Chúng ta

‘Người gác đền’ bất đắc dĩ trở thành Thủ môn xuất sắc

Thứ tư, 4/12/2013 | 12:29 GMT+7

Tự nhận chơi dở ở các vị trí nhưng vì muốn nằm trong đội hình thi đấu chính thức nên Duy đành “cam chịu” làm thủ môn để có cơ hội được ra sân.
> Người 'giàu có' nhất giải Futsal FPT HCM

Ít ai ngờ sự "cam chịu" đó đã trở thành bước ngoặt để Lê Ngô Duy, FPT Securities, không những trở thành chốt chặn tin cậy ở khung thành của đơn vị mà còn giúp anh đoạt danh hiệu Thủ môn xuất sắc tại giải Futsal FPT HCM. Đây là danh hiệu đầu tiên trong “sự nghiệp” quần đùi áo số của chàng trai Chứng khoán.

Cùng trò chuyện với Lê Ngô Duy để hiểu hơn về “người gác đền” bất đắc dĩ này cũng như danh hiệu anh vừa có được ở mùa giải năm nay:

- Anh có thể chia sẻ cảm nhận của mình về môi trường và văn hóa FPT, nơi anh gắn bó trong công việc và hoạt động phong trào?

- Mình gia nhập FPT từ tháng 10/2011 khi vừa tốt nghiệp ĐH Ngân hàng chuyên ngành Tài chính Chứng khoán. Thời gian đầu khi chưa biết nhiều về các hoạt động phong trào của FPT, mình khá bỡ ngỡ và lạ lẫm. Nhưng khi đã làm việc một thời gian tại FPT Securities cũng như được tham gia các hoạt động phong trào của FPT thì mình cảm thấy môi trường làm việc tại FPT Securities nói riêng và FPT nói chung rất tốt cho sự phát triển và hoàn thiện kiến thức của bản thân cũng như những kỹ năng mềm, các mối quan hệ.

a

Lê Ngô Duy (áo vàng) cùng các đồng đội ở FPT Securities đã chơi khá thành công ở Futsal FPT HCM 2013. Ảnh: Hà Dương.

- Anh nhận định như thế nào về phong trào bóng đá ở FPT cũng như ở giải Futsal FPT HCM 2013 ?

- Theo cảm nhận của cá nhân, môi trường bóng đá của FPT đang phát triển tốt, chất lượng chuyên môn các đội được nâng cao qua từng năm, khoảng cách giữa các đội bóng cũng được thu hẹp dần. Chính vì vậy mà những cuộc đọ sức luôn diễn ra hấp dẫn và không dễ dự đoán được kết quả như thời gian trước.

Bên cạnh đó, các công ty thành viên có số lượng CBNV đông đảo như FPT IS, FPT Telecom, FPT Software, FPT Online… đều có những giải đấu nội bộ để có thể chọn ra những cầu thủ xuất sắc nhất tham gia giải đấu ở cấp tập đoàn. Đây cũng là một hoạt động hữu ích giúp nâng cao chất lượng cho bóng đá FPT nói chung.

Lê Ngô Duy

Ngày sinh: 2/9/1989
Thời gian vào FPT: 10/2011
Đơn vị: FPT Securities
Thành tích: Thủ môn xuất sắc giải Futsal FPT HCM 2013.
Sở thích: Đầu tư chứng khoán, thể thao, du lịch.
Ước mơ: Trở thành broker số một và tích lũy được khối tài sản lớn trong 10 năm tới
Đội bóng yêu thích: Manchester United

Mặt hạn chế là CBNV của một số đơn vị phải làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau khiến hoạt động luyện tập có thể gặp trở ngại, dẫn đến việc kết nối các cầu thủ tại những giải đấu lớn chưa thực sự tốt. Mặc dù vậy, tinh thần thi đấu của các đội bóng vẫn rất tốt và luôn khao khát giành chiến thắng. Có thể thấy qua giải Futsal FPT HCM 2013 vừa qua, các trận đấu luôn “nóng” từ khi bắt đầu đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc.

Tuy nhiên, lượng cổ động viên đến sân cổ vũ cho đội nhà chưa nhiều. Rất mong ở các giải bóng đá tiếp theo, khán giả sẽ đến sân đông đảo hơn nữa để các cầu thủ thi đấu máu lửa hơn vì màu cờ sắc áo.

Dù

Dù "hoàn cảnh" buộc phải thi đấu ở vị trí thủ môn nhưng Lê Ngô Duy chơi rất tròn vai và trở thành chốt chặn tin cậy nơi khung thành của FPT Securities trong hai năm gần đây. Ảnh: Hà Dương.

- Cơ duyên đưa anh đến với vị trí thủ môn như thế nào?

- Ban đầu khi tham gia đội bóng Chứng khoán FPT, vị trí của mình là hậu vệ, nhưng do dá đá dở tnên không được đá chính thức trong đội hình. Năm 2012, đội bóng thiếu thủ môn và thủ quỹ nên mình đã mạnh dạn “thử vận may” ở cả hai vị trí này.

