Chúng ta

'Học MOOC rất cần thiết khi FPT đang toàn cầu hóa'

Thứ sáu, 10/7/2015 | 15:26 GMT+7

"Tôi thấy việc đưa FPT trở thành tổ chức học tập là quyết định đúng đắn và kịp thời của tập đoàn trong bối cảnh CNTT cũng như quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ. Thế giới phát triển rất nhanh, đòi hỏi mỗi CBNV cần liên tục học hỏi, đổi mới sáng tạo để thích nghi, tăng năng suất lao động", anh Chu Quang Huy, GĐ Dự án Smart Retail của FPT Shop, nhận định.

Khi tập đoàn ban hành quyết định về việc học tập của người FPT trong năm 2015, nhiều CBNV ủng hộ quyết định này. Các đơn vị thành viên đều gấp rút triển khai việc học và nhiều cá nhân đã hoàn thành sớm các khóa học hoặc đăng ký nhiều hơn so với yêu cầu.

Theo anh Chu Quang Huy, GĐ Dự án Smart Retail của FPT Shop, công cụ MOOC được lựa chọn đã đưa cơ hội học tập tới rất nhiều người mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian theo cách giáo dục truyền thống. Giờ đây, các cá nhân có mong muốn học đều có thể trau dồi kiến thức mọi lúc, mọi nơi miễn là có Internet và thiết bị truy cập.

ah_1435893941.jpg

Anh Huy ủng hộ quyết định học tập MOOC.

Hiện anh Huy đã đăng ký khoá học "Work Smarter, Not Harder: Time Management for Personal & Professional Productivity” trên Coursera.org. "Tôi mới bắt đầu tham gia khoá học nên chưa có đánh giá cuối cùng. Tuy nhiên, qua những bài học đầu thì thấy khá phù hợp, dễ hiểu và có khả năng áp dụng thực tế với công việc hiện tại của tôi", anh chia sẻ.

Theo anh, để lựa chọn được khóa học phù hợp, mỗi người cần hiểu rõ công việc và vị trí đang làm, tự kiểm nghiệm lại quá trình làm việc, xem kỹ năng hoặc mảng kiến thức nào của bản thân chưa tốt, hoặc công việc sắp tới đòi hỏi phải bổ sung kỹ năng, kiến thức gì. Nếu thích tìm hiểu một mảng kiến thức mới, bạn có thể tìm hiểu theo keyword tương ứng trên Couresera để xem "demo", từ đó quyết định theo khoá học nào. Ngoài ra, danh sách các khoá học tiêu biểu trên trang cũng là một gợi ý khá tốt. Bên cạnh đó, có thể rủ thêm đồng nghiệp học cùng một khoá để thảo luận sẽ giúp việc học tập và áp dụng kiến thức được hiệu quả hơn. 

Chia sẻ về quy định CBNV không hoàn thành sẽ chỉ được thưởng 2/3 tháng lương thứ 13, anh Huy cho biết, anh ủng hộ quyết định này và đánh giá mức chế tài đó hợp lý với các cấp cán bộ.

Nguyễn Thị Trang Anh, FPT Trading, cũng cho rằng, quyết định học tập MOOC của tập đoàn là rất cần thiết. Ai cũng cần trau dồi kiến thức liên tục để không bị tụt hậu. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại bị sự lười biếng làm cho mình trở nên trì trệ. Chính nhờ quy định bắt buộc này mà mỗi người đã có cái “cớ” bắt bản thân học tập và rèn luyện nhiều hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh FPT đang muốn “Go Global” thì việc tất cả nhân viên cần phải học tập theo các khóa học quốc tế như thế này lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

DSC-0134-JPG_1435894137_1435894177.jpg

Trang Anh đã hoàn thành Duolingo trong 5 ngày.

Trang Anh đã đăng ký học Duolingo vì công việc của chị hằng ngày là trao đổi với đối tác nước ngoài nên luôn phải nâng cao trình độ ngoại ngữ. Chị đánh giá chương trình trên Duolingo khá cơ bản, chỉ ở mức độ trung bình mà bất cứ nhân viên FPT nào cũng cần phải có được. Nếu muốn nâng mức độ khó hơn chắc phải tham gia vào các khóa học khác. Do vậy, chị đã đăng ký học thử tiếp tiếng Pháp và tài khoản trên Coursera để có thêm cảm nhận.

