Chúng ta

Dự đoán tương lai là ứng dụng vĩ đại nhất của Dịch học

Thứ sáu, 17/8/2012 | 17:07 GMT+7

“Bằng việc nghiên cứu một trong ba bộ kinh vĩ đại nhất của phương Đông mà người ta có thể đoán định được tương lai”, GS. Nguyễn Tiến Đích, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ, chia sẻ trong buổi sinh hoạt FLI Club diễn ra tối ngày 16/8 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, HN.
> Người FPT quan tâm Dịch học / Hiểu Kinh dịch để biết cách gieo quẻ

Chia sẻ cảm xúc lần đầu đến giao lưu với FPT, GS. Đích cho hay, đây là cái duyên gặp mặt bởi hiện nay, ông bận khá nhiều công việc và do tuổi đã cao nên thời gian cũng hạn hẹp. "Tuy nhiên, FPT là một công ty có uy tín trong và ngoài nước. Tôi thấy các bạn có tầm nhìn xa nên cũng muốn đến xem các bạn làm ăn ra sao”, Giáo sư nói.

3fli-962171-1412983187.jpg

"FPT là một công ty có tầm nhìn". Ảnh: Thanh Nga.

Mở đầu buổi nói chuyện bằng việc giới thiệu về Dịch học, Giáo sư đã giúp cho những người tham dự hiểu rõ hơn về những thuật ngữ như “quẻ”, “hào”, “bát quái”…

Theo ông, Dịch học là môn khoa học liên quan tới rất nhiều lĩnh vực như toán học, triết học… Bởi vậy, nhiều nhà nghiên cứu đã dựa vào nó để đưa ra dự đoán trong tương lai. Xác suất đúng của những dự báo này là hơn 90%.

Mặc dù vậy, không phải lúc nào quẻ dịch cũng cho kết quả chính xác bởi ngoài việc người nghiên cứu có đọc đúng quẻ hay không thì cái tâm của người gieo quẻ cũng góp phần quan trọng trong quá trình đi tìm ẩn số.

Là một trong ba bộ kinh vĩ đại nhất của Trung Hoa, Dịch học được rất nhiều người nghiên cứu. Hiện nay, có hai hướng nghiên cứu Dịch học là nghiên cứu bộ Kinh hoặc nghiên cứu Dịch học để áp dụng vào việc dự đoán tương lai. Đây cũng chính là ứng dụng vĩ đại nhất của môn khoa học này.

Thông thường, các dự đoán được đưa ra bằng việc gieo quẻ. Gieo quẻ cũng có hai loại, gồm quẻ thời gian và quẻ đồng tiền. Nhưng dù gieo quẻ theo hình thức nào thì một quẻ bao giờ cũng gồm Quẻ chủ (dự báo về giai đoạn đầu) và Quẻ biến (dự đoán giai đoạn sau). Từ hai quẻ này sẽ cho ra “Lục thần”.

Theo Giáo sư Đích, việc đưa ra dự đoán tương lai của Dịch học không phải làm lộ “bí mật thiên cơ” mà chỉ là nêu ra "quy luật vận hành của vũ trụ” đã và đang tồn tại mà con người thường không nắm được.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, diễn gia đã dành phần lớn thời gian để giải đáp những thắc mắc của CBNV FPT xoay quanh việc lập quẻ, những bí ẩn về Dịch học, cách chọn hướng nhà, tại sao phải để gương bát quái trước cửa nhà…

Là người quan tâm đến Dịch học, chị Hoàng Tuyết Nhung, FPT Software, nhận xét, chương trình rất hay và bổ ích khi cung cấp cho những hiểu biết nhất định về phong thủy và dịch học để áp dụng vào cuộc sống.

Anh Phạm Hồng Sơn, FPT Telecom, cũng rất tâm đắc với phần chia sẻ và giải đáp của Giáo sư trước thắc mắc của anh. "Những kiến thức về Dịch học từ trước đến nay với tôi còn khá mơ hồ nên chương trình đã giúp tôi hiểu sâu hơn. Từ đó, tôi có thể tự tin và chủ động hơn khi đối phó với mọi tình huống", anh cho biết.

Tính chất huyền bí của Dịch học đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người FPT. Ngay cả khi sảnh tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy đã chật kín hơn 100 chỗ ngồi, phía ngoài cửa vẫn còn người đến check-in.

Theo số liệu của Học viện Lãnh đạo FPT (FLI), chương trình đã có gần 200 người đăng ký tham gia, đông đến mức FLI phải thôi nhận đăng ký từ ngày 14/8.

Thanh Nga

Ý kiến

()