Chúng ta

FPT nỗ lực thúc đẩy mô hình doanh nghiệp xã hội

Thứ năm, 13/12/2012 | 17:51 GMT+7

"Chúng ta cần phải tập hợp các doanh nghiệp với nhau để tạo ra những tổ chức hiệp hội, cần một khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp xã hội", Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Hội thảo Phát triển doanh nghiệp xã hội Việt Nam.
> FPT đi đầu trong chiến lược CSR

Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) tổ chức ngày 13/12 tại Hội trường 1, tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình cho rằng cần có

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình cho rằng cần có một khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: Thanh Nga.

Là doanh nghiệp duy nhất được mời phát biểu với tư cách là đơn vị có nhiều sáng kiến và chương trình thiện nguyện xã hội, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đã khẳng định quyết tâm, FPT sẽ cùng với các bạn trẻ thúc đẩy phong trào trách nhiệm xã hội và mô hình doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam.

Anh Bình chia sẻ, cuộc sống ngày nay, còn có rất nhiều người thiếu cơm ăn, áo mặc, không được học hành, ốm đau không được chăm sóc. Họ không có cơ hội tìm kiếm công ăn việc làm, cũng như không có nguồn vốn để làm ăn.

Hội thảo Phát triển doanh nghiệp xã hội Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo Phát triển doanh nghiệp xã hội Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Nga.

Bởi vậy, việc giải quyết những vấn đề này là bức thiết và đây là việc của rất nhiều người, từ các tổ chức doanh nghiệp đến các cơ quan Nhà nước.

"Tại diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, tôi khá bất ngờ khi có nhiều doanh nghiệp xã hội tham dự. Họ đến không chỉ nhận sự tôn vinh của cộng đồng sau những đóng góp và cống hiến lớn lao của họ trong xã hội, mà còn là tìm những phương thức hoạt động mới bên cạnh những phương thức đã làm để chung tay giúp đỡ cộng đồng", anh Bình chia sẻ.

Mượn câu nói của cổ nhân "cho cần câu cá chứ không cho cá", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, tổ chức doanh nghiệp muốn giải quyết các vấn đề xã hội cần có sự sáng tạo, sự giúp sức của công nghệ và sự đóng góp của nhiều tri thức. Tuy nhiên, điều quan trọng trên hết là mỗi người cần phải có tấm lòng.

Chương trình thu hút rất đông doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham dự.

Chương trình thu hút rất đông doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham dự. Ảnh: Thanh Nga.

Về phía khách quan, một tổ chức có thể trở thành doanh nghiệp xã hội cần phải có nguồn vốn hoạt động với chi phí thấp. Nguồn vốn này có thể đến từ các doanh nhân có tấm lòng xã hội hoặc là nguồn vốn trên quy mô toàn cầu.

"Tại Davos, tôi thấy, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng cấp vốn cho doanh nghiệp xã hội. Tổ chức nhiều khóa đào tạo cho các doanh nghiệp để họ có thêm tri thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đặc biệt này. Do đó, chúng ta cần phải tập hợp với nhau để tạo ra những tổ chức hiệp hội, cần một khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp xã hội", anh Bình phát biểu.

Trong khuôn khổ của chương trình, Hội thảo cũng đã nghe báo cáo của đại diện các đơn vị, tổ chức như: Tổng thư ký VCCI Phạm Thị Thu Hằng với diễn văn khai mạc; Phó Chủ tịch HĐQT CSIP Hà Thị Thu Thanh với Chương trình phát triển doanh nghiệp xã hội Việt Nam; Giám đốc Trung tâm CSIP Phạm Kiều Oanh với cơ hội, thách thức và các khuyến nghị phát triển doanh nghiệp xã hội...

Trước phiên thảo luận, chương trình cũng đã đón nhận những đóng góp tham luận của đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư thiện doanh châu Á cùng đại diện VCCI về mô hình tài trợ doanh nghiệp xã hội.

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng khẳng định vai trò trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nhanh đã kéo theo các vấn đề xã hội cấp bách cần phải giải quyết, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng.

Sự phát triển của các doanh nghiệp xã hội là đóng góp bền vững, tạo động lực tích cực đến các vấn đề xã hội đang tồn tại ở Việt Nam. Do đó, Hội thảo Phát triển doanh nghiệp xã hội Việt Nam được tổ chức nhằm giới thiệu về mô hình liên kết giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp xã hội cũng như xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xã hội một cách hiệu quả.

Chương trình đã thu hút đông đảo đại diện các doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài nước cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí tham dự. Chiều cùng ngày, các doanh nghiệp xã hội sẽ có phần giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Thanh Nga 

Ý kiến

()