh được bắt đầu từ năm 1996. Theo đó, 3 cá nhân có thành tích kinh doanh tốt nhất sẽ được khen thưởng theo thứ tự Hoa hậu, Á hậu 1 và Á hậu 2.

Các cá nhân đoạt danh hiệu này sẽ được khen thưởng bằng tiền mặt. Cụ thể: Từ năm 1996-2002, Hoa hậu, Á hậu 1 và Á hậu 2 được khen thưởng lần lượt là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. Năm 2003-2006, số tiền thưởng là 10 triệu đồng, 6 triệu đồng và 3 triệu đồng. Năm 2007-2010 được thay đổi là 15 triệu đồng, 10 triệu đồng và 7 triệu đồng.

Cơ cấu giải thưởng cá nhân của FPT gồm: Nhân viên mới xuất sắc (áp dụng trong năm 2007-2009), Cá nhân tiên tiến và Cá nhân tiêu biểu.

Giải tập thể gồm rất nhiều giải, cơ bản gồm: Đơn vị tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất, Đơn vị tăng trưởng doanh thu tốt nhất, Đơn vị quản trị tốt nhất, Đơn vị đạt hiệu quả sử dụng người tốt nhất…

Năm nay, tuy chỉ có một loại giải thưởng cá nhân, nhưng 100 nhân viên xuất sắc cấp tập đoàn sẽ có một chuyến du lịch 3 ngày tại khách sạn 6 sao Marina Bay Sand ở Singapore.

Nhiều người FPT đã có những ý kiến trái chiều về sự thay đổi cơ cấu giải thưởng này. “Danh hiệu Tam hậu đã là truyền thống của FPT nên cần được duy trì”, Á hậu 1 kinh doanh năm 2008 Phan Thanh Giản, FPT Online, nhìn nhận. Theo anh Giản, FPT chỉ cần thay đổi tên gọi của giải thưởng cho “oách hơn” hoặc đỡ nhàm chán hơn thôi.

Cùng quan điểm với anh Giản, Phạm Minh Tân, FPT Telecom HCM, chia sẻ: “Danh hiệu Tam hậu không nên bỏ mà chúng ta nên làm mới lại để nâng giá trị hơn nữa cho các cá nhân, chẳng hạn tiền thưởng nhiều hơn, hình ảnh được để trân trọng trong phòng khách của tập đoàn… Cuộc đua nào cũng phải phân định nhất, nhì, ba mới thú vị chứ”.

Nhận xét về hình thức trao thưởng năm nay, anh Tân có ý kiến rằng việc tổ chức ở nước ngoài là tương đối tốn kém. Theo anh, FPT có thể tổ chức tôn vinh một cách gọn nhẹ trong nước và quan trọng là tiền thưởng hậu hĩnh thì hợp lý hơn.

Tuy nhiên, không ít CBNV FPT lại ủng hộ việc cơ cấu lại hệ thống giải thưởng cấp tập đoàn. Theo Lê Đức Trọng, FPT IS Services, FPT nên bỏ danh hiệu Tam hậu, vì tập đoàn càng ngày càng nhiều nhân viên và khen “Tam” thì chưa được đủ và đúng cũng như công bằng với việc khen.

“Việc thay đổi này hay và thể hiện sự đoàn kết, đặc biệt là có sự chia sẻ từ 20 lãnh đạo cao cấp. Thay đổi để tiến bộ, tôi hy vọng cái mới sẽ hấp dẫn hơn là tôn vinh Tam hậu như cũ”, anh nói.

Bùi Thành Dương, FPT Trading, nhìn nhận: “Thay đổi như vậy cũng hợp lý. Việc thay đổi này sẽ làm cho mọi người có trách nhiệm với những giải thưởng chung của bộ phận. Bên cạnh đó, số lượng giải thưởng ít có nghĩa chất lượng cao hơn, và sẽ có ý nghĩa thúc đẩy khuyến khích mạnh hơn”.

Ngoài ra, anh Dương góp ý, giải cá nhân nên để số lượng được khen thưởng là 108 người, bởi theo anh, con số 100 “hơi tròn trịa vô cảm”.

Theo Ban Nhân sự, hệ thống giải thưởng của FPT sẽ được áp dụng thí điểm trong năm nay. Vấn đề có được áp dụng trong các năm tiếp theo hay không sẽ phụ thuộc vào quy chế mới sắp được ban hành.n

Trần Lâm

Ý kiến

()