Chúng ta

Bí quyết 'săn' bàn của Vua phá lưới Cup C1

Thứ ba, 15/5/2012 | 10:07 GMT+7

Ghi 8 bàn thắng cho FU.DM trong 6 trận đấu tại Cup C1, tiền đạo Đỗ Kinh Kha đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới của mùa giải năm nay.
> Vua phá lưới tự ‘đá văng’ giải Ba của FU.DM / Dàn ‘sao’ của Cup C1 / ‘Võ thuật cho tôi nghị lực sống’

Chúng ta trò chuyện với nhân vật lần đầu tiên tham gia Cup C1 nhưng đã giành được danh hiệu Vua phá lưới.

a

Ở vị trí tiền đạo, Kinh Kha (ngoài cùng bên trái) có ưu điểm chơi đầu, khả năng dứt điểm, quan sát, chạy chỗ, sử dụng kỹ thuật cá nhân tốt.

- Danh hiệu Vua phá lưới chắc hẳn đem đến cho anh nhiều niềm vui và cảm xúc?

- Mình rất vui khi mới lần đầu tham gia giải mà đã đạt được danh hiệu này. Khi nhận giải, mình rất cảm động khi nhận được cái bắt tay, nụ cười và những lời chúc mừng không ngớt của các cầu thủ trong đội.

- Anh bắt đầu đá bóng từ bao giờ?

- Mình chơi bóng từ nhỏ, chắc có lẽ là từ khi nhận biết được đó là “trái bóng”. Bóng đá đem đến cho mình sức khỏe, tính đồng đội và cảm giác thật tuyệt vời khi điều khiển trái bóng.

- Anh "tìm đến" Cup C1 như thế nào?

- Khi bắt đầu gia nhập ĐH FPT với vai trò giảng viên bộ môn Giáo dục thể chất, mình đã tham gia CLB Bóng đá FU.ĐM. Cơ hội đến với Cup C1 năm nay chính là do mình là một thành viên của CLB. Cảm giác lần đầu thi đấu ở sân chơi của FPT rất hưng phấn, vui xen lẫn chút hồi hộp.

- Những bàn thắng của anh đã giúp đội bóng FU.DM "thoát hiểm" như thế nào?

- Mình ghi được 8 bàn trong 6 trận đấu của FU.DM tại Cup C1 năm nay. Trong đó, 8 bàn chia đều cho hai trận đấu gặp TienPhong Bank HO và FPT Telecom ở tứ kết. Chính 4 bàn thắng của mình ở trận gặp FPT Telecom đã giúp đội FU.DM lần đầu tiên có vé vào bán kết tranh cup Vàng với FSU11 (FPT Software).

- Anh ấn tượng nhất với bàn thắng nào?

- Mình ấn tượng nhất là bàn thắng trong trận tứ kết gặp FPT Telecom 2, khi mình bắt vô-lê bóng bay vào góc hiểm của cầu môn, nâng tỷ số 2-0. Đây là bàn thắng quan trọng giúp FU.DM có chiến thắng trước FPT Telecom để lần đầu vào bán kết tranh cup Vàng.

- Thế còn kỷ niệm đáng nhớ nhất?

Có hai trận đấu mà mình nhớ nhất là trận đấu vòng 2, khi FU.DM gặp FSU1-GNC (FPT Software). Ở cuộc chạm trán đó, FU.DM bị dẫn trước 1-0 ở hiệp một. Mình cảm thấy khá bế tắc và lo lắng, vì đó là trận đấu quyết định FU.ĐM có được đi tiếp vào vòng tứ kết hay không. Tuy nhiên, mình và cả đội đã củng cố tinh thần và chiến thắng chung cuộc 2-1, giành vé vào vòng trong.

Ngoài ra, trận FU.DM để thua FSU11 (FPT Software) và mất vé vào chung kết tranh cup Vàng cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Khi sút bóng đập cột dọc ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, mình đã có cảm giác gì đó không may mắn. Nếu như tình huống đó trở thành bàn thắng, mình nghĩ mọi chuyện có thể đã thay đổi.

