Chúng ta

Hầu hết công ty thành viên dùng logo FPT sai quy cách

Thứ năm, 9/8/2012 | 16:55 GMT+7

Sau gần hai năm thay đổi nhận diện thương hiệu, dù tập đoàn đã ban hành Sổ tay thương hiệu, nhưng đến nay, việc sử dụng logo FPT lệch chuẩn vẫn tồn tại khá nhiều ở phần lớn đơn vị thành viên.
> Cơ bản hoàn tất việc thay logo

Trước khi Tập đoàn FPT thực hiện thay đổi nhận diện thương hiệu vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 22 (13/9/2010), Ban Truyền thông FPT (FCC) đã gửi cho các công ty thành viên tài liệu mang tên Sổ tay thương hiệu để hướng dẫn việc thay đổi logo công ty.

Logo sai quy cách. Ảnh: Thùy Dương.

Logo sai quy cách. Ảnh: Thùy Dương.

Việc thay đổi logo và hệ thống nhận diện thương hiệu FPT được phần lớn đơn vị thành viên đón nhận nhiệt tình và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Điều này đã khiến không ít thành viên trong Ban lãnh đạo FPT khi đó phải bất ngờ, bởi khi đưa ra "chiến dịch" này, nhiều người đã hoài nghi và lo lắng về sự thành bại của sự kiện quan trọng này.

Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá thay đổi logo FPT được FCC thực hiện vào cuối năm 2011, hơn 90% đơn vị được khảo sát sử dụng logo FPT không đúng quy cách. FPT Software là đơn vị duy nhất dùng logo đúng quy cách.

Những lỗi thường mắc phải trong việc sử dụng logo gồm: sai khoảng cách quy định của logo, sai tỷ lệ chữ R (Registered), sai màu nền đặt logo, sai tỷ lệ độ nghiêng của logo,… trong đó, nghiêm trọng nhất là có đơn vị vẫn sử dụng logo cũ.

Logo đặt trên nền màu bị sai. Ảnh: Thùy Dương.

Logo đặt trên nền màu bị sai. Ảnh: Thùy Dương.

Cán bộ thương hiệu FPT Lê Thị Thùy Dương cho hay, những lỗi về cỡ chữ R quá nhỏ hay độ nghiêng, khoảng cách quy định của logo thường khó nhận ra. Nhưng việc đặt logo sai màu nền và sử dụng logo cũ thì có ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình nhận diện thương hiệu của tập đoàn.

Do đó, sau khi kết thúc đợt khảo sát, FCC đã gửi e-mail tới các đơn vị liên quan yêu cầu tiến hành rà soát và thực hiện việc thay đổi những sản phẩm có logo sai phạm.

Phụ trách truyền thông - marketing FPT Services Mai Thanh Vân cho biết, nhận được thông báo từ FCC, đơn vị đã tiến hành hủy bỏ các ấn phẩm sử dụng logo cũ, sai quy cách và thực hiện in ấn các ấn phẩm theo logo quy chuẩn mới. Ngoài ra, khi FPT Services triển khai văn phòng, chi nhánh mới cũng chủ động gửi thiết kế để FCC duyệt, điều này đã giúp đơn vị tránh được những trường hợp sai phạm không đáng có.

Song bên cạnh đó, qua một vài lần khảo sát đột xuất gần đây, chị Dương vẫn phát hiện việc dùng logo sai quy cách tại một số đơn vị như: FPT Telecom, Khối Giáo dục FPT, FPT Online, FPT Retail, Tienphong Bank…

FPT IS thì khẳng định, việc sử dụng logo đúng quy cách sẽ được công ty thực hiện triệt để vào thời gian tới khi chuyển sang địa điểm mới để tránh lãng phí.

Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này, chị Dương cho hay, vào dịp FPT thay đổi nhận diện thương hiệu, FCC đã gửi Sổ tay thương hiệu cho các đơn vị. “Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, FCC nhận thấy chữ R quá nhỏ so với kích thước tổng thể của logo và độ nghiêng logo chưa đủ 13 độ nên đã gây ra một số bất cập”.

Ngay lập tức, bộ phận đã thực hiện tinh chỉnh lại tài liệu và gửi bản cập nhật cho cán bộ chuyên trách tại đơn vị. Song, có thể do các đơn vị không chú ý việc bộ tài liệu đã được update, hoặc do quá trình lưu giữ tài liệu của các đơn vị chưa được quy chuẩn theo hệ thống nên dẫn đến tình trạng bị “lẫn” tài liệu.

