Chúng ta

'Sự cố gắng hết sức sẽ mang lại kết quả bất ngờ'

Thứ ba, 9/9/2014 | 10:24 GMT+7

Chỉ trong 3 tháng ôn luyện, anh Nguyễn Viết Nhật Vũ (FSU17.BU7) đã hoàn thành chứng chỉ N1, trình độ cao nhất trong giao tiếp tiếng Nhật, tại xứ sở hoa anh đào nhờ sự nỗ lực hết mình.
> Rút ngắn thời gian đào tạo BrSE bằng việc học tập trung

Cuối tháng 8, anh Vũ bất ngờ khi nhận được kết quả thi đỗ chứng chỉ Nhật ngữ N1. Không chỉ ghi nhận sự trưởng thành của bản thân, kết quả này cũng ghi tên anh vào danh sách "ngũ đại cao thủ N1" của FPT Software Đà Nẵng.

“Cảm xúc gì nhỉ? Cực kỳ vui sướng, cực kỳ phấn khích vì mình chỉ bắt đầu chú tâm vào việc luyện thi khi mới sang Nhật hồi tháng 4 vừa qua. Ban đầu cũng chỉ định thi lấy kinh nghiệm để có thể đỗ vào tháng 12 tới. Không ngờ đỗ luôn”, chàng trai onsite sinh năm 1984 chia sẻ.

Quan điểm sống: Nỗ lực hết sức, thành quả bất ngờ.

Quan điểm sống của Nhật Vũ chính là "Nỗ lực hết sức, thành quả bất ngờ". Ảnh: NVCC.

Với cá nhân Vũ, kết quả này có ý nghĩa rất lớn. "Việc lấy được chứng chỉ giúp mình tự tin vì đã chiến thắng bản thân, hiểu được rằng sự cố gắng hết sức luôn mang đến kết quả bất ngờ. Ngoài ra, do thường xuyên trao đổi với khách hàng về tài liệu thiết kế nên có được chứng chỉ cũng khiến công việc trao đổi được trôi chảy hơn, làm việc chính xác hơn”, Vũ phấn khởi.

Theo các chuyên gia, có thể hình dung về thời gian học tiếng Nhật thông thường để đạt một trong 5 chứng chỉ mà các tổ chức của Nhật Bản cấp như sau: Cấp độ N5 học khoảng 3 đến 5 tháng; Cấp độ N4 học khoảng 1,5 năm; Cấp độ N3 học 3,5 năm; Cấp độ N2 học 5,5 năm; Cấp độ N1 học 7 năm.

Để rút ngắn thời gian này, Vũ cho biết, bí quyết của anh chính là học từ vựng và cách sử dụng từ, còn ngữ pháp chỉ là phương thức để đưa từ vựng vào câu văn. Điều này đã được anh vận dụng khá hiệu quả trong kỳ thi vừa qua do thời gian không có nhiều. Về ngữ pháp, anh cũng tập trung học với cường độ nhất định, 5-7 điểm ngữ pháp mỗi ngày. Ngoài ra, Vũ cũng tự viết phần mềm cho iPhone để có thể học từ vựng trong thời gian một tiếng ngồi trên tàu khi di chuyển từ chỗ làm về nhà.

Sau mỗi bài học, anh thường làm bài tập và kiểm tra đáp án một cách nghiêm túc để nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, nhờ đó cải thiện kỹ năng theo từng ngày.

Nguyễn Viết Nhật Vũ

- Năm sinh: 1984

- Thời gian vào FPT: 2014

- Là CBNV thứ 5.000 của FPT Software.

- Quan điểm sống: Nỗ lực hết sức, thành quả bất ngờ.

- Sở thích cá nhân: Cờ tướng, cầu lông, phim kiếm hiệp, phim viễn tưởng, truyện trinh thám.

- Điều thích nhất ở FPT/ FPT Software: Ai cũng được thể hiện bản thân theo cách riêng của mình.

Trước đó, bản thân anh cũng đã có nền tảng tiếng Nhật khá vững chắc bằng cách tự học. Khi đã có kiến thức cơ bản, anh tự học thi chứng chỉ N2 trong vòng 5 tháng.

Vũ chia sẻ, thi ở Nhật không gặp khó khăn so với thi ở Việt Nam. Ngược lại, phần thi nghe có vẻ thoải mái hơn vì được thi trong phòng cách âm với bên ngoài, âm thanh nghe tốt và chuẩn giúp việc nghe được tập trung hơn, nhờ vậy thí sinh đỡ mất điểm oan.

Là dân công nghệ, chuyên về lập trình, đến với tiếng Nhật chỉ là sự yêu thích "có điều kiện": Phải học tiếng Nhật để có môi trường phát triển kỹ năng lập trình lên cao. Vì vậy, việc học và thi tiếng Nhật thực chất đóng vai trò làm nền tảng cho sự phát triển trong công việc cá nhân.

"Bình thường mình không học tiếng Nhật mà sử dụng tiếng Nhật để phục vụ công việc như đọc tài liệu thiết kế bằng tiếng Nhật, xác nhận tài liệu bằng tiếng Nhật...", anh nói.

Trước khi đầu quân vào FPT Software, anh từng làm cho một công ty của Nhật có chi nhánh tại Việt Nam trong một thời gian khá dài. Biết đến FPT Software như một công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam, anh thực hiện quyết tâm được tham gia vào môi trường năng động tại đây để phát triển, cải thiện kỹ năng.

Hiện onsite tại Nhật, công việc của Vũ ngoài việc phát triển những ứng dụng từ phía khách hàng trong mảng ERP, anh còn hỗ trợ quản lý trong các quy trình thanh toán, nhập kho của các doanh nghiệp. Xa hơn nữa, sau khi kết thúc thời gian onsite và trở về nước, anh sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò phát triển và hỗ trợ đội dự án của đơn vị trong các ứng dụng tương tự.

Tháng 12/2013, Vũ đưa cả gia đình nhỏ của mình từ Huế vào Đà Nẵng, gia nhập FPT Software với vị trí Kỹ sư cầu nối (BrSE). Tháng 3/2014, anh đi onsite cho khách hàng tại Nhật. Theo kế hoạch đến cuối tháng 3/1015, Vũ mới trở lại Đà Nẵng.

Chàng trai trẻ tâm sự, cuộc sống onsite giúp anh phải sống tự lập, chịu hoàn toàn trách nhiệm với bản thân. Sự thành bại vì thế cũng do nỗ lực của mỗi cá nhân. "Ở đây có rất nhiều người đáng để mình học hỏi. Họ tập trung toàn lực, phát triển kỹ năng liên tục và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, từ đó có được niềm tin của khách hàng và phát triển được sự nghiệp của bản thân rất vững vàng", Vũ nói.

Với chứng chỉ N1, anh tiếp tục tạo hứng thú cho mình với những cuộc thi khác dù không chuyên về ngoại ngữ nhưng phải giỏi và thành thạo ngoại ngữ mới có thể tham dự, như kỳ thi Kihonjouhougijutsushashiken (Kỳ thi kỹ thuật viên thông tin cơ bản) hoặc IT Passport.... Mặt khác, anh cũng đang dự tính có thể sẽ thi lại N1 để thực hiện mục tiêu cao hơn: được điểm tuyệt đối.

Nửa năm xa nhà, ngày nào Vũ cũng gọi skype cho vợ và con đề trò chuyện. "Làm việc gì thì gia đình vẫn quan trọng nhất mà”, Vũ hạnh phúc nói.

Thanh Nga - Hồng Nhung

Ý kiến

()