Chúng ta

'Giáo sư SAP'

Thứ năm, 22/12/2011 | 18:33 GMT+7

Trần Anh Tú, FPT IS PFS, gây ấn tượng với mọi người bởi hình dáng 'giáo sư' trán hói, đôi kính cận và một thái độ bẽn lẽn, trầm tính.
> FPT IS đoạt hai giải của SAP

Đó là cảm nhận đầu tiên của TGĐ Công ty TNHH Giải pháp Tài chính công FPT (FPT IS PFS) thuộc FPT IS, Nguyễn Quang Anh, khi gặp Tú cách đây 3 năm, thời điểm anh đang thiết lập tổ chức cho dự án quản lý thuế thu nhập cá nhân (PIT).

 “Tú không tham gia từ đầu cùng các bạn, mà do bận việc nên ra Hà Nội chậm khoảng 2 tháng, nhưng từ trước đó Nguyễn Trường Giang là Trưởng nhóm SAP của FPT Software HCM (nay là Giám đốc Trung tâm SAP thuộc FPT IS Global) đã luôn quảng cáo: Anh yên tâm, em đã kéo cậu giáo sư SAP đang làm nốt dự án tại Nhật về PIT”.

Tú gây ấn tượng với mọi người bởi hình dáng

Tú gây ấn tượng với mọi người bởi hình dáng "giáo sư" trán hói, đôi kính cận và một thái độ bẽn lẽn, trầm tính. Ảnh: Bằng Vân.

Ngay từ đầu, Tú đã làm cầu nối cho một đội dự án mà theo anh Quang Anh là “trình độ về SAP tương đối lổn nhổn khi đến với công nghệ SAP”. Tú vừa là người quyết định phương hướng, trực tiếp nghiên cứu các vấn đề khó, vừa là chuyên gia gỡ rối cho anh em, nắm đầu mối trao đổi với đội hỗ trợ của SAP để làm “điểm tựa” cho toàn đội.

Dự án PIT có quy mô rất lớn và đặc biệt là những yêu cầu của ngành thuế rất đặc thù khiến không hệ thống phần mềm nào có sẵn có thể đáp ứng được. Đây cũng là dự án SAP đánh giá có số lượng người sử dụng lớn nhất từ trước tới nay. Hiện, trên thế giới chỉ có vài dự án SAP cho ngành thuế.

 Anh Tú chia sẻ, thời điểm đó, anh chịu áp lực rất lớn vì đảm nhận vai trò là người quyết định toàn bộ giải pháp SAP cho dự án. Bởi triển khai phần mềm có sẵn đòi hỏi hạn chế sửa đổi hay điều chỉnh sản phẩm mà phải tận dụng tất cả tính năng có sẵn trong hệ thống SAP.

Bằng quyết tâm cùng với kinh nghiệm, cộng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp và chuyên gia SAP về giải pháp Tài chính công, Tú đã thiết kế được hệ thống cho PIT.

Đến nay, dự án này đã được triển khai đăng ký thuế tập trung trên hệ thống thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho tất cả các sắc thuế và triển khai khá thành công tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và đã hoàn thành giai đoạn 2.

Trần Anh Tú (bên phải) trong lễ tôn vinh của SAP. Ảnh: NVCC.

Trần Anh Tú (bên phải) trong lễ tôn vinh của SAP. Ảnh: NVCC.

“Dự án chuẩn bị có thể triển khai được cho toàn quốc. Đó là điều mong mỏi của các anh em trong dự án”, anh phấn khởi cho biết.

Trần Anh Tú

Ngày sinh: 7/11/1980.

Tốt nghiệp ngành CNTT, Đại học Bách khoa TP HCM.

Gia nhập FPT tháng 4/2004. Đầu tiên là làm việc cho FPT Software, sau chuyển sang FPT IS Global và cuối cùng là FPT IS PFS.

Thành tích: Cá nhân xuất sắc của FPT IS 2010.

Sở thích: Xem phim, nghe nhạc, du lịch, bóng bàn, cầu lông.

Sở trường: Hầu như không có vì "cái gì cũng biết một ít". Từng tham gia nhiều vở diễn STCo tại FPT Software…

Ghi nhận những đóng góp của anh cho dự án PIT, SAP đã tôn vinh anh là “Chuyên gia tư vấn tốt nhất Việt Nam năm 2011”.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PTGĐ FPT IS PFS Phạm Thúy Loan đã gửi e-mail riêng cho Tú: “Giải thưởng là của em nhưng chị thấy vui lắm”.

Chị Loan nhìn nhận: “Tú được tôn vinh là hoàn toàn xứng đáng vì không chỉ đóng góp cho dự án mà còn phát hiện những tồn tại của package để báo lại cho hãng SAP”.