Trưởng Ban Truyền thông FPT Bùi Nguyễn Phương Châu chia sẻ, điều quan trọng đầu tiên để xây dựng thương hiệu là mọi người cần tuân thủ các hướng dẫn trong Sổ tay thương hiệu. Tập đoàn đã đề ra những quy định chặt chẽ khi sử dụng logo FPT và các dấu hiệu nhận biết để logo FPT luôn nổi bật, rõ ràng. Việc tuân thủ này sẽ giúp hình ảnh FPT được thể hiện nhất quán và dễ dàng nhận biết cho người tiêu dùng.

Trước đó, anh Lê Trung Thành, Tổng Giám đốc FPT Trading, khi trao đổi trên Chúng ta vào thời điểm FPT thay đổi thương hiệu, cũng cho rằng, ý nghĩa của logo mới có trở thành hiện thực hay không, hình ảnh mới của FPT có đẹp và đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của CBNV FPT.

Thay đổi logo là một quá trình dài hơi. Kinh nghiệm từ những thương hiệu đã thay đổi, thường sau khoảng hai năm truyền thông đầy đủ trên các kênh nội bộ và đại chúng, nhận diện thương hiệu mới sẽ trở nên quen thuộc hơn.

Để làm tốt điều này, cần triển khai hệ thống nhận diện mới một cách nhất quán trong toàn FPT; phối hợp và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hệ thống nhận diện mới giữa các công ty thành viên và tập đoàn.

“Hiện, việc sử dụng logo sai quy cách vẫn tồn tại khá nhiều tại FPT. Vì vậy, thời gian tới, FCC sẽ tiến hành một đợt rà soát đồng bộ để sửa đổi các sai phạm. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiến hành phổ biến lại các quy định cơ bản của Sổ tay thương hiệu để sao cho mỗi người FPT đều có thể dễ dàng nắm bắt và tuân thủ”, chị Châu nói.

Như vậy, gần hai năm sau ngày FPT thay đổi nhận diện thương hiệu, con đường để công chúng trở nên quen thuộc với logo mới vẫn chưa tới đích.

Sắp tới, tập đoàn sẽ đẩy mạnh kiểm soát thương hiệu bằng việc ra một chế tài xử phạt với những đơn vị sử dụng logo chưa đúng quy cách.

Ngày 13/9/2010, lần đầu tiên trong lịch sử 22 năm hoạt động, FPT quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu bao gồm sự đổi mới về logo và các dấu hiệu bổ trợ đi cùng trên các sản phẩm.

Chiến lược thương hiệu mới có thông điệp “Tiếp nguồn sinh khí” và hình ảnh logo được thay đổi trên cơ sở kế thừa nhưng theo hướng hiện đại, năng động và thân thiện hơn. Theo đó, tinh thần cốt lõi của thương hiệu FPT là: FPT tiếp nguồn sinh khí cho các khách hàng, đối tác, doanh nghiệp, người tiêu dùng bằng các giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin thông minh. Chiến lược thương hiệu mới sẽ quy hoạch rõ hơn hướng phát triển của tập đoàn theo đuổi chiến lược “Vì công dân điện tử” (e-citizen).

Cùng với việc đưa ra hình ảnh logo mới, FPT cũng tiến hành quy hoạch lại logo các công ty thành viên thành hai nhóm. Trong đó, nhóm các công ty kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông sẽ sử dụng trọn vẹn logo FPT với đầy đủ yếu tố. Nhóm các công ty không thuộc lĩnh vực này chỉ thừa hưởng dấu hiệu 3 màu của logo.

Logo FPT kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi của thương hiệu FPT với 3 màu đặc trưng mang những ý nghĩa riêng: màu cam - thể hiện sinh lực, sáng tạo, chia sẻ cộng đồng; màu xanh lá cây - biểu hiện của sự thay đổi, phát triển; màu xanh dương đậm - liên tưởng tới trí tuệ và sự bền vững, thống nhất.

Thêm vào đó, logo mới của FPT có những nét cong dựa trên đường tròn hội tụ và lan tỏa sức mạnh từ những ứng dụng công nghệ tới cộng đồng. Những đường cong uyển chuyển liên tiếp, có xu hướng vươn lên, tựa như những ngọn lửa bùng lên sinh khí và năng động.

Kiểu dáng 3 khối màu quen thuộc được tạo góc nghiêng 13 độ so với chiều thẳng đứng, tạo cảm giác đi tới vững vàng. 13 là con số linh thiêng, luôn gắn bó với lịch sử thành lập và thành công của FPT. Chữ FPT được thể hiện bằng font chữ kỹ thuật số Phantom Digital, tạo ấn tượng công nghệ và hiện đại ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Thanh Nga

Ý kiến

()