Chúng ta

Từ bia hơi lạnh đến tiếng Anh và giấc mơ bên đê

Chủ nhật, 25/11/2012 | 06:50 GMT+7

Cái tên Nguyễn Đắc Minh Hải không ai trong FPT Software là không biết. Anh là người sáng lập CLB học tiếng Anh - Lan Anh.
> Quân 'Bẩn' với nghề RL kiêu hãnh

Anh Hải là người vui vẻ, hòa đồng và luôn dốc hết sức vì công việc. Ảnh: NVCC.

Anh Hải là người vui vẻ, hòa đồng và luôn dốc hết sức vì công việc. Ảnh: NVCC.

Tuy vậy, đồng nghiệp còn biết tới anh là chỉ huy một dự án triệu đô của một khách hàng lớn.

Hải là một trong số ít người ở FPT Software thành công khi còn rất trẻ, được nhiều người ngưỡng mộ về tài năng và nói tiếng Anh như gió. Nhưng ít ai biết rằng anh từng có sự khởi đầu khó khăn và không suôn sẻ.

Khi mới ra trường, Hải phải vào quân ngũ. Vốn là người thích tự do, thức khuya dậy muộn và làm những gì mình thích, đột nhiên vào một môi trường rất kỷ luật, quả là một thách thức rất lớn đối với Hải. Chàng tân kỹ sư Đại học Bách khoa Hà Nội dần cũng phải quen với cuộc sống của một quân nhân. Những ngày trong quân ngũ đã rèn rũa cho Hải tinh thần của người chiến sĩ, bản lĩnh, kiên trung để trong công việc anh luôn có sự quyết đoán của một vị chỉ huy.

Rời quân ngũ với quân hàm Thiếu úy, Hải chân ướt chân ráo trở lại FPT Software (nơi anh từng thực tập và làm trước đó). Bắt tay vào công việc với vị trí Tester rồi sau một năm, Hải đã trở thành Team Leader. Mọi người trong nhóm luôn thấy ở Hải - một đồng nghiệp vui vẻ, hòa đồng luôn dốc hết sức vì công việc và luôn nhiệt tình giúp đỡ người khác.

Ba năm là khoảng thời gian để lại cho Hải rất nhiều kỷ niệm và một trong số đó là những ngày khách hàng sang đào tạo cho dự án, Hải tâm sự: “Đó những ngày thu đầu tháng 9, có 4 chàng trai trẻ Romania đến Hà Nội để chuyển giao công nghệ. Sau mỗi ngày làm việc thì cả hội thường đi uống bia hơi lạnh và ăn món ăn Việt. Các bạn Romania rất thân thiện cởi mở”. Chính từ những lần đi chơi, ăn uống đó, thấy trình độ tiếng Anh của mình còn hạn chế, Hải đã hạ quyết tâm “văn ôn võ luyện” với bộ môn tiếng nước ngoài này.

Quyết tâm học ngoại ngữ đã biến thành đam mê với Hải từ bao giờ mà chính anh cũng không nhận ra. Hải biết hiện nay có rất nhiều bạn trẻ muốn học, giao tiếp tiếng Anh nhưng không có môi trường, anh nảy ra ý tưởng thành lập CLB Lan Anh "cùng giúp nhau học tập một cách hoàn toàn miễn phí”.

Điều đặc biệt trong CLB Lan Anh là bạn sẽ có hai vai trò học viên và giáo viên. Trước hết bạn sẽ có cơ hội để học từ những người bảo trợ có kinh nghiệm và nhiệt tình rồi sau đó chia sẻ lại những kiến thức bạn lĩnh hội được cho những người bạn của mình. Nhờ đó bạn sẽ trở nên tự tin và tràn đầy cảm hứng để thực hành nói tiếng Anh. Hơn thế nữa, bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội và có thêm nhiều người bạn mới tuyệt vời.

Sự thành công của CLB Lan Anh đã được khẳng định bằng việc lan rộng ra toàn FPT Software, thậm chí được đón nhận từ bên ngoài FPT. Sau mỗi khóa học, không những học viên cải thiện được kỹ năng giao tiếp mà còn được giao lưu, gặp gỡ và hòa mình vào những hoạt động ngoại khoá rất thú vị.

Hải chia sẻ: “Trước tiên là giúp mình học tiếng Anh tốt hơn, sau là giúp đỡ những ai muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình”. Chính vì vậy, phương châm hoạt động của CLB là “Pay It Forward” - “Hãy chia sẻ điều tốt đẹp với những người bạn của chúng ta và điều tuyệt vời sẽ đến với chính chúng ta” - Hải nói.

Làm việc tại FPT Software và xung quanh mình toàn người “đã mang tiếng người FPT Software/Tài năng thật lắm, ước mơ thật nhiều”, nên Hải cũng không phải là ngoại lệ. Ước mơ của anh thật bình dị và cũng đầy thi vị. Anh thích sự tự do và muốn có một gia đình hạnh phúc với một người vợ tâm đầu ý hợp và hai đứa con ngoan.

Hải tâm sự, sau này có điều kiện, anh muốn có một trang trại ven sông Hồng, có bãi cỏ để chơi bóng đá, ghế ngồi uống cà phê, dùng iPad để lướt web. Và tôi còn bất ngờ hơn với ước mơ có một nhà hàng trong trang trại của Hải. Anh bảo: “Tôi sống hoang dại và theo bản năng nên cũng thích thiên nhiên và cây cỏ”. Rồi anh lại cười hà hà: “Nếu xây được nhà hàng như mơ ước, tôi sẽ mời mọi người đến ăn uống, thưởng thức những món ăn truyền thống được chế biến từ rau sạch, thực phẩm sạch cùng gia đình”.

Không còn ở tuổi ô mai nhưng khi chia sẻ với tôi về ước mơ đó sao tôi thấy anh hồn nhiên đến thế. Tôi lại càng thấy quý và trân trọng anh hơn: người không ưa sự dễ dãi ở bất cứ nơi đâu, nghiêm túc trong mọi công việc. Và tôi biết thành công của anh được đánh đổi bằng sự cố gắng không ngừng của sức trẻ.

Nguyễn Đắc Minh Hải

• Ngày sinh: 1/10/1985

• Ngày vào FPT: 1/9/2009

• Vị trí, đơn vị làm việc hiện tại: Lập trình viên.

• Phương châm sống: 2D-Desert and Do it now.

(Theo sách "Bụi Vàng")

Ý kiến

()