Thành công ấy của anh là hành trình 5 năm miệt mài với công nghệ SAP. Tú bắt đầu học SAP từ tháng 2/2006, khi công tác tại Ấn Độ và đã đăng ký học SAP ABAP tại Bangalore. Anh bảo: “Mình thích công nghệ SAP chỉ bởi hầu như cái gì SAP cũng có”.

Tú rất say sưa khi nói về SAP. Anh cho biết, SAP là hệ thống phần mêm có thể được sử dụng cho tất cả các ngành. Đặc biệt SAP là hệ thống mở, cho phép khách hàng tùy biến quy trình, chức năng theo nhu cầu, đồng thời cho phép khách hàng phát triển những chức năng mới mà SAP chưa có để đáp ứng.

Nhưng theo anh, triển khai SAP tại Việt Nam là việc không hề dễ dàng. “Khó nhất là đem lại niềm tin cho khách hàng do SAP là phần mềm khá mới ở Việt Nam, chỉ phổ biến trong 1-2 năm trở lại đây”, anh nói.

Công việc của chuyên gia tư vấn giải pháp như anh là dựa vào phần mềm có sẵn với quy trình nghiệp vụ chuẩn và căn cứ vào quy trình nghiệp vụ của khách hàng để đưa ra giải pháp hợp lý trên phần mềm đó. Trong trường hợp quy trình của khách hàng không thể đáp ứng với quy trình chuẩn của phần mềm, người tư vấn phải biết thuyết phục và tư vấn cho khách hàng để họ có thể thay đổi quy trình.

Việc này cần chuyên gia tư vấn phải nắm rất vững nghiệp vụ ngành và giải pháp phần mềm. Anh thú nhận, mình chưa đủ kinh nghiệm tư vấn về quy trình Thuế, bởi PIT mới là dự án đầu tiên mà anh tham gia xây dựng, thiết kế hệ thống và chỉ thực hiện ở mức giải pháp.

Tuy nhiên, anh nhìn nhận rằng: “Nếu cố gắng thì việc gì mình cũng có thể làm được”. “Không có việc gì khó. Chỉ sợ mình không muốn làm”, anh thường nói đùa với gia đình và cộng sự của mình như thế.

Nói về “Giáo sư SAP”, TGĐ FPT IS PFS Nguyễn Quang Anh cho biết: “Cá nhân tôi có một cảm tình riêng với Tú và các bạn trong đội SAP từ TP HCM ra ngay từ những ngày đầu. Mọi người đều rất khiêm tốn, chăm chỉ, đoàn kết và chịu đựng được tất cả sức ép về môi trường làm việc cũng như cuộc sống mới. Họ vượt qua với tinh thần nhẫn nại, hòa nhã và kiên trì hiếm có”.

Cách đây 3 năm, khi lần đầu tiên khăn gói ra Hà Nội làm dự án PIT, Tú đã bị “ngợp”. Điều khó khăn nhất với anh lúc đó là về vấn đề… ngôn ngữ. Anh không nghe được mọi người nói, ngược lại đồng nghiệp cũng chẳng hiểu anh đang đề cập đến vấn đề gì. Phải hai tháng sau hai bên mới bắt đầu hiểu nhau.

Cùng sống, cùng làm việc với Tú, mọi người đều chung một cảm nhận rằng anh là người hiền lành, tốt bụng và không ngại việc. “Từ việc dễ đến khó, từ việc nhỏ đến to nếu ai cần Tú thì đều được bạn ấy hỗ trợ hoặc xử lý không nề hà”, chị Loan cho hay.

Ngày tháng đó dù khó khăn những đã mang lại nhiều kỷ niệm cho anh. Đấy là những ngày cùng ăn, cùng ở với nhóm giải pháp lặn lội từ TP HCM ra Hà Nội. Rồi hằng ngày, các chàng trai cô gái vai mang ba lô FPT đồng hành cùng chiếc xe đạp đến công ty.

“Cuối tuần, cũng những chiếc xe đạp đó đèo nhóm mình đi tham quan Hà Nội. Kỷ niệm đẹp nhất của bản thân trong dự án PIT này là mình và bà xã bắt đầu quen nhau và kết hôn sau khi dự án kết thúc giai đoạn I”, anh kể. Vợ anh Tú cũng là một chuyên gia SAP.

Năm 2011 đã khép lại trong anh với nhiều dư vị. Kế hoạch sắp tới của anh là tiếp tục rong ruổi cùng dự án PIT và các dự án khác trong ngành thuế với sản phẩm SAP. “Tôi sẽ cố gắng trao dồi thêm kiến thức SAP và nghiệp vụ để có thể tư vấn tốt hơn”, anh tiết lộ.n

Ngư Nhi

Ý kiến

()