Chúng ta

‘Kỹ thuật đánh cờ tàn là khó nhất’

Thứ sáu, 21/3/2014 | 17:07 GMT+7

"Điểm chung của công nghệ và cờ tướng là đều khó. Luyện cờ tướng giúp tăng tư duy nhạy bén, hỗ trợ tốt trong việc nghiên cứu công nghệ", anh Đỗ Tấn Nhàn, FPT IS, vô địch Cờ Xuân FPT HCM 2014, chia sẻ.
> Phái nam 'ẵm' trọn giải Cờ Xuân FPT HCM

Tham gia giải Cờ Xuân FPT HCM 2014, kỳ thủ Đỗ Tấn Nhàn, FPT IS, là người FPT duy nhất lập cú đúp khi vừa cầm hòa với Quốc tế Đại sư trong cuộc giao lưu cờ tướng vừa giành ngôi Vô địch cờ vua. Cùng Chúng ta trò chuyện với Vua cờ FPT HCM.

- Cảm xúc của anh khi giành giải Nhất cờ tướng trong hội Cờ Xuân FPT 2014?

d
Kỳ thủ Đỗ Tấn Nhàn, FPT IS, là người FPT duy nhất cầm hòa với Quốc tế Đại sư trong cuộc giao lưu cờ tướng sau lễ khai mạc giải Cờ Xuân FPT HCM 2014.

- Mình rất vui khi giành giải Nhất cờ tướng. So với năm ngoái, sức đánh của mình như trước nhưng có thể do các đối thủ mạnh không tham gia nên mình giành được vị trí cao nhất.

- Anh biết đến cờ tướng từ khi nào?

Đỗ Tấn Nhàn

Ngày sinh: 31/10/1977

Ngày vào FPT: Năm 2002

Tốt nghiệp Thạc sĩ CNTT, ĐH Khoa học Tự nhiên

Vị trí: Trưởng phòng Phần mềm doanh nghiệp, FPT IS Soft

- Mình làm quen với cờ tướng từ khi học lớp 3, ngồi xem bố đánh cờ với các chú hàng xóm nhiều nên tự biết chơi luôn. Ngoài cờ tướng, mình còn biết chơi cờ vua, cờ caro và cờ… cá ngựa.

- Biết chơi cờ từ nhỏ, chắc hẳn trước đây anh tham gia nhiều giải đấu?

- Khi còn học cấp 3, mình từng tham gia giải cờ tướng của trường Nguyễn Thị Minh Khai và cũng giành giải Nhất.

- Trong cờ tướng, kỹ thuật hay cách dụng quân nào là khó nhất?

- Với mình, kỹ thuật đánh cờ tàn là khó nhất. Đây là giai đoạn kết thúc ván cờ. Ngoài ra, để có thể chơi tốt, kỳ thủ phải giữ bình tĩnh khi thi đấu và biết khai thác điểm yếu của đối phương.

d

Anh Nhàn và vợ, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, giải Tư cờ caro, cùng xem tin cập nhật trên Chungta.vn về giải Cờ Xuân trong khi chờ trao giải.

- Bí quyết nào giúp anh cầm hòa với Đại kiện tướng Trịnh A Sáng?

- Thực sự mình rất ấn tượng với trận thi đấu giao hữu với Đại kiện tướng Trịnh A Sáng. Bí quyết của mình là “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Biết sức cờ không thể đánh thắng Đại kiện tướng nên mình tranh thủ giành giật ưu thế từng nước cờ và chủ động cầm hoà.

- Trước giải đấu, anh tập luyện như thế nào?

- Do bận việc nên mình có rất ít thời gian tập luyện. Rảnh rỗi buổi trưa mình hay đánh cờ với đồng nghiệp trong công ty để giải trí và rèn luyện lối chơi.

d

Các kỳ thủ nhận giải cờ tướng (từ phải qua): Anh Hồ Ngọc Đoan, FPT Telecom "ẵm" giải Nhì; anh Đỗ Tấn Nhàn, FPT IS, giải Nhất và anh Phạm Anh Minh, FPT Telecom, giải Ba.

- Anh thấy phong trào chơi cờ tại FPT và FPT IS như thế nào?

- Hiện nay có rất ít người chơi cờ. Để duy trì được số lượng người chơi tương đối, các đầu mối cần tổ chức giải cờ ở cấp công ty thành viên, từ đó tìm ra những cá nhân nổi trội và cử họ tham gia giải do tập đoàn tổ chức.

d

"Ở nhà, hai vợ chồng mình không bao giờ đấu cờ cùng nhau", anh Nhàn bật mí.

- Khi rảnh rỗi, anh thường chơi cờ với ai và khi nào?

- Mình thường chơi cờ với đồng nghiệp vào buổi trưa.

- Bà xã cũng là một tay cờ. Vậy ở nhà, hai vợ chồng thường "đấu" với nhau như thế nào?

- Hai vợ chồng mình chưa thi đầu với nhau bao giờ mà chỉ đánh bài vào dịp Tết thôi.

- Người ta thường nói cách chơi cờ giống như ứng xử trong cuộc sống. Cá nhân anh thấy sao?

- Mình thấy hoàn toàn chính xác. Tính tình như thế nào sẽ biểu hiện qua cách chơi cờ như thế đó. Chẳng hạn cẩn thận, nóng vội, hời hợt… đều có thể nhận ra khi chơi cờ. 

FPT HCM và FPT Telecom tổ chức giải Cờ Xuân tại tòa nhà FPT Tân Thuận vào ngày 15/3 với các nội dung: Cờ tướng, cờ vua và cờ caro. Đối tượng tham dự gồm CBNV FPT HCM, sinh viên ĐH FPT và Công ty Phương Nam, đối tác của FPT Telecom.

Kết quả: giải Nhất cờ caro thuộc về anh Trần Long Hải, ĐH FPT; Nguyễn Trần Hoàng Nguyên, FPT Telecom, giải Nhì; và anh Trần Trường Sơn, FPT Telecom, giải Ba;

Giải cờ vua: anh Đặng Hiếu Hiền, FPT Software, giải Nhất; Anh Trương Thảo Nguyên, ĐH FPT, giành giải Nhì; và anh Trương Phú Quốc, FPT Software, giải Ba;

Giải cờ tướng: anh Đỗ Tấn Nhàn, FPT IS, giải Nhất; anh Hồ Ngọc Đoan, FPT Telecom "ẵm" giải Nhì; và anh Phạm Anh Minh, FPT Telecom, giải Ba.

Cùng ngày, giải Cờ Xuân 2014 được tổ chức đồng thời tại Hà Nội với ngôi vị "Vua cờ" (cờ tướng)  thuộc về "ngoại binh" FPT Dương Đình An, đang làm việc tại Techmaster.vn (trước là thực tập sinh khóa Fresher 8 của FPT Software).

Na Vy thực hiện

Ảnh: V.N.

Ý kiến

()