Chúng ta

'Du học sinh' ĐH FPT đón Tết xa nhà

Thứ ba, 28/1/2014 | 08:00 GMT+7

Dù không ở Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán nhưng sinh viên ĐH FPT vẫn có rất nhiều cảm xúc hướng về quê nhà.
> Lễ hội Tết dân gian tại ĐH FPT

“Ở Pháp, mọi thứ giống như một cuộc vui không có thời gian kết thúc”, Ngọc Châu, sinh viên ĐH FPT đang tham gia chương trình trao đổi một năm học kỳ Fall 2013 - Spring 2014 tại thành phố Rouen, Haute Normandie, Pháp, chia sẻ. Theo Châu, một cuộc sống đầy ắp những điều mới mẻ đã cuốn cô vào rất nhiều trải nghiệm khó quên và cái Tết xa nhà đầu tiên trong đời là một trong số đó.

Châu cho biết, Tết này có chút bồn chồn, chạnh lòng vì nhớ nhà, nhớ ba mẹ và đặc biệt thèm những món ăn như dưa hành, bánh chưng hay nồi canh măng nấu với lòng gà của mẹ… Tuy vậy, cô cũng đã có kế hoạch để có một cái Tết ấm áp cùng kiều bào và anh chị em trong hội sinh viên Việt Nam tại Rouen.

a

Ngọc Châu đón Noel tại thành phố biển Honfluer, Tây Bắc nước Pháp.

“Chúng mình sẽ chuẩn bị tiệc tất niên, tham gia gói bánh chưng, bánh tét, trang trí mai đào cho giống với không khí Tết ở Việt Nam”, Châu cho hay.

Trước đó, nữ sinh ĐH FPT cũng đã kịp thưởng thức một cái Tết Tây với những món ăn truyền thống của vùng trong dịp này, được nghe các bạn Pháp kể về câu chuyện bánh ba vua, truyền thống ăn táo và uống rượu táo của người dân vùng Normandie.

Xong bữa tiệc tất niên, cô được mọi người dẫn đi thăm Hôtel de Ville - tòa thị chính - để tham gia vào các hoạt động. Đường phố rất nhộn nhịp với tiếng chúc tụng nhau, tiếng cụng ly mừng năm mới, tiếng cười và niềm vui của mọi người hòa với nhau.

“Dự định của mình năm nay là hoàn thành tốt kỳ trao đổi với trường ở Pháp và hoàn thành năm cuối đại học ở Việt Nam. Thêm vào đó, mình sẽ dành thời gian trau dồi thêm tiếng Anh và tiếng Pháp vì mình muốn quay lại đây lần nữa. Mình cũng ước cho đấng sinh thành được khỏe mạnh để tiếp tục chứng kiến sự trưởng thành của mình vì ba mẹ mình cũng đã nhiều tuổi rồi”, cô chia sẻ.

Một cái Tết bình lặng nhưng cũng chứa đựng nhiều trải nghiệm thú vị là điều mà Bùi Hồng Nhung, sinh viên ĐH FPT đang học trao đổi tại Nhật Bản, lựa chọn cho mình. Nhung cho biết, cô từng rất mong đợi điều này vì muốn “trải nghiệm đủ bốn mùa, tất cả các ngày lễ ở Nhật” trước đó.

a

Hồng Nhung và khoảnh khắc hồn nhiên ở Nhật.

Nhung nói: "Tết Nhật Bản vào dịp dương lịch và không nhộn nhịp như ở Việt Nam, không rực rỡ với màu đỏ của hoa đào, không có tiếng nhạc từ nhà ra đường. Nếu không nhìn thấy mấy món ăn Tết bán trong siêu thị chắc không nghĩ là sắp đến Tết".

Tết của Nhật cũng khác nhiều với Tết ở Việt Nam như không có tục lì xì hay tặng quà mà thay vào đó là gửi thiệp mừng năm mới. 

Tết Nguyên đán đúng vào dịp kết thúc học kỳ nên cô sẽ không tổ chức đón Tết được. “Mình hơi tò mò, không biết thiếu mình cả nhà sẽ đón Tết thế nào", cô bộc bạch.

Mới xa Hà Nội để sang Brunei học trao đổi chuyên ngành Marketing, Trịnh Thanh Hà, sinh viên khóa 7, cho biết, dịp Tết, một số sinh viên cùng đi học trao đổi sẽ về Việt Nam nhưng cô quyết định ở lại đón tết ở Brunei. “Mình đi mua sắm đồ ăn thức uống, tự làm vài món đặc trưng dịp Tết, đến Đại sứ quán cùng ăn và đón Tết với sinh viên Việt Nam tại đây. Ngoài ra, vì Tết Nguyên đán giống với Tết ở Trung Quốc nên có lẽ mình sẽ đón Tết cùng các bạn Trung Quốc”, Thanh Hà chia sẻ.
 
Mới sang Brunei không lâu nhưng Hà cũng đã có những khoảng thời gian thú vị cùng bạn bè, nhất là trong dịp Tết Dương lịch vừa qua. Hà kể, ở Brunei, người dân tự bắn pháo hoa ở chợ cá, thành phố vẫn chỉ toàn ôtô đi lại và không đông đúc. "Điều mình thấy thú vị và ghen tỵ là các bạn Brunei là việc được về nghỉ Tết cùng gia đình, sum họp, cùng nhau ăn BBQ, thật ấm cúng trong ngày cuối năm. Vào đêm giao thừa, mình cùng các anh chị ở Hội sinh viên Việt Nam tại Brunei đi loanh quanh thành phố, đến khu chợ nổi để ngắm cảnh. Tuy mọi thứ không nhiều và đa dạng như Việt Nam nhưng cùng người Việt Nam đi chơi Tết, mình có cảm giác như đang được đi picnic cùng gia đình, cảm giác ấm cúng và đỡ nhớ nhà”, cô nói.

Đang học tại Đại học Nova, Bồ Đào Nha, theo chương trình trao đổi sinh viên, Võ Thành Nguyên, sinh viên khóa 6, tâm sự, dịp Tết 2014 là lần đầu tiên biết được cảm giác xa nhà ngày Tết là như thế nào.

Trước đây, khi ở Việt Nam, cứ 23 Âm lịch là cả nhà cậu đã nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết. Mẹ dọn đồ cúng, hai chị em dọn dẹp lau chùi bàn ghế, trang trí nhà cửa, cả gia đình chung tay trang trí cây mai ngày Tết… Theo truyền thống của gia đình, ngày mùng 1 Tết, cả nhà Nguyên sẽ đi chùa cầu an; mùng 2, 3, 4 thì cùng đi thăm bà con; rồi mùng 5, 6 đi chơi với bạn bè.

a

Võ Thành Nguyên ở Bồ Đào Nha.

Nguyên tâm sự: “Tết xa nhà sẽ giúp mình biết trân trọng những khoảnh khắc quý giá bên gia đình, giúp mình lớn hơn. Có lẽ, đôi khi người ta cần một chút xa để biết quý những gì mình đang có”.

Cậu đã tự nhủ “sẽ không buồn” trong mấy ngày Tết. Thay vào đó sẽ khởi động một năm 2014 với nhiều trang mới đầy niềm vui. “Rất nhiều dự định mình còn đang ấp ủ nhưng điều mình muốn làm nhất là sống vui vẻ bên ba mẹ và bạn bè. Năm mới mình cũng muốn gửi lời chúc ba mẹ sức khỏe, sống vui vẻ, Nguyên chia sẻ.

(Theo Cóc đọc)

Ý kiến

()