Qua mỗi trận đấu, các đồng đội tin tưởng hơn với tài “bay lượn” trong khung thành của mình và cũng dần yêu vị trí thủ môn lúc nào không hay. Giải FFA Cup 2012 cũng là lần đầu tiên mình bắt chính từ khi chơi cùng đội. Năm đó, FPT Securities được giải Ba.

- Vị trí thủ môn gặp khá nhiều nguy hiểm trong khi tranh chấp tay đôi với cầu thủ đối phương ở vòng cấm địa và thường phải lăn xả để giải nguy cho khung thành đội nhà. Anh nghĩ thế nào về nhiệm vụ và vai trò khó khăn này?

- Việc đối mặt với các tình huống cản phá là điều mà các thủ môn đều phải trải qua. Cũng vì đối mặt với quá nhiều tình huống như vậy nên dần mình không còn sợ sệt như lúc ban đầu nữa mà chỉ còn cảm giác phấn khích khi cản phá thành công và thất vọng khi bị tiền đạo đối phương vượt qua để ghi bàn thắng.

Việc cản phá thành công những pha bóng tưởng chừng như “thủng” lưới sẽ giúp cho đồng đội lấy lại được tinh thần chiến đấu trong quãng thời gian tiếp theo. Vì vậy, mình nghĩ rằng nhiệm vụ của người thủ môn rất quan trọng.

a

"Việc cản phá thành công những pha bóng tưởng chừng như “thủng” lưới sẽ giúp cho đồng đội lấy lại được tinh thần chiến đấu trong quãng thời gian tiếp theo", Thủ môn xuất sắc giải Futsal FPT HCM 2013 chia sẻ. Ảnh: Hà Dương.

- Vậy theo anh, để trở thành “người gác đền” xuất sắc cần hội tụ những yếu tố gì ?

- Thi đấu tập trung, phản xạ nhanh nhạy, quan trọng hơn nữa là duy trì tập luyện thường xuyên để hình thành phản xạ có điều kiện và có được cảm giác làm chủ khung thành tốt nhất. Đó là những yếu tố giúp thủ môn chơi tròn vai của mình.

- Anh đánh giá thế nào về những "đồng môn" ở các đội bóng tham gia giải năm nay?

- Ở các đội bóng, có nhều thủ môn thi đấu tốt và được tập luyện bài bản, điển hình như Thái Đình Vũ (ĐH FPT), Anh Khoa (FPT IS ERP), Duy Nam (FPT Telecom), Văn Chiêm (FPT IS Services)... Đây đều là những cá nhân gắn bó từ lâu với đội bóng và các giải đấu. Tất cả đều là những chốt chặn đáng tin cậy của toàn đội.

a

Trở thành Thủ môn xuất sắc cũng là danh hiệu đầu tiên trong "sự nghiệp" quần đùi áo số của Lê Ngô Duy (áo vàng). "Đây là niềm khích lệ lớn để bản thân mình cố gắng hơn trong thời gian tới", Duy bày tỏ. Ảnh: Hà Dương.

- Ở giải Futsal FPT HCM 2013, cuộc đọ sức nào của FPT Securities khiến anh ấn tượng nhất?

- Chiến thắng trước FPT IS ERP tại bán kết để giành vé đi tiếp là cuộc đọ sức để lại cho mình và các đồng đội nhiều ấn tượng nhất. Trước đối thủ mạnh và đồng đều hơn, các cầu thủ FPT Securities đã thi đấu đúng với chiến thuật đề ra và hơn 200% quyết tâm để giành chiến thắng.

Tất cả đã cho thấy sự đoàn kết của tập thể FPT Securities với nguồn lực con người không bằng những đơn vị thành viên khác của tập đoàn nhưng quyết tâm thi đấu thì không hề thua kém. Toàn đội luôn thi đấu hết sức mình để cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt nhất.

- Khi được BTC sướng tên cho danh hiệu Thủ môn xuất sắc, cảm xúc của anh ra sao? 

- Vì không nghĩ là sẽ nhận được danh hiệu này khi chưa hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ trong trận chung kết nên mình rất bất ngờ. Mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi những cố gắng của cá nhân cũng như của toàn đội được ghi nhận. Đây là niềm khích lệ lớn để bản thân mình cố gắng hơn trong thời gian tới.

Futsal FPT HCM 2013 diễn ra từ ngày 29/10 đến 24/11 tại sân Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), Vân Đồn (quận 4) và Thái Sơn Nam (quận 8) trong các buổi tối thứ Ba và chiều Chủ nhật hằng tuần.

Giải quy tụ 10 đội bóng được chia thành hai bảng đá vòng tròn tính điểm (FPT IS HCM có 2 đội tham gia) và chọn 4 đội vào tứ kết. Bảng A gồm có: FPT Online, FPT Retail, FPT IS ERP, FPT Trading và Tiên Phong Bank. Bảng B gồm: FPT Telecom, ĐH FPT, FPT Securities, FPT IS Services và FPT Software.

Sau gần một tháng khởi tranh, Futsal FPT HCM đã khép lại với chức Vô địch thuộc về ĐH FPT, xếp thứ hai là FPT Securities và FPT IS ERP đứng thứ ba.

Hà Dương thực hiện

Ý kiến

()