Chúng ta

'Học cách nấu ăn ngon từ bố'

Thứ sáu, 23/5/2014 | 12:08 GMT+7

Nhiều lần làm hỏng món ăn, cắt vào tay, nhưng chính sự động viên của bạn bè và gia đình giúp chị Trịnh Thùy Linh, FPT HO sáng tạo được nhiều món ăn không chỉ ngon mà còn rất đẹp.
> Nữ nhân viên FPT khéo tay tỉa hoa củ cải đỏ / Tạo hình 'thiên nga' từ củ cải và trứng

Chị Trịnh Thùy Linh, Ban Kế toán FPT HO, có tài lẻ là nấu ăn và cắt tỉa trang trí món ăn rất khéo. Hiện, chị còn cộng tác cho một số báo mạng, chia sẻ công thức nấu ăn cho các độc giả.

a

Chị Trịnh Thùy Linh, Ban Kế toán FPT HO có tài lẻ là nấu ăn và cắt tỉa trang trí món ăn rất khéo.

Nhân viên kế toán chia sẻ những suy nghĩ của mình với niềm vui nấu nướng hằng ngày của một người nội trợ.

- Chị có tham gia khóa học nấu ăn bài bản nào không?

- Từ trước đến giờ mình chưa theo học một khóa học nấu ăn và cắt tỉa hoa ở đâu cả. Hiện tại, thông tin phát triển, mình vẫn học trên mạng là chủ yếu. Từ nhỏ, mình được học từ bà ngoại và bố mẹ, đặc biệt là bố mình vì ông nấu được khá nhiều món ăn ngon. Có thể trong tương lai mình sẽ chọn một khóa học nào đó phù hợp với nhu cầu.

- Theo chị, nấu ăn và cắt tỉa hoa cần tố chất và kỹ năng gì?

- Mình chỉ có sự đam mê thôi. Khi mình thích sẽ thử làm, nếu làm hỏng thì làm lại cho đến khi thành công. Khi đó, nấu nướng đã trở thành kỹ năng của mình rồi. Nếu bạn không thích thì làm việc gì cũng khó lắm.

- Đến nay chị đã làm được khoảng bao nhiêu món?

- Không thể nhớ chính xác số món mình làm được. Mình chỉ có thể thống kê số ảnh hướng dẫn và chia sẻ các món ăn lên mạng mà mình còn lưu lại gần đây là hơn 500 ảnh. Món nào thành công và được công nhận thì mình đều tâm đắc vì đã chinh phục được mục tiêu nho nhỏ đặt ra. Trang trí đĩa ăn là chuyên mục mình hiện tại mình đóng góp nhiều bài hơn cả, ngoài ra những món chiên xào hay sự kết hợp nhiều loại rau củ trong các món salad.

- Chị dành thời gian bao lâu để hoàn thành một bữa cơm gia đình?

- Với bữa ăn hằng ngày của gia đình mình thì mình mất 45 phút đến một giờ để hoàn thành 4-5 món khác nhau.

- Làm việc và chăm sóc con cái mất khá nhiều thời gian. Chị sắp xếp thế nào để vẫn có thời gian dành cho việc sáng tạo món ăn?

- Thời gian đầu có lúc mình cắt tỉa cả buổi tối, không có thời gian chơi với con. Nhưng ngay sau đó, mình phải điều chỉnh lại, dành thời gian làm, chụp ảnh và chia sẻ các món ăn cũng như trang trí đĩa ăn vào nửa buổi sáng các ngày nghỉ.

a

Hiện, chị còn cộng tác cho một số báo mạng, chia sẻ công thức nấu ăn cho các độc giả.

- Thú vui này mang lại cho chị những trải nghiệm như thế nào?

- Nhờ đam mê nấu ăn, mình có thêm bạn bè. Mình cũng tự tin hơn vì có thêm sự động viên của nhiều người. Khi được động viên đúng lúc, bạn có thể làm được một số thứ mà có khi bạn nghĩ mình không làm được.

- Kỷ niệm của chị khi nấu ăn?

- Nhiều lần mình làm hỏng món ăn, cắt vào tay. Chưa kể khá nhiều lần thử nghiệm những món ăn mới mà không thành công, mình phải ăn hết "hậu quả" đã gây ra. Chính vì vậy, giờ mình béo sắp "lăn" trên mặt đất rồi.

- Chị bắt đầu chia sẻ công thức và trang trí nấu ăn cộng tác với báo từ bao giờ?

