Chúng ta

'Thi Trạng để thay đổi và vẽ ra việc để làm'

Thứ ba, 11/10/2011 | 11:00 GMT+7

Tân Trạng nguyên FPT Bùi Thành Dương quan niệm, Trạng FPT trước hết phải là “người FPT”, với đầy đủ những đặc điểm hài hước, sáng tạo, và…chém gió giỏi.

Vẫn đang trong tâm trạng lâng lâng sung sướng, anh Bùi Thành Dương đã dành thời gian chia sẻ với Chungta.vn những cảm xúc sau khi trở thành Trạng nguyên.

a

Giây phút "nhí nhố" vui vẻ của tân Trạng nguyên. Ảnh: NVCC.

- Chào anh, 10h10 phút sáng nay trên Chungta.vn đã công bố kết quả cuộc thi Trạng FPT 2011, cảm xúc của anh thế nào khi biết mình trở thành Trạng nguyên?

- Cười suốt! Vui quá đâm cứ đơ đơ.

- Sau khi thi xong vòng phỏng vấn, tâm trạng của anh khi chờ đợi kết quả thế nào?

- Cũng hồi hộp, nhưng không bằng trước lúc phỏng vấn. Còn lại thấy vui suốt, vui từ lúc bắt đầu trả lời phỏng vấn đến tận giờ.

- Việc đầu tiên anh làm sau khi biết mình trở thành Trạng nguyên?

Bùi Thành Dương

Sinh năm: 1982

Quê quán: Hải Phòng

Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương

Gia nhập FPT: năm 2004

Năm 2009: anh phụ trách thành lập chi nhánh Công ty Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9) tại Hải Phòng.

Hiện đang “độc thân vui tính”

- Đề xuất với lãnh đạo: One bia đá Trạng nguyên! Nên gom lại, làm một cái bia to (như trong Văn Miếu). Chứ để rải rác, be bé trông cũng hơi phản cảm và dễ gây hiểu nhầm. Hôm trước có anh ở công ty đã động viên trước khi đi thi Trạng: “Cố gắng đỗ Trạng nguyên, anh hứa hàng ngày đi ăn cơm qua sẽ cắm ủng hộ cho chú một... nén! (Cười)

- Anh có nghĩ mình trở thành Trạng FPT?

- Trước khi thi thì không, đến khi qua được vòng Luận thì bắt đầu nổi “ lòng tham”.

- Nhiều người cho rằng, trong vòng thi tập thể giữa các đội, anh chưa thực sự nổi bật và xuất sắc, anh nghĩ sao về điều này?

- Không nghĩ gì cả, có người nổi thì có người phải chìm. Tôi muốn mọi chuyện tự nhiên, không cố gắng để làm chuyện đó. Cũng may là được BTC ưu ái cho thêm cơ hội. Không chỉ BTC, mà cả các sĩ tử nữa, họ đã ưu ái và nhường tôi ngôi vị này. Tôi rất cảm kích trước tình cảm của mọi người.

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong quá trình thi Trạng?

- Là sau khi viết Luận xong, đọc bài viết của những bạn khác, tôi đã nghĩ: “Thôi chết, hình như lạc đề rồi”. Chỉ khi biết qua vòng Luận, tôi mới thở phào và tự tin hơn.

- Qua cuộc thi này, anh học hỏi được những gì?

- Học được nhiều điều mới mẻ. Ví dụ như kỹ năng viết Luận. Nói ra thật xấu hổ, bài viết năm nay là bài Luận đầu tiên từ trước đến giờ của tôi. Cái này thời gian tới tôi phải khắc phục, cố gắng viết nhiều hơn. Mọi người cũng thường nói viết Luận cũng là hoạt động cao nhất của tư duy. Tôi thấy đúng thế thật. Hôm viết Luận xong, tôi đã mệt bơ phờ.

- Trong phần thuyết trình giữa HĐQT, anh cho rằng cuộc thi Trạng tổ chức xong “không để làm gì”, vậy tại sao anh lại quyết định đi thi?

- Để thay đổi, và vẽ ra việc để làm!

- Theo anh, Trạng nguyên cần phải có những tố chất như thế nào?

- Cái này tôi cũng không rõ, chắc BTC sẽ biết nhiều hơn tôi. Tôi chỉ quan niệm là, Trạng FPT thì trước hết phải là “người FPT”, với đầy đủ các đặc điểm hài hước, sáng tạo, và…chém gió giỏi!

- Ngoài công việc, thời gian rảnh rỗi anh thường làm gì?

- Ôi, nhiều lắm, kể không hết đâu. Nếu hỏi là trong công việc tôi thường làm gì thì mới khó nói! (cười)

- Quyển sách hay quan niệm sống ưa thích của anh?

 - Đời dẫu dở nhưng vẫn niềm nở!

Bình Nguyên (thực hiện)

Ý kiến

()