Chúng ta

FPT Software là quán quân công ty IT về văn hóa doanh nghiệp

Thứ năm, 29/12/2016 | 09:47 GMT+7

Không những là công ty lớn nhất ngành CNTT, Phần mềm FPT còn dẫn đầu về văn hoá doanh nghiệp do VietnamWorks vinh danh.

Từ tháng 6, VietnamWorks khởi động chương trình tìm kiếm và vinh danh các công ty công nghệ có văn hoá doanh nghiệp tốt tại Việt Nam trong chương trình IT Company Culture do topITworks thực hiện. "Dự án này đang trở thành điểm kết nối nhà tuyển dụng và người tìm việc, trong thị trường lao động ngành công nghệ đầy tính cạnh tranh tại Việt Nam hiện nay", VietnamWorks viết.

Theo Ban tổ chức, đây là cơ hội để các doanh nghiệp ngành IT giới thiệu văn hoá đặc trưng của mình, qua đó ứng viên sẽ có thêm thông tin để lựa chọn chính xác môi trường phù hợp với mong muốn, tính cách và định hướng phát triển nghề nghiệp của họ.

2016-12-29-083535-7552-1482976025.jpg

FPT Software xếp vị trí thứ nhất trong Top 100 công ty IT về văn hóa doanh nghiệp. 

TopITworks đánh giá văn hoá doanh nghiệp qua các tiêu chí chung: Môi trường làm việc chuyên nghiệp, người lãnh đạo được tín nhiệm và tôn trọng, độ hài lòng về phúc lợi của nhân viên, sự minh bạch trong giao tiếp và quản lý, kiến thức được chia sẻ và trau dồi để nhân viên cùng nhau phát triển. Cạnh đó, Ban tổ chức còn áp dụng cách riêng đối với ngành công nghệ thông tin như: những công nghệ đặc thù họ đang sử dụng, phương pháp và quy trình sản xuất ứng dụng.

Ngày 28/12, VietnamWorks chính thức công bố Top 100 công ty IT đầu tiên về văn hoá doanh nghiệp. FPT Software được vinh danh ở vị trí dẫn đầu bên cạnh những tên tuổi quen thuộc trong Top 10 như: Axon Active, Muludo Vietnam, VNG, Shift Asia, TMA, SmartOSC, KMS Technology, Tiki, Sixth Gear Studios, Co-Well... "Đây là những công ty công nghệ đã có thời gian hoạt động và phát triển thương hiệu tại Việt Nam, đang xây dựng hình ảnh nhà tuyển dụng khá tốt đối với thị trường lao động ngành công nghệ", topITworks đánh giá.

Năm 2015, theo số liệu từ VietnamWorks, số lượng việc làm nhóm ngành IT tăng 47% mỗi năm, tuy nhiên, lượng nhân lực của ngành này chỉ tăng trưởng ở mức 8%. Theo tiến độ đó, đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu hụt hơn 100.000 ứng viên IT mỗi năm. "Số liệu này dẫn đến một cuộc cạnh tranh gay gắt để thu hút và giữ chân nhân tài, giữa các doanh nghiệp ngành IT", VietnamWorks đánh giá. "Lương là một yếu tố quan trọng để ứng viên lựa chọn công ty mới, nhưng họ có ở lại công ty đó lâu dài hay không còn tuỳ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp".

DSC-7705-JPG-6736-1481791029.jpg

CBNV FPT Software HCM trong sự kiện Ngày FPT vì cộng đồng tại Cần Thơ.

Trong một sự kiện gần đây, khi được hỏi bí quyết tại sao FPT có thể phát triển văn hóa lớn mạnh như ngày hôm nay, chị Lương Thanh Bình, Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại FPT Software, cho rằng đó là giá trị niềm tin.

"Từ lãnh đạo đến nhân viên luôn nhìn chung một hướng, theo gen FPT khi nhân rộng mô hình văn hóa giữa các đơn vị. Có thể ví FPT như đàn kiến luôn đi zig-zac: con này đi trước có con sau kéo lại, con này đi phải có con kia đi trái… dù va vấp giằng xé nhưng rồi thì luôn đi cùng hướng với nhau”, chị Bình chia sẻ. "Một tổ chức phải có văn hóa mới có thể trường tồn và văn hóa cũng chính là sức mạnh của tổ chức đó. Văn hóa là một vũ khí vô cùng mạnh để có được lòng tin của khách hàng".

