Chúng ta

John Sculley - CEO đắt giá nhất thế giới

Thứ tư, 25/4/2012 | 11:13 GMT+7

Bằng việc tạo ra những dấu ấn đặc biệt trong lịch sử của Pepsi, Apple… John Sculley là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất của nước Mỹ.
> Cựu CEO Apple dành 6 giờ để giao lưu tại FPT

Sự nghiệp của John Sculley bắt đâu vào năm 1967 khi ông đầu quân cho Pepsi-Cola ở vị trí quản trị viên tập sự, sau khi tốt nghiệp MBA tại Đại học Wharton.

Trong suốt 16 năm làm quản lý và tiếp thị (từ 1967 – 1982), Sculley đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đưa Pepsi soán ngôi của Coca-Cola để giành lấy thị phần, giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường nước giải khát tại Mỹ, theo đánh giá của AC Nielsen, một công ty chuyên nghiên cứu về thị trường nổi tiếng trên thế giới.

Một trong những thế mạnh trong kinh doanh của John là ông được rất nhiều người yêu quý. Theo lời những người tứng tiếp xúc với John kể lại, ông rất khiêm tốn, thông minh, sâu sắc, sẵn sàng lắng nghe và không hề cao ngạo

Một trong những thế mạnh trong kinh doanh của John là ông được rất nhiều người yêu quý. Theo lời những người tứng tiếp xúc với John kể lại, ông rất khiêm tốn, thông minh, sâu sắc, sẵn sàng lắng nghe và không hề cao ngạo. Ảnh: Internet.

Ông là người đưa ra ý tưởng “marketing dựa trên trải nghiệm”, mở đầu cho kỷ nguyên phát triển vượt trội của PepsiCo với chiến dịch thử mùi vị của Pepsi và là người cho ra đời mẫu chai nước ngọt bằng nhựa đầu tiên trên Thế giới.

Với những đóng góp to lớn của mình cho hãng nước ngọt, năm 1977, Sculley trở thành Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc trẻ nhất trong lịch sử của Pepsi. Trước đó, ông đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc Marketing vào năm 30 tuổi.

Tuy nhiên, John Sculley lại được biết đến nhiều nhất với tư cách là cựu CEO của Apple.

Nhờ khả năng kinh doanh tiếp thị tại Pepsi, năm 1983, nhận lời mời của Steve Job, khi đó là người sáng lập Apple, với tham vọng “thay đổi thế giới”, Sculley được đề bạt vào vị trí Tổng giám đốc điều hành Apple khi doanh số của hãng này chỉ đạt 600 triệu đô la một năm.

Giới doanh nhân Mỹ khi ấy đã rất sửng sốt khi biết tin John Sculley từ bỏ sự nghiệp lẫy lừng tại Pepsi để gia nhập vào công ty sản xuất máy tính cá nhân đúng vào thời điểm đang bị “đàn áp” bởi các thương hiệu lớn như IBM, Atari…

Áp dụng những kỹ năng quản trị tại Apple, dưới sự điều hành của ông, doanh thu của hãng đã tăng lên 8 tỉ đô la và thương hiệu Apple đã nhận được giải thưởng xuất sắc nhất về quảng cáo trên truyền hình và sách báo.

Cũng tại Apple, Sculley nổi tiếng nhờ việc phát triển thương hiệu Apple vào công nghệ máy vi tính cá nhân. Nhiều nhãn hiệu lớn đã được tạo ra trong nhiệm kỳ của ông như Macintosh, Apple Desktop Publishing và máy tính xách tay Apple PowerBook.

Tạp chí Advertising Age và Adweek đều bình chọn ông là Nhà quảng cáo xuất sắc nhất của năm và Bản tin điện tử Tài chính bầu John Sculley là Tổng giám đốc điều hành giỏi nhất trong mười năm đầu của Kỷ nguyên Tiếp thị (khoảng cuối thập niên 80, đầu thập niên 90).

Mặt khác, Sculley cũng nổi tiếng với những bất đồng xảy ra với Steve Job. Nhiều người cho rằng John đã cướp mọi quyền lực của Jobs và là kẻ đã đuổi Jobs ra khỏi Apple vào năm 1985.

Bên cạnh những thành công, trong thời gian làm CEO cho Apple, John Sculley cũng đã khiến công ty này chịu tổn thất nặng nề bởi các chi phí đầu tư cho quảng cáo tiếp thị, sản xuất, và kỹ thuật rất tốn kém.

Với chiến lược riêng, Sculley đã làm rối loạn thị trường khi hướng công ty sử dụng các chip PowerPC, rồi sau đó thừa nhận sự sai lầm vì không áp dụng các vi xử lí phổ biến của Intel nhiều hơn tại thời điểm đó. Không may rằng, khi kết thúc chức vụ CEO, tạp chí Condé Nast Portfolio đã xếp Sculley đứng thứ 14 trong danh sách các CEO Mĩ tồi tệ nhất của mọi thời đại

Năm 1993, Sculley rời Apple. Khi đó, chiếc máy tính Macintosh của Apple đang là sản phẩm máy tính cá nhân bán chạy nhất trên thế giới. Hai năm sau, ông tham gia vào Quỹ đầu tư Sculley Brothers LLC cho tới nay.

Kể từ khi rời Apple, Sculley đã xây dựng cho mình danh tiếng trong việc đầu tư và dẫn dắt các doanh nhân trẻ muốn tạo ra những công ty mang tính đột phá. Danh sách các công ty đầu tư của Sculley bao gồm NetObjects, Professional Sportcare, NFO Research, HotWire.com, MetroPCS, Buy.com, PeoplePC, 3Cinterative, Watermark Medical…

Ông cũng là nhà sáng lập Misfit Wearable, công ty chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ phục vụ trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ.

Là người đã từng đi qua đỉnh cao và vực sâu ở lĩnh vực quản trị, trong chuyến thăm Việt Nam này, John Sculley sẽ chia sẻ về các công nghệ mới, cơ hội của Việt Nam trong bối cảnh công nghệ mới và những kinh nghiệm đắt giá trong việc điều hành hoạt động của công ty trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Cựu CEO Apple và Pepsi sẽ tham trụ sở làm việc của tập đoàn FPT và giao lưu với lãnh đạo, sinh viên ĐH FPT vào ngày 26/4 tới. Trước đó, John Sculley sẽ có buổi trao đổi với hơn 140 đại diện doanh nghiệp Việt Nam chủ đề quản trị doanh nghiệp tại TP HCM.

John Sculley sinh ngày 6/4/1939 tại Mỹ. Hiện ông đang sống ở Palm Beach, Florida.

Sculley học trung học tại trường Southborough, Massachusetts. Ông tốt nghiệp cử nhân thiết kế kiến trúc tại Đại học Brown và MBA từ Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. 

Ông đã được trao 12 danh hiệu Tiến sĩ danh dự từ các trường như John Hopkins, the Univer of Genoa và The London College of Arts.

Năm 1987, ông đã xuất bản cuốn tự truyện mang tựa đề Odyssey

Tiểu Thanh

Ý kiến

()