Chúng ta

‘Chúng tôi vừa học vừa làm’

Thứ bảy, 29/12/2012 | 18:47 GMT+7

Sau 9 tháng 10 ngày nếm mật nằm gai, tuyến trục Bắc - Nam đầu tiên của FPT Telecom đã hoàn tất, giúp công ty chủ động được hạ tầng và không lệ thuộc vào việc thuê kênh như thời gian qua.
> FPT thông tuyến trục Bắc - Nam đầu tiên / ‘Tôi chưa từng buông tay’

Sau khi được cấp phép triển khai mạng viễn thông cố định, cuối năm 2008, FPT Telecom thành lập Ban Viễn thông với nhiệm vụ phát triển hạ tầng cáp quang toàn quốc. FPT Telecom điều động nhân sự giỏi trong nội bộ sang, số khác được chiêu mộ từ bên ngoài về nhằm nhanh chóng thực hiện mục tiêu.

Sau ba năm chuẩn bị và đúc rút kinh nghiệm, FPT Telecom đặt quyết tâm bằng mọi cách phải thực hiện xong dự án đường trục Bắc - Nam. Công trình chính thức được khởi công vào ngày 28/11/2011.

Sau 9 tháng 10 ngày dự án Đường trục Bắc - Nam của FPT Telecom đã hoàn tất. Ảnh: FPT Telecom.

Sau 9 tháng 10 ngày dự án Đường trục Bắc - Nam của FPT Telecom đã hoàn tất. Ảnh: FPT Telecom.

Lúc đó, nhiều người đều nhận định triển khai đường trục là nhiệm vụ khó với đơn vị chưa có kinh nghiệm như FPT Telecom, thậm chí là áp lực khi phải hoàn thành con đường huyết mạch trong vòng một năm.

“Tôi không nghĩ chúng tôi có thể hoàn thành dự án trong vòng một năm. Các đơn vị như VNPT hay Viettel mất khoảng hai năm hoàn thành tuyến trục, trong khi đây lại dự án ‘đầu tay’ của FPT Telecom nên chắc chắn sẽ gặp rất nhiều trở ngại”, PGĐ Dự án Đường trục Bắc - Nam Trương Tiến Trí phân tích.

Dù đó là nhiệm vụ “bất khả thi” nhưng theo PGĐ Dự án Nguyễn Viết Thanh Luận “tin là phải làm xong rất nhanh”. Bởi FPT Telecom đã mất ba năm chuẩn bị, cộng với sức ép lớn từ phía các đơn vị cho thuê hạ tầng bên ngoài vào thời điểm cuối 2011, do đó hệ thống bắt buộc phải đưa vào sử dụng trong năm 2012.

Đây là áp lực lớn buộc đội dự án phải lên kế hoạch chi tiết mới có thể đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ của FPT Telecom - vốn luôn đặt yêu cầu cao hơn cả các nhà mạng khác.

“Chúng tôi vừa làm vừa học”, anh Nguyễn Hoài Nam, PGĐ Dự án cho hay. 100% nhân viên đội dự án phải có mặt ở hiện trường, cả “tướng lẫn quân đều phải ở trên đường, đẩy xe, trèo cột như mọi người” để nhanh chóng hoàn thành dự án về cả tiến độ lẫn chất lượng.

Thành viên đội dự án nỗ lực để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: FPT Telecom.

Thành viên đội dự án nỗ lực để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: FPT Telecom.

Đã có nhiều người nản vì áp lực quá lớn, tần suất làm việc liên tục, không có ngày nào đội dự án về nhà trước 23-24h. Nhưng chưa ai nghĩ sẽ bỏ buộc vì nhiệm vụ quá khó. Anh Trí ví von đội dự án đang “vượt biển lớn, hậu phương có Ban Điều hành, các phòng ban và tập thể thuyền viên hùng hậu hỗ trợ thì không có lý do gì để tính đến chuyện buông tay”.

Khi gặp các vấn đề khó khăn, đội dự án luôn trao đổi tìm hướng giải quyết với tập thể anh em. Việc nắm rõ và khai thác hiệu quả sở trường sở đoản của từng thành viên trong ban được đánh giá là quan trọng.

Sau 9 tháng 10 ngày nếm mật nằm gai, tuyến Đường trục Bắc - Nam đầu tiên của FPT Telecom đã hoàn tất. Từ đây, FPT Telecom đã chủ động được hạ tầng và không lệ thuộc quá nhiều vào việc thuê kênh trong nhiều năm liền. Với thành công này, đơn vị là một số ít công ty viễn thông sở hữu tuyến trục xuyên suốt từ Lạng Sơn đến Cà Mau (chỉ sau VNPT và Viettel).

