Chúng ta

‘Nhận ra điểm yếu sau cú vấp ngã đầu đời’

Thứ tư, 16/11/2011 | 15:22 GMT+7

Hồ Vĩnh Thịnh, sinh viên lớp SE607, ngành kỹ thuật phần mềm, trường Đại học FPT có đam mê cháy bỏng với CNTT.

Vừa qua, Thịnh xuất sắc giành Cúp Bạc siêu cup Olympic Tin học sinh viên toàn quốc 2011 và giải Nhất đồng đội Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC tổ chức tại Cần Thơ.

a

Thịnh có vẻ ngoài thư sinh, hiền lành và chiếc răng khểnh rất duyên.

Gặp Thịnh, ấn tượng đầu tiên là vẻ ngoài thư sinh, hiền lành và có chiếc răng khểnh rất duyên. Tính tình hòa đồng nên cậu thường là tâm điểm trong các câu chuyện phiếm. Có lẽ vì vậy, Thịnh được bạn bè đặt cho biệt danh là Thịnh “nổ”.

Thịnh sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo. Từ ông bà, cô chú và bố mẹ Thịnh đều là giáo viên. Thịnh là một "ngoại lệ" bởi cậu đã chọn đi theo con đường chinh phục trong một lĩnh vực mới là CNTT.

a

Thịnh (trái) sinh ra trong gia đình làm giáo viên, nhưng cậu lại theo đuổi CNTT.

Là một cựu học sinh chuyên Tin trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Thịnh đã được tiếp xúc với Tin học từ năm lớp 9. Lên cấp 3, Thịnh được gọi vào đội tuyển quốc gia, làm quen với giải thuật, lập trình.

Hồ Vĩnh Thịnh

Ngày sinh: 12/9/1992

Tính cách: Cởi mở tuy nhiên hơi nhút nhát

Sở thích: Lập trình, nghe nhạc, chơi games, lướt web, đá bóng, "chém gió"…

Quan niệm sống : "Đam mê là khởi nguồn của sự thành công"

Trong 5 năm "ăn ngủ" cùng lập trình, giải thưởng Thịnh đạt được thì nhiều, mà thất bại cũng không ít.

Đến tận bây giờ, điều thất bại khiến Thịnh nhớ nhất chính là lần trượt đội tuyển quốc gia năm lớp 11. Nhưng cũng chính từ lần thất bại đó, Thịnh đã nhận ra rằng bản thân còn nhiều khiếm khuyết cần cố gắng hơn để thực hiện đam mê của mình.

Đoạt giải Nhì quốc gia môn Tin học lớp 12 vào năm 2010, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Thịnh có nhiều cơ hội để phát triển. Nhưng vì "trót" yêu thích CNTT, Thịnh đã chuẩn bị hồ sơ thi vào hai trường là Đại học Bách khoa Hà Nội và ĐH FPT. Thịnh nhận được học bổng 100% khi lựa chọn Đại học FPT.

Dù là học sinh chuyên Tin, lại có bề dày thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, nhưng khi bước chân vào ĐH FPT, Thịnh cảm thấy rất bỡ ngỡ về phương pháp học.

Theo Thịnh, học ở trường khá áp lực do lượng kiến thức phải thu nạp rất nhiều trong khoảng thời gian ngắn. Các sinh viên cũng phải học tiếng Anh ngay từ khi còn "chân ướt chân ráo". 

Đối mặt với một áp lực học tập lớn, Thịnh coi đó là một thử thách mà bản thân phải cố gắng vượt qua. Thịnh đúc rút, quá trình học ở nhà có yếu tố vô cùng quan trọng đối với sinh viên ĐH FPT.

"Điểm khác ấn tượng của ĐH FPT chính là việc thầy và trò có thể tiếp xúc rất gần gũi. Chính sự hòa đồng thân thiện giữa thầy và trò giúp cho việc học trở nên hiệu quả hơn", Thinh chia sẻ.

Với đam mê CNTT sẵn có, vào ĐH FPT, Thịnh có cơ hội phát triển năng lực. Cậu được gọi vào đội tuyển của trường đi thi nhiều giải Tin học trong nước và thế giới.

a

Đoàn sinh viên FPT tham gia cuộc thi Tin học dành cho sinh viên.

Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc 2011 và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vừa tổ chức tại Cần Thơ, ĐH FPT đạt hai giải Nhất nội dung ACM và là trường đầu tiên đạt hai Cúp Bạc nội dung siêu cúp.

Bên cạnh đó, trường còn giành được rất nhiều các giải thưởng khác như: Hai giải Ba chuyên Tin, một giải Ba siêu cúp, một giải Khuyến khích chuyên Tin, một Cúp Đồng mùa hè sáng tạo…

Trong đợt thi này, Thịnh lại vinh dự đạt Cúp Bạc và là thành viên của đội Don’t Worry - một trong hai đội đạt giải Nhất trong Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC lần thứ 36 khu vực châu Á.

Đối thủ trong đợt thi này của Thịnh đều là các sinh viên đến từ những trường đại học danh tiếng, có kiến thức lâu năm về Tin học trong cả nước. Có thể kể đến những cái tên như Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (Cúp Vàng), Lê Khắc Minh Tuệ, Trần Đặng Tuấn Anh... Đây đều là những sinh viên năm thứ nhất, nhưng trước đó đã đạt được những tấm huy chương quốc tế danh giá.

Thịnh nhớ lại, trong phần thi siêu cúp, chỉ vì một sai sót nhỏ nên bị mất điểm hẳn một bài. "Nếu kiểm tra bài tốt hơn, có lẽ em sẽ đạt được cúp vàng", Thịnh ngậm ngùi.

a

Đội tuyển Don't Worry gồm 3 thành viên.

Từ thành công đó, đội Don’t Worry mà Thịnh là một thành viên lại xuất sắc nằm trong top 10 cuộc thi Lập trình viên quốc tế ACM/ICPC khu vực châu Á diễn ra tại Phuket, Thái Lan, ngày 4/11.

a

Thịnh nhận giải Cúp Bạc siêu cup Olympic Tin học sinh viên toàn quốc 2011.

Từng trải qua nhiều kỳ thi Tin học trong nước và quốc tế, bí quyết của Thịnh để nhận được giải thưởng cao chính là niềm đam mê. Với cậu, đam mê chính là nguồn gốc sự thành công.

Chính từ đam mê đó, Thịnh biến thành động lực để nỗ lực hoàn thành mục tiêu đặt ra. Để có thành tích cao khi đương đầu với nhiều đối thủ nặng ký, đội Don’t Worry đã luyện tập với nhau rất nhiều. Hầu hết, các buổi chiều các ngày trong tuần, cả nhóm đều học ở trên thư viện của trường. Ngoài ra, Thịnh còn tham gia luyện tập trong các kì thi được tổ chức trên mạng để trau dồi thêm kiến thức cũng như tập quen dần áp lực thi cử.

Động lực của Thịnh khi tham gia đội tuyển của ĐH FPT là một suất vào vòng chung kết thế giới ACM/ICPC. Đó cũng chính là mục tiêu không chỉ của riêng Thịnh mà còn là của cả đội Don’t Worry, gồm có Thịnh, Trần Hải Đăng và Nguyễn Thành Trung. Cả nhóm sẽ tiếp tục luyện tập với nhau để hoàn thiện các kĩ năng cần thiết cho vòng đấu, đặc biệt là kĩ năng làm việc nhóm.

Về dự định cá nhân, Thịnh chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp ĐH FPT, em sẽ tìm học bổng học thạc sỹ để du học ở nước ngoài”.

Thành tích của Hồ Vĩnh Thịnh tại các giải Tin học trong và ngoài nước

- Giải Ba HAOI (Olympic Tin học mở rộng dành cho các khối chuyên) năm 2008

- Giải Nhì Tin học TP Hà Nội hai năm 2008, 2009

- Học bổng Odon Vallet (dành cho sinh viên xuất sắc) hai năm 2008, 2009

- Giải Nhì Quốc gia Tin học năm 2010

- Giải Ba siêu cúp Tin học năm 2010

- Giải Ba ACM ICPC Asia Regional năm 2010

- Cúp Bạc siêu cúp Olympic Tin học năm 2011

- Giải Nhất ACM /ICPC Việt Nam năm 2011

Lưu Vân

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()