Mới đây, ngày 13/12, FPT Software chính thức công bố đạt 10.000 nhân viên. Quy mô nhân sự này tương đương Top 15 công ty phần mềm của Ấn Độ và khoảng 10% tổng nhân lực trong lĩnh vực phần mềm của Việt Nam. Với cột mốc này, FPT Software đang tiến gần hơn danh sách Top các công ty có quy mô nhân lực lớn trong khu vực châu Á và mục tiêu 30.000 người, 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2020.

Sau 17 năm phát triển thị trường toàn cầu, đến nay, FPT Software có 23 văn phòng tại 14 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, Hàn Quốc là văn phòng mới nhất chính thức đi vào hoạt động vào tháng 11/2016. Tại Nhật Bản, FPT cũng vừa cán mốc doanh thu 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng). Với kỷ lục doanh thu này, FPT Japan hiện là công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản, đồng thời tiệm cận Top 50 công ty cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất tại Nhật Bản, bao gồm các công ty tên tuổi như FujitSoft, DTS, Systena...

Trong vai trò là đối tác cung cấp dịch vụ, đối tác công nghệ của các tập đoàn trong Top 500 Fortune, FPT Software luôn mang đến cơ hội tiếp cận, nghiên cứu và triển khai các dịch vụ CNTT theo xu hướng công nghệ mới cho các kỹ sư CNTT trẻ. Hiện FPT Software tập trung nghiên cứu phát triển dịch vụ CNTT dựa trên những nền tảng công nghệ mới như IoT, S.M.A.C, cho các lĩnh vực sản xuất máy bay, sản xuất ô tô, ngân hàng, truyền hình vệ tinh, viễn thông trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định, với quy mô 10.000 nhân sự, FPT Software là một lực lượng đáng kể trong ngành ủy thác dịch vụ phần mềm trên toàn cầu. “Chúng tôi đang có lợi thế về năng lực trong dịch vụ chuyển đổi công nghệ số và khả năng mở rộng quy mô nhân lực một cách nhanh chóng với tốc độ 30-40% mỗi năm. Những lợi thế này mang lại cơ hội cho FPT Software tiếp cận các tập đoàn lớn trong danh sách Fortune 500. Chẳng hạn, gần đây, chúng tôi đã có được một số dự án thử nghiệm với hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới có trụ sở tại Pháp chỉ trong một thời gian rất ngắn tiếp cận”, anh Tiến cho hay.

Đến nay, FPT Software đã có 29 Tiến sĩ trong đó 28 người làm Tiến sĩ ở các nước G7 và 463 Thạc sĩ với hơn 2/3 trong số đó hoàn thành chương trình Thạc sĩ ở nước ngoài.

Theo anh Tiến, đội ngũ nhân sự này cũng là câu trả lời cho câu hỏi FPT Software có phải chỉ làm outsourcing. “Nếu như thực sự chỉ làm outsourcing thì chúng tôi sẽ không thuê đội ngũ nhân sự này vì đội ngũ thuê đắt và khó tính. Hiện doanh thu của FPT Software đã có một tỷ lệ quan trọng liên quan đến công nghệ, nghiên cứu phát triển; đã đứng ngang hàng với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, đang đi vào những công nghệ mới nhất trên thế giới”.

Trong giai đoạn 2012-2016, FPT Software đã tạo thêm hơn 7.000 việc làm mới tại Việt Nam, tăng trưởng nhân sự 40% mỗi năm. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, trong giai đoạn 2017-2020, FPT Software cần tuyển 20.000 nhân sự ở tất cả vị trí từ kiểm thử, lập trình viên, kỹ sư cầu nối, biên dịch (Comtor) đến quản trị dự án.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: 'FPT, FPT Software tự hào là tổ chức tạo ra nhiều việc làm'

Nguyên Văn

Ý kiến

()