“Hoàn thành tuyến đường trục, FPT Telecom sẽ có đủ lực để tham gia các cuộc chơi lớn hơn với các đơn vị viễn thông, mà trước đây chúng ta chỉ mơ đến”, anh Trí phân tích.

Theo anh Nam, dự án đường trục của FPT Telecom có nhiều cái nhất. Đầu tiên là hoàn thiện trong thời gian ngắn và với số lượng người tham gia ít nhất. Đây là một công trình hiện đại nhất khi lắp đặt đài trạm không người trực với nhiều kỹ thuật tiên tiến, vượt hơn hẳn những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác. Các biển báo hiệu cũng được hiện đúng quy chuẩn và đẹp.

Là dự án đầu tay nên FPT Telecom phải vừa làm vừa học. Ảnh: FPT Telecom.

Là dự án đầu tay nên FPT Telecom phải vừa làm vừa học. Ảnh: FPT Telecom.

Thời điểm tuyến cáp hoàn thành các thành viên trong ban Dự án đều xúc động. “Khi kiểm tra thông kênh Bắc - Nam, tôi đã lặng đi một lúc, cảm giác nhẹ như bay và không thể tả được sự xúc động lẫn tự hào. Việc đầu tiên tôi nghĩ tới là báo tin mừng cho mọi người, tất cả đều đang chờ đợi tin này”, anh Luận kể.

Còn đối với anh Trí đó là cảm giác “lâng lâng như đang trên mây, như vừa được sếp thưởng một chiếc BMW”. Anh đã gọi điện báo cho đồng đội của mình để chia vui thời khắc gói 100G đầu tiên được truyền thành công từ Hà Nội vào TP HCM. Các anh em đều vui mừng như vừa hoàn thành một sứ mạng có ý nghĩa trọng đại đầu tiên cho FPT.

Có được kết quả này, theo ban dự án là do Ban Điều hành FPT Telecom đã thể hiện quyết tâm rất mạnh mẽ, thường xuyên kiểm tra đôn đốc mỗi bước thực hiện, có những động viên khích lệ kịp thời trong những lúc anh em gian khó, kiệt sức. Bên cạnh đó là khả năng đoàn kết hợp lực cao của tập thể Ban và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công ty. Mọi thành viên đều nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của dự án.

“Thành công này không chỉ thuộc về Ban dự án trục Bắc-Nam mà còn các anh em khác ở các mặt trận tuyến liên tỉnh cũng gian nan không kém, góp phần hình thành tuyến trục nối dài từ Lạng Sơn về Hà Nội, từ TP HCM xuống tận Cà Mau”, anh Trí chia sẻ.

Thắng trận trong lần đầu ra quân này, theo anh Nam đã giúp cán bộ FPT Telecom tích lũy được nhiều kinh nghiệm để các dự án sau nhanh và chất lượng hơn; đồng thời nâng cao được trình độ cho các thành viên tham gia dự án.

Một năm lăn lộn theo dọc chiều dài đất nước cũng đã giúp các cán bộ có dịp dịp tìm hiểu văn hóa các địa phương dọc tuyến, kết thêm nhiều bạn bè và các mối quan hệ.

Dẫu bị sụt cân và héo mòn “nhan sắc” nhưng hầu hết các thành viên dự án Đường trục Bắc - Nam đều rất ham hở bước vào những công trình tiếp theo. Công trình mà như PGĐ Nguyễn Hoài Nam tiết lộ là “lớn và phức tạp hơn dự án đường trục Bắc - Nam nhiều lần”.

Đường trục Bắc - Nam có chiều dài 1.800 km, với tổng thời gian thi công 9 tháng 10 ngày.

- Xây dựng mới 20 trạm và là ISP đầu tiên sử dụng container nguyên khối làm trạm truyền dẫn DWDM (công nghệ ghép kênh theo bước sóng).

- Tự triển khai, phát triển bộ giám sát môi trường không người trực với 15 tính năng như: khói, cháy, nhiệt độ, độ ẩm, rung, nước, báo trộm, chuyển động, camera quan sát, nhiệt liệu, máy phát điện…

- Số người tham gia dự án: 27 người.

Dự án vừa được Ban Điều hành FPT Telecom thưởng 10 triệu đồng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Triệu Mẫn

 

Ý kiến

()