Chúng ta

FPT Telecom: Lương kinh doanh có thể tăng tới 30%

Thứ bảy, 25/2/2012 | 10:22 GMT+7

Với công thức tính lương mới vừa được ban hành, thu nhập của nhân viên kinh doanh FPT Telecom khi hoàn thành và vượt năng suất lao động sẽ tăng lên 30%.
> FPT Telecom ban hành công thức tính lương mới

Từ tháng 2/2012, Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) áp dụng công thức tính lương và hoa hồng bán mới cho cộng tác viên và nhân viên kinh doanh chính thức của công ty trên toàn quốc.

Theo đó, tháng đầu tiên nhân viên kinh doanh sẽ được hưởng lương học việc và chưa bị thúc ép chỉ tiêu kinh doanh. Hai tháng tiếp theo, số chỉ tiêu phát triển cũng được giảm xuống để nhân viên mới có nhiều thời gian học hỏi và hoà nhập với tổ chức, hoàn thiện kỹ năng bán hàng.

“Nhân viên kinh doanh cần có thời gian để làm quen và phát triển thị trường, bởi họ không thể bán ngay được dịch vụ của FPT Telecom trong 1-2 ngày. Thực tế, sau ba tháng, các nhân viên kinh doanh cũng chưa thể thuần thục hết kỹ năng bán hàng”, Trưởng Phòng Quản lý cán bộ - Ban Nhân sự FPT Telecom Trịnh Thùy Nhung đánh giá.

Thu nhập của nhân viên kinh doanh FPT Telecom khi hoàn thành và vượt năng suất lao động sẽ tăng lên 30%. Ảnh: FPT Telecom.

Thu nhập của nhân viên kinh doanh FPT Telecom khi hoàn thành và vượt năng suất lao động sẽ tăng lên 30%. Ảnh: FPT Telecom.

Chị Nhung cho biết, một nhân viên kinh doanh ADSL sẽ có ba giai đoạn phát triển: 3 tháng đầu tiên, 3 tháng tiếp theo và tháng thứ 7 trở đi, mỗi giai đoạn sẽ có mức chỉ tiêu tương đương. Hoàn thành chỉ tiêu ở các mốc đó, họ sẽ được đứng trong hàng ngũ của FPT Telecom.

Các chỉ tiêu này được chia theo 3 cấp chi nhánh, tương ứng với năng suất lao động của mỗi cấp. Cao nhất là chi nhánh Hà Nội và TP HCM, sau đó đến chi nhánh Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Vũng Tàu và các chi nhánh tỉnh còn lại.

“Với việc điều chỉnh lương và hoa hồng, thu nhập của nhân viên kinh doanh sẽ được tăng lên khoảng 30% khi hoàn thành và vượt mức năng suất lao động tối thiểu. Như vậy, họ sẽ là người chủ động quyết định mức lương cho mình”, chị Nhung nói.

Tuy nhiên, song song với việc điều chỉnh lương, FPT Telecom cũng đưa ra các chế tài phạt khi nhân viên kinh doanh để thuê bao rời mạng trong 6 tháng.

Ban Điều hành FPT Telecom cho biết, mục đích của việc thay đổi công thức tính lương này nhằm tăng thu nhập cho nhân viên kinh doanh, tăng sự gắn kết và trách nhiệm của họ trong việc cung cấp đúng dịch vụ khách hàng cần.

Ban lãnh đạo FPT Telecom mong muốn công thức tính lương mới này sẽ tăng thu nhập, tăng sự gắn kết và trách nhiệm của họ trong việc cung cấp đúng dịch vụ khách hàng cần.

Ban lãnh đạo FPT Telecom mong muốn công thức tính lương mới này sẽ tăng thu nhập, tăng sự gắn kết và trách nhiệm của nhân viên trong việc cung cấp đúng dịch vụ khách hàng cần. Ảnh: Lâm Thao.

Theo chị Nhung, với cách tính lương và chỉ tiêu cũ, có tình trạng nhân viên kinh doanh chỉ tập trung chạy theo con số mà chưa chú trọng đến việc tìm hiểu kiến thức về sản phẩm, khách hàng, rèn luyện kỹ năng tư vấn... Điều này dẫn tới tình trạng “chín ép” và năng suất bán hàng của nhân viên tháng sau giảm hơn tháng trước.

Thậm chí, nếu áp dụng công thức cũ, đến lúc cán bộ quản lý nói về công thức lương, nhân viên kinh doanh vừa mới tuyển chọn được đã vơi đi khá nhiều. Do đó, giữ được salesman là điều quan tâm nhất của cán bộ quản lý FPT Telecom hiện nay.

Để chấm dứt tình trạng người vào bằng số người ra như trong 6 tháng đầu năm 2011, năm nay, FPT Telecom sẽ đặc biệt chú trọng vào công tác quản lý, giữ và phát triển nhân sự. Năm 2012, công ty dự kiến tăng từ 2.800 lên 3.500 người, trong đó phần lớn là nhân viên kinh doanh.

“Chắc chắn FPT Telecom sẽ không lặp lại tình trạng nhân sự của năm 2011”, chị Nhung tin tưởng. Bởi FPT Telecom sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách thu nhập dựa trên tình hình thực tế, nhằm tạo điều kiện cho nhân viên phát triển.

Chính sách mới sẽ được áp dụng trong ít nhất 6 tháng và nếu thay đổi, theo chị Nhung, sẽ theo hướng tích cực hơn.

Hầu hết nhân viên FPT Telecom đều phấn khởi với công thức tính lương mới này. Anh Lê Viết Thắng, FPT Telecom chi nhánh Nghệ An, chia sẻ, chính sách này đã tác động đến tâm lý của mọi người tại chi nhánh. “Trong thời điểm giá cả thị trường tăng liên tục như hiện nay, việc công ty điều chỉnh lương giúp cải thiện thu nhập khiến mọi người rất phấn khởi”, anh tâm sự.

“Mức lương tăng rõ rệt, anh em đều vui với việc này”, anh Hồ Đắc Trung, Trưởng Phòng Kinh doanh chi nhánh Bình Thuận, nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo anh, có điểm cần lưu ý là thông tin từ phía bộ phận thu cước phải rõ ràng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên kinh doanh.

Một số salesman góp ý, trong trường hợp bị phạt, công ty nên báo cho họ thông tin phạt từ ngày 20 hằng tháng, để họ cố gắng nốt trong thời gian còn lại.

Việc ban hành chính sách lương mới không những tạo được động lực cho đội ngũ kinh doanh, mà ở góc độ quản lý cũng đem lại hiệu quả tốt. Anh Lê Công Triệu, Phó Giám đốc chi nhánh Bắc Giang, cho hay: “Chính sách này hợp lý cho nhân viên mới và người quản lý trực tiếp. Nhân viên mới vào sẽ yên tâm hơn do không bị áp lực về số, trong khi đó giám đốc chi nhánh và trưởng phòng kinh doanh sẽ có thời gian để đào tạo. Với chính sách này, nhân viên sẽ ở lại”.

Lâm Thao

Ý kiến

()