Chúng ta

Háo hức đón John Sculley

Thứ năm, 26/4/2012 | 12:23 GMT+7

John Sculley không phải nguyên thủ quốc gia hay nhà tỷ phú đình đám, thế nhưng chuyến thăm của vị cựu Chủ tịch Pepsi toàn cầu, đồng thời là cựu Giám đốc điều hành Apple này lại có tầm ảnh hưởng tới đông đảo người FPT nói riêng và cộng đồng CNTT Việt Nam nói chung.

Hậu trường của chuyến thăm này là một đội ngũ đang âm thầm và tất bật làm công việc “đạo diễn”, hậu cần, an ninh...

Cựu Giám đốc điều hành Apple sẽ chia sẻ về xu hướng công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất trong vòng 5 năm tới. Ảnh: Internet.

Cựu Giám đốc điều hành Apple sẽ chia sẻ về xu hướng công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất trong vòng 5 năm tới. Ảnh: Internet.

Ngày 11/4, ngay sau khi John Sculley nhận lời mời của Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao sang thăm Việt Nam, GS. Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, hiện là Giám đốc NXB Tri Thức, đã chủ động gửi thư cho Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, đề nghị Tập đoàn FPT hỗ trợ tổ chức một buổi giao lưu với Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (Vinasa) và 100 sinh viên công nghệ tài năng Việt Nam.

Từ đó, một bộ máy hậu cần được thành lập và hoạt động liên tục. Là một người điều phối chương trình, chị Nguyễn Lệ Hằng, PGĐ Học viện Lãnh đạo FPT (FLI), chia sẻ: “10 ngày vẻn vẹn để chuẩn bị thì quả là không dễ dàng chút nào. Ngay từ khi tiếp nhận công việc, hằng ngày chúng tôi phải liên tục cập nhật và trao đổi với đội trợ lý của ông John”.

Lịch trình của John Sculley khá kín. Nhiệm vụ nặng nề nhất là làm sao xen được vào lịch làm việc gần như kín đặc của ông, đồng thời sẵn sàng giới thiệu, giải thích cho John tất cả câu hỏi về FPT và Việt Nam.

“Cảm xúc của tôi lên xuống mỗi ngày theo những e-mail qua lại giữa hai bên. Mừng và lo là hai cảm giác thường trực. Mừng là John ghé thăm Việt Nam nhưng lo là làm sao để FLI có thể chen một lịch cho FPT. Ban đầu, FLI chỉ dám đưa ra sáng kiến mời ông ấy tham gia một event "3 trong 1"-giao lưu với các thành viên Vinasa, cán bộ lãnh đạo các cấp của FPT và sinh viên công nghệ tài năng. Tuy nhiên, John là một diễn giả quốc tế, muốn phân rõ đối tượng giao lưu và đặc biệt muốn dành một buổi riêng cho 100 sinh viên CNTT tài năng nhất. Sau này, FLI mạnh dạn giới thiệu các chương trình gặp gỡ CEO đơn vị từng tổ chức thành công và mời John tham gia buổi Leader Talk riêng. Cuối cùng John đã đồng ý”, chị Hằng cho biết.

Thời gian thương lượng và đặt lịch làm việc chỉ trong hai ngày 11 và 12/4. Tuy nhiên, đối với chị Hằng gần như một tuần dài căng thẳng. Múi giờ Mỹ và Việt Nam chênh nhau 12 tiếng, nên hai ngày liền chị mất ăn mất ngủ, luôn ngồi “canh” e-mail và hồi đáp ngay lập tức bất cứ thắc mắc, câu hỏi nào của John.

Có được tiếp cận trực tiếp, đội ngũ FPT mới thấy lịch trình làm việc của vị cựu CEO Apple rất đáng ngưỡng mộ. Ở độ tuổi 70, ông vẫn là một cỗ máy làm việc chính xác đến từng giây, bởi ông ý thức được rằng mình chỉ có một quỹ thời gian công bằng giống như tất cả mọi người và ông đã tận dụng nó một cách hiệu quả nhất. Không giống như các CEO khác, John luôn sẵn sàng dành thời gian chia sẻ, trao đổi với những người ham hiểu biết. Chính vì thế, dù ở những phút cuối trong lịch trình làm việc ở Việt Nam, ông vẫn không ngại dành cho người FPT 6 giờ giao lưu quý giá.

Buổi hội thảo với các sinh viên sẽ xoay quanh chủ đề về xu hướng công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất trong vòng 5 năm tới. John Sculley sẽ đưa ra nhiều phân tích và dự đoán về những ảnh hưởng mạnh mẽ của xu hướng này trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu và dự đoán về sự hình thành của nhiều ngành công nghệ mới. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở những tập đoàn toàn cầu, John sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế và có lời khuyên cho các sinh viên CNTT Việt Nam, giúp họ định hình sự nghiệp của mình trong tương lai.

Kịch bản đón John Sculley tại ĐH FPT tối 26/4 đã được Ban Tổ chức bàn thảo kỹ và xây dựng chi tiết, vừa thể hiện đậm nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, vừa thể hiện sức trẻ, môi trường học tập hiện đại của sinh viên FPT.

Tại sảnh, sẽ có 20 sinh viên xuất sắc của ĐH FPT mặc đồng phục áo cam xếp hàng hai bên chào mừng và tặng hoa John Sculley cùng các khách mời.

Chương trình được tổ chức ở hội trường có sức chứa 300 người, nhưng chỉ giới hạn cho khoảng 150 người tham dự. Chỉ những ai có giấy mời mới được vào cổng tham gia buổi giao lưu.

