Chúng ta

‘Tôi chưa từng buông tay’

Thứ sáu, 28/12/2012 | 08:00 GMT+7

Một ngày tháng 9, vợ anh Phạm Thanh Tuấn nhận được điện thoại của chồng. Khác với những lần hỏi thăm sức khỏe thông thường, giọng chồng chị như lạc đi ở đầu dây bên kia: “Tuyến đường trục Bắc - Nam của FPT Telecom đã hoàn tất rồi, bà xã ơi!”.
> FPT thông tuyến trục Bắc - Nam đầu tiên

Không nhìn thấy mặt anh lúc đấy nhưng nghe giọng nói đầy phấn khích của chồng, chị biết anh vui lắm. Chị cũng cảm thấy gánh nặng vô hình bám lấy anh kể từ khi tham gia dự án này đã dần trút bỏ. Niềm hân hoan của anh cũng là hạnh phúc của chị và của tất cả những người tham gia dự án này.

Hơn một năm trước, anh Tuấn lúc đó là Giám đốc FPT Telecom vùng 5-6, được điều động sang vị trí Giám đốc Dự án Đường trục Bắc - Nam. Anh rất ngạc nhiên khi nhận được quyết định này. Nhưng rồi anh hiểu, Ban Điều hành FPT Telecom đã phân tích và cân nhắc rất kỹ khi chỉ định mình nhận nhiệm vụ đó.

GĐ Dự án Đường trục Bắc - Nam Phạm Thanh Tuấn (ngoài cùng bên trái) trong một chuyến khảo sát. Ảnh: FPT Telecom.

GĐ Dự án Đường trục Bắc - Nam Phạm Thanh Tuấn (ngoài cùng bên trái) trong một chuyến khảo sát. Ảnh: FPT Telecom.

“Đường trục Bắc - Nam là một dự án lớn, rất quan trọng và quyết định chiến lược, tương lai của FPT Telecom. Nhiệm vụ được cấp trên giao phó nên tôi nghĩ mình phải tìm mọi cách và cố gắng vượt qua mà không nghĩ đến lựa chọn khác”, anh nói.

Thứ đầu tiên anh phải đối mặt khi “bập” vào dự án là rất nhiều áp lực. Điều này khiến một người dù đã quá quen với thử thách trong môi trường FPT như anh cũng thấy… choáng. Công việc không mới nhưng khối lượng việc lại quá lớn, cộng với kỳ vọng của cấp lãnh đạo FPT Telecom và sự háo hức chờ đợi của CBNV địa phương về tuyến đường trục, đã làm đôi vai anh thêm trĩu nặng.

Anh biết trách nhiệm của mình không chỉ là xây dựng tuyến đường huyết mạch cho FPT Telecom mà phải đầu tư một cách có hiệu quả số tiền lớn mà công ty đã tích góp được hơn 15 năm qua. Anh đã stress!

Tuy nhiên, nhờ nền móng mà những người đi trước để lại cộng với quyết tâm của cả một tập thể, anh tin đây sẽ là cơ hội cho mình và Ban dự án nỗ lực để thực hiện giấc mơ lớn này. “Trong suốt thời gian làm việc tại FPT Telecom và kinh qua nhiều vị trí, công việc khác nhau, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ buông tay nhiệm vụ được giao. Tôi có niềm tin rằng các đồng nghiệp sẽ luôn sát cánh với mình để hoàn thành mục tiêu”, anh tâm sự.

Không tiếp cận dự án này từ đầu nên anh Tuấn đã phải bắt đầu mọi thứ từ con số 0. Anh tự tạo sức ép cho mình bằng cách đặt mục tiêu trong thời gian ngắn nhất phải nắm bắt tất cả vấn đề liên quan đến dự án.

Anh Tuấn trong ngày khởi công công trình. Ảnh: FPT Telecom.

Anh Tuấn trong ngày khởi công công trình. Ảnh: FPT Telecom.

Anh trao đổi kỹ với đồng nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong dự án này như: anh Nguyễn Hoài Nam (PGĐ dự án), Trương Tiến Trí (PGĐ dự án), Nguyễn Ngọc Trung (Trưởng phòng Triển khai miền Bắc)… để có thông tin. Đồng thời tham khảo lại toàn bộ nội dung văn bản, sơ đồ tổ chức, nhân sự từ những người làm trước để lại.

Sau khi có thông tin cần thiết, anh bắt đầu liệt kê các hành động để thực hiện. Ban điều hành FPT Telecom đã hỗ trợ anh tập hợp lực lượng. Công ty đã xây dựng cho anh một đội ngũ chuyên gia giỏi, có bản lĩnh và nhiều năm kinh nghiệm triển khai các dự án lớn trước đó. Nhờ những bước chuẩn bị vững chắc, tạo tiền đề cho dự án khiến anh thêm tin tưởng và quyết tâm “có thể hoàn tất trong vòng một năm”.