- Trong trận đấu tranh thứ hạng Ba-Tư của cup Vàng, nhiều người tỏ ra tiếc nuối sau cú sút penalty hỏng của anh khiến cho FU.DM thua trận?

- Mình sút bóng và thủ môn đẩy được. Lúc đó, mình cũng có chút cảm giác tiếc nuối. Tuy nhiên, trong thể thao, đặc biệt là bóng đá, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Một cầu thủ sút bóng hỏng là điều đình thường, quan trọng là mình vẫn còn cơ hội làm lại ở các trận khác và giải đấu khác.

a

Kinh Kha (giữa) có 10 năm luyên tập võ thuật. Anh đạt đến trình độ tam đẳng huyền đai Taekwondo, tương đương vận động viên chuyên nghiệp và đai nhị đẳng Vovinam.

- Võ thuật đã giúp anh như thế nào khi đá bóng?

Mình có hơn chục năm luyện võ. Hiện, mình đã đạt trình độ tam đẳng huyền đai Taekwondo, tương đương vận động viên chuyên nghiệp và đai nhị đẳng Vovinam. Nhờ học võ, mình có nền tảng thể lực, sự dẻo dai, khéo léo, khả năng phối hợp vận động, bản lĩnh thi đấu và tầm quan sát tốt.

Anh Trần Vũ Quang, đội trưởng FU.DM, nhận xét: “Kha là cầu thủ có sức mạnh tổng hợp và có tố chất ‘săn’ bàn thắng rất cừ. Cậu ấy có ưu điểm về tốc độ, đánh đầu tốt khi chơi ở vị trí tiền đạo. Đặc biệt, Kha luôn quyết định nhanh trong mọi tình huống và chủ động nắm bắt mọi cơ hội khi có bóng để chuyển thành bàn thắng.”

- Anh đã phát huy lợi thế của võ thuật trong các trận đấu của Cup C1 ra sao?

- Mình đã tận dụng những ưu điểm từ võ thuật như chính xác,quyết đoán, nhanh nhẹn, khéo léo để chơi bóng một cách tốt nhất.

- Bí quyết của anh để trở thành Vua phá lưới là gì?

- Mình không có bí quyết đặc biệt đâu vì bóng đá là môn thể thao đồng đội mà. Nếu tất cả các cầu thủ trong đội chơi không tốt thì mình cũng chẳng thể ghi bàn.

Vì đá sân 7 người nên mình có thể chơi ở mọi vị trí. Nhưng vị trí tốt nhất là tiền đạo. Có lẽ, nhờ ưu điểm chơi đầu tốt, khả năng dứt điểm, quan sát, chạy chỗ, sử dụng kỹ thuật cá nhân để dứt điểm đã giúp mình ghi nhiều bàn thắng.

- Anh đánh giá như thế nào về đội vô địch FPT IS TES?

- Trước giải đấu, mình đánh giá cao đội FU Student vì các bạn có sức trẻ, kỹ thuật cá nhân tốt và lối đá rất đồng đội. Mình nghĩ FU Student sẽ là đối thủ khó chơi cho bất kỳ đội bóng nào chạm mặt họ.

Tuy nhiên, FPT IS TES nâng cao chức vô địch cũng hoàn toàn xứng đáng. Họ sở hữu một đội hình đồng đều từ tất cả các tuyến, các cầu thủ có thể hình, kỹ thuật cá nhân và thi đấu rất gắn kết. Thêm vào đó, đây là đội bóng có kinh nghiêm thi đấu và đang là đương kim vô địch Cup 13/9.

- Anh có tiếp tục tham gia các giải bóng đá phong trào ở FPT?

- Mình rất vui và sẵn sàng tham gia các giải đấu sắp tới của FPT.

Đỗ Kinh Kha

Ngày sinh: 20/9/1988.

Tốt nghiệp: Khoa Thể dục thể thao, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, TP HCM.

Sở thích: “Chơi” xe, đặc biệt là dòng xe cổ và đi phượt.

Châm ngôn sống: Muốn người ta đối xử với mình như thế nào thì mình hãy đối xử với người ta như thế.

Thạch Anh (thực hiện)

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Ý kiến

()