- Từ đầu năm 2014, sau khi mình chia sẻ cách trang trí đĩa ăn lên nhóm nấu nướng trên Facebook thì bắt đầu cộng tác với các trang báo mạng. Đĩa ăn đấy đã thu hút hơn 1.000 "like" và đã có bạn bên báo điện tử liên lạc để mời mình cộng tác. Hiện, mình cộng tác chủ yếu với báo điện tử Eva.vn, Dep.com.vn, Chungta.vn.

- Món ăn với tiêu chí như thế nào thì được chị lựa chọn để đăng báo?

- Theo mình, người nội trợ luôn mong muốn có thể làm được những món ăn không chỉ ngon mà còn đẹp mắt để phục vụ người thân yêu trong gia đình. Thông thường, trên mâm cơm hằng ngày của gia đình Việt thường ít nhất có ba món trở lên: Món mặn, món rau, món canh. Để nghĩ ra được món gì thì bà nội trợ sẽ phải cân nhắc một số tiêu chí như thời tiết, túi tiền, khả năng nấu nướng, đảm bảo sức khỏe...

Khi chọn món ăn gửi đăng báo thường đáp ứng ít nhất một hoặc kết hợp được càng nhiều những yếu tố sau thì càng tốt: Phù hợp với đa số, ngon, hấp dẫn, trình bày đẹp mắt, có sự mới lạ. Đây cũng là những yếu tố để mình cũng như những độc giả khác khi vào mục nội trợ để xem bài. Đó đôi khi là vào xem để ngắm, học hỏi, lấy gợi ý, tất cả xuất phát từ mong muốn hoàn thiện khả năng nấu nướng.

- Khi bắt đầu làm món mới chị thường tham khảo thông tin ở đâu?

- Mình thường có thói quen xem những bức ảnh đẹp không chỉ liên quan đến lĩnh vực nấu nướng, xem video hướng dẫn, đọc công thức chế biến những món ngon. Mình ghi chép lại ngay khi có những ý tưởng hay, đôi khi vẽ lại những hình ảnh có thể áp dụng được trong việc trang trí đĩa ăn và nấu nướng. Sau đó, sẽ lên kế hoạch thực hiện khi thích hợp.

Đôi lúc, có những nguyên liệu nấu ăn do mẹ chồng đi chợ mua về, phải suy nghĩ nấu món gì, mình sẽ lên mạng tìm hiểu và quyết định nấu món đấy ra sao, kết hợp với nguyên liệu nào, bày đĩa như nào để món ăn sẽ hấp dẫn. Và mình nghĩ cần học hỏi và đưa thêm bản sắc của bản thân vào món ăn mà vẫn ngon là tốt nhất.

- Chị có lời khuyên gì cho các bà nội trợ và nữ CBNV FPT để có thể sáng tạo món ăn vừa đẹp vừa ngon?

- Bạn cần lên kế hoạch cụ thể cho món mình định làm. Về trang trí, bạn chú ý việc kết hợp màu sắc của các nguyên liệu trong món ăn. Nếu món ăn ít màu sắc thì bạn có thể chuẩn bị sẵn một số thứ đơn giản trong tủ lạnh như dưa chuột, cà chua, hành lá, ớt... làm món ăn thêm sinh động. Ngoài ra, mình thường xuyên sử dụng đĩa ăn trơn không hoa văn để khi đặt thức ăn vào đĩa thì sự chú ý sẽ được tập trung vào món ăn.

- Các thành viên trong gia đình đã hỗ trợ chị thực hiện món ăn ra sao?

- Ông xã không phàn nàn về việc mình lấy thời gian của gia đình cho niềm đam mê, đó là sự hỗ trợ rồi. Cũng đôi khi, mình lôi kéo các con vào vài khâu đơn giản khi chuẩn bị món ăn để rèn luyện thêm độ khéo léo cho đôi tay và tìm được niềm vui khi giúp đỡ mẹ.

- Dự định tương lai của chị về nghề tay trái này?

- Cứ sống với hiện tại, với niềm vui nho nhỏ từ nấu nướng đem lại cho mình.

Trịnh Thị Thùy Linh

Sinh năm: 1981 thuộc cung Xử Nữ.

Sở thích: Nấu ăn, nghe nhạc, ca hát, belly dance, nghe những gì hài hước.

Sở trường: Bày biện sắp đặt món ăn.

Câu nói yêu thích: Hãy sống như thể ngày mai mình sẽ chết.

Quan điểm sống: Chân thành.

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()