Chúng ta

‘Nữ tướng’ có tài mở đất

Thứ ba, 1/10/2013 | 15:36 GMT+7

Nhắc đến Trịnh Hoa Giang, Phó TGĐ FPT Retail, đồng nghiệp thường nghĩ đến người đàn bà đẹp nhưng có tinh thần "thép" với biệt tài mở shop.
> Quản lý từ xa bằng IP Camera / FPT Shop 92 Hai Bà Trưng được thưởng

a

Nhắc đến “nữ tướng” Trịnh Hoa Giang, Phó TGĐ FPT Retail (phải), mọi người thường nghĩ đến người đàn bà đẹp nhưng có tinh thần thép, với biệt tài mở shop. Ảnh: C.T.

Câu chuyện mở shop của "nữ tướng" FPT Reatail ly kỳ như truyện kiếm hiệp với mỗi chương là một điều mới mẻ và vô cùng thú vị. Nói đến từ khóa "mở shop", ánh mắt của người phụ nữ đẹp hay vận đồ đen ánh lên sự hào hứng, nhiệt tình và máu lửa khác lạ.

Theo chị, để một shop ra đời cần hội tụ đủ ba yếu tố “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa”. Trong đó, “Địa lợi” chính là chìa khóa quan trọng nhất, nếu không chú trọng khâu này thì shop mở ra sẽ nhanh chóng chết yểu. Thậm chí, địa điểm chỉ cách vị trí đẹp vài trăm mét cũng có thể giảm 1/3 giá trị.

Theo lý thuyết, những địa điểm ở phố trung tâm, ngã ba, ngã tư, bùng binh gần khu dân cư, có mặt tiền hai mặt và rộng khoảng 150-200 m2 sẽ lọt vào mắt xanh của chị. Nhưng nhiều địa điểm chị chọn để cắm đất khiến mọi người không thể lý giải được. Điển hình là trường hợp chị đã quyết định mở shop ở 216 Thái Hà (Hà Nội), cách vị trí shop 45 Thái Hà hiện tại chỉ vài trăm mét.

Nữ Phó TGĐ FPT Retail chia sẻ: “Vị trí này trung tâm, thuận tiện để quảng cáo cho thương hiệu của FPT Shop. Cộng thêm "đại bản doanh" của FPT Retail ngụ trên tầng 15 tòa nhà Zodiac, Cầu Giấy, sắp quá tải, cần phải giãn bớt "dân cư" và chi phí thuê chắc chắn không kém ở 216 Thái Hà”. Vì vậy, chị vẫn quyết bảo toàn ý kiến của mình dù không ít người kịch liệt phản đối. Hiện, việc kinh doanh ở vị trí mới khá thuận lợi.

Khi đã định mở shop, chỉ cần một cú điện thoại của "hoa tiêu" báo về một địa điểm đẹp là vị "nữ tướng" tức tốc bỏ hết công việc, tự chạy xe đến đó, bất kể là nơi nào và cách bao xa. Chị kể, có lần có một địa điểm đẹp chị rất ưng ý định nhờ “quân” đến đặt cọc nhưng vì mưa bão nên phải hoãn lại đến sáng hôm sau. Tiếc là khi quay lại, nhà đã có chủ. Nhiều bài học kinh nghiệm từ thực tế khiến chị cho rằng, phải làm nhanh và quyết đoán, bởi chỉ cần một phút chậm trễ có thể dẫn đến thiệt hại lớn.

"Đầu xuôi đuôi mới lọt", nhưng công cuộc khai trương cũng phức tạp không kém việc tìm đất, từ lựa chọn ngày giờ đến mời lãnh đạo ở tỉnh tham dự, chuẩn bị hậu cần cho buổi lễ...

Shop đã khai trương thành công nhưng ít người biết rằng đằng sau đó còn rất nhiều chuyện rắc rối mà không tiện chia sẻ. Chị kể thêm một câu chuyện thú vị nữa là việc thành lập shop Lào Cai trong thời gian kỷ lục 12 ngày để kịp phục vụ khách hàng dịp Tết Âm lịch vừa qua. Chị long đong trên 4 chuyến tàu đêm và ăn ngủ xuyên Tết ở mảnh đất Tây Bắc này để kịp kế hoạch đặt ra.

Trịnh Hoa Giang

- Gia nhập FPT: Năm 2003.
- Vị trí công tác từng đảm nhận: Quản lý showroom bán lẻ của FPT; Giám đốc điều hành kinh doanh khu vực miền Bắc FPT Retail; TGĐ FPT Retail; Hiện là Phó TGĐ FPT Retail.
- Sở thích: Mua sắm.

Sau khai trương, shop mới đi vào hoạt động kéo theo cả núi công việc nặng nề gấp trăm lần. Các công tác liên quan đến hoạt động của shop từ quy chuẩn hình ảnh, giám sát qua camera, nhận báo cáo doanh số, giải quyết các vụ việc tồn đọng... hơn 70 shop trải dài 35 tỉnh thành chỉ có mình chị đảm nhiệm. Tuy nhiên, chị Giang cho rằng, trong các khâu thì "dụng nhân" chiếm vị trí quan trọng nhất, là chìa khóa để mở mọi cánh cửa khác.

