Chúng ta

Sử ký FPT: Anh Ngọc

Thứ sáu, 13/12/2013 | 17:17 GMT+7

Người miền Nam có một từ rất đa nghĩa: quậy. Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với anh Bùi Quang Ngọc là có liên quan đến từ này.
> Sử ký FPT: Cầu hiền và chuẩn bị nhân lực cho FPT Software

Khoảng năm 1990-1991, khi tôi còn ở APPINFO và đang thực hiện các hợp đồng phần mềm với Hàng không Việt Nam (HKVN) khu vực phía Nam. Khi đó đội phần mềm FPT cũng đang thực hiện công việc tương tự ở khu vực phía Bắc.

Anh Bùi Quang Ngọc, TGĐ FPT, nổi tiếng trong tập đoàn bởi tính cách tỉ mỉ, sâu sát.

Anh Bùi Quang Ngọc, TGĐ FPT, nổi tiếng trong tập đoàn bởi tính cách tỉ mỉ, sâu sát. Ảnh: C.T.

Một ngày, khi tôi đang triển khai hệ thống bán vé giữ chỗ tại phòng vé nội địa 27B Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM thì gặp anh Ngọc và anh Đào Khắc Hậu, Ban Tin học và thông tin HKNV, đến chơi. Có lẽ do ảnh hưởng của nhiều tháng liên tục lăn lộn trong Sài Gòn nên tôi hỏi đùa các anh một câu đại loại là: Bọn anh vào đây đã đi quậy ở đâu chưa. Và nhanh chóng nhận được sự phản ứng khá gay gắt. Và anh Ngọc có vẻ như không thể rời khỏi phòng vé nếu chưa hỏi lại tôi cho ra nhẽ.

Mãi đến cuối buổi, sau một hồi nói chuyện tôi mới phát hiện ra rằng thì ra câu đùa của tôi đã dẫn đến một sự hiểu lầm rất nghiêm trọng và khi sự hiểu lầm đó đã được xóa bỏ, anh Ngọc tuy vẫn hậm hực nhưng lời nói đã trở lại nhẹ nhàng: "Chú nói thế, bọn anh hiểu nhầm là phải". Rồi khi về làm việc tại FPT, tôi đã không ít lần được nghe lại câu nói ấy từ chính anh Ngọc, phần lớn là ngay sau những cuộc tranh cãi rất căng thẳng. Về những cuộc tranh cãi này, anh Lê Quang Tiến đã đặt riêng cho một tên gọi rất dân dã và cũng rất đúng bản chất: mổ bò.

Nhiều lần tôi đã phải nghi ngờ về vốn tiếng Việt của mình, bởi tôi tự cho mình là có đôi chút cảm hứng với văn chương và cũng không đến nỗi quá vụng về về từ ngữ vậy mà trong các cuộc tranh luận với anh Ngọc, tôi rất thường rơi vào tình trạng dẫn đến hiểu nhầm về ý tưởng ban đầu. Mãi rồi tôi cũng đoán nhận ra nguyên nhân của hiện tượng có thể gọi là kỳ lạ này. Nó xuất phát từ một đặc điểm mà đa số chúng tôi thường rất thiếu, còn bản thân anh thì lại quá dư thừa đó là tính sâu sát, cụ thể đến từng chi tiết cộng thêm vào đó là thái độ không khoan nhượng với bất cứ hiện tượng nào mà anh tự cho sự lơ là, chểnh mảng hoặc đại khái trong công việc (cho dù, trong những tình huống như vậy nhận định của anh thường chủ quan và độc đoán nên cũng rất thường không chính xác).

Một đôi lần tôi cứ nghĩ, nếu như các quản trị dự án của FSS mà giống được anh Ngọc trong lĩnh vực này thì chắc chắn khu vực tầng 3, tòa nhà FPT, 37 Láng Hạ sẽ trở thành Ga Hàng Cỏ, Hà Nội. Bù lại các dự án phát triển và hợp đồng phần mềm chắc chắn sẽ tiến triển với tốc độ nhanh hơn.

Khúc Trung Kiên

(Theo Sử ký FPT 10 năm)

Ý kiến

()