Theo chị, để học tốt trên Duolingo nên học theo bài thì điểm kinh nghiệm sẽ cao hơn làm các bài kiểm tra rút ngắn. Một kinh nghiệm xương máu của chị là đã hoàn thành cây kỹ năng rồi mà chưa đạt mốc 3.000 điểm XP. Ngoài ra, ứng dụng học tiếng Anh này cũng khá cứng nhắc về phần phiên dịch. Nếu không muốn bị đánh lỗi, bạn phải dịch đúng như lập trình, nếu dịch khác đi một chút, câu trả lời sẽ không được chấp nhận. Ví dụ “one” phải dịch là “một” chứ không phải "1".

"Về việc chỉ thưởng 2/3 tháng lương thứ 13, tôi nghĩ đã là quy định thì phải tuân theo. Việc thưởng phạt cũng có cái tốt bởi nó giúp CBNV ý thức việc học nhiều hơn. Hơn nữa, học trên Duolingo cũng không mất nhiều thời gian, chỉ cần mọi người bớt chút thời gian rảnh rỗi và học một cách tập trung thì sẽ hoàn thành rất nhanh và không lo bị phạt. Tôi thường tranh thủ học trên điện thoại mỗi khi rảnh rỗi và chỉ mất có 5 ngày để hoàn thành", chị nói. 

Thể hiện sự ủng hộ của mình, chị Trần Thanh Loan, FPT Online, đã bắt tay vào học ngay sau khi đơn vị phổ biến. Chị đã hoàn thành khóa tiếng Anh trên Duolingo và hai khóa học khác ở Coursera là Project Management: The Basics for Success và Work Smarter, Not Harder: Time Management for Personal & Professional Productivity. Chị vẫn đang tiếp tục theo học hai khóa khác là Enhance Your Career and Employability Skills và Learning How to Learn: Powerful mental tools to help you master tough subjects.

"Để chọn khóa học phù hợp, tôi tích vào các từ khóa liên quan trực tiếp đến công việc của mình rồi lọc được một danh sách kết quả. Sau đó, tôi đọc qua về các chương trình, thấy khóa nào có phụ đề tiếng Việt thì chọn luôn để dễ dàng tiếp thu vì tiếng Anh của mình vẫn đang ở mức đọc hiểu và không phải mất thời gian quá nhiều cho việc phải hiểu sâu câu chữ trong bài học đó", chị cho biết.

FullSizeRender_1435894006.jpg

Chị Loan đã hoàn thành tới 3 khóa học trực tuyến.

Theo chị, chương trình trên Duolingo khá đơn giản, chị chỉ cần 5 ngày để hoàn thành khóa học, đạt khoảng 3.000 điểm nhưng độ thành thạo tiếng Anh mới ở mức 37%. Chị mong muốn tiếp tục được học tiếng Anh online nâng cao hơn để rèn luyện khả năng nghe, nói tốt hơn nữa

"Vì đã học xong khóa học nên tôi không sợ bị phạt nữa nên cũng không có ý kiến gì với quy định thưởng phạt. Tuy nhiên, với nhiều CBNV khác có thể không biết nên cần phải phổ biến thông tin rộng hơn hoặc làm survey để nắm được mong muốn của họ, từ đó việc áp dụng sẽ thuận lợi hơn", chị đề xuất.

Cũng như nhiều CBNV khác, lúc đầu khi nhận được thông tin phải học tập, chị Vũ Thị Bích Hiệp, ĐH FPT, cũng "hơi phản đối" vì khi tìm hiểu sơ qua trên Coursera, chị thấy không có nhiều khóa học liên quan đến công việc và phù hợp với thời gian ít ỏi của mình. Hơn nữa, việc lựa chọn khóa học khá gấp, các khóa trên Coursera lại chỉ mở theo thời kỳ nên nhiều khóa muốn học thì đã đóng lại.