Theo chị, trong ngành làm dịch vụ, quan trọng nhất là thái độ. "Nếu bạn có kiến thức chưa tốt thì công ty có thể đào tạo, nhưng nếu thái độ không tốt thì khác nào đuổi khách hàng đi", chị thẳng thắn.

Đặc biệt, chị Giang chú trọng khâu đào tạo nhân viên. Với shop ở tỉnh, các quản lý được về một trong ba cơ sở lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP HCM để tham gia đào tạo. Những cán bộ đào tạo cũng về các tỉnh để hướng dẫn nhân viên về chuẩn hình ảnh shop, cách thức bán hàng và tư vấn cho khách hàng… Ngoài hình thức đào tạo truyền thống, chị Giang đích thân cầm tay chỉ việc để nhân viên được “lăn” vào thực tế.

a

Với nữ Phó TGĐ FPT Retail, một ngày có 24 giờ dường như quá ngắn. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, chị chú trọng đến đời sống CBNV hơn để họ cảm thấy tự nguyện cống hiến và gắn bó với công ty. Với quan niệm “chỉ khi CBNV khỏe mới có thể làm việc và cống hiến cho công ty tốt nhất”, nên việc xây nhà lưu trú với đầy đủ tiện nghi như điều hòa, TV, máy giặt, bình nóng lạnh… phục vụ CBNV ngay tại shop là một trong những chính sách đó. Đây là nơi CBNV nghỉ buổi trưa, nghỉ khi trực hay cán bộ đi công tác.

Nhiều lúc đi từ cơ quan về nhà, chị Giang nhận được 500 e-mail. Có những hôm chị chỉ chợp mắt trong chốc lát để giải quyết phát sinh trong công việc. Với nữ Phó TGĐ FPT Retail, một ngày có 24 giờ dường như quá ngắn, không có thời gian "chết".

Mỗi tháng, chị đi công tác khoảng 20 ngày. Những khi cao điểm, hàng tuần chị mới gặp ông xã một lần. Tuy vậy, chị vẫn cố gắng để việc nhà được chu tất. Theo chị, bí quyết để "giỏi việc nước, đảm việc nhà" là luôn trung thực, thẳng thắn và chân thành với mọi người và chính mình.

Hiện chị đã gắn bó với FPT được 10 năm. Trước khi đầu quân về FPT, chị từng "nhảy" 8 vị trí công việc nhưng đều liên quan đến dịch vụ như giảng viên du lịch, quản lý trung tâm thương mại, khách sạn… và không nơi nào quá 4 năm.

Bằng phong cách nói chuyện sôi nổi luôn thu hút sự chú ý của người đối diện, chị bộc bạch: “Tôi vốn là người thích cái mới, cái gì mà cứ lặp lại nhàm chán là không thể níu chân”. Chị về FPT và gắn bó với công việc bán lẻ ngay từ đầu. Ở công việc này, mỗi ngày, chị lại có một trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Mải mê khám phá và chinh phục những điều mới ấy mà chị quyến luyến và muốn gắn bó mãi với nơi này.

Đến giờ, điều chị ấp ủ là mở rộng bản đồ hoạt động của FPT Shop ở Việt Nam và trên thế giới, đồng thời “địa phương hóa” nhân sự để tạo sự ổn định cho các shop trên khắp các tỉnh thành phố.

Trong mắt đồng nghiệp Vũ Minh Tú, Giám đốc kinh doanh FPT Retail khu vực Hà Nội, thì "trong công việc, chị Giang là người rất nhanh nhạy, quyết đoán và mọi việc luôn được giải quyết linh động, hợp tình hợp lý mà vẫn đảm bảo quy định công ty ban hành".

Sau 9 năm làm việc cùng Phó TGĐ FPT Retail, chị Tú đã học hỏi được nhiều điều từ sự chủ động trong mọi việc, quản trị nhân sự đến cách làm marketing tại shop.

Dù thời gian gắn bó với FPT Retail chưa lâu (gần một năm 2 tháng) nhưng anh Lý Văn Hoàn, Cán bộ tuyển dụng FPT Retail miền Bắc, vẫn rất ấn tượng với nữ Phó TGĐ đơn vị. "Sếp là người cực kỳ máu lửa, hoạt bát không kém thanh niên trẻ, luôn chú tâm vào công việc, tinh thần trách nhiệm cao, xử lý công việc nhanh gọn. Còn trong cuộc sống, chị Giang rất vui vẻ, hòa đồng và hào phóng", anh chia sẻ.

Theo anh, chính lửa nhiệt huyết đó của "nữ tướng" FPT Retail đã truyền sang CBNV, giúp anh tích cực làm việc cống hiến với tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật trong công việc.

Tính đến đầu tháng 8/2013, FPT Retail có hơn 1.700 nhân viên, với địa bàn trải dài từ Bắc tới Nam gồm 74 shop nằm ở 35 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Lưu Vân

Ý kiến

()