Chúng ta

‘Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong tâm trí’

Thứ tư, 9/10/2013 | 17:20 GMT+7

Nguyễn Thị Mai Phương, Ban Truyền thông FPT IS, bật khóc khi đứng trước di ảnh Đại tướng trong căn nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội). Nỗi buồn đau đó là cảm xúc chung của CBNV FPT khi thành kính chắp tay vĩnh biệt vị tướng của dân tộc.
> FPT treo cờ rủ trong Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp / Triển lãm ảnh về Đại tướng

Tối ngày 8/10, trong cái se lạnh của trời thu Hà Nội, đoàn cán bộ FPT hòa vào dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc, tề tựu trước nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tiễn biệt ông. “Tôi đã rất xúc động và không ngăn được nước mắt khi thấy nhìn hàng nghìn bông hoa được xếp ngay ngắn bên lối đi vào nhà Đại tướng, thành kính, ấm áp như tình cảm mà nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ dành cho Đại tướng”, chị Phương chia sẻ.

Giọng nghẹn lại như cố ngăn dòng nước mắt, anh Phạm Triệu Linh, TGĐ FPT IS TES, bày tỏ: “Nhân dân đã chọn ông là thần tượng, là anh hùng của dân tộc. Kể từ ngày Bác Hồ mất, đây là lần thứ hai tôi được chứng kiến có một người mà cả dân tộc và thế giới phải nghiêng mình tiếc thương, kính trọng”.

Theo anh, những ngày này dường như toàn dân đang hướng về Hà Nội, về 30 Hoàng Diệu. Cả dân tộc đang xích lại gần nhau hơn, nắm tay nhau kết đoàn.

Người FPT tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Quý Đoàn.

Người FPT tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Quý Đoàn.

Còn Hoàng Anh Đức, giảng viên ĐH FPT, cứ ngẩn ngơ trước khuôn viên nhà Đại tướng. Anh từng được gặp Đại tướng vào năm 2008. “Bác bàn nhiều, dạy nhiều điều về giáo dục. Bác bảo, con đường để đất nước đi lên chỉ có canh tân giáo dục, nâng tầm dân trí. Mới cách đây hơn một tháng, tôi lại được may mắn tới nhà bác, chung tay tổ chức một đêm kỷ niệm nho nhỏ, mừng Quốc khánh và mừng thọ Đại tướng. Vậy mà thoáng một cái, vật đã đổi, sao đã dời và người cũng đã đi thật rồi. Bản thân mình còn nhiều điều muốn nói và muốn hỏi cụ lắm, nhưng giờ thì chẳng kịp nữa rồi”, anh xúc động nói.

“Suốt mấy ngày nay, hễ có thời gian là đọc tin về cụ và mỗi lần như thế lại ứa nước mắt”, anh Hoàng Quốc Khánh, FPT IS, chia sẻ. Để thực hiện tâm nguyện viếng Đại tướng, anh đã đến xếp hàng và đợi cả buổi. “Tất cả mọi người đều kiên nhẫn vì một lòng thành kính với Đại tướng”, anh cho biết.

Anh Khánh xếp hàng thực hiện tâm nguyện đến nhà tiễn biệt Đại tướng. Ảnh: FB.

Anh Hoàng Quốc Khánh xếp hàng thực hiện tâm nguyện đến nhà tiễn biệt Đại tướng. Ảnh: FB.

Trước anh linh Đại tướng, lãnh đạo và các cán bộ Tập đoàn FPT ghi nhớ những lời dạy của ông về "cần kiệm liêm chính, sống chí nghĩa chí tình" và thể hiện quyết tâm "Suốt đời đi theo con đường của Người, chiến đấu bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc, hưng thịnh cho quốc gia, sung túc cho nhân dân; Sống một cuộc đời trong sáng, sao không hổ thẹn với Người; Đoàn kết một lòng, luôn luôn học hỏi, vượt mọi khó khăn, quyết tâm trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu của Việt Nam”.

Trời giữa thu lành lạnh, ánh đèn rót những ánh sáng vàng, buồn rười rượi như tâm trạng của người FPT khi rời căn nhà 30 Hoàng Diệu."Thế hệ 8x, 9x sinh ra và lớn lên sau chiến tranh như chúng tôi không phải ai cũng say mê lịch sử, không phải ai cũng hiểu hết được giá trị của hòa bình, không phải ai cũng thấm thía tinh thần vệ quốc vĩ đại khi xương máu của cha anh đổ xuống để giành được độc lập. Nhưng những ngày qua, chúng tôi đã được tiếp thêm nguồn cảm hứng dào dạt, sự say mê và tự hào, khao khát được hiểu thêm về lịch sử hào hùng và những giá trị vĩnh cửu của dân tộc”, chị Mai Phương tâm sự.

Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h09 ngày 4/10 tại Viện Quân y 108 (Hà Nội) khi ông vừa sang tuổi 103.

Sinh ngày 25/8/1911 tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vốn là một thầy giáo dạy sử đã trở thành “người anh cả” của lực lượng vũ trang Việt Nam, là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đại tướng trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn. Đặc biệt, tên tuổi ông gắn liền với chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Hồ Chí Minh (1975) - những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc.

Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự trong nước và thế giới đều đánh giá Đại tướng là người toàn tài kể cả trong thời chiến lẫn thời bình. Ông đặc biệt được người dân Việt Nam nhiều thế hệ yêu mến, kính trọng bởi tài năng cũng như sự gần gũi, bình dị trong cuộc sống.

Trong Bách khoa toàn thư của Mỹ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

Đối với FPT, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sự ảnh hưởng đặc biệt. Ngày 13/9/1988, tại khu vườn nhỏ của Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, FPT đã được thành lập. Chiến tranh nhân dân áp dụng trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc của Đại tướng cũng được FPT áp dụng trong kinh doanh và quản lý.

Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), sinh nhật Đại tướng (25/8) và giải phóng thủ đô (10/10), lãnh đạo và nhân viên FPT đều mang những bó hoa tươi thắm, lời chúc tốt đẹp nhất gửi tặng ông.

Triệu Mẫn 

Ý kiến

()