Chúng ta

Cựu sinh viên FPT Arena làm mới trào lưu 'chữ không giới hạn'

Thứ ba, 20/8/2013 | 15:41 GMT+7

Đoàn Phú Trọng là người đã khai phá trào lưu Unlimited Letters ở Việt Nam. Chữ không giới hạn mô tả lại các chữ cái theo phong cách nghệ thuật, không bị bó buộc bởi truyền thông, mặc định.
> 'Mỹ thuật đa phương tiện giúp kết nối mọi người'

a

Chân dung nghệ thuật của cựu sinh viên FPT Arena, người khởi xướng dự án "Unlimited Letters".

Unlimited Letters thuộc dự án Đồ họa chữ (hay Typography) có 27 nghệ sĩ, nhà thiết kế tham gia xây dựng nên một bảng chữ cái hoàn chỉnh. Dự kiến triển lãm các bức họa chữ này sẽ diễn ra vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 tại TP HCM và Hà Nội.

Dự án đã tạo nên sân chơi đầy sáng tạo cho những người đam mê

Đoàn Phú Trọng
Sinh ngày: 13/5/1988
Từng đoạt giải Nhất cuộc thi thiết kế Cứ làm đi 5 do FPT Arena tổ chức với tác phẩm “Tham - Sân - Si”

Typography. Và người khai sinh ra trào lưu này chính là cựu sinh viên FPT Arena Đoàn Phú Trọng, nickname thường gọi là Trọng "Chít".

Chàng cựu sinh viên khai sinh ý tưởng từ làn sóng "văn hóa thị giác" mạnh mẽ qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Đây là lúc khoảng cách giữa tác phẩm và người xem tiến gần với nhau hơn. "Điều đó tạo ra một hiệu ứng bùng nổ về xu hướng thẩm mỹ, nguồn cảm hứng cũng như phương tiện làm việc cho các nghệ sĩ, nhà thiết kế", Trọng khẳng định. Ttừ đó, các nghệ sĩ, nhà thiết kế sẽ dễ dàng hơn trong việc thể hiện khả năng sáng tạo cũng như quan điểm cá nhân đến với công chúng.

Tuy ở trên thế giới, phong trào này không còn lạ lẫm nhưng với Việt Nam thì rất mới. "Một vài năm trước, nhóm đã làm một dự án nhỏ là 'Vietnam'. Nhưng khi ấy chỉ là dự án của Cộng đồng Graffiti Việt Nam", Trọng chia sẻ.

Từ những ý tưởng, dự án ban đầu, Trọng đã nhanh chóng triển khai thành mục tiêu cụ thể. Đầu tháng 7 vừa qua, cậu tập hợp một số anh em yêu thích cùng tham gia. Đến ngày 5/8, nhóm đã có Fanpage chính thức để giới thiệu các tác phẩm đẹp đến cộng đồng mạng.

a

Phú Trọng (thứ hai từ trái sang) cùng thảo luận với các thành viên dự án. Ảnh: NVCC.

Trong những ngày đầu, do lượng thành viên tham gia khá đông nên việc thảo luận và đưa ra một ý kiến thống nhất khá mất thời gian. Tuy nhiên do mọi người đều đang làm các công việc trong các lĩnh vực sáng tạo khác nhau nên dự án đã có được sự đa dạng trong những tác phẩm. Tuy nhiên, nhóm gặp chút khó khăn trong việc xin tài trợ cho dự án.

"Hiện tại mình chỉ muốn làm thật tốt dự án này và mong Unlimited Letters sẽ giống như chính cái tên của nó. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục làm các dự án về chữ và rất mong muốn được cộng tác với tất cả các nghệ sĩ, nhà thiết kế ở mọi nơi", cựu sinh viên FPT Arena nói về dự định tương lai.

a

Chữ "A" theo phong cách "không giới hạn" của Đoàn Phú Trọng. Ảnh: NVCC.

Đoàn Phú Trọng từng tham gia nhiều dự án truyền thông, mỹ thuật đa phương tiện lớn, được cộng đồng Multimedia đánh giá cao. Trong đó có hoạt động MTV EXIT - chiến dịch truyền thông toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức và cảnh giác với nạn mua bán người và bóc lột sức lao động; kỷ niệm 18 năm “Hope Box” - dự án nghệ thuật đương đại do nghệ sĩ người Hà Lan Rienke Enghardt thành lập từ năm 1991 với mục đích tìm kiếm nghệ thuật trong tất cả mọi lĩnh vực, mọi nơi, mọi tầng lớp trong xã hội, mong muốn đưa nghệ thuật đến gần với cộng đồng hơn; Graffiti United Vietnam (GUV) - bức vẽ cuối cùng có độ dài 165 m, chiều cao 2 m được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận là “Bức tranh về Hạ Long dài nhất theo phong cách Graffiti”.

Dẫu làm về Multimedia nhưng Trọng lại không thích tiếp xúc với máy tính quá nhiều. Vì thế, những lúc rảnh, cậu lại chọn vẽ tay để thư giãn. Ngoài ra, Trọng Chít" cũng thường nghe nhạc để tạo thêm cảm hứng sáng tác.

Cậu ngưỡng mộ rất nhiều nghệ sĩ, nhà thiết kế không chỉ ở thế giới mà ngay tại Việt Nam. Nhưng với anh, giảng viên dạy tại FPT Arena Hà Dũng Hiệp là một người thầy, một người anh, một người bạn rất thú vị - người có khả năng truyền lửa cho người khác.

Dy Khoa

Ý kiến

()