"Lúc đầu cũng nhiều băn khoăn nhưng khi chọn được và bắt tay vào học thì lại thấy thích thú vì kiến thức được cung cấp rất hữu ích. Tôi may mắn chọn được khóa học tiếng Trung dạy bằng tiếng Anh trên Coursera vì chương trình khá cơ bản, dành cho người mới bắt đầu, giảng viên dạy dễ hiểu, giúp tôi ôn lại nhiều kiến thức trước đây. Tuy nhiên, tôi nghe một số đồng nghiệp học tiếng Pháp trên Duolingo chia sẻ là chương trình rất dài và chi tiết, yêu cầu nhiều thời gian mới có thể hoàn thành. Do vậy, việc lựa chọn một khóa học phù hợp cũng rất quan trọng", chị nói. 

Nguyễn Thị Thu Trang, FPT Telecom, cũng đã hoàn thành học tiếng Anh trên Duolingo và Work Smarter, Not Harder trên Cousera, chị đang học tiếp khóa "Life of Happiness and Fulfilment".

"Tôi rất thích các khóa học trên Coursera vì nó như một game thân thiện, khi tôi học xong còn giới thiệu cho nhiều đồng nghiệp khác và mọi người đều hào hứng. Các kiến thức học được đều hữu ích, ví dụ minh họa thú vị, gây ấn tượng và giúp nhớ lâu. Đơn cử, với khóa "Work Smarter, Not Harder", tôi rút ra kinh nghiệm, không nên làm nhiều việc cùng một lúc, những việc có tính chất giống nhau thì sắp xếp làm cùng nhau để hạn chế thời gian chuyển công việc. Phân biệt và có thứ tự ưu tiên giữa việc khẩn cấp và việc quan trọng để sắp xếp cho phù hợp...", chị chia sẻ.

Hinh-dai-dien_1435911759_1435911797.jpg

Chị Trang đánh giá khóa học trên Coursera rất thú vị.

Vì vậy, chị đánh giá, định hướng tổ chức học tập rất có ích, khi có tính bắt buộc một chút cũng là động lực để mọi người học tập. "Bản thân tôi nếu không có quy định này cũng chưa chắc đã chủ động học nhưng khi tham gia lại thấy rất hứng thú. Tôi dự định sẽ tiếp tục học thêm các khóa khác để có thêm nhiều hiểu biết. Do vậy, tôi cũng ủng hộ quy định thưởng phạt bởi nó là động lực để tôi 'hy sinh giấc ngủ trưa, tối về bỏ chồng bỏ con' để hoàn thành khóa học", chị Trang cười và cho hay.

"Nếu quy định về chương trình học chứng minh được giá trị đối với nhân viên, theo tôi, sẽ không có nhiều người phản đối. Việc học luôn cần thiết để nâng cao kiến thức và tay nghề. Như tôi cũng đang học hằng ngày bằng cách nghiên cứu tài liệu trên mạng, học thêm từ chuyên gia hay chính từ những đồng nghiệp xung quanh", anh Lữ Hồng Đức, FPT Software, nói.

Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào khóa học online, vì vậy sẽ tốn ít thời gian hơn và người học cũng sẽ linh hoạt hơn trong việc chọn thời điểm học trong ngày. Mặc dù vậy, không thể không tính đến trường hợp cá nhân phải đi công tác hoặc vướng phải dự án đang cần xử lý gấp… làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành khóa học theo quy định. Do đó, quy định cần làm rõ việc người quản lý có quyền "phê duyệt" cho nhân viên dưới quyền lùi thời gian hoàn thành khóa học trong những trường hợp đặc biệt hay không. "Nếu phải lựa chọn giữa hoàn thành dự án và khóa học, tôi sẽ lựa chọn việc hoàn thành dự án. Đây cũng chính là lợi ích của công ty và cá nhân tôi", anh nói.

"Đối với tôi, không có quyết định này tôi vẫn tự học. Do vậy, về cơ bản, tôi ủng hộ quyết định. Ở mức công ty, muốn khuyến khích thành phong trào thì quyết định học tập trung qua website là hợp lý. Công ty có thể có định hướng về nội dung đào tạo cho phù hợp", anh Nguyễn Đức Hiền, FSU11, cho hay.

Tuy nhiên anh không ủng hộ việc trả 2/3 tháng lương thứ 13 vì gói thu nhập của nhân viên đã cố định. Thay vào đó, quy định nên thay đổi đánh giá vào hiệu suất công việc vì học tập cũng là một trong các mong muốn của cán bộ quản lý đối với nhân viên.

>> FPT trở thành tổ chức học tập

Tử Quyên

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()