Xây dựng tuyến đường trục theo dọc chiều dài đất nước là một việc FPT Telecom chưa từng làm. Ngoài độ phức tạp về địa lý còn phải đối mặt với sự khác biệt về văn hoá vùng miền và cách làm việc của cơ quan, ban ngành có liên quan, khiến Ban quản lý dự án gặp không ít khó khăn trong suốt quá trình thực hiện.

Mỗi khi gặp khó, anh Tuấn lại hội ý với các cộng sự thân thiết, tham khảo ý kiến và chọn phương án tối ưu nhất để giải quyết. Với những việc quan trọng cần quyết nhanh, anh chủ động gọi cho TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa tham mưu về phương án để thực hiện ngay tại hiện trường.

Những ngày ở công trình là thời gian mà anh cùng mọi người đồng cam cộng khổ. Chia nhau từng bữa ăn vội vàng, vai kề vai trong những lần làm việc thâu đêm suốt sáng và lo canh gác cho nhau trước những tai nạn bất ngờ.

Anh cũng là người vui vẻ, hòa đồng. Ảnh: NVCC.

Anh cũng là người vui vẻ, hòa đồng. Ảnh: NVCC.

Làm việc với đường sắt nên anh và các cộng sự luôn phải để mắt đến… tàu hỏa. Khối sắt khổng lồ với vận tốc hơn 80 km/h là nỗi sợ hãi thường trực với những người trót say mê công việc. Không ít lần anh đã phải chôn chân, tay bám chặt áo để không bị cuốn theo đoàn tàu.

 Phạm Thanh Tuấn

- Sinh ngày 4/2/1976

- Tốt nghiệp: Đại học Bách khoa: Khoa Điện - Điện tử và Đại học Kinh tế: Khoa Quản trị Kinh doanh

- Đầu quân cho FPT từ ngày 1/11/1999

- Các vị trí đã qua tại FPT Telecom: Kỹ thuật viên, Trưởng phòng Kỹ thuật, GĐ Trung tâm Quản lý Hạ tầng (INF), Giám đốc Chi nhánh Bến Thành, GĐ Vùng 5, Vùng 6, Vùng 7 và hiện là GĐ Dự án Đường trục Bắc - Nam.

Lần khác, anh và anh Nguyễn Hoài Nam nhảy tàu để lên đỉnh đèo Hải Vân giám sát quá trình thi công. Do tàu chở hàng, không có ghế nên hai anh buộc phải ngồi ở những khoảng trống còn dư của các container. Tàu chạy qua đường hầm tối đen như mực, cảm tưởng nếu để bàn tay ngay trước mắt và chỉ cách 1 mm không ai có thể nhìn thấy.

Tàu càng vào sâu đường hầm, hai người càng sợ. Lâu lâu, nước nhỏ từng giọt xuống người lành lạnh. “Nếu là nước thì không sợ, chỉ lo nhất là rắn. Rắn mà rớt xuống thật thì không biết làm sao”, anh nở nụ cười hiền lành.

Hình ảnh anh gặp khi lên đến đỉnh đèo là đoàn công nhân thi công, đi bộ từ dưới lên với bao nhỏ trên vai. Đến trưa, giữa núi rừng và đèo cao, anh em đành ăn tạm bánh mì và không có lấy một giọt nước để uống.

Hiểu sự vất vả của anh em nên anh Tuấn rất quan tâm đến mọi người, không phân biệt vị trí hay chức vụ. Việc này được anh thực hiện liên tục hằng ngày, hằng giờ qua e-mail, điện thoại hay gặp trực tiếp tại hiện trường để trao đổi, chia sẻ, động viên hoặc tổ chức thăm hỏi gia đình.

Nhờ sự quyết tâm, hỗ trợ của lãnh đạo cùng nỗ lực, gắn kết của anh em trong Ban dự án và sự nhiệt tình của cán bộ địa phương đã giúp dự án thành công ngoài dự kiến: Hoàn thành tuyến đường trục Bắc - Nam chỉ trong vòng 9 tháng 10 ngày. Ngay cả các đơn vị viễn thông lớn như VNPT, Viettel… với nguồn lực khổng lồ về nhân sự, tài chính và các phương tiện hỗ trợ hiện đại cũng không thể thực hiện được trong khoảng thời gian hạn hẹp như FPT.

Với kết quả này, từ nay, FPT Telecom đã chủ động hoàn toàn về hạ tầng tuyến trục Bắc - Nam, qua đó hình thành tuyến trục xuyên suốt từ Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau. Từ đó, công ty tiết kiệm tối đa chi phí thuê kênh truyền dẫn trước đây với mức giá cao. Tuyến đường trục này đã nâng vai trò và vị thế mới của FPT Telecom trong làng viễn thông - CNTT Việt Nam.

Kết thúc cuộc trao đổi với bà xã, anh Tuấn liền gọi điện chia sẻ tin vui với anh em trong đội và đồng nghiệp. Dự án này đã khép nhưng lại mở ra cho anh Tuấn những con đường mới, dài hơn và cũng nhiều thử thách không kém.

Lâm Thao

 

Ý kiến

()