Chúng ta

FPT đi đầu trong chiến lược CSR

Thứ năm, 31/5/2012 | 15:30 GMT+7

Tập đoàn đặt mục tiêu dẫn đầu về hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) tại Việt Nam đến năm 2014.

Giám đốc FPT HCM, Phụ trách Quỹ Cộng đồng FPT Trương Thanh Thanh khẳng định, CSR đã được FPT lập thành chiến lược tại “Khóa đào tạo xây dựng chiến lược CSR nhằm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp” diễn ra tại TP HCM vào ngày 24/5 vừa qua. Theo đó, dựa trên sức mạnh cốt lõi của tập đoàn về công nghệ, FPT sẽ thực hiện định hướng chủ đạo là nâng cao trí tuệ và lòng nhân ái.

GĐ FPT HCM Trương Thanh Thanh trình bày chiến lược CSR tại Hội nghị chiến lược FPT 2011. Ảnh: C.T.

GĐ FPT HCM Trương Thanh Thanh trình bày chiến lược CSR tại Hội nghị chiến lược FPT 2011. Ảnh: C.T.

Tại buổi đào tạo do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) và Tập đoàn DuPont tổ chức này, FPT là doanh nghiệp duy nhất có bài phát biểu. “Quan điểm trước đây của FPT là khi kinh doanh thành công thì sẽ trích một phần thành quả của mình để san sẻ cho cộng đồng. Nhưng đến nay, quan điểm này đã đổi khác”, chị Thanh nói.

Xuất phát từ thực tế, Tập đoàn FPT nói chung và người FPT nói riêng đã tiến hành rất nhiều hoạt động thiện nguyện như tài trợ các cuộc thi tài năng, hỗ trợ cộng đồng CNTT, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, tổ chức các nhóm hoạt động vì môi trường... Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn còn riêng rẽ và chưa khiến công chúng có cái nhìn đặc biệt thiện cảm đối với FPT.

Giám đốc FPT HCM cũng chia sẻ: "Nhiều năm thực hiện CSR, FPT nghiệm ra rằng, các hoạt động từ thiện mang tính hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp chỉ là một phần của CSR. Doanh nghiệp không thể phát triển được nếu sống trong một xã hội không phát triển".

Bởi vậy, tại Hội nghị Chiến lược FPT 2010, lần đầu tiên công tác nhân đạo, hoạt động thiện nguyện, trách nhiệm xã hội được người FPT kiến nghị và cân nhắc như một hướng chiến lược của tập đoàn.

FPT đã thể hiện trách nhiệm với xã hội không chỉ ở những hoạt động nội bộ như nâng cao văn hóa của người lao động, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn… mà còn triển khai bằng những hoạt động bên ngoài, có huy động sự đóng góp từ các doanh nghiệp và người dân.

Đến nay, FPT là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam đưa vấn đề trách nhiệm xã hội vào chiến lược.

Năm 2012, chiến lược CSR của FPT được xây dựng dựa trên thế mạnh cốt lõi về công nghệ với 3 định hướng chính là: Nâng tầm trí tuệ Việt Nam, Ươm mầm nhân ái và Green Company.

CBNV FPT HCM xếp hàng đợi hiến mãu trong chương trình FPT Vì cộng đồng. Ảnh: C.T.

CBNV FPT HCM xếp hàng đợi hiến mãu trong chương trình FPT Vì cộng đồng. Ảnh: C.T.

Dự án ViOlympic với các cuộc thi giải toán do FPT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai hướng tới học sinh cấp tiểu học, THCS và THPT đã thu hút gần 9 triệu thành viên từ tất cả các tỉnh, thành trong cả nước tham gia.

Mạng cộng đồng thiện nguyện lớn nhất tại Việt Nam - vicongdong.vn - cũng đã kêu gọi và thành lập được mạng lưới thiện nguyện với hơn 400 nhóm thiện nguyện trên cả nước. Các nhóm này đã thực hiện nhiều chương trình đến với người nghèo ở những vùng xa nhất của tổ quốc.

Với định hướng Green Company, FPT đã hướng sự quan tâm của mình đến các vấn đề bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên. Tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp đầu tiên ký cam kết “Nói không với động vật hoang dã” (Go For Zero) với Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã, chương trình Việt Nam (WCS).