Bên cạnh vấn đề lịch trình và an ninh, đội hậu cần cũng khá băn khoăn về việc ăn ở và quà tặng cho John. Bữa tối của John, chỉ gói gọn trong vòng 45 phút, nhưng phải được thiết kế để vừa hợp khẩu vị phương Tây, vừa trang trọng, là một bài toán khó đối với Ban tổ chức. Trà My, cán bộ tổ chức của FLI, đã phải bỏ ra nhiều ngày nghiên cứu gu ẩm thực của John, tìm kiếm sự tư vấn từ đội trợ lý của ông để thiết kế thực đơn theo phong cách phương Tây với những thực phẩm thuần Việt.

Được biết John khá đam mê và am hiểu về nghệ thuật, nên FLI phải cân nhắc kỹ lưỡng món quà để tặng cho vị CEO đình đám này. Khi được chia sẻ về sở thích nhạc Trịnh cũng như việc FPT từng thu âm một CD về nhạc Trịnh, John đã tỏ ra ngạc nhiên và thích thú với văn hóa FPT. Vì vậy, FLI sẽ dành tặng đĩa CD “Người FPT hát nhạc Trịnh” để làm món quà tinh thần, cầu nối tình cảm của người FPT tới ông.

Chuyến thăm Việt Nam của John Sculley đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người FPT nói riêng và cộng đồng CNTT Việt Nam nói chung.

Chương trình Leader Talk tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nôi) chỉ được giới hạn cho 50 cán bộ lãnh đạo cấp cao của tập đoàn. Tuy vậy, ngay từ khi có thông tin của chương trình, rất nhiều lãnh đạo các cấp trong tập đoàn đã liên hệ với Ban tổ chức để đăng ký tham dự.

Biết đến John qua câu nói nổi tiếng của Steve Jobs khi mời John về làm cho Apple “Anh muốn phần còn lại của cuộc đời mình đi bán nước ngọt có ga hay cùng tôi thay đổi thế giới này?”, Phó TGĐ FPT IS tại TP HCM, anh Nguyễn Tuấn Hùng, chia sẻ: “Những người như John có sức hút rất lớn với giới kinh doanh. Việc ông tới thăm sẽ tạo thêm uy tín cho các doanh nhân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu để học hỏi được những điều hay từ John thì cần tổ chức học hỏi một cách bài bản. Tôi nhất định sẽ tham gia buổi nói chuyện để lắng nghe kinh nghiệm từ vị CEO đình đám này”.

Còn Bùi Việt Dũng, chuyên gia công nghệ FPT Software, đánh giá: “Mời John Sculley về Việt Nam và đến FPT thể hiện mong muốn của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và FPT nói riêng trong việc học hỏi, tìm kiếm cách thức để đạt được một bước nhảy vọt trong phát triển để có thể vươn cao và xa hơn”.

Với John, anh Dũng muốn đặt câu hỏi: “Ông có thể chia sẻ một trải nghiệm nào đó khi mà ông tưởng như đã thất bại nhưng lại rất thành công, và điều gì đã giúp ông vượt qua?”.

Là fan của Apple, lại đang nghiên cứu xu hướng công nghệ di động trên thế giới, anh Nguyễn Tất Đắc, FPT Software, quan tâm đến kinh nghiệm của John trong việc xây dựng hình ảnh công ty và các sản phẩm công nghệ. Anh cũng muốn nghe John giải đáp câu hỏi: “Các doanh nghiệp như FPT muốn xây dựng các sản phẩm công nghệ thì nên bắt đầu từ đâu?”.

Sinh viên ĐH FPT cũng đang hết sức chộn rộn chuẩn bị đón John Sculley. Chỉ có khoảng 20 sinh viên của trường được vào hội trường giao lưu trực tiếp với John. 80 khán giả còn lại là sinh viên các trường ĐH Khoa học tự nhiên, Học viện Bưu chính - Viễn thông, ĐH Bách khoa… Chính vì thế, hơn một tuần nay, sinh viên FPT đang đua nhau "săn" cho mình một tấm vé để được nhìn tận mắt "Cựu CEO của trái táo cắn dở".

Sinh viên Hồ Anh Tú (SE517) háo hức muốn biết: “Ông ấy nghĩ gì về sự phát triển CNTT của Việt Nam? Vì sao ông đến Việt Nam và có kế hoạch gì tại Việt Nam hay không? Đặc biệt em muốn biết là CEO một công ty công nghệ hạng nhất như Apple nhưng không phải xuất phát từ dân công nghệ, ông gặp những khó khăn gì?”.

John Sculley trong mắt sinh viên Nguyễn Hữu Quyên (SE0303) là một con người tài ba được rất nhiều bạn trẻ đam mê kinh doanh ngưỡng mộ: “Em nghĩ chuyến thăm lần này sẽ giúp nhiều bạn trẻ biết đến những thành tựu của John Sculley để thúc đẩy đam mê. Nó còn là cơ hội để FPT có thêm những đối tác quan trọng, để họ biết thêm về sự phát triển nhanh chóng của CNTT tại Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực mới có năng lực và những tiềm năng khác của thị trường Việt Nam”.

Quyên cũng tò mò muốn biết, “với một người đã quá thành công như John, thì ông ấy có thấy cuộc sống của mình quá nhiều áp lực không khi lúc nào cũng phải không ngừng cố gắng?”.

Vào lúc 15h30 ngày 26/4, John Sculley, cựu CEO Apple sẽ bắt đầu chuyến thăm quan tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, và giao lưu với các lãnh đạo FPT.

18h cùng ngày, ông sẽ tham gia hội thảo “Xu hướng công nghệ 2012” và giao lưu với 100 sinh viên CNTT xuất sắc đến từ các trường đại học, được tổ chức tại ĐH FPT, tòa nhà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội.

Thu Thủy

Ý kiến

()