Chúng ta

Quản lý từ xa bằng IP Camera

Thứ sáu, 29/6/2012 | 09:14 GMT+7

Trên chuyến xe đi công tác, Phó TGĐ Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) Trịnh Hoa Giang vừa nghe điện thoại vừa mở chiếc iPad để quan sát tình hình hoạt động của các shop tại nhiều nơi trong cùng một thời điểm.
> FPT Telecom giúp khách hàng giám sát ‘trên mây’

Thấy một shop thưa khách, chị Giang điện ngay cho người quản lý shop ở cách chị hàng trăm cây số để hỏi tình hình bán hàng. Sau đó, hai người đã cùng bàn về việc tổ chức các chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách.

Theo dõi tình hình hoạt động của các shop bán lẻ từ xa là một trong những tiện ích mà dịch vụ IP Camera (còn gọi là Cloud Camera) đem lại. “Đây là một sản phẩm tuyệt vời của Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI)”, Tổng Giám đốc FPT Retail Phạm Thành Đức nhận xét.

IP Camera giúp FPT Retail quản lý nhân viên từ xa. Ảnh: Thanh Nga.

IP Camera giúp FPT Retail quản lý nhân viên từ xa. Ảnh: Thanh Nga.

Việc lắp đặt camera tại các shop bán lẻ được FPT Retail thực hiện từ khi mở shop. Tuy nhiên, hệ thống IP Camera thì mới được đơn vị lắp đặt tại công ty từ tháng 2 năm nay, cùng với sự ra đời của FPT Shop 261-263 Khánh Hội, quận 4, TP HCM.

Hai địa điểm khác cũng được lắp hệ thống này là FPT Shop 217 Quang Trung, phường Đông Vệ (Thanh Hóa) và FPT Shop 113 Kênh Liêm, Hạ Long (Quảng Ninh).

Quản lý FPT Shop Thanh Hóa Hoàng Chí Hiếu nhận xét, tiện ích của việc lắp đặt camera này là lãnh đạo có thể quản lý công việc từ xa. “Bất cứ khi nào sếp rảnh đều có thể mở ra xem. Shop nào ‘loằng ngoằng’ là toi với sếp ngay”, anh hài hước nói.

Hệ thống IP Camera có thể quan sát được hình ảnh trên máy tính và trên các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng… mọi lúc mọi nơi và sử dụng trên đường truyền Internet của bất kỳ nhà cung cấp nào.

Ngoài mục đích chống kẻ gian, IP Camera cũng hạn chế việc nhân viên “họp chợ”. Không phủ nhận điều quan trọng vẫn là ý thức của nhân viên, làm việc không có tư tưởng đối phó, nhưng anh Hiếu cho rằng, việc quan sát camera từ xa có thể giúp cán bộ quản lý shop nắm được tình hình thực tế.

TGĐ FPT Retail Phạm Thành Đức cho hay, với việc lắp đặt hệ thống IP Camera tại các cửa hàng bán lẻ, công ty muốn tận dụng giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến của các đơn vị thành viên FPT trong việc hỗ trợ các quản lý shop và giúp Ban giám đốc trong quá trình điều hành cửa hàng.

So với hệ thống camera cũ, IP Camera có khả năng quản lý tập trung tốt, được trang bị nhiều chức năng hữu ích khác như cảnh báo qua e-mail, tin nhắn, phát hiện chuyển động, nhận diện khuôn mặt có điều kiện… Ban giám đốc của FPT Retail cũng dễ dàng tìm kiếm các camera trong hệ thống và những tuỳ chỉnh khác nhau.

Theo anh Nguyễn Đình Thi, nhân viên FPT Shop Thanh Hóa, việc lắp đặt camera tại cửa hàng có tác động tích cực đối với nhân viên trong công việc.

“Thực tế, có hay không có camera thì mỗi nhân viên đều phải nhiệt tình, cố gắng làm việc chăm chỉ, nghiêm túc. Nhưng với hệ thống camera này, nhân viên tại shop có cảm giác an toàn hơn khi làm việc. Hình ảnh rõ nét của camrera ghi lại có thể giúp nhân viên hoặc quản lý shop có cơ sở để giải thích với khách hàng khi có khiếu nại hoặc tranh chấp xảy ra”, anh nói.

Hiện cùng với FPT Retail, FPT Telecom cũng đang sử dụng giải pháp này.

Từ giữa tháng 6, Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) thuộc FPT Telecom, tung ra thị trường hai gói giải pháp Cloud Camera và Fiber Camera (dịch vụ kết hợp giữa FTTH và Cloud Camera). Hai gói này cung cấp giải pháp quan sát từ xa cho các khách hàng cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng Internet và giám sát.

FTI sẽ miễn phí lắp đặt dịch vụ này cho các công ty thành viên thuộc Tập đoàn FPT có nhu cầu từ nay đến hết ngày 31/7.

Chi tiết thông tin dịch vụ có thể xem tại đây.

Tô Ngà

Ý kiến

()