Trước đó, từ tháng 10/2011, FPT cũng đã áp dụng cách thức tiết kiệm điện năng lượng cho tòa nhà và bộ phận Data Center dưới sự tư vấn của các chuyên gia nước ngoài. Các giải pháp này không tốn chi phí mà có khả năng tiết kiệm 200 triệu đồng mỗi năm.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Phòng Chiến lược FPT, nhìn nhận: “Việc xác định được mục tiêu đưa tập đoàn thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu về trách nhiệm xã hội là bước khởi đầu rất tốt cho hành trình CSR dài hạn, bài bản, tương xứng với tầm vóc của FPT”. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp có nguồn nhân lực dồi dào, với năng lực về công nghệ cũng như quản lý như hiện có, FPT còn có thể làm nhiều việc hơn nữa cho cộng đồng nói chung và tạo hiệu ứng lan tỏa CSR trong cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. 

Ở nhiều nước trên thế giới, việc chú ý đến trách nhiệm, nghĩa vụ và sự minh bạch của những thương hiệu lớn ngày càng tăng. Nghiên cứu gần đây cho thấy, trước khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng thường xem xét đến danh tiếng, hoạt động kinh doanh và những cam kết xã hội của doanh nghiệp. Bởi CSR được xem là công cụ tạo dựng hình ảnh và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Chị Thanh nhấn mạnh, CSR là một phần của sự thành công và phát triển: "Hoạt động CSR không chỉ là con tim mà còn là trí óc, nghĩa là phải có chiến lược phát triển lâu dài nếu muốn thành công trên thương trường".

Tuy khẳng định việc FPT đã đón đầu xu hướng đưa CSR vào chiến lược phát triển nhưng Giám đốc FPT HCM vẫn cho rằng, hiện công tác CSR của tập đoàn mới đang ở giai đoạn xác định vị thế. “Xa hơn, FPT sẽ là đơn vị có vị trí quan trọng về CSR trong khu vực và đạt các chuẩn của quốc tế về CSR toàn cầu”, chị Thanh kỳ vọng.

Các hoạt động CSR nổi bật của FPT:

- Kết thúc năm 2011, tập đoàn đã chi gần 55 tỷ đồng cho hoạt động CSR với hơn 10.000 lượt cán bộ nhân viên tham gia, đóng góp 10.000 giờ lao động, hiến tặng hơn 800 đơn vị máu, dành tặng trên 2.000 phần quà.

- Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3: Toàn thể CBNV FPT tham gia bằng nhiều hình thức để giúp đỡ cộng đồng. Tổng số tiền toàn tập đoàn quyên góp được trong chiến dịch này là hơn 287 triệu đồng. CBNV FPT đã trao tặng 998 phần quà cho bệnh nhân ung thư; hiến tặng 670 đơn vị máu.

- Ủng hộ Nhật Bản vụ thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3/2011: Trong vòng hai tuần phát động, CBNV FPT đã quyên góp được hơn 3,26 tỷ đồng. Lãnh đạo FPT cũng đã gửi tới Nhật Bản thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam 100.000 USD thể hiện tình cảm và mong muốn được chia sẻ phần nào khó khăn với nước bạn.

- Hợp tác với Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã, chương trình Việt Nam (WCS): FPT là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cam kết nói không với tiêu thụ động vật hoang dã.

- Mùa đông ấm: FPT đã huy động hơn 80 triệu đồng cùng nhiều hiện vật quyên góp được của những nhà hảo tâm trong và ngoài công ty để giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Hà Giang.

- Học bổng FPT: Tập đoàn cũng đã cấp khoảng 300 học bổng cho số học viên mới gia nhập hệ thống giáo dục FPT năm 2011 với tổng giá trị lên tới gần 2,25 triệu USD. Ngoài ra, FPT vẫn tiếp tục tài trợ cho cuộc thi Tin học sinh viên toàn quốc, Câu lạc bộ Tài năng trẻ…

- Giải thưởng Chim Én: Sau ba mùa Chim Én “tung cánh”, đã có hơn 5 triệu lượt truy cập vào diễn đàn trên Vicongdong.vn. Chỉ tính riêng năm 2011, có gần 100 hồ sơ tham gia giải, hơn 20.000 người tham gia bình chọn, đánh giá và gần 2 triệu lượt truy cập tìm hiểu và theo dõi về giải thưởng.

- Các hoạt động tiêu biểu khác như: Cuộc thi giải toán qua mạng ViOlympic, Vicongdong, Mầm Nhân ái…

Thanh Nga

Ý kiến

()