Chúng ta

'Sự thật luôn có sức thuyết phục cao nhất'

Thứ sáu, 2/11/2012 | 14:52 GMT+7

Vượt qua hơn 800 thí sinh, tân Trạng nguyên Lê Thiết Bảo (FPT Online) đã ghi danh vào bảng vàng của FPT.
> Lê Thiết Bảo trở thành Trạng nguyên FPT 2012

Ngay từ vòng 3, nhiều sĩ tử đã dự đoán Thiết Bảo sẽ có mặt trong top 3 bởi anh có sự nổi trội. Chàng trai sinh năm 1985 này hiện phụ trách mảng vận hành của Trung tâm Sendo. Đây là dự án thương mại điện tử mà FPT Online đang triển khai.

Trạng Nguyên FPT 2012 chia sẻ cảm xúc sau cuộc thi Trạng năm nay và công việc trong thời gian tới.

anh-bao-343954-1412988197.jpg

Tân Trạng Nguyên FPT Lê Thiết Bảo (bên phải) thảo luận với các sĩ tử tại vòng 3.

- Khi biết tin trở thành Trạng nguyên, cảm xúc của anh thế nào?

- Ban đầu khi nhận được thông báo, tôi cảm thấy rất lâng lâng. Nhưng để gọi đúng cảm xúc thì tôi bình tĩnh đón nhận tin mừng. Tôi đã làm hết sức mình dù có là Trạng nguyên hay không được nằm trong Tam khôi, tôi đều cảm thấy hạnh phúc.

Đối với một người mới vào FPT như tôi, sự hiểu biết về Tập đoàn còn hạn hẹp thì việc vào đến vòng thi Top 20 đã mãn nguyện lắm rồi. Do đó, khi bước vào vòng 4, tôi không hề có áp lực nào.

- Ngay sau khi kết thúc phần thi của mình, anh thấy sao?

- Tôi cảm thấy khá hài lòng với phần trình bày của mình bởi vì khó có thể nào làm tốt hơn nữa. Trong phần thi, tôi đã nói về tất cả những việc đã làm và việc tôi tự hào về dự án thương mại điện tử Sendo.vn. Nếu như được trình bày lại, tôi vẫn tiếp tục nói về nó.

Việc lớn nhất tôi đã làm được ở vòng phỏng vấn là thay mặt mọi người trong Sendo trình bày về dự án trước Ban giám đốc, đưa ra cái nhìn từ bên trong, phần nào đó giúp truyền thông cho Sendo.

Thành công thứ hai của tôi là giúp mọi người biết rõ hơn về những gì FPT Online đang làm. Điều này có thể thu hút sự quan tâm của Ban lãnh đạo và có thể sẽ có sự cân nhắt trong việc đầu tư cho dự án.

Thực sự, với Sendo, tôi có thể trình bày về dự án cả ngày, vấn đề là được các anh chị hỏi điều gì, tôi sẽ nói về cái đó. Khi đã gắn bó với dự án đến độ bạn sống - ăn - ngủ với nó thì Sendo nghiễm nhiên đã trở thành một phần máu thịt của tôi rồi.

- Anh có nghĩ rằng mình may mắn khi chỉ đề cập tới chủ đề về chính dự án đang triển khai?

- Trong cuộc thi, bao giờ cũng có người thắng, người thua. Thành bại đôi khi chỉ cách nhau bằng một chút may mắn. Nhưng theo tôi, nếu thiếu sự chuẩn bị, may mắn đã về tay mà không biết tận dụng thì cũng sẽ thất bại.

May mắn đầu tiên của tôi là đã nói đến vấn đề mọi người đang quan tâm. Sau đó là lại là điều tôi đang làm. Thực sự, tôi đã cố gắng rất nhiều khi bắt tay vào làm dự án này. Những thông số tôi đưa ra về Sendo, những công việc tôi làm về dự án đều là những con số rất thật, có kiểm chứng. Và lẽ dĩ nhiên, sự thật luôn có sức thuyết phục cao nhất.

- Điều gì đã giúp anh không bị "ngợp" trước cả ba vị Giám khảo?

- Có lẽ do tôi có chút may mắn từng đi học nước ngoài nên tôi thường xuyên được rèn luyện kỹ năng trình bày. Tôi thường xuyên phải thuyết trình trước rất nhiều giáo sư trong ngành. Đó là lý do tôi từng chia sẻ trên Chúng ta rằng, hình thức thi Panel Discussion có lợi thế cho những thí sinh học nước ngoài.

Hơn nữa, vì vốn đã rất ngưỡng mộ các vị giám khảo, nên khi được nói chuyện với họ, tự thân câu chuyện đã rất thú vị rồi, tôi chỉ cần chia sẻ những điều thật nhất, không phải cố gồng mình hay che giấu bất cứ điều gì.

- Với dự án Sendo, hiện tại công việc của anh là gì?

- Hiện tôi là Giám đốc vận hành, quản lý tất cả những gì liên quan đến sự vận hành của website thương mại điện tử Sendo.vn.

Thương mại điện tử bao gồm khá nhiều mảng. Theo đó, tôi đang quản lý 3 đội, gồm: Logictis (vận chuyển), Customer services (chăm sóc khách hàng) và Product Content (Quản lý sản phẩm). Đây là một công việc tương đối đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhiều phòng ban, đặc biệt là giải quyết khiếu nại và cChăm sóc khách hàng

- Theo học ngành Kỹ sư vật liệu, chuyên ngành bán dẫn, những kiến thức nghe có vẻ khô khan, đã hỗ trợ anh thế nào với dự án Sendo hiện nay?

- Tôi đến với FPT vì dự án Sendo. Trước đó, tôi theo học ngành Công nghệ chất bán dẫn, đây là chất liệu làm nên tất cả những thiết bị điện tử. Trong thời gian học ở Singapore, tôi đã có hơn 3 năm kinh nghiệm làm trong ngành.

Khi theo học, cá nhân tôi nuôi tham vọng sẽ đón đầu cơ hội tại Việt Nam với ngành bán dẫn, thế nhưng bước đi này xa quá nên đã thành... bước hụt. Việt Nam chưa phát triển công nghệ này nên tôi đã ở đây với dự án Sendo.

Sau thời gian làm việc ở Singapore, tôi được dạy những yếu tố rất quan trọng trong công việc là làm việc có lỷ luật, có mục tiêu rõ ràng và tối ưu hóa công việc của mình.

Thực ra nghề của tôi là thiết kế, vận hành và quản lý quy trình (process) bản thân thiết kế ra. Nói một cách rộng thì tôi đang làm đúng những gì đã học, đã làm. Còn nếu nói theo nghĩa hẹp, thì mỗi ngành tôi đã tham gia (sản xuất, dịch vụ và Internet) đều vô cùng khác biệt. Điều khác biệt lớn nhất chính là, trước tôi quản lý quy trình vận hành của một tổ chức sản xuất ra những sản phẩm có thể cầm nắm được, còn hiện nay là quản lý một thứ ảo hơn, khó nắm bắt hơn là dịch vụ.  

- Năm nay, Trạng nguyên FPT tham gia Hội nghị Chiến lược FPT. Anh dự định đóng góp gì cho Hội nghị?

- Tiêu điểm của HNCL FPT 2012 là nói về Balance Score Card (BSC). Công việc tôi đang làm nằm trong 1/4 của công cụ này, liên quan tới quy trình nội bộ. Tôi hy vọng có thể đóng góp tốt nhất cho mảng đó bởi khi một doanh nghiệp phát triển quá nhanh, nhiều khi không chú ý tới việc chuẩn hóa một số quy trình nội bộ. Như trong cuộc trao đổi với Giám đốc chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hoà trước khi tham gia phỏng vấn, làm sao để có thể áp dụng BSC cho một công ty kinh doanh quá nhiều mảng khác nhau như tập đoàn FPT là điều hết sức trăn trở. Và đó cũng là điều tôi quan tâm hàng đầu trong HNCL.

- Trở về sau Hội nghị Chiến lược, kế hoạch công việc của anh là gì?

- Tôi vẫn theo đuổi dự án Sendo và đưa Sendo trở thành trang thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam.

- Sau khi đăng quang, anh sẽ tham gia vào các hoạt động và đóng góp như thế nào cho sự phát triển của Tập đoàn?

- Tập đoàn cần gì, tôi sẽ đóng góp cái đó. Ngoài ra, tôi sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung. Với ngành thương mại điện tử còn non trẻ ở Việt Nam, lại theo đuổi một mô hình rất mới, việc tìm "anh cù" không dễ. Chúng tôi phải vừa học, vừa làm, vừa tự mày mò đầu tư và nghiên cứu… nên công việc rất bận rộn. Dù không dám nói trước sẽ ưu tiên nhưng tôi sẽ thu xếp để tham gia tối đa nếu việc đó không ảnh hưởng tới hoạt động của Sendo.

Thanh Nga